Năm 2015, Công ty TNHH MTV Chế biến thủy sản XNK Thiên Phú ( Công ty Thiên Phú) hợp tác, liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm tôm nuôi với nông dân được 300 ha, giá cao hơn thị trường 10 – 15 nghìn đồng/kg. Hiện, Công ty đã phát triển được 500ha theo mô hình tôm siêu sạch đạt tiêu chuẩn Globalgap được các tổ chức Châu Âu đánh giá cao. Tiếp nối thành công này, dự kiến trong năm 2017 Công ty Thiên Phú sẽ nhân rộng thêm 1.500 ha theo mô hình tôm siêu sạch qua đó tạo điều kiện cho Công ty có khả năng phát triển bền vững để tiến xa hơn vào các thị trường khó tính cũng như mở rộng các thị trường tiềm năng.
Không ngừng đổi mới để phát triển bền vững
Hiện Thien Phu Seafood là một trong những doanh nghiệp thủy sản đi đầu trong việc cập nhật, ứng dụng các hệ thống quản lý chất lượng đáp ứng an toàn vệ sinh thực phẩm ở mức cao nhất như HACCP, BRC, ASC, BAP, ISO 9001:2000, GLOBAL GAP, chứng nhận xuất khẩu sản phẩm tôm đông lạnh vào thị trường châu Âu với code DL 502 cùng nhiều chứng nhận khác; đáp ứng đầy đủ các bộ tiêu chuẩn khó khăn nhất của các thị trường khắt khe nhất trên thế giới, giảm thiểu đến mức thấp nhất rủi ro về việc thay đổi yêu cầu của thị trường xuất khẩu. Bên cạnh nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, Thien Phu Seafood còn chú trọng đầu tư chiều sâu, đa dạng hóa sản phẩm, tập trung vào các mặt hàng giá trị gia tăng để nâng cao giá trị cho các sản phẩm xuất khẩu, mở ra đường thâm nhập hiệu quả vào những thị trường mới, đặc biệt là những thị trường khó tính. Bà Hồ Thị Kiểng – Tổng Giám Đốc Công ty TNHH MTV Chế biến Thủy sản Thiên Phú cho biết: “ Hiện Công ty có hơn 30 mặt hàng giá trị giá tăng đáp ứng hiệu quả nhu cầu thị trường và đang đầu tư xây dựng thêm nhà xưởng, lắp đặt máy móc trang thiết bị hiện đại để nghiên cứu, phát triển thêm các dòng sản phẩm mới có giá trị gia tăng cao.”
Ngoài ra, nỗ lực vượt khó vươn lên của Thien Phu Seafood còn thể hiện rõ nét trong quá trình năng động vươn ra tìm kiếm, khai phá những thị trường mới giàu tiềm năng. Chính thức đi vào hoạt động năm 2006 – ngay thời điểm ngành thủy sản rơi vào giai đoạn vô cùng khó khăn, chính vì vậy bên cạnh nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, Thien Phu Seafood đã chủ động tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, tham gia các hội chợ, triển lãm; nghiên cứu thị trường cũng như tìm đến các quốc gia có sản phẩm thủy sản chế biến tốt để học hỏi. Trước bối cảnh “cánh cổng” vào các thị trường xuất khẩu chính như Mỹ, EU…dần bị thu hẹp, Công ty cũng năng động tìm đường vươn ra những thị trường mới giàu tiềm năng nhưng chưa được nhiều doanh nghiệp tập trung khai phá lúc bấy giờ, điển hình là những thị trường khu vực châu Á như: Nhật Bản, Đài Loan, Hồng Kông, Hàn Quốc, Singapore … Hiện nay, khu vực châu Á chiếm 30% kim ngạch xuất khẩu của Thien Phu Seafood, bên cạnh thị trường xuất khẩu truyền thống là EU (chiếm 70%). Đây chính là hệ thống quan trọng để Thien Phu Seafood tiếp tục mở rộng sang chinh phục các thị trường mới giàu tiềm năng khác trong khu vực.
