CLB văn hóa doanh nhân

Phạm Tiến Dũng: Nhạc sĩ của Doanh nhân

8:14 chiều | 17/10/2024

VHDN – Với những sáng tác nhiều cảm xúc về giới doanh nhân, thật không quá khi mọi người gọi Phạm Tiến Dũng là: Nhạc sĩ của doanh nhân.

LTS: Năm 2023, trong Cuộc thi sáng tác ca khúc “Hào khí Doanh nhân Việt Nam” do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Hội nhạc sĩ Việt Nam tổ chức. Ca khúc “Tự hào Doanh nhân Việt Nam” của Nhạc sĩ Phạm Tiến Dũng, vượt qua 470 tác phẩm dự thi khác, nhận được bình chọn của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp đạt giải Nhất và trở thành bài hát truyền thống của giới doanh nhân Việt Nam.

Ca khúc “Tự hào Doanh nhân Việt Nam” đã thể hiện chỗ đứng trong lòng cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp vì nội dung ca từ kết hợp với giai điệu hào hùng, phản ánh đúng những vất vả, can trường, dám nghĩ dám làm, bằng bàn tay và khối óc bứt phá trở mình thành công của những người doanh nhân Việt Nam. Trong những ngày tháng 10, tháng kỉ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam, giai điệu của “Tự hào Doanh nhân Việt Nam” được vang lên ở hầu hết các hoạt động kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam của các Hiệp hội doanh nghiệp, Câu lạc bộ doanh nhân, hay các doanh nghiệp.

Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI (bên trái) và ông Nguyễn Văn Thân – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (bên phải) trao giải Nhất cho tác giả Phạm Tiến Dũng.

Ngoài ca khúc “Tự hào Doanh nhân Việt Nam”, với các hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc gắn liền với Doanh nhân, Nhạc sĩ Phạm Tiến Dũng còn có rất nhiều ca khúc viết về các Hiệp hội, doanh nhân, doanh nghiệp, tiêu biểu như: “Vẻ vang Doanh nhân cựu chiến binh Việt Nam” nhận được sự yêu thích, xúc động của các doanh nhân cựu chiến binh bởi những ca từ giàu cảm xúc: “Một thời vẻ vang cho ta lòng kiên cường, cùng một hành trang thanh xuân thật phi thường, vượt mọi hiểm nguy ta ca vang bài ca chiến thắng… giữa thời bình không còn khói lửa chiến tranh, người chiến sĩ năm xưa đang hăng say trên mặt trận kinh tế… chiến trường nào cũng thế khốc liệt và gian nan, những tháng năm huy hoàng, mình lại cùng nhau hợp tác trên thương trường…”. Ca khúc này đã khiến một Doanh nhân cựu chiến binh kì cựu như AHLĐ Lê Văn Kiểm, Chủ tịch Hội Doanh nhân Cựu chiến binh Việt Nam khi nghe cũng phải xúc động. “Những doanh nhân cựu chiến binh mang trong mình phẩm chất người lính “Bộ đội Cụ Hồ”, là lực lượng xung kích, đi đầu trong phát triển kinh tế, giải quyết lao động, việc làm, góp phần quan trọng trong sự nghiệp đổi mới đất nước, tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách nhà nước và bảo đảm an sinh xã hội. Lần đầu tiên có một ca khúc ca ngợi và tôn vinh những đóng góp của chúng tôi” – đó lại là những cảm xúc, nỗi lòng của Doanh nhân, cựu chiến binh Trần Long Trình.

Hay như ca khúc “Tự hào Nữ Doanh nhân Việt Nam”, là ca khúc Nhạc sĩ Phạm Tiến Dũng viết cho các Nữ Doanh nhân của Hiệp hội Nữ Doanh nhân Việt Nam, cũng là một ca khúc thể hiện nhiều cảm xúc. Lần đầu tiên có một ca khúc thể hiện trọn vẹn được vai trò “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” của các nữ doanh nhân Việt Nam: “Việc nước việc nhà ta chung tay khó khăn không lùi bước, bản lĩnh trí tuệ dẫu thương trường kia nhiều gian khó vững tay chèo vượt mọi sóng gió, ta hiên ngang những Nữ Doanh nhân Việt Nam….”

