Trong năm 2017 vừa qua, Công ty Lương thực Tiền Giang (TIGIFOOD) đã gặt hái không ít thành công với hầu hết chỉ tiêu chủ yếu đều vượt kế hoạch và tăng nhiều lần so với cùng kỳ; trong số này tổng lượng mua vào (quy gạo) gần 230 nghìn tấn (đạt 143,68% KH và tăng 129,34% so với cùng kỳ năm 2016). Tổng số bán ra (quy gạo) xấp xỉ 250 nghìn tấn (đạt 156,10% KH, tăng 230,70% so với cùng năm 2016); doanh số bán đạt 2.578 tỷ đồng – là mức cao nhất trong vòng 5 năm gần đây. Những thành công này cùng tiêu chí luôn đề cao yếu tố “CHẤT LƯỢNG” hứa hẹn trong năm 2018 và những năm tiếp theo TIGIFOOD sẽ tạo nhiều tiếng vang lớn trong Ngành.
Hành trình “nở hoa”
Công ty Lương thực Tiền Giang có tên giao dịch là TIGIFOOD, trụ sở chính tại 256, khu phố 2, Phường 10, thành phố Mỹ Tho, Tiền Giang.
Ra đời từ năm 1984 và chính thức mang thương hiệu TIGIFOOD từ năm 1992, hiện là doanh nghiệp nhà nước, là thành viên của Tổng công ty Lương thực miền Nam. Ngành nghề sản xuất kinh doanh chính:
- Kinh doanh, chế biến gạo chất lượng cao phục vụ xuất khẩu và nội địa.
- Sản xuất kinh doanh Nước uống thiên nhiên nhãn hiệu Suối Xanh.
Trong năm 2017 vừa qua, với bối cảnh đầu ra lương thực cả nước đã tăng mạnh so với 2016; với tổng khối lượng gạo xuất khẩu đạt mức 5,9 – 6 triệu tấn gạo, tăng 1,1 – 1,2 triệu tấn gạo so với năm 2016. Trước những điều kiện thuận lợi này, Ban lãnh đạo TIGIFOOD đã không ngần ngại tận dụng thời cơ, tập trung chuyển dịch cơ cấu gạo bán ra – tập trung vào phân khúc gạo chất lượng cao, gạo an toàn, gạo nhãn hiệu –trên nền tảng đi trực tiếp từ lúa nguyên liệu – thông qua các mô hình liên kết xây dựng vùng nguyên liệu lúa an toàn. Nhờ vậy mà các sản phẩm gạo của TIGIFOOD không chỉ được khách hàng trong nước tin dùng (tiêu thụ nội địa hơn 95,1 nghìn tấn quy gạo trong năm 2017) mà còn xuất khẩu trực tiếp trên 150 ngàn tấn gạo sang hơn 40 vùng lãnh thổ nước ngoài như Châu Á, Châu Phi, Châu Mỹ, Châu Âu…”- Ông Lê Thanh Khiêm – Phó Giám đốc TIGIFOOD cho biết.
Hiện Công ty có 05 nhãn hiệu gạo an toàn là: Hồng Hạc, Hương Việt, Bông Sen Vàng, Thiên Nga và dòng gạo lúa tôm Phong Lan Vàng đang được người tiêu dùng tín nhiệm. Cùng 2 dòng sản phẩm mới là Gạo lức đỏ và gạo Phong lan vàng đóng gói hút chân không- dự đoán sẽ còn chiếm được sự tín nhiệm từ khách hàng. Ông Lê Thanh Khiêm nhấn mạnh thêm: “CHẤT LƯỢNG, AN TOÀN, THƠM NGON, GIÁ CẠNH TRANH”, trong đó yếu tố AN TOÀN – được đưa lên hàng đầu. Đảm bảo mọi sản phẩm gạo an toàn TIGIFOOD đều dựa trên nền tảng gạo được chế biến từ lúa trong vùng nguyên liệu an toàn có kiểm soát chặt dư lượng thuốc BVTV – truy xuất được nguồn gốc – quản lý theo quy trình kiểm soát chất lượng ISO22000, HACCP, BRC…”
“Điểm nhấn” hội nhập
Một “điểm nhấn” trong hoạt động chính là TIGIFOOD đã luôn đề ra nhiều chính sách hỗ trợ nông dân trong công tác liên kết sản xuất và tiêu thụ lúa, xây dựng vùng nguyên liệu an toàn theo mô hình cánh đồng lớn với nhiều mô hình nổi bật như: liên kết với HTX bậc cao sản xuất theo quy trình ViêtGap ( HTX Đức Huệ – Đồng Tháp); Mô hình Lúa – Tôm tại huyện Thạnh Phú Bến Tre (vùng canh tác sản xuất lúa sạch được Cục sở hữu trí tuệ – Bộ KH & CN cấp giấy chứng nhận)- tuyệt đối không sử dụng thuốc BVTV; Mô hình canh tác lúa sạch- sử dụng phân bón hữu cơ AVI – Mỹ. Qua các mô hình, kết quả phân tích tồn dư thuốc BVTV bước đầu đạt kết quả khả quan: đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu sang các thị trường Nhật và EU và xấp xỉ tiêu chuẩn của FDA – Hoa Kỳ.