Bà Hồ Thị Kiểng cho biết thêm: “ Hơn nữa, để đáp ứng nhu cầu sản xuất các mặt hàng chất lượng cao, hàng năm Công ty thường xuyên tổ chức công tác tập huấn cho cán bộ công nhân viên, đồng thời đưa những nhân viên có tay nghề và kinh nghiệm lâu năm thực hiện các công việc cần yêu cầu kỹ thuật cao. Ở khu vực bán đảo Cà Mau, vấn đề cạnh tranh lực lượng lao động có tay nghề trong ngành chế biến thủy sản rất gay gắt, nên công tác giữ vững đội ngũ lao động luôn được Công ty ưu tiên hàng đầu. Để đảm bảo thu nhập cho công nhân, Công ty đã xây dựng phương án tạo sự liên tục trong dây chuyền sản xuất kể cả những lúc thấp điểm để công nhân luôn có công việc và thu nhập ổn định. Trong năm qua, mức lương của công nhân đạt trung bình 8 – 10 triệu đồng/tháng, các cán bộ chủ chốt đạt từ 20 – 30 triệu đồng/tháng. Đồng thời, những công nhân đạt hoặc vượt chỉ tiêu, Công ty đều có mức thưởng 5 – 10% lợi nhuận nhằm khuyến khích tinh thần phấn đấu cho cán bộ nhân viên của Công ty.”
Hướng tới cộng đồng
Bên cạnh việc chăm lo cho đời sống bà con nông dân, cán bộ công nhân viên cũng như đóng góp vào nguồn thu ngân sách cho địa phương, hàng năm Công ty Thiên Phú chủ động thực hiện hàng loạt chương trình và dự án phục vụ cho công tác an sinh xã hội, đó là những cây cầu bê tông nông thôn, những căn nhà mái ấm tình thương… Trong thời gian tới, Công ty Thiên Phú sẽ phấn đấu mỗi tháng xây dựng 2 căn nhà tình thương nhằm chia sẻ phần nào cho những mảnh đời bất hạnh. Với những đóng góp của mình, tập thể Cty Thiên Phú đã được Thủ tướng Chính phủ trao tặng bằng khen cũng như nhiều danh hiệu cao quý từ các Bộ ngành và UBND tỉnh Bạc Liêu.
Dù đã đạt được những thành tựu nổi bật nhưng bà Hồ Thị Kiểng vẫn trăn trở về việc xây dựng thương hiệu cho ngành tôm Việt Nam. “Cần có sự đồng lòng từ cộng đồng DN chế biến và xuất khẩu thì mới có thể từng bước tạo nên thương hiệu tôm Việt Nam sạch, thân thiện môi trường qua đó mới có thể nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm tôm của Việt Nam trên thị trường quốc tế.” – bà Kiểng tâm sự.
Công ty Thiên Phú xác định mục tiêu tiên quyết là phải chăm lo cho bà con nông dân, đồng hành cùng người nuôi tôm bằng cách liên kết, hỗ trợ cho bà con nông dân mở rộng diện tích vùng nuôi tôm siêu sạch. Tại các vùng nuôi này, Công ty quản lý nghiêm ngặt tất cả các yếu tố đầu vào như tôm giống, nguồn nước… qua đó đảm bảo chất lượng đồng nhất cho nguyên liệu cũng như tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm. Từ đó, tăng giá thu mua cho bà con nông dân từ 15 – 20% so với giá bình quân thị trường nhằm nâng cao đời sống cho bà con cũng như để Công ty có nguồn nguyên liệu ổn định, chất lượng cao đáp ứng nhu cầu sản xuất cho nhà máy.
Năng động, sáng tạo vượt khó; kiên trì bám lấy mục tiêu Chất lượng – Uy tín, đến nay sản phẩm của Thien Phu Seafood đã hiện diện tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ; theo đó uy tín thương hiệu Thien Phu Seafood ngày càng được khẳng định và tỏa sáng, góp phần nâng cao vị thế thủy sản Việt Nam trên trường quốc tế.
PV