Tin nổi bật

Khai mạc phiên trù bị Đại hội đại biểu Đảng bộ Hải Phòng

9:39 sáng | 13/10/2020

Sáng ngày 13/10 tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt – Tiệp, phiên trù bị Đại hội Đảng bộ Hải Phòng lần thứ XVI nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã diễn ra với sự tham dự của 349/350 đại biểu. (một đại biểu vắng mặt theo phân công của BTV Thành ủy làm việc cùng đoàn tiếp xúc cử tri của Thủ tướng ).

Phát biểu tại phiên họp trù bị, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành nhấn mạnh: “Đại hội đại biểu lần thứ XVI Đảng bộ thành phố Hải Phòng là sự kiện chính trị có ý nghĩa trọng đại đối với Đảng bộ và nhân dân thành phố Cảng. Đồng thời cũng là sự kiện chính trị thu hút sự quan tâm đông đảo của nhân dân thành phố”.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng cho biết các văn kiện của trung ương và thành phố được xây dựng theo một quy trình bài bản, công phu, khoa học, đã được tổ chức thảo luận, lấy ý kiến một cách rộng rãi trong Đảng và các tầng lớp nhân dân.

Về việc bầu ban chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng khóa XVI và Đoàn đại biểu dự Đại hội XIII của Đảng, Bí thư Thành ủy  Lê Văn Thành khẳng định cùng với phần thảo luận các văn kiện đại hội, việc bầu ban chấp hành Đảng bộ Thành phố Hải Phòng khóa XVI là một nội dung đặc biệt quan trọng của đại hội. Ông  Thành cũng lưu ý trách nhiệm của từng đại biểu và của cả đại hội là phải lựa chọn những người đủ tiêu chuẩn, phẩm chất, năng lực, thật sự xứng đáng để bầu vào cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng bộ.

Đảng bộ thành phố Hải Phòng khóa XVI có 350 đại biểu đại diện cho 124. 934 đảng viên trong toàn thành phố. Với phương châm “Đoàn kết – Trí tuệ – Bản lĩnh – Phát triển”, Đại hội có nhiệm vụ: Tổng kết thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015-2020 và xác định mục tiêu, định hướng, nhiệm vụ, giải pháp của Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025; Thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Bầu Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2020-2025; Bầu Đoàn đại biểu của Đảng bộ thành phố dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Buổi chiều cùng ngày, Hải Phòng tổ chức Lễ Khánh thành công trình tuyến đường vào và Khu Bảo tồn bãi cọc Cao Quỳ, xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên và  Khởi động Dự án đầu tư xây dựng cầu Rào. Đây là 2 trong các sự kiện quan trọng chào mừng Đại hội Đại biểu lần thứ XVI Đảng bộ thành phố Hải Phòng và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Khu Bảo tồn bãi cọc Cao Quỳ có diện tích khoảng 03 ha, bao gồm các hạng mục: cổng chính rộng 22m kết cấu bằng bốn trụ bê tông cốt thép tượng trưng cho cọc Bạch Đằng; hệ thống tường bao, khung thép, sơn màu xanh hài hòa với cảnh quan thiên nhiên; nhà đón tiếp, trưng bày và giới thiệu hiện vật có diện tích 360m², 1 tầng theo kiến trúc giả cổ; Nhà mái che khu bảo tồn tại chỗ rộng 2.040m2, kết cấu thép, khung giàn không gian, mái lợp bạt PVDF. Trong phạm vi mặt bằng khu bảo tồn tại chỗ, diện tích 225m2, 18 cọc gỗ được mở, xây kè bằng sỏi cuội, chống thấm, ngâm nước bảo vệ cọc gỗ; các cọc còn lại được bảo tồn theo cách lấp đất và phỏng dựng cọc gỗ thay thế lộ thiên phục vụ khách tham quan. Ngoài ra còn có hệ thống sân vườn, thảm cỏ, cây xanh, vườn lim, vườn na, hệ thống chiếu sáng cùng các tiện ích khác như: nhà vệ sinh, nhà bảo vệ…Tuyến đường vào khu bãi cọc Cao Quỳ có chiều dài 3,488 km, nối Quốc lộ 10 với khu vực bãi cọc thuộc các xã: Lưu Kỳ, Liên Khê; chiều rộng nền đường từ 18-22m, trong đó mặt đường rộng 12m, vỉa hè đoạn rẽ vào bãi cọc rộng 5m lát đá, bãi đỗ xe rộng 1 ha. Dọc tuyến đường bố trí hệ thống điện chiếu sáng, trồng cây xanh bóng mát như: xà cừ, đa, bồ đề. Với ổng mức đầu tư (điều chỉnh): 362,5 tỷ đồng (Ba trăm sáu mươi hai tỷ, năm trăm triệu đồng), được thực hiện trong thời gian 5 tháng.