Với những sáng tác nhiều cảm xúc về giới doanh nhân, thật không quá khi mọi người gọi Phạm Tiến Dũng là: Nhạc sĩ của doanh nhân. Ngoài một số ca khúc tiêu biểu kể trên anh còn được rất nhiều Bộ, Ban, Ngành, Hiệp hội doanh nghiệp, Câu lạc bộ doanh nhân, doanh nghiệp mời sáng tác các ca khúc về đơn vị. Trong đó, không thể không điểm qua các ca khúc như: Sứ mệnh Doanh nhân là ca khúc viết về Bác Hồ và doanh nhân, nhân dịp sinh nhật Bác 19/5/2024; Tự hào Dệt May Việt Nam; Bài ca Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh; HAWEE Trọn niềm tin; Tự hào Phương Đông – Tex Giang; Bản hùng ca Công an Thành phố Hồ Chí Minh, đạt giải A, liên hoan tiếng hát toàn ngành khu vực 2, tổ chức tại Đà Nẵng; Chúng tôi là Công an nhân dân, đạt giải C. Cuộc vận động sáng tác ca khúc kỉ niệm 75 năm khắc ghi lời Bác do Bộ Công an phát động; Nghề tòa án nhân dân

Ngoài những tác phẩm mang “màu” của những bản hùng ca hào hùng, khí phách, sử thi khi viết về các thủ lĩnh trên thương trường thì âm hưởng dân ca, da diết cũng không thiếu trong các sáng tác của anh như các ca khúc: Nhớ nhà; Thành phố tôi yêu…. Có lẽ đó là những giây phút chợt chạnh lòng mà “bùng cháy” thăng hoa cảm xúc trong anh khi nhớ về quê hương, nỗi lòng của người con xa xứ khi phải sống xa quê hơn 30 năm trời.

Anh chia sẻ: “Với tôi được sáng tác các ca khúc mà các anh chị doanh nhân, doanh nghiệp yêu thích là hạnh phúc lớn nhất trong sự nghiệp sáng tác của mình. Có lẽ vì tôi tiếp xúc với nhiều doanh nhân, có nhiều bạn là doanh nhân, và từng chứng kiến hết những lúc vui buồn của doanh nhân, nên tôi đặc biệt dành trọn tình yêu và cảm xúc nghệ thuật của mình cho các doanh nhân”.

Nhạc sĩ Phạm Tiến Dũng cũng khẳng định: “Tự hào Doanh nhân Việt Nam” là ca khúc đánh dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp sáng tác của anh. Sau thành công đó, tên tuổi và các sản phẩm âm nhạc của anh được các doanh nhân, doanh nghiệp biết đến nhiều hơn. Nhưng hơn hết từ thành công đó đã khẳng định được một điều quan trọng đó là tất cả tâm huyết với sự nghiệp âm nhạc, tài năng và sự thấu hiểu về doanh nhân của anh đã được các doanh nhân ghi nhận. Đó là điều hạnh phúc và trân quý vô cùng đối với một người nhạc sĩ trong cuộc đời hoạt động nghệ thuật của mình.

Nhạc sĩ Phạm Tiến Dũng tiết lộ: Trong thời gian tới doanh nhân, doanh nghiệp vẫn là đề tài, là nguồn cảm hứng chính để anh sáng tác. Một nhạc sĩ đa tài, dùng âm nhạc để viết nên trang sử hào hùng cho lực lượng tiên phong xây dựng và kiến thiết đất nước trên mặt trận kinh tế. Các sáng tác của anh không chỉ hào hùng, khí phách mà còn lắng đọng và nghĩa tình. Cũng không “ngoa” khí nói nhạc sĩ Phạm Tiến Dũng là nhạc sĩ của doanh nhân, là một khối lập phương “đa sắc” trong giới nghệ thuật.

Chúng ta hay cùng mong chờ đón nhận những sản phẩm âm nhạc tiếp theo của Nhạc sĩ.

                                                                 Minh Khôi – Nhật Mai