Nhân vật

PGS.TS, Họa sỹ, Nhà biên kịch Đỗ Lệnh Hùng Tú – Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam với quan niệm về “Xây dựng nền tảng văn hóa Doanh nhân đất Việt”.

3:42 sáng | 18/01/2022

VHDN.VN LTS: Nhân dịp đầu Xuân Nhâm Dần 2022, Trung tâm Văn hóa Doanh nhân đưa ra chủ đề: “Xây dựng nền tảng văn hóa Doanh nhân đất Việt”. PGS.TS, Họa sỹ, Nhà biên kịch Đỗ Lệnh Hùng Tú – Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam bày tỏ quan điểm riêng của mình đối với chủ đề trên. DĐDN/VHDN xin trân trọng giới thiệu tới độc giả!

Trải nghiệm từ hiện thực đa sắc thái về sản xuất và phổ biến trong thời kỳ đổi mới, cá nhân tôi thấy rằng, giới doanh nhân yêu thích văn học nghệ thuật sẽ là tác nhân quan trọng thúc đẩy sự nghiệp văn hóa phát triển mạnh mẽ, trong đó có Điện ảnh và Truyền hình.

Nghệ thuật điện ảnh ngay từ buổi sinh thành đã phải tuân thủ chu trình sản xuất công nghiệp và vận hành bằng sức người, sức của cùng máy móc thiết bị, công nghiệp, công nghệ đó ngày một thêm hiện đại, đặc biệt là trong thời @, thời kỹ thuật số. Theo đó, mỗi bộ phim chỉ có thể hình thành nhờ sự chung sức sáng tạo của một tập thể văn nghệ sỹ và người làm phim. Sẽ có khá nhiều những ý tưởng truyện phim hấp dẫn, những kịch bản hay phải nằm yên trong ngăn kéo của người viết nếu như không có kinh phí để thực hiện thành bộ phim tương lai. Vì thế, chi phí để đầu tư sản xuất, quảng bá và phổ biến là điều kiện quyết định đầu tiên để bộ phim trên giấy (kịch bản văn học) thành bộ phim hoàn chỉnh đủ tiêu chuẩn chiếu trên các phương tiện công nghệ truyền thông nghe nhìn và trao đổi mua bán trên thị trường công nghiệp văn hóa.

Ngày nay, tại Việt Nam, xu thế hòa nhập, xã hội hóa các hoạt động điện ảnh đang diễn ra khá sôi động. Điện ảnh tư nhân không ngừng phát triển mạnh mẽ là minh chứng rõ nét nhất khi có khá nhiều doanh nhân nhiệt tình hăng hái mở hầu bao đầu tư cho hoạt động sản xuất, quảng bá, giới thiệu phim Việt Nam với khán giả trong nước và trên thế giới.

Am hiểu văn hóa dân tộc và hình thành trong tâm thái môi trường văn hóa doanh nhân, mỗi chủ thể doanh nghiệp sẽ càng biết phát huy hài hòa các giá trị nghệ thuật, thẩm mỹ đích thực của tác phẩm với hiệu quả kinh tế, xã hội từ doanh thu, doanh lợi.

Do đó, cần khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi xây dựng một không gian văn hóa doanh nhân kết giao, lành mạnh, minh bạch, tương hỗ để các nhà đầu tư văn hóa phim ảnh trong và ngoài nước có chiếc chìa khóa pháp nhân tin cậy đóng góp cho sự nghiệp phát triển ngành công nghiệp văn hóa hiện đại, trong đó đảm bảo cho chu trình thực hiện mỗi bộ phim được diễn ra đồng bộ từ sáng tác kịch bản đến chế tác, quảng bá, phổ biến tác phẩm đến với thị trường tiêu thụ.

Nhân dịp năm mới xin chúc VHDN, Quý vị độc giả, Quý vị khán giả nghe nhìn thật nhiều Sức khỏe, Hạnh phúc, May mắn, Thành công!