Hậu Giang

DHG PHARMA: Vì sao cần quốc tế hóa tiêu chuẩn thuốc Việt?

2:54 sáng | 13/06/2019

Năm 2019 này chính là năm đánh dấu chặng đường lịch sử vừa tròn 45 năm (02/09/1974)“Vì một cuộc sống khoẻ đẹp hơn” của Công Ty Cổ Phần Dược Hậu Giang (DHG PHARMA). Hành trình đó không chỉ là “dấu son” mà còn là niềm tự hào để đơn vị tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu, kiên định ở công cuộc chăm sóc sức khoẻ cộng đồng bằng những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao.

Đổi mới toàn diện trên mọi góc độ

DHG PHARMA được đánh giá là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành dược phẩm Việt Nam. Doanh thu của DHG PHARMA chiếm 10% doanh thu hàng sản xuất trong nước. Có 1.500 nhân sự khối bán hàng, hơn 25.000 khách hàng; cùng các sản phẩm có mặt ở các bệnh viện, nhà thuốc trên khắp cả nước. Bên cạnh đó, Công ty cũng là một trong những doanh nghiệp sản xuất tân dược đầu tiên đạt các tiêu chuẩn WHO GMP/GLP/GSP, ISO 9001: 2000, ISO/IEC 17025. Liên tiếp nhiều năm liền nhận được những giải thưởng uy tín như Thương hiệu Quốc gia; top 10 công ty dược uy tín trên cả 3 phương diện (tài chính, truyền thông và khảo sát trực tiếp người dùng); top 40 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, top 50 công ty niêm yết tốt… Đến cuối năm 2018, nhà máy DHG PHARMA được công nhận đạt tiêu chuẩn PIC/S-GMP, tạo bệ phóng mạnh mẽ khi xuất khẩu vào thị trường Đông Nam Á. Ngoài PIC/S-GMP, Taisho – Công ty dược Nhật Bản, đã song hành cùng DHG PHARMA nâng cấp nhà máy đạt tiêu chuẩn Japan-GMP và EU-GMP (Châu Âu). Theo đó, từng sản phẩm mang thương hiệu DHG PHARMA đã có mặt tại Nhật Bản – quốc gia tiêu thụ thuốc nhiều thứ 2 trên thế giới (sau Mỹ). Chắc chắn các sản phẩm này cũng sẽ sớm phủ sóng các thị trường mới trong khối ASEAN và thêm 14 thị trường sẵn có của Taisho.

Như ông Đoàn Đình Duy Khương – Quyền TGĐ DHG PHARMA nói “Thành tựu của doanh nghiệp không phải là những giải thưởng danh giá mà sự hài lòng, tin yêu của khách hàng và người dân chính là phần thưởng tốt nhất chúng tôi muốn nhận được”.

DHG PHARMA thực hiện nhiều chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc dành cho người dân cả nước. Như ủng hộ “Quỹ vì người nghèo”, “Quỹ bệnh nhân nghèo”, “Quỹ đền ơn đáp nghĩa”, “Quỹ tấm lòng vàng”, “Quỹ nghĩa tình đồng nghiệp”… Có thể nói, trải qua gần nửa thế kỷ, những gì DHG PHARMA để lại chính là minh chứng rõ nét cho những đóng góp mang tính thiết thực và tích cực.

Thách thức của ngành dược

Theo Pacific Bridge Medical, Việt Nam nằm trong nhóm thị trường dược phẩm tăng trưởng cao nhất thế giới. Cụ thể, chi tiêu thuốc bình quân đầu người đang ở mức 56 USD (1,3 triệu đồng) năm 2017, dự báo sẽ tăng mạnh lên 85 USD vào năm 2020. Tuy nhiên, phần lớn sản phẩm trong nước đều phải nhập khẩu, và lượng dược phẩm nước ta được xuất khẩu ra thế giới phải gọi “là hạt cát nhỏ”. Một nguyên nhân cơ bản bởi thuốc Việt thiếu các chứng chỉ công nhận tiêu chuẩn chất lượng quốc tế. Cụ thể, theo danh sách công bố hồi tháng 8/2018 của Cục Quản lý Dược, sau 15 năm triển khai, cả nước mới có 222 nhà máy sản xuất thuốc đạt tiêu chuẩn GMP-WHO. Bên cạnh đó, những chỉ số sở hữu chứng nhận về PIC/S-GMP, EU-GMP, Japan-GMP là những hàng rào kỹ thuật cao cấp đòi hỏi các doanh nghiệp phải vượt qua được nếu muốn xuất khẩu dược phẩm.

Ông Khương tự hỏi “Vậy doanh nghiệp dược phải làm gì để đạt chuẩn quốc tế? Tại sao ta không thay đổi để chủ động nắm lấy cơ hội? Tại sao nước ta sản xuất được mà phải đi mua hàng của nước khác, trong khi sản phẩm Made in Việt Nam không hề kém cạnh những nước khác về mẫu mã hay chất lượng?”. Không bằng lòng với thực tế đó, ông Khương cùng Ban lãnh đạo DHG PHARMA xác định sẽ cùng đội ngũ cán bộ nhân viên không ngừng nâng cao tiêu chuẩn tạo nên những sản phẩm chất lượng cao theo tiêu chuẩn quốc tế với giá thành hợp lý. Hướng đến đạt chuẩn đề ra, bắt kịp xu hướng tiêu dùng thuốc trên thế giới. Không ngừng mở rộng mạng lưới quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp dược quốc tế nhằm sản xuất và phân phối, mua sáng chế thuốc, nhập nguyên liệu, chuyển giao công nghệ… Cũng chính sự liên kết, hợp tác này mà đơn vị đã mở đường “về chung một nhà” từ suy nghĩ đến hành động, tạo nên sự đồng điệu về năng lực với đối tác, là tấm vé thông hành hữu ích để từng sản phẩm mang thương hiệu DHG PHARMA của người Việt vươn ra thế giới.

Hy vọng với chiến lược hội nhập này DHG PHARMA sẽ tạo động lực cho những doanh nghiệp khác trong ngành “nối gót”. “Chúng tôi có 7 tâm niệm “Lấy chất lượng, an toàn hiệu quả làm cam kết cao nhất – Lấy tri thức, sáng tạo làm nền tảng cho sự phát triển – Lấy trách nhiệm, hợp tác, đãi ngộ làm phương châm hành động – Lấy Bản sắc Dược Hậu Giang làm niềm tự hào công ty – Lấy sự thịnh vượng cùng đối tác làm mục tiêu lâu dài – Lấy sự khác biệt vượt trội làm lợi thế trong cạnh tranh – Lấy lợi ích cộng đồng làm khởi sự cho mọi hoạt động. Và “Hành động” chính là câu trả lời rõ ràng nhất của DHG PHARMA hướng đến quốc tế hóa tiêu chuẩn thuốc Việt” – Ông Khương nhấn mạnh./

                                                                                           Bảo Trân