Cùng với mạng lưới các điểm phục vụ rộng khắp, trải dài đến tận cấp xã trên cả tỉnh và kinh nghiệm cung cấp các dịch vụ về Bưu chính chuyển phát, các dịch vụ tài chính bưu chính như tiết kiệm bưu điện, chuyển tiền, dịch vụ thu hộ chi hộ, dịch vụ đại lý. Bưu điện Bình Thuận đang nỗ lực phấn đấu trở thành doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Bưu chính chuyển phát, Tài chính và Bán lẻ hàng đầu tỉnh Bình Thuận, là sự lựa chọn tốt nhất cho khách hàng. Ngoài ra, nhằm tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại cho người dân và doanh nghiệp, từng bước hiện đại hóa nền hành chính, Bưu điện Bình Thuận là một trong những đơn vị đang tích cực triển khai tiếp nhận hồ sơ, chuyển trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích và đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Từ năm 2008 đến nay, thực hiện chủ trương của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam về việc tách Bưu chính ra khỏi Viễn thông, Bưu Điện tỉnh Bình Thuận được thành lập lại, tổng số lao động giảm hơn một nửa, kinh doanh và phục vụ công ích lĩnh vực Bưu chính là chủ yếu, ngoài ra kinh doanh một số dịch vụ khác như: bảo hiểm, các dịch vụ thu hộ, chi hộ, chuyển phát CMND… Với định hướng phát triển được hoạch định kỹ lưỡng và sự đầu tư chiều sâu, những năm qua chất lượng phục vụ của Bưu điện Bình Thuận không ngừng nâng cao, dịch vụ cung ứng cũng ngày càng đa dạng hóa, đáp ứng hiệu quả nhu cầu của khách hàng.
Đặc biệt, qua quá trình triển khai việc phối hợp với các sở, ban, ngành thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính qua bưu điện theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg, ngày 19/06/2016. Bưu điện tỉnh Bình Thuận đã có sự đổi mới căn bản và toàn diện, hình thành nền bưu chính hiện đại, hiệu quả và tiện ích cho người dân và thực sự trở thành “cánh tay nối dài” của hệ thống hành chính về cải cách hành chính. Cụ thể, Bưu điện đã ký kết tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả với 18/18 sở, ban, ngành thông qua TTHCC Tỉnh; ký kết hợp đồng trả kết quả thủ tục hành chính với 5/10 UBND cấp huyện. Tính đến nay đã có trên 270 thủ tục hành chính thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ Bưu chính công ích; mỗi tháng chấp nhận khoảng 20.000 bưu gửi hồ sơ.
Để công tác triển khai dịch vụ tiếp nhận và chuyển phát hồ sơ, kết quả thủ tục hành chính được thuận lợi, hạn chế những vướng mắc, sai sót trong quá trình cung cấp dịch vụ, Bưu điện Bình Thuận đã phối hợp với các sở, ban, ngành tổ chức tập huấn cho nhân viên nhằm nâng cao kỹ năng nghiệp vụ trong việc tiếp nhận hồ sơ. Đồng thời, chỉ đạo nhân viên tiếp tục học hỏi thêm kinh nghiệm trong quá trình tác nghiệp tại các bộ phận một cửa của các sở, ban, ngành. Đặc biệt, Bưu điện tỉnh còn đẩy mạnh các hoạt động, tổ chức thăm dò về thái độ phục vụ, chất lượng mạng lưới thông qua đội ngũ bán hàng để chủ động nắm bắt nhu cầu sử dụng dịch vụ hành chính công.
Nói thêm về vấn đề này, ông Lê Tấn An – GĐ Bưu điện Bình Thuận chia sẻ: “Việc triển khai hiệu quả về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích được Bưu điện Bình Thuận thực hiện không phải là nhiệm vụ kinh doanh mà là như một nhiệm vụ chính trị ,góp một phần cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Chính vì thế, Bưu điện luôn nỗ lực cố gắng để đảm bảo 3 nội dung: tiết kiệm thời gian, giảm chi phí, làm sao giảm áp lực về nhân sự cho sở ngành trong việc giao trả hồ sơ cho doanh nghiệp và người dân. Tuy nhiên quá trình thực hiện còn gặp nhiều khó khăn vướng mắc như: phạm vi triển khai đối với một số dịch vụ còn hẹp nên chưa phát huy được tối đa hiệu quả; một số dịch vụ triển khai thí điểm trên một số địa bàn nên việc truyền thông chưa được thực hiện một cách rộng rãi dẫn đến chưa nhiều người dân biết và sử dụng dịch vụ; chưa có quyết tâm mạnh mẽ của các cấp, các ngành nhất là các cấp cơ sở…”.
Trong thời gian tới, thực hiện Quyết định số 45 của Thủ tướng Chính phủ, Bưu điện Bình Thuận sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến dịch vụ bưu chính công ích sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, thay dần tâm lý phải đến cơ quan nơi giải quyết các thủ tục để trao, nhận trực tiếp; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ; rà soát, xây dựng giá dịch vụ hợp lý, đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của các tổ chức và cá nhân; thường xuyên tập huấn nghiệp vụ, nâng cao năng lực, thay đổi cách thức làm việc của nhân viên bưu điện để việc triển khai cung ứng dịch vụ đạt kết quả cao
Có thể thấy, đối với ngành Bưu điện, việc triển khai cung cấp dịch vụ hành chính công ích trên các lĩnh vực hành chính là một phương thức mới gắn kết giữa Bưu điện với các cơ quan hành chính nhà nước, đáp ứng nhu cầu của người dân, giúp người dân tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại thực hiện các TTHC tại các cơ quan. Đây cũng được coi là hướng phát triển mới góp phần cùng với cơ quan hành chính tại địa phương từng bước hiện đại hóa nền hành chính công, phục vụ tốt nhất mọi nhu cầu của người dân…
PV