Mang theo một niềm mơ ước cũng như sự tự hào “nho nhỏ” là đóng góp sự sôi động vào thị trường găng tay cao su Việt Nam, để bớt lệ thuộc vào hàng nhập khẩu – Công ty TNHH Nam Long đã từng bước tạo dựng chỗ đứng trong Ngành. Đến hôm nay, đơn vị không chỉ là cái tên thân thuộc, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng trong công tác sản xuất tại Việt Nam mà còn là thương hiệu có mặt ở nhiều thị trường nước ngoài.
Ông Lê Bạch Long, Giám đốc Công ty TNHH Nam Long (người thứ nhât đứng bên trái )
Thành công
Không chỉ là nhà sản xuất mặt hàng găng tay cao su gia dụng và công nghiệp, mà Công ty TNHH Nam Long còn là nhà cung cấp nguyên liệu mủ Latex cao su tự nhiên. Qua hơn 20 năm đi vào hoạt động (tháng 03/1999), Công ty luôn bám sát phương châm hoạt động “Nam Long mong muốn trở thành bạn đồng hành thân thiết của các nhà nội trợ và các công ty thủy sản hàng hải”. Điều này được thể hiện rõ nét bằng việc đơn vị luôn cho ra đời những sản phẩm được chiết xuất từ nguồn nguyên liệu mủ cao su Latex tự nhiên với thương hiệu “Nam Long” được phân phối rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam và được xuất đi một số nước như Đài Loan, Tiệp Khắc (Cộng Hòa Séc), Nam Mỹ… và cả những thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc…
“Đến với Ngành là cả một quá trình phấn đấu. Bởi từ nhỏ tôi đã dành tình yêu riêng cho nó. Năm 2001, sau khi tốt nghiệp khoa Hóa, chuyên ngành Polymer của Đại học Bách khoa TP.HCM, tôi quyết định về làm cho công ty của gia đình. Lợi thế của tôi chính là có sẵn đam mê, cộng với được đào tạo đúng chuyên ngành, nên tôi nhận thấy cần phải có những cải tiến, đưa thêm nhiều máy móc, công nghệ vào hoạt động sản xuất. Hướng đi đúng đắn này mau chóng đem về thành quả lớn cho đơn vị, không chỉ tăng về chất lượng mà số lượng còn ở mức đáng kỳ vọng, đáp ứng phù hợp với nhu cầu thị trường” – Ông Lê Bạch Long, Giám đốc Công ty TNHH Nam Long chia sẻ.
Như ông Bạch Long nói nhờ “địa lợi, nhân hòa” đã đưa Nam Long có được vị thế như hôm nay. Không chỉ hội tụ những người công nhân nhiệt tâm, lành nghề và đầy đam mê, Công ty còn mang lợi thế là phát triển tại Việt Nam – vùng đất đầy tiềm năng về thủy hải sản theo đó nhu cầu sử dụng găng tay cao su rất nhiều cùng nguồn nguyên liệu dồi dào. Đặc biệt lúc bấy giờ thị trường này vẫn còn đang bỏ ngõ vì rất ích doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đầu tư sản xuất, chủ yếu nhập khẩu từ Trung Quốc và Malaysia. “Đã có thị trường tiềm năng, cùng nguồn nguyên liệu dồi dào thì tại sao không “đánh thẳng” vào đó. Đây cũng chính là động lực, tiền đề để chỉ từ cơ sở sản xuất dây cao su nhỏ của gia đình tại huyện Long Thành giờ đây đã trở thành một doanh nghiệp có tên tuổi tại Việt Nam trong ngành sản xuất găng tay cao su với công suất 24 triệu đôi/năm. Dù phát triển đến đâu, Nam Long vẫn giữ vững lập trường hoạt động đúng tiêu chuẩn về chất lượng – sản xuất từ các nguyên liệu và hóa chất không độc hại – sử dụng tiện lợi trong hầu hết các công việc. Hiện đơn vị đã đạt các danh hiệu ISO 9001:2015; hàng Việt Nam chất lượng cao 5 năm liền (2013 – 2017); là một trong 9 doanh ngiệp Đồng Nai nhận giải Sao vàng đất Việt 2018’ – Ông Long chia sẻ thêm.
Nhân rộng tình người
Hiện nay, không chỉ những người trong ngành thủy, hải sản mà nhu cầu sử dụng loại găng tay này cho công việc nội trợ cũng ngày một tăng. Từ trong gia đình tới công việc bên ngoài, từ những siêu thị uy tín đến những điểm bán nhỏ lẻ, sản phẩm Nam Long đếu được tin dùng. Chẳng ngại ngần, Nam Long mạnh dạn đưa sản phẩm tham dự những sự kiện, gian hàng về “Hàng Việt Nam chất lượng cao” tại các tỉnh trên cả nước; cũng như chủ động kết nối giao thương với nhiều nước. Điều đáng trân trọng hơn hết khi Nam Long không chỉ là vật dụng thường ngày, mà còn là cái tên gắn liền với những cây cầu, những chương trình thiện nguyện đáng quý. Khi hằng năm bản thân ông Long cũng vận động nhân viên tích cực tham gia vào các công tác từ thiện, chung tay cùng địa phương đưa cuộc sống bà con ở những vùng quê nghèo khó vươn lên.
Chia sẻ với chúng tôi, ông Long bày tỏ “Do ngành này còn khá mới tại Việt Nam nên việc đào tạo công nhân gặp nhiều khó khăn. Công nghệ có thể nhập từ nước ngoài, nhưng nếu người lao động không nắm rõ kỹ thuật và quy trình sản xuất, sản phẩm làm ra dễ bị lỗi bề mặt, không đều màu hoặc nhanh rách. Hội nhập luôn mang lại cho các doanh nghiệp trong nước cơ hội đi kèm với thách thức. Cơ hội là nếu trụ vững, giữ được thị phần trong nước thì Nam Long còn có thể hợp tác xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài để hưởng các ưu đãi về thuế quan với những nước Việt Nam đã ký hiệp định thương mại tự do. Vì vậy, khi đã có thị phần khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ… thì Nam Long sẽ nắm chặt trong tay; đồng thời sẽ chủ động tìm đến mở rộng sang những thị trường khác với chất lượng và mẫu mã không ngừng được hoàn thiện. Nam Long chỉ muốn gửi gắm đến người tiêu dùng hãy quan tâm tới việc bảo vệ đôi tay từ thói quen sử dụng găng tay. Đó không chỉ bảo vệ bản thân mà còn là bảo vệ sức khỏe của những người thân yêu của bạn. Riêng mỗi năm Nam Long sẽ tiếp tục lấy thành công ấy làm động lực tiếp tục gieo chữ “yêu thương” đi xa bằng những hoạt động ý nghĩa và thiết thực nhất”./.
Bảo Châu