Sáng nay 28/8/2018, Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Quảng Ninh, UBND tỉnh Hải Phòng đã long trọng tổ chức Lễ Hợp long cầu Bạch Đằng, thông xe kỹ thuật tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng.
Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Ông Vũ Hồng Thanh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội; lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch.
Về phía tỉnh Quảng Ninh có đồng chí: Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy; Bà Đỗ Thị Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Ông Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
Lãnh đạo TP Hải Phòng, có đồng chí: Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy Hải Phòng; Ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Chủ tịch UBND thành phố.
Được khởi công ngày 25-1-2015, sau 36 tháng thi công quyết liệt, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức về mặt bằng, điều kiện thủ lực, thủy văn của sông Bạch Đằng, đến nay các hạng mục của Dự án Cầu Bạch Đằng nối cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đã cơ bản hoàn thành, đủ điều kiện hợp long mối cuối cùng, nối liền nhịp chính của cầu. Công trình này được đánh giá là kỳ tích trong lịch sử ngành xây dựng cầu Việt Nam từ trước đến nay, đánh dấu những bước tiến vượt bậc trong quản lý điều hành, thi công.
Dự án Cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến là một trong hai hợp phần quan trọng của Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng. Việc đưa Cầu Bạch Đằng vào khai thác, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh Quảng Ninh, nhằm rút ngắn khoảng cách của tỉnh Quảng Ninh với các địa phương khác trong tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, qua đó, thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương. Tuyến đường này khi hoàn thành sẽ được đưa vào khai thác đồng thời với Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, tạo nên sự kết nối đồng bộ, thu hút đầu tư, mang đến vị thế mới cho Quảng Ninh trong tương lai.
Phát biểu dự buổi lễ, đồng chí Phạm Minh Chính, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương khẳng định: “Cầu Bạch Đằng là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh, cũng như của ngành Giao thông vận tải. Dự án được triển khai và hoàn thành mang nhiều ý nghĩa quan trọng như: ghi nhận Quảng Ninh là địa phương đầu tiên trong cả nước, tự huy động nguồn lực đầu tư để xây dựng các công trình hạ tầng giao thông; là công trình kết nối kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh. Đặc biệt, đây cây cầu dây văng đầu tiên do người Việt Nam thiết kế, thi công, đồng thời khẳng định tư duy dám nghĩ, dám làm, cũng như sự hợp tác chặt chẽ giữa các bộ, ngành, địa phương. Công trình này cũng sẽ góp phần khai thác hết những tiềm năng, lợi thế nổi trội đặc biệt của tỉnh Quảng Ninh”.
Đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh tại buổi lễ: “Trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn dành nguồn lực lớn cho phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, nhằm tạo động lực để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế – xã hội; tổng số vốn thu hút đầu tư xây dựng các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh đạt 30.000 tỷ đồng”.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: “Đây là công trình có quy mô lớn, có kỹ thuật phức tạp, việc hoàn thành công trình này, đã khẳng định sự thành công của tỉnh trong việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, kêu gọi thu hút đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách. Hiện tại, tỉnh cũng đang tích cực triển khai các thủ tục để thực hiện tiếp cao tốc Vân Đốn – Móng Cái, nâng số chiều dài cao tốc trên địa bàn tỉnh lên 200km. Cùng với đó, tỉnh cũng tích cực hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông khác đến khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu, nhằm tạo sự đột phá trong chiến lược đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, cũng như góp phần tạo động lực phát triển toàn diện vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng”.
Nhấn mạnh rõ phần việc còn lại của dự án Cầu Bạch Đằng rất quan trọng nhằm đảm bảo tiến độ đưa dự án Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng vào sử dụng trong quý II-2018, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị chủ đầu tư, nhà thầu thi công tiếp tục tranh thủ thời tiết, tập trung nhân lực, thiết bị, hoàn thiện những hạng mục cuối để nghiệm thu công trình.
Cảm ơn, ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công nhân đã thi công trách nhiệm, an toàn, chất lượng dự án, tại buổi lễ, tỉnh Quảng Ninh đã tặng thưởng nhiều phần quà cho các tập thể, cá nhân.
Cầu Bạch Đằng có tổng mức đầu tư 7.500 tỷ đồng theo hình thức BOT, do Công ty CP BOT Bạch Đằng làm chủ đầu tư. Cầu có chiều dài 5,4km, điểm đầu thuộc địa phận Đầm Nhà Mạc (Thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh) và điểm cuối thuộc địa phận tại quận Hải An (TP Hải Phòng). Dự án được chia làm 8 gói thầu xây lắp, trong đó phần cầu chính dây văng dài 700m với sơ đồ kết cấu nhịp (110+2×240+110); nhịp chính vượt sông dài 240, là một trong những cây cầu có khẩu độ nhịp vượt sông lớn nhất hiện nay. Bề rộng mặt cầu chính rộng 28m cho 4 làn xe; kết cấu trụ tháp 3 chữ H có chiều cao 100m, góc nghiêng cáp văng nhỏ nhất 19 độ, cao độ thông tuyến 48,4m… Phần cầu dẫn, cầu vượt và nút giao 2 bờ Hải Phòng, Quảng Ninh có chiều dài 4,7km, kết cấu dầm super T và đúc hẫng trên hệ thống móc cọc BTCT đường kính từ 1,5 đến 2m, mặt cắt ngang 25m. Đây là cây cầu dây văng đầu tiên do người Việt Nam thiết kế, thi công.
Ánh Nguyệt