Thương hiệu nổi tiếng

Tổng công ty CP May Nhà Bè – CTCP (NBC): Thương hiệu thời trang cho người Việt

1:12 sáng | 08/04/2018

Trong những năm gần đây, bức tranh toàn cảnh của ngành Dệt may Việt Nam đã được điểm tô thêm nhiều màu sắc mới. Các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đã có sự quan tâm đúng mức đến  công tác đầu tư cải thiện hệ thống sản xuất, tập trung vào một số mặt hàng thế mạnh, đủ sức cạnh tranh, trở thành một mắc xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu của Ngành may. Trong đó không thể không nhắc đến Tổng công ty CP May Nhà Bè – CTCP (NBC) – thương hiệu được vinh danh Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất 2017.

NBC khởi đầu từ hai xí nghiệp may Ledgine và Jean Symi thuộc Khu chế xuất Sài Gòn hoạt động từ trước năm 1975. Sau 42 năm không ngừng nỗ lực, đến nay Tổng công ty may Nhà Bè – CTCP là một trong những thương hiệu uy tín, góp phần không nhỏ vào kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may Việt Nam. NBC hiện sở hữu 37 đơn vị và xí nghiệp thành viên, với tổng diện tích khoảng 200.000m2 trải dài từ Bắc vào Nam, có hơn 35.000 cán bộ công nhân viên có trình độ tay nghề cao và hơn 25.000 máy móc chuyên dùng hiện đại đáp ứng các đòi hỏi phức tạp của thị trường may mặc trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, NBC và hầu hết các đơn vị thành viên đều đạt tiêu chuẩn quốc tế về quản trị và quản trị chất lượng  như: ISO 9001 : 2000, BSCI, WRAP, SA 8000. Qua đó nâng cao năng lực sản xuất của NBC lên tầm cao mới với mức bình quân hàng tháng đạt: 600.000 bộ veston/nam; 420.000 bộ veston nữ; 900.000 sơ-mi nam/nữ; 600.000 quần nam/nữ; 180.000 jacket nam/nữ các loại; 250.000 áo khoác nam/nữ các loại; 150.000 đầm váy các loại; 350.000 sản phẩm wash các loại; 100.000 sản phẩm ép sympatex các loại và 1.500.000 sản phẩm dệt kim. Qua nhiều năm tham gia vào thị trường xuất khẩu, NBC đã tạo dựng được một mạng lưới khách hàng thân thiết tại nhiều quốc gia và lãnh thổ khác nhau như: Hoa Kỳ, Châu Âu, Nhật Bản,… NBC cũng đã tham gia sản xuất trực tiếp cho các nhãn hàng nổi tiếng trên thế giới như: JCPenny, Mango, Tommy Hilfiger, Calvin Klein, Cherokee, F&F,… được khách hàng tin tưởng và hợp tác trong nhiều năm qua.  

Tại thị phần Việt Nam, NBC cũng là nhà cung cấp hàng đầu trên các dòng sản phẩm thời trang cao cấp. Với định hướng “khách hàng là trung tâm của sự phát triển”, các sản phẩm của NBC đều được trao chuốt kỹ lưỡng từ khâu chọn chất liệu, kiểu dáng, thiết kế tinh tế,… tất cả cho mục tiêu tôn lên nét đẹp và sang trọng của con người Việt Nam, vì sự tự tin của khách hàng khi đồng hành cùng các sản phẩm thời trang của NBC. Trong đó phải kể đến các sản phẩm mang thương hiệu như: NOVELTY – mang hàm ý “mới lạ chinh phục – năng động thử thách”, đây là nhãn hiệu lâu đời của NBC, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ tiên tiến, hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á, sản phẩm Novelty là sự đánh dấu bước chân của NBC trên thị trường Việt Nam, sản phẩm được kỳ vọng sẽ đáp ứng tốt nhất nhu cầu mua sắm hàng thời trang công sở ngày càng cao của người tiêu dùng ở khắp mọi miền đất nước,… MATTANA – mang thông điệp “may mắn và thành công”, đây là một nhãn hàng của NBC được trình làng vào năm 2009. Tuy mang phong cách Châu Âu nhưng Mattana lại rất phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam, kể cả vóc dáng, chất liệu lẫn kỹ thuật cắt may,… Hiện nay, Mattana đã có mặt tại các tỉnh thành lớn và các trung tâm thương mại trên toàn quốc với chuỗi hệ thống hơn 100 cửa hàng phủ đều khắp cả nước. Sản phẩm DE CELSO – là thương hiệu thời trang cao cấp của Ý, được chuyển giao thiết kế và công nghệ cho NBC. Chính vì thế các sản phẩm Decelso luôn tạo ra những dấu ấn riêng biệt và có chổ đứng vững chắc trên phân khúc thời trang cao cấp tại Việt Nam.

