Nhằm tháo gỡ khó khăn, đồng hành phát triển cùng doanh nghiệp (DN) trên địa bàn, thời gian qua ngành Công Thương Khánh Hòa đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp để duy trì và thúc đẩy sản xuất công nghiệp, phát triển thương mại – dịch vụ, tạo cơ chế thuận lợi cho hoạt động của DN, góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển KT – XH của tỉnh nhà.
Nhiều tín hiệu tích cực
2016 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2015-2020) trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực của toàn ngành Công Thương và cộng đồng DN, tình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại Khánh Hòa năm 2016 cũng như 9 tháng năm 2017 đã có nhiều chuyển biến tích cực, đạt được mức tăng trưởng khá.
Năm 2016, Chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh tăng 7,5% so với năm 2015 và 9 tháng năm 2017 tăng 7,51% so với cùng kỳ năm 2016. Một số ngành công nghiệp đã có sự phát triển cả về lượng lẫn chất, chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu công nghiệp của ngành và sản phẩm ngày càng tăng sức cạnh tranh trên thị trường như: công nghiệp bia – nước giải khát, chế biến thủy sản, đóng tàu, thuốc lá điếu, vật liệu xây dựng…Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ năm 2016 đạt 74.160 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2015 và 9 tháng năm 2017 tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn tỉnh đạt 64.503 tỷ đồng, tăng 15,19% so với cùng kỳ năm 2016.
Hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa những năm gần đây có nhiều thuận lợi. Giám đốc Sở Công Thương tỉnh – ông Nguyễn Ngọc Minh cho biết tính đến thời điểm hiện nay Việt Nam đã ký kết cũng như thực thi 10 hiệp định thương mại tự do (FTA) cả song phương lẫn đa phương và các FTA này đã tác động tích cực đến lĩnh vực xuất khẩu của cả nước nói chung, tỉnh Khánh Hòa nói riêng. Tổng kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn tỉnh tăng bình quân hàng gần 8%/năm; trong đó một số nhóm có tỷ trọng xuất khẩu cao như thủy sản, tàu biển, hàng nông sản, dệt may, thủ công mỹ nghệ,… Năm 2016, kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh đạt 1.210 triệu USD, tăng 7,75% so với năm 2015; 9 tháng năm 2017 kim ngạch xuất khẩu đạt 940 triệu USD, tăng hơn 8% so với cùng kỳ năm 2016. Riêng kim ngạch xuất khẩu sử dụng C/O ưu đãi trong 9 tháng đầu năm 2017 đạt 105,119 triệu USD, tăng bình quân 19%/năm. Các thị trường xuất khẩu trọng điểm của tỉnh có thể kể đến: Hàn Quốc, Nhật Bản, Philippine, Indonesia, Thái Lan, Nga, Trung Quốc, Chi Lê, Úc-New Zealand….
Để tạo nền tảng thúc đẩy phát triển thương mại, hệ thống hạ tầng thương mại trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa được quan tâm đầu tư theo hướng đồng bộ và hiện đại. Tỉnh đã thực hiện nâng cấp mở rộng 2 chợ hạng 3 từ nguồn vốn ngân sách địa phương theo chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới và đầu tư xây dựng mới 1 chợ hạng 3 từ nguồn vốn ngoài ngân sách; đồng thời thu hút được một số dự án đầu tư về hạ tầng thương mại từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước như: Trung tâm Thương mại Tổng hợp Lotte Nha Trang, Siêu thị Điện máy Đại Thanh Vạn Ninh…Nhiều cửa hàng, đại lý bán lẻ tổng hợp cũng như chuyên doanh được hình thành và đi vào hoạt động theo yêu cầu phát triển KT – XH địa phương, đáp ứng hiệu quả nhu cầu mua sắm của nhân dân và du khách, qua đó góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà phát triển theo hướng hiện đại.
Cùng DN đi qua gian khó
Triển khai thực hiện Chương trình hành động của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa và Nghị quyết số 19/2016/NQ-CP ngày 28/4/2016 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2016 – 2017, định hướng đến năm 2020; ngành Công Thương Khánh Hòa đã tích cực đồng hành cùng DN tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và hỗ trợ DN nâng cao năng lực cạnh tranh. Cụ thể toàn ngành tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho DN; quan tâm tạo dựng môi trường thuận lợi hỗ trợ DN khởi nghiệp, DN đổi mới sáng tạo; bảo đảm quyền kinh doanh, quyền bình đẳng tiếp cận nguồn lực và cơ hội kinh doanh của DN; tích cực triển khai thực hiện các giải pháp nhằm tiết giảm chi phí kinh doanh cũng như bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của DN….Với điểm tựa vững chãi là Sở Công Thương cùng nỗ lực đồng hành vượt khó của toàn ngành nên dù còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức song các DN trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa vẫn rất tích cực đẩy mạnh các hoạt động đầu tư sản xuất, kinh doanh và đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ; đóng góp vào công cuộc phát triển KT – XH của tỉnh nhà.
Ông Minh cho biết để hoàn thành tốt các chỉ tiêu phát triển công nghiệp – thương mại mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra, ngành Công Thương Khánh Hòa xác định công tác đồng hành giúp DN ổn định và phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh tiếp tục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành. Theo đó toàn ngành sẽ cố gắng nắm bắt kịp thời các khó khăn vướng mắc của DN, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý để đẩy nhanh tiến độ và đưa vào hoạt động các dự án mới tạo động lực tăng trưởng. Tăng cường hỗ trợ DN, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi và bình đẳng hơn cho khu vực tư nhân, DNNVV; thông qua chương trình khuyến công quốc gia, khuyến công địa phương tích cực hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, hiện đại hóa máy móc thiết bị, nâng cao năng lực quản lý…; tham gia chương trình sản xuất sạch hơn, chương trình tiết kiệm – tiết giảm các chi phí, giảm định mức tiêu hao nguyên vật liệu, năng lượng trong sản xuất để hạ giá thành sản phẩm, nâng cao hiệu quả sản xuất, chất lượng sản phẩm cũng như chất lượng tăng trưởng.
Ngoài ra ngành Công Thương cũng sẽ đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại thông qua việc giới thiệu, tạo điều kiện cho DN tham gia các hội chợ triển lãm chuyên ngành trong và ngoài nước; phổ biến thông tin thị trường và các rào cản kỹ thuật giúp các DN nắm bắt nhanh diễn biến thị trường để điều chỉnh hoạt động sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh xuất khẩu tại các thị trường xuất khẩu quan trọng, thị trường tiềm năng và khai thác các thị trường mới; tạo điều kiện cho các DN xuất khẩu tại các thị trường mà Việt Nam đã ký kết các FTA. Song song với mảng xuất khẩu, ngành tích cực tuyên truyền và đẩy mạnh các hoạt động thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gắn với sản xuất và phát triển thị trường nội địa; triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, hỗ trợ DN tiêu thụ sản phẩm, đưa hàng Việt về nông thôn. Đẩy mạnh hoạt động cải cách thủ tục hành chính, nhất là đơn giản hoá các thủ tục hành chính tạo điều kiện cho hoạt động đầu tư và sản xuất kinh doanh của DN được thuận lợi, nhanh chóng; đồng thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN cũng như tham mưu cấp có thẩm quyền giải quyết kịp thời, tạo điều kiện cho DN hoạt động thuận lợi.
Công Luận