Là một doanh nghiệp có lịch sử xuất khẩu gạo lâu đời, TIGIFOOD hiểu rằng muốn có chỗ đứng vững chắc trên thị trường gạo thế giới luôn cạnh tranh gay gắt thì cùng với vùng lúa nguyên liệu chất lượng cao, muốn có hạt gạo an toàn, thơm ngon phục vụ người tiêu dùng ngày càng khó tính – thì phải đầu tư cơ sở vật chất hiện đại theo chiều sâu, đổi mới trang thiết bị công nghệ. Chính vì vậy, TIGIFOOD đã kiện toàn hệ thống kho tàng 76.000m2, tích lượng kho chứa 105.000 tấn, năng lực xay xát lúa đạt 40 tấn/giờ, hệ thống sấy lúa công nghiệp đạt 620 tấn/ngày đêm. Đặc biệt, TIGIFOOD đã đầu tư 4 phòng đóng gói chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn HACCP, đóng được nhiều dạng bao bì với các kích cỡ khác nhau, song song với đầu tư hệ thống tách màu điện tử, máy dò kim loại, tách đá sạn, máy đếm bao tự động, máy hút bao chân không,…đã tăng năng lực chế biến gạo của doanh nghiệp đạt 250.000 tấn gạo/năm, mà hơn hết là đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của những thị trường khó tính- nhất là về yếu tố an toàn, vệ sinh thực phẩm và truy xuất được nguồn gốc.
Bên cạnh sản xuất kinh doanh, TIGIFOOD rất chú trọng đến hoạt động xã hội và hỗ trợ cộng đồng. Từ 2013-2017 đã chi ủng hộ trên 3.600 triệu đồng, bao gồm thực hiện 44 căn nhà tình nghĩa, tình thương; phụng dưỡng 11 Mẹ Việt Nam anh hùng ; hàng năm hỗ trợ các địa phương trong tỉnh xây dựng các công trình phúc lợi-xã hội; đóng góp ủng hộ đồng bào bị thiên tai, bão lụt; đóng góp các quỹ xã hội – từ thiện; ủng hộ Quỹ vì người nghèo; tặng hàng trăm tấn gạo cho các gia đình nghèo vui xuân, đón tết cổ truyền- nhất là bà con nông dân vùng sâu có hoàn cảnh khó khăn.
Trong xu thế Việt Nam đang hội nhập mạnh mẽ, phát huy bề dày hơn 30 năm hình thành và phát triển chuyên sâu về chế biến kinh doanh lúa gạo, TIGIFOOD tự hào là một trong 23 doanh nghiệp xuất sắc cả nước lần thứ năm liên tiếp đạt Thương hiệu Quốc Gia, đạt Giải VÀNG chất lượng quốc gia, được tặng Huân chương lao động hạng nhất, nhì, ba; được người tiêu dùng bình chọn HÀNG VIỆT NAM CHẤT LƯỢNG CAO nhiều năm liền…Về định hướng sắp tới, Ông Lê Thanh Khiêm cho biết:
“Là doanh nghiệp kinh doanh ngành lương thực – một mặt hàng thiết yếu và nhạy cảm, TIGIFOOD luôn coi trọng và cân đối lợi ích hài hoà của các bên liên quan (Nhà nước, Doanh nghiệp, Nông dân…); với quan điểm nhất quán là: để có thể tồn tại và phát triển bền vững thì: quá trình đi lên của doanh nghiệp phải luôn gắn liền với sự phát triển kinh tế xã hội địa phương và gia tăng lợi ích chính đáng của bà con nông dân. Với phương châm “chất lượng- an toàn- thơm ngon”, TIGIFOOD sẽ nỗ lực cùng với các Thương hiệu quốc gia xuất sắc khác – mang lại những thực phẩm, nông sản AN TOÀN – CHẤT LƯỢNG – ĐẲNG CẤP cho người tiêu dùng Việt nam và góp phần nâng cao vị thế hạt gạo mang hình ảnh “THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA- VIỆT NAM VALUE- bay cao, bay xa… hơn nữa trên trường quốc tế.”
PV