Để có được sự thành công hiện tại là cả một quá trình phấn đấu không mệt mỏi của toàn thể cán bộ công nhân viên NBC, của lãnh đạo doanh nghiệp trong việc hoạch định chính sách phát triển, lựa chọn hướng đi phù hợp với xu thế phát triển thời trang quốc tế và Việt Nam. NBC chú trọng phát triển 03 yếu tố: con người, công nghệ và quy hoạch thị trường – vùng miền được xem là những khâu đột phá cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Trong đó nguồn nhân lực đóng vai trò then chốt, do đó NBC đã tập trung các nguồn lực đầu tư nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thông qua các lớp đào tạo nội bộ, liên kết các trung tâm trong và ngoài nước để phát triển nguồn nhân lực, hợp tác các chuyên gia nước ngoài trong vấn đề phát triển mẫu. Đặc biệt từ năm 2016, Trung tâm đào tạo nguồn nhân lực NBC liên tục khai giảng các khóa đào tạo Giám đốc, Phó giám đốc, Quản đốc, Chuyền trưởng, Quản trị đa văn hóa, Tâm – Trí – Tài….Đây là dự án nhằm đáp ứng nhu cầu về nhân lực chất lượng cao cũng như tập trung phát triển giá trị cốt lõi, tạo đột phá mới, khẳng định vị thế của NBC trên thị trường may mặc Việt Nam và thế giới.

Bên cạnh đó, ngay từ tháng 3/2014 NBC đã phát triển phương thức ODM – sản xuất trọn gói đơn hàng kèm thiết kế mang lại nhiều hiệu quả tích cực, trong đó bao gồm tất cả dịch vụ FOB, thiết kế toàn bộ, tìm nguồn vải, xu hướng, cơ sở may hàng mẫu, hỗ trợ kỹ thuật, bán hàng và năng lực sản xuất đầy đủ từ mạng lưới các nhà máy thuộc sở hữu của NBC tại Việt Nam. Điểm đáng chú ý trong bộ phận ODM này chính là việc sở hữu đội ngũ nhân viên, chuyên gia giàu kinh nghiệm đến từ các nước châu Á và phương Tây hiểu rất rõ xu thế thời trang, thị hiếu thị trường cùng các nhà thiết kế và đội ngũ kinh doanh mạnh đã hoàn thiện được chuỗi cung ứng trọn gói, góp phần nâng cao giá trị sản xuất, tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Thêm vào đó, năm 2015 NBC đã đưa mô hình sản xuất tinh gọn (Lean manufacturing) và hệ thống giám sát tổng thể Lean ERP áp dụng trên toàn hệ thống. Qua đó, năng suất và chất lượng tăng cao khi loại bỏ lãng phí và những bất hợp lý trong quy trình sản xuất nhằm giảm chi phí sản xuất từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh, tạo niềm tin vững bền đối với khách hàng.

Năm 2018, NBC định hướng phát triển theo chủ đề “gắn kết để phát triển”, theo đó mối quan hệ giữa NBC – khách hàng; NBC – doanh nghiệp và NBC – nhà cung ứng, đối tác sẽ được đẩy mạnh hơn nữa, nhằm tạo ra mô hình liên kết nội bộ các doanh nghiệp ngành may Việt Nam khi tham gia vào sân chơi lớn hơn trong bối cảnh toàn cầu hóa, trở thành một mắc xích quan trọng trong chuỗi giá trị ngành may của thế giới.

Ngay từ năm 2005, sau khi tiến hành cổ phần hóa, NBC đã nghiên cứu, đầu tư chuyển dịch sản xuất ra nhiều tỉnh, thành trong nước, Bình Thuận là một trong số đó. Với Bình Thuận hiện NBC đã 03 dự án đầu tư quy mô lớn khoảng 1000 tỷ đồng tại Thị xã Lagi, Tuy Phong và Đức Linh. Các dự án chú trọng đến vấn đề phát triển công nghệ hiện đại theo hướng tự động hóa, và áp dụng hệ thống giám sát Lean ERP, để nâng cao giá trị sản xuất. Các dự án thu hút khoảng 12.000 lao động, đóng vai trò quan trọng vào nguồn thu ngân sách, giải quyết việc làm và tạo cú huýt cho phát triển kinh tế địa phương và các khu vực lân cận.

PV