Doanh nghiệp văn hóa

Khai trương hệ sinh thái Halal toàn cầu

7:35 chiều | 26/10/2025

Sáng ngày 24-10, tại văn phòng công ty Kinglands JSC, TP.HCM đã diễn ra buổi lễ khai trương hệ sinh thái Halal toàn cầu, sự kiện kết nối doanh nghiệp Việt Nam với mạng lưới Halal quốc tế.

Buổi lễ diễn ra trong không khí trang trọng, ấm cúng cùng sự có mặt của các vị khách mời đại diện cho Halal tại Việt Nam cùng nhiều doanh nghiệp, đơn vị tổ chức trong nước và quốc tế. 

Buổi khai trương diễn ra trong không khí ấm cúng, trang trọng.

Hướng đi chiến lược cho doanh nghiệp Việt

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng sản phẩm Halal tăng mạnh trên toàn cầu, việc phát triển hệ sinh thái Halal được xem là bước đi chiến lược giúp Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Theo các chuyên gia, ngành công nghiệp Halal thế giới hiện có quy mô trên 7.000 tỷ USD, dự kiến đạt 10.000 tỷ USD vào năm 2030. Việt Nam, với lợi thế về nông sản, thủy sản và thực phẩm chế biến được đánh giá là quốc gia có tiềm năng lớn để tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng Halal toàn cầu. Nhiều doanh nghiệp Việt đã chủ động đổi mới quy trình sản xuất, áp dụng tiêu chuẩn quốc tế và hướng đến minh bạch trong chứng nhận Halal.

Các vị đại biểu trao đổi thông tin về thị trường Halal Việt Nam và toàn cầu.

Năm 2025, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và các quốc gia Hồi giáo đạt 24,7 tỷ USD, trong đó xuất khẩu chiếm 10,9 tỷ USD con số tuy còn khiêm tốn nhưng cho thấy dư địa tăng trưởng rất lớn.

Cầu nối hợp tác và chuẩn hóa sản phẩm Halal

 Phát biểu tại buổi lễ, ông Ramlan Bin Osman, Giám đốc bộ phận chứng nhận Halal-HACERT nhấn mạnh: “Việc ra đời hệ sinh thái Halal sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực thực phẩm. Với nền tảng như Kinglands, các doanh nghiệp có thể tăng uy tín, quảng bá thương hiệu và mở rộng cơ hội xuất khẩu sang nhiều thị trường quốc tế.”

Bà Nguyễn Thị Hồng Thuỷ ( thứ 2, từ trái qua) – Founder, CEO Kinglands; ông Firdauz Othman- Tổng lãnh sự quán Malaysia ( thứ 3, từ trái qua); ông Ramlan Bin Osman- Giám đốc bộ phận chứng nhận Halal- HACERT ( thứ 5, từ trái qua) chụp ảnh cùng các doanh nghiệp Halal.

Cùng quan điểm, ông Trần Văn Tân Cương, Giám đốc Công ty Halal Quốc gia Việt Nam, cho rằng việc phát triển hệ sinh thái Halal cần gắn liền với tầm nhìn dài hạn và các hoạt động xúc tiến thương mại thiết thực. “Các doanh nghiệp Việt cần chủ động giới thiệu sản phẩm chất lượng, mở showroom và tham gia quảng bá thương hiệu Halal Việt Nam ra thế giới”

Đại diện cơ quan ngoại giao Malaysia – ông Firdauz Othman, Tổng Lãnh sự Malaysia tại TP.HCM đánh giá cao sáng kiến này và cho biết Malaysia sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp Việt thông qua các chương trình hợp tác như Malaysia International Halal Showcase được tổ chức thường niên.

Mở rộng tầm nhìn ra thị trường quốc tế

 Từ góc nhìn châu Âu, ông Oscar Lopez Alegre, Chủ tịch Phòng Thương mại Tây Ban Nha, nhận định: “Thị trường Halal đang tăng trưởng mạnh, đặc biệt trong thương mại điện tử. Đây là cơ hội vàng để doanh nghiệp Việt Nam mang đến những sản phẩm chuyên biệt, tạo khác biệt và nâng cao giá trị thương hiệu tại châu Âu.”

Ông Keichiro Kataora ( ngoài cùng bên trái)- Đại diện công ty Jizoku, Đối tác phát triển tín chỉ carbon từ Nhật Bản và bà Nguyễn Thị Hồng Thuỷ- Founder, CEO của Kinglands chụp hình lưu niệm cùng doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, ông Kataoka, CEO Jizoku (Nhật Bản), đối tác phát triển tín chỉ carbon, chia sẻ về mô hình nông nghiệp bền vững kết hợp Halal: “Chúng tôi cùng nông dân Việt Nam cải thiện quản lý đất, nước và chuyển sang sử dụng phân bón hữu cơ để tạo ra chuỗi giá trị nông nghiệp xanh, phù hợp tiêu chuẩn Halal toàn cầu.”

 Kinglands Cầu nối giữa doanh nghiệp Việt và thế giới Halal

 Chia sẻ về hành trình khởi tạo hệ sinh thái, bà Nguyễn Thị Hồng Thủy, Nhà sáng lập kiêm CEO Kinglands Halal, cho biết: “Sau nhiều năm tự mình khai phá thị trường Trung Đông, tôi nhận thấy khó khăn chung của các doanh nghiệp Việt trong việc tiếp cận thị trường Halal. Vì vậy, chúng tôi xây dựng Hệ sinh thái Halal Toàn cầu với mong muốn đồng hành, kết nối và hỗ trợ doanh nghiệp Việt phát triển bền vững tại các quốc gia Hồi giáo.”

Với định hướng trở thành trung tâm kết nối Halal Việt Nam – quốc tế, Kinglands kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt, nâng tầm thương hiệu quốc gia và xây dựng vị thế Việt Nam như một nguồn cung sản phẩm Halal chất lượng trong chuỗi giá trị toàn cầu.

                                    Thi Huyền