Thương hiệu nổi tiếng

HTX Chăn nuôi Thuỷ sản Gò Công: Xây dựng thương hiệu chăn nuôi theo chuỗi giá trị

2:43 sáng | 26/05/2018

HTX Chăn nuôi – Thuỷ sản Gò Công (thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang) là địa chỉ đáng tin cậy, khi sản xuất ra những sản phẩm đạt chất lượng (gà Gò Công) theo tiêu chuẩn VietGAP, hình thành mô hình sản xuất bền vững nhờ mối liên kết “bốn nhà”.

HTX Chăn nuôi – Thuỷ sản Gò Công chính thức đi vào hoạt động năm 2007, với 19 thành viên. Hiện nay, HTX đã có 40 xã viên với đàn gà trên 120.000 con. Cùng với việc không sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi, đồng bộ quy trình chăn nuôi sản xuất giữa các xã viên trong HTX và ứng dụng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, việc này vừa khẳng định thương hiệu sản phẩm vừa giúp các xã viên yên tâm sản xuất.

Hiệu quả từ mô hình chăn nuôi

Quyết tâm ứng dụng tiêu chuẩn VietGAP vào trong chăn nuôi gà, HTX đã triển khai quy trình chăn nuôi khoa học gắn với chuyển giao kỹ thuật và cung ứng dịch vụ chăn nuôi cho tất cả các xã viên. Để bảo đảm môi trường cho gà phát triển tốt, ít bệnh tật, về kỹ thuật, để bảo đảm hiệu quả chăn nuôi thì mật độ nuôi tốt nhất là 7 con/m2 chuồng trại, qui mô nuôi mỗi trại của hộ xã viên từ 2.000 – 3.000 con/lần, dễ chăm sóc và mang lại hiệu quả cao. Trong qui trình nuôi mà Hợp tác xã đưa ra là cho ăn ban ngày, không cho ăn vào ban đêm, tạo sức đề kháng tốt cho đàn gà. Thời gian nuôi từ 100 – 120 ngày xuất chuồng nhằm bảo đảm chất lượng thịt ngon nhất.

Hợp tác xã Chăn nuôi – Thủy sản Gò Công chịu trách nhiệm chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi gà an toàn theo tiêu chí VietGAP, cung cấp thức ăn, thuốc thú y thủy sản và thu hồi tiền đầu tư sau khi xã viên đã bán sản phẩm của mình.

Trong quá trình chăn nuôi, các xã viên phải tuân thủ đầy đủ các quy tắc từ lựa chọn gà giống, nguồn thực phẩm, nước uống, nhiệt độ môi trường sống của gà… Đặc biệt, gà phải được tiêm phòng vắc xin và phun thuốc phòng dịch bệnh chuồng trại đầy đủ theo đúng lịch trình. Gà tại HTX sẽ được cho ăn đầy đủ vào ban ngày, nhưng không cho ăn vào ban đêm, để tạo độ miễn dịch tốt, giúp tăng trọng lượng đều, chất lượng thịt thơm ngon.

Đặc biệt, áp dụng quy trình chăn nuôi VietGAP, Hợp tác xã còn liên kết với các doanh nghiệp tại Tp. Hồ Chí Minh theo chuỗi giá trị nhằm tiêu thụ nông sản của xã viên với giá ổn định, đảm bảo có lãi và xã viên an tâm đẩy mạnh sản xuất.

Chia sẻ cùng Tạp chí Văn Hóa Doanh Nhân Việt Nam, Ông Nguyễn Quốc Kiệt – Giám đốc Hợp tác xã Chăn nuôi – Thủy sản Gò Công cho biết: “Về hiệu quả kinh tế, qui mô nuôi tổng đàn 1.000 con/hộ, xã viên lãi trên 20 triệu đồng, chăn nuôi gà ta Gò Công theo mô hình thả vườn an toàn VietGAP là hướng đi đúng của hợp tác xã, phù hợp với cơ chế kinh tế thị trường và chủ trương thành viên giàu, hợp tác xã vững mạnh”.

Nhân rộng mô hình chăn nuôi

Từ năm 2013, Hợp tác xã Chăn nuôi – Thủy sản Gò Công bắt đầu chuyển đổi từ chăn nuôi truyền thống, nhỏ lẻ sang mô hình chăn nuôi theo chuỗi giá trị. Chăn nuôi theo chuỗi giá trị cụ thể là chọn vật nuôi chủ lực có giá trị kinh tế trên thị trường, áp dụng qui trình chăn nuôi an toàn sinh học và an toàn thực phẩm, tiến tới đạt chứng nhận VietGAP; tạo nguồn nông sản dồi dào, đạt độ đồng đều về chất lượng và ổn định đáp ứng nhu cầu thị trường, liên kết với các doanh nghiệp để bảo đảm đầu ra cho nông sản hàng hóa mà các bên đối tác đều hưởng lợi.

Hiện nay, Hợp tác xã có tổng đàn gà thịt trên 120.000 con, trung bình mỗi tháng cung ứng thị trường 20.000 con gà thịt theo hợp đồng cung ứng ổn đinh cả năm với các doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh như: Công ty Phạm Tôn… Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường và đối tác khách hàng, tạo thuận lợi cho việc tiêu thụ và liên kết sản xuất, HTX sẽ mở rộng quy mô tại: Tân Trung, Bình Đông, Bình Xuân, Long Chánh…nhằm giúp bà con nơi đây có cơ hội tìm hướng vượt khó, thoát nghèo một cách phù hợp.

Từ chỗ ban đầu, được thành lập vào năm 2007 với trên 20 hộ thành viên, vốn chưa đầy 40 triệu đồng, sau 10 năm phát triển, Hợp tác xã đã mở rộng qui mô lên gấp đôi với 40 hộ thành viên, tổng vốn tăng lên khoảng 13,5 tỷ đồng. Đặc biệt, từ khởi điểm 100% hộ xã viên đều gặp nhiều khó khăn thì sau thời gian chăn nuôi theo chuỗi giá trị, 80% xã viên trở thành hộ khá giàu, có thu nhập từ 100 triệu đồng/hộ/năm trở lên; 20% còn lại có cuộc sống ổn định.

Với chất lượng sản phẩm đảm bảo và thương hiệu độc quyền đã được khẳng định, sản phẩm gà ta Gò Công của HTX Chăn nuôi – Thủy sản Gò Công đã được Bộ Khoa học&Công nghệ tặng giải thưởng “Giải vàng thương hiệu thực phẩm chất lượng an toàn Việt Nam năm 2009”, “Cúp Vàng top 500 thương hiệu hàng đầu Việt Nam hội nhập WTO năm 2009”; Top 100 sản phẩm ưu tú hội nhập WTO (năm 2010) và giữ vững cho đến nay. Ngoài ra, gà ta Gò Công còn được công nhận Thương hiệu xanh phát triển cùng nhiều danh hiệu, giải thưởng cao quý khác.

Dương Yến