VHDN – Ngày 7/8, trong khuôn khổ chương trình quảng bá “Châu Âu đầy hương vị-truyền thống và chất lượng”, VCCI-HCM phối hợp cùng Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam, Cục Đầu tư – Thương mại Ba Lan tại Việt Nam và Trung tâm Xúc tiến – Phòng Thương mại Ba Lan tổ chức buổi tiệc giao lưu doanh nghiệp Việt Nam-Ba Lan.
Sự kiện không chỉ mang đến cơ hội kết nối kinh doanh mà còn là dịp để doanh nghiệp hai nước tăng cường sự hiểu biết, xây dựng lòng tin – nền tảng quan trọng cho các mối quan hệ hợp tác lâu dài.
Phát biểu tại sự kiện, Ông Trần Ngọc Liêm – Giám đốc VCCI-HCM khẳng định Việt Nam và Ba Lan có mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời. Năm 2025, hai nước đang tích cực tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 75 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (1950-2025). Trên nền tảng đó, quan hệ giữa hai nước đã phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư, nhất là khi hai bên đều tích cực tham gia vào các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, trong đó có Hiệp định EVFTA.
Về thương mại, Ba Lan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung – Đông Âu, với các mặt hàng chủ lực như: thủy sản, dệt may, giày dép, cà phê, hạt điều… Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Ba Lan nhiều sản phẩm chất lượng cao như: sữa, thịt chế biến, nông sản, máy móc thiết bị…
Ông Liêm cho biết, trong những năm gần đây, hợp tác kinh tế – thương mại giữa Việt Nam và Ba Lan đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Kim ngạch thương mại song phương năm 2024 đạt trên 3,4 tỷ USD (tăng 22% so với năm 2023). Trong đó giá trị xuất khẩu từ Việt Nam sang Ba Lan đạt trên 3 tỷ USD và giá trị nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường này đạt gần 400 triệu USD. Riêng 7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch thương mại song phương hai nước đạt trên 2,2 tỷ USD, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Ba Lan đạt trên 1,9 tỉ USD với nhiều nhóm hàng có mức tăng trưởng rất cao như cà phê tăng 137,5%, hàng dệt may tăng 54,4%, sản phẩm gỗ tăng 33,4%, giày dép tăng 20,2%… Việt Nam nhập khẩu hàng hóa từ Ba Lan đạt trên 250 triệu USD, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm 2024, với các nhóm hàng tăng trưởng tốt như dược phẩm tăng 2,8%, sữa và sản phẩm sữa tăng 7,9%, hàng thủy sản tăng 34,7%…
Về đầu tư, mặc dù còn khiêm tốn so với tiềm năng, song các dự án của doanh nghiệp Ba Lan tại Việt Nam và ngược lại đều có xu hướng tăng trưởng, tập trung vào chế biến thực phẩm, công nghệ và dịch vụ. Đặc biệt, hai bên đang mở rộng hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, logistics và chuỗi cung ứng thực phẩm, phù hợp với xu hướng phát triển bền vững của thị trường toàn cầu. Tính đến tháng 3/2025, Ba Lan có 34 dự án đầu tư vào Việt Nam, tổng vốn đăng ký 474 triệu USD. Về phần mình, Việt Nam có 4 dự án đầu tư tại Ba Lan với tổng vốn đầu tư 1,84 triệu USD, thuộc lĩnh vực dịch vụ và công nghiệp chế biến.
“Những con số này không chỉ minh chứng cho sự năng động của cộng đồng doanh nghiệp hai nước mà còn cho thấy dư địa hợp tác còn rất lớn, cần tiếp tục được khai thác mạnh mẽ hơn nữa. Để có được những kết quả đáng khích lệ này, ngoài sự nỗ lực của chính phủ hai nước, không thể không nhắc đến vai trò của các tổ chức xúc tiến thương mại và đầu tư”, ông Liêm cho biết thêm.
Ông Liêm bày tỏ tin tưởng rằng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, việc mở rộng và đa dạng hóa thị trường, tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do, đẩy mạnh kết nối doanh nghiệp là những yếu tố then chốt để nâng cao sức cạnh tranh; sự kiện sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của quan hệ kinh tế Việt Nam – Ba Lan trong thời gian tới.
Đức Quân