Công trình tuyến đường vào và Khu Bảo tồn bãi cọc Cao Quỳ, xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên khánh thành và đưa vào sử dụng nhằm bảo tồn, phát huy truyền thống của dân tộc trong hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước. Kết nối giao thông giữa các khu di tích dọc theo bờ hữu sông Bạch Đằng, Quốc lộ 10 với khu di tích bãi cọc tại cánh đồng Cao Quỳ, xã Liên Khê, từng bước hoàn thiện công tác bảo tồn và khai thác các khu di tích lịch sử Bạch Đằng trên địa bàn từ thị trấn Minh Đức đến xã Lại Xuân huyện Thuỷ Nguyên. Đồng thời từng bước thực hiện xây dựng và hoàn thiện đường vành đai phía Bắc huyện Thủy Nguyên từ đường tỉnh 359 tại đầu đập Minh Đức tới đường tỉnh 352 xã Lại Xuân. Phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của huyện Thủy Nguyên và thành phố Hải Phòng. Góp phần cải thiện môi trường, cảnh quan, tăng khả năng khai thác cho hoạt động du lịch và bảo vệ môi trường. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào các lĩnh vực du lịch, công nghiệp, nông nghiệp và các dịch vụ khác trên địa bàn.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Rào được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố trong những năm tới đây, là công trình điểm nhấn về kiến trúc, cảnh quan ở cửa ngõ phía Nam, cùng với các công trình cầu của thành phố, cầu Rào sẽ góp phần thay đổi diện mạo đô thị thành phố theo hướng văn minh, hiện đại, từng bước cụ thể hoá Chương trình hành động của Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng thực hiện các mục tiêu Nghị quyết 45/NQ-TW của Bộ Chính trị “Xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”: “Xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá; động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và của cả nước; có công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững; kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại kết nối thuận lợi với trong nước và quốc tế bằng cả đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không”.

Cầu Rào mới được xây dựng vĩnh cửu bằng thép, bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Cầu chính dài khoảng 456,5m, rộng 30,5m, bố trí theo sơ đồ: ((33+35,2) + 115 + (35,2+3×33) + 4×33)m, gồm 03 vòm thép và 6 nhịp dẫn bằng dầm bản rỗng, quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, dải phân cách, dải an toàn, vỉa hè hai bên. Các cầu nhánh phía đường Lạch Tray gồm 02 nhánh rẽ lên xuống,  kết cấu dầm bản bê tông cốt thép, dạng hoa thị đơn trộn dòng, bề rộng mặt cắt ngang Bcn=9m, kết nối với nút giao tầng 1 tạo thành nút giao hình xuyến kết hợp kênh hóa bằng các đảo giao thông ở tầng 1 để đi các hướng đường Ngô Gia Tự, đường Thiên Lôi, đường 353 và đường Lạch Tray. Lắp đặt đồng bộ hệ thống chiếu sáng, chiếu sáng mỹ thuật, biển báo hiệu đường thủy, đường bộ. Xây dựng công viên cảnh quan hai đầu cầu. Có tổng mức đầu tư: 2.265.197.934.000 đồng. Thời gian thực hiện dự án 3 năm 2019 – 2022.

Bài: Song Toàn