Vững tay chèo lái, đưa một cơ sở sản xuất thủ công nhỏ vươn lên trở thành một trong những nhà máy quy mô, hiện đại hàng đầu của tỉnh Tây Ninh, nữ doanh nhân Nguyễn Thị Khuê – Giám đốc Công ty TNHH MTV Định Khuê đã phấn nào chứng tỏ được bề dày kinh nghiệp và sự bản lĩnh, thông tuệ trong kinh doanh; trở thành tấm gương sáng cho thế hệ doanh nhân mới thời đại Hồ Chí Minh.
Chặng đường gần 30 năm nỗ lực phát triển, hoạt động của Công ty TNHH MTV Định Khuê gắn liền với nhãn hiệu tinh bột mì Ba Đồng Tiền – đứa con tinh thần vô giá mà doanh nhân Nguyễn Thị Khuê đã tốn bao công sức, tâm huyết lẫn mồ hôi nước mắt để gầy dựng. Không chỉ tỏa sáng trong ngành sản xuất tinh bột mì chất lượng cao, hoạt động của Định Khuê còn góp phần nâng cao giá trị gia tăng của cây mì, gia tăng kim ngạch xuất khẩu, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Tây Ninh.
Nhớ lại hành trình lập nghiệp đầy gian khó, doanh nhân Nguyễn Thị Khuê không khỏi bùi ngùi. Thời điểm năm 1993, từ một người buôn thúng bán bưng, bà quyết định mua lại cơ sở sản xuất tinh bột mì thủ công và đến năm 1996 thì chính thức thành lập DNTN Định Khuê. Khởi đầu từ một lò mì thủ công nhỏ lẻ, đến nay Định Khuê đã vươn lên trở thành 1 trong những nhà máy có quy mô lớn của tỉnh Tây Ninh và khu vực với hệ thống máy móc – trang thiết bị hiện đại; sản xuất, chế biến sâu theo quy trình khép kín cho ra thị trường các sản phẩm bột mì chất lượng cao, được đông đảo khách hàng tin cậy.
Để đưa Định Khuê đi đến thành công ngày hôm nay, doanh nhân Nguyễn Thị Khuê đã phải mất gần 10 năm đằng đẵng để xây dựng thương hiệu. “Bản thân tôi luôn tâm niệm để đưa doanh nghiệp mình phát triển bền vững, vươn cao, bay xa cần phải có thị trường lớn ổn định gắn liền với dựng xây thương hiệu uy tín, chất lượng. Nếu đặt trong bối cảnh đất nước ta chuẩn bị hội nhập kinh tế thế giới vào thời điểm năm 2003, vấn đề này lại càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Chính vì vậy tôi đã hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục cần thiết để xây dựng thương hiệu bột mì của Định Khuê gắn với nhãn hiệu Ba Đồng Tiền – tượng trưng cho Tam tài “Thiên thời – Địa lợi – Nhân hòa” với mong muốn mang đến những điều tốt lành và sự thịnh vượng cho cả Công ty lẫn người tiêu dùng. Năm màu phối hợp trên logo tượng trưng cho Ngũ hành “Thủy, Hỏa, Thổ, Mộc, Kim”; hình tượng quả địa cầu làm nền với mong muốn trong tương lai sản phẩm của Định Khuê có thể phân bố rộng khắp toàn cầu và hình ảnh hai ngọn núi là biểu tượng núi Bà Đen – đặc trưng của tỉnh Tây Ninh. Đó chính là toàn bộ ý nghĩa tượng trưng trên logo của thương hiệu Định Khuê” – bà Khuê bộc bạch.
Đến nay thương hiệu Định Khuê với nhãn logo được sự bảo hộ của pháp luật Việt Nam và quốc tế đã vươn xa khắp năm châu bốn bể, đúng như mong mỏi của doanh nhân Nguyễn Thị Khuê. Định Khuê còn tự hào là chủ nhân của hàng loạt giải thưởng lớn như: Thương hiệu uy tín; Sản phẩm vàng thời hội nhập; Thương hiệu Việt bền vững; Thực phẩm Việt vì sức khoẻ người Việt; Sản phẩm vàng nông nghiệp Đông Nam bộ; Sản phẩm nông nghiệp vàng; Thương hiệu xuất khẩu uy tín… Cá nhân Giám đốc Nguyễn Thị Khuê được vinh danh Nữ doanh nhân ưu tú, Doanh nhân vì chất lượng cuộc sống cùng nhiều giải thưởng, danh hiệu cao quý khác. “Những phần thưởng vinh doanh này vừa là niềm khích lệ tinh thần to lớn, vừa là động lực để sắp tới chúng tôi sẽ cho ra mắt thị trường dòng sản phẩm tinh bột mì Năm Đồng Tiền với chất lượng vượt trội, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang những thị trường khó tính nhất” – bà Khuê hồ hởi cho biết.
Để hòa mình vào cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 với tâm thế và hiệu quả cao nhất, Định Khuê cũng đã xây dựng Kế hoạch hoạt động 2019 – 2020, tầm nhìn 2025; trong đó chú trọng: hoàn thiện chuỗi công nghệ khép kín, đồng bộ, tự động hóa công nghệ cao (dự kiến hoàn thành trong quý I/2020); tăng cường học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn cũng như đào tạo thế hệ nhân lực trẻ, hướng đến trẻ hóa đội ngũ lao động quản lý – những tinh hoa tinh túy giúp Định Khuê mở cánh cửa bước ra thế giới. Song song đó Công ty cũng hoạch định chiến lược đầu tư chiều sâu cho nông dân để nâng năng suất, sản lượng cây mì từ 22 tấn/ha lên 30-35 tấn/ha, đáp ứng hiệu quả nguồn nguyên liệu đầu vào. Về mở rộng thị trường, bà Khuê cho biết hiện tại sản phẩm bột mì của Định Khuê chủ yếu tiêu thụ tại thị trường nội địa và xuất sang Trung Quốc, một số nước châu Á, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất…với doanh thu bình quân trên 400 tỷ đồng/năm. