VHDN – Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển đầy khát vọng, với những mục tiêu chiến lược đưa đất nước trở thành quốc gia phát triển vào năm 2045. Trong hành trình đó, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đóng vai trò không thể thay thế. Họ không chỉ là lực lượng nòng cốt tạo ra của cải vật chất, mà còn là những chủ thể tiên phong trong việc kiến tạo các giá trị văn hóa, đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội.
Nhằm ghi nhận và lan tỏa những hình mẫu doanh nghiệp tiêu biểu này, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo Trung tâm Văn hóa Doanh nhân (đơn vị thuộc VCCI) tổ chức Chương trình bình chọn, xếp hạng “Doanh nghiệp Văn hóa, Uy tín năm 2025”. Đây là một sự kiện thường niên, mang ý nghĩa chiến lược, không chỉ là hoạt động thúc đẩy thực hành đạo đức doanh nhân, văn hóa kinh doanh mà còn là một công cụ hữu hiệu để định hình và thúc đẩy văn hóa kinh doanh bền vững tại Việt Nam. Chương trình sẽ tạo động lực thay đổi hành vi cho cộng đồng doanh nghiệp, từ cạnh tranh sang phát triển có trách nhiệm và hướng tới giá trị xã hội dài hạn. Cũng nhằm hiện thực hóa các Nghị quyết, chủ trương mà Đảng, Nhà nước đã đề ra về xây dựng đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp có tinh thần dân tộc, có văn hóa kinh doanh và trách nhiệm xã hội, góp phần hình thành các mục tiêu kinh tế – xã hội của đất nước. Đồng thời khẳng định vai trò của VCCI trong việc thúc đẩy doanh nghiệp phát triển gắn với giá trị đạo đức, trách nhiệm xã hội và văn hóa kinh doanh.
Bối cảnh và tầm nhìn chiến lược
“Doanh nghiệp Văn hóa, Uy tín” là một minh chứng sống động cho sự thay đổi tư duy trong phát triển kinh tế. Nếu trước đây, sự thành công được đo lường chủ yếu bằng lợi nhuận, doanh thu hay thị phần, thì ngày nay, thước đo đó đã mở rộng hơn rất nhiều. Thành công của một doanh nghiệp phải gắn liền với sự đóng góp cho cộng đồng, sự minh bạch trong quản lý và sự tử tế trong kinh doanh.
Điều này được thể hiện rõ nét qua các chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Đại hội Đảng lần thứ XIII đã xác định tầm nhìn dài hạn, trong đó, việc phát huy tối đa nguồn lực nội sinh, đặc biệt là vai trò của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp, là một nhiệm vụ then chốt. Đặc biệt, Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị, ban hành ngày 10/10/2023, đã đặt ra mục tiêu phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh về số lượng, chất lượng, có tầm nhìn, trí tuệ, và đặc biệt là có đạo đức, văn hóa kinh doanh mang bản sắc dân tộc. Nghị quyết này dành hẳn một nhóm nhiệm vụ giải pháp về “Xây dựng đạo đức, văn hoá kinh doanh, phát huy tinh thần dân tộc, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng nhiều lần kêu gọi, phát động phong trào thi đua làm giàu chính đáng trên phạm vi cả nước. Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII của VCCI, Thủ tướng đã chỉ đạo “biểu dương, khen thưởng bằng các hình thức thích hợp đối với các doanh nghiệp, doanh nhân kinh doanh giỏi…”. Những định hướng này đã tạo nên một bối cảnh thuận lợi, một yêu cầu khách quan, đặt ra sứ mệnh lớn lao cho VCCI – tổ chức đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Với tầm nhìn “Doanh nghiệp vững mạnh – Quốc gia thịnh vượng”, Đại hội VCCI lần thứ VII đã xác định tiên phong xây dựng văn hóa kinh doanh Việt Nam là một trong ba đột phá chiến lược. Cụ thể hóa tầm nhìn này, VCCI đã công bố 6 Quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam vào ngày 19/5/2022. Các quy tắc này không chỉ là những chuẩn mực đạo đức, mà còn là kim chỉ nam cho hoạt động kinh doanh tử tế, gồm: (1) Tạo ra giá trị kinh tế cho xã hội; (2) Tuân thủ pháp luật; (3) Minh bạch, công bằng, liêm chính; (4) Sáng tạo, hợp tác, cùng phát triển; (5) Tôn trọng thiên nhiên, bảo vệ môi trường; (6) Yêu nước, có trách nhiệm với xã hội và gia đình.
Sự cần thiết và lan tỏa giá trị
Sau gần 40 năm kiên trì thực hiện công cuộc Đổi mới, đất nước ta đã đạt những thành tựu to lớn, có thể nói là những thành tựu vĩ đại: kinh tế tăng trưởng liên tục, đời sống nhân dân được nâng cao, vị thế quốc tế không ngừng được củng cố. Hiện nay Việt Nam có hơn 940.000 doanh nghiệp, cùng gần 30.000 hợp tác xã và hơn 5,1 triệu hộ kinh doanh, trở thành một lực lượng nòng cốt trong xây dựng và phát triển kinh tế. Trong tiến trình hội nhập quốc tế, doanh nghiệp Việt Nam có nhiều cơ hội phát huy hết khả năng, có đóng góp xứng đáng, làm cho đất nước ngày càng giàu, mạnh. Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam được tiếp cận với các kỹ năng kinh doanh hoàn toàn mới như marketing, xây dựng thương hiệu, đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ… Quá trình cạnh tranh trên thị trường quốc tế đã khơi dậy lòng tự hào dân tộc, giúp doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam xích lại gần nhau hơn… Tuy nhiên, trong xã hội vẫn tồn tại những cách kinh doanh chưa văn hoá như: sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; kinh doanh không đăng ký giấy phép, nhãn hiệu, chất lượng hàng hoá, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ; lãng phí tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường, tàn phá thiên nhiên; buôn lậu, trốn thuế gây thiệt hại cho nguồn thu ngân sách của nhà nước… Thậm chí, vì lợi nhuận, một số nhà kinh doanh đã bất chấp đạo lý, kỷ cương, phủ nhận những giá trị đạo đức truyền thống, xâm phạm những chuẩn mực kinh doanh truyền thống của dân tộc… Thực tế đó cũng cho thấy việc khơi dậy, phát huy văn hóa kinh doanh Việt Nam chưa được quan tâm tương xứng, văn hóa kinh doanh “chưa thật sự trở thành nguồn lực, động lực nội sinh của sự phát triển bền vững đất nước”.
Chính vì vậy, Chương trình bình chọn, xếp hạng “Doanh nghiệp Văn hóa, Uy tín” là hoạt động thiết thực của VCCI với vai trò kiến tạo, tư cách là tổ chức đại diện cộng đồng doanh nghiệp, VCCI không chỉ làm cầu nối giữa doanh nghiệp với Chính phủ, mà còn đóng vai trò định hướng, xây dựng chuẩn mực và thúc đẩy doanh nghiệp thực hành đạo đức kinh doanh. Chương trình này sẽ tạo dấu ấn mạnh mẽ, thể hiện đúng tinh thần và vai trò của VCCI trong việc kiến tạo một môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng.
Việc biểu dương các doanh nghiệp xuất sắc sẽ tạo động lực để doanh nghiệp không chỉ phát triển về quy mô mà còn về chất lượng, tính bền vững và trách nhiệm xã hội. Thông qua quá trình bình chọn sẽ hình thành một bộ tiêu chí đánh giá rõ ràng, minh bạch. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để kiến nghị các chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho các doanh nghiệp có trách nhiệm xã hội, cũng như làm căn cứ cho các cơ quan, tổ chức tham khảo trong hoạt động đầu tư, tín dụng xanh hay mua sắm công.
Chương trình cũng góp phần tăng cường niềm tin xã hội và nâng cao hình ảnh quốc gia: Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cạnh tranh khốc liệt, hình ảnh một nền kinh tế được dẫn dắt bởi những doanh nghiệp văn hóa, uy tín, có trách nhiệm sẽ là lợi thế cạnh tranh chiến lược. Chương trình sẽ góp phần củng cố niềm tin của xã hội vào đội ngũ doanh nhân Việt Nam – những người không chỉ giỏi kinh doanh mà còn có lý tưởng, có trách nhiệm với đất nước và dân tộc.
Tôn vinh những doanh nghiệp hình mẫu tiên phong
Chương trình bình chọn, xếp hạng “Doanh nghiệp Văn hóa, Uy tín năm 2025” được tổ chức với quy trình nghiêm túc, công tâm, dựa trên những tiêu chí toàn diện, bao trùm nhiều khía cạnh của một doanh nghiệp bền vững:
Tạo ra giá trị kinh tế: Hiệu quả kinh doanh, tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận và đóng góp vào ngân sách nhà nước.
Đóng góp xã hội: Các hoạt động vì cộng đồng, từ thiện, an sinh xã hội, phát triển vùng sâu vùng xa.
Đổi mới sáng tạo và bảo vệ môi trường: Đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, ứng dụng công nghệ xanh, sản xuất thân thiện với môi trường.
Sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao: Cam kết về chất lượng, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và xây dựng thương hiệu uy tín.
Phát triển nguồn nhân lực: Tạo việc làm bền vững, đảm bảo quyền lợi, phúc lợi cho người lao động.
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp tốt: Tuân thủ pháp luật, minh bạch trong quản trị, xây dựng văn hóa doanh nghiệp lành mạnh.
Các doanh nghiệp được bình chọn sẽ nhận được những quyền lợi thiết thực, giúp củng cố uy tín và mở ra nhiều cơ hội phát triển.
Thời gian và địa điểm
Chương trình bắt đầu nhận hồ sơ đề cử, đăng ký từ ngày 10/09/2025 đến hết ngày 30/11/2025. Lễ công bố kết quả và vinh danh sẽ diễn ra trang trọng trong tháng 12/2025 tại Thủ đô Hà Nội.
Ban Tổ chức Chương trình kính mời các doanh nghiệp tiêu biểu, những “người dẫn đường” của nền kinh tế, tham gia để cùng nhau kiến tạo một Việt Nam thịnh vượng, hùng cường.
Mọi thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ:
Trung tâm Văn hóa Doanh nhân – VCCI
Trụ sở: Nhà I, Ngõ 319, Đường Tam Trinh, P. Tương Mai, Hà Nội.
Điện thoại/Zalo: Ms. Hoài Nguyên – 0904 822 348
Email: vcci.vanhoadoanhnghiep@gmail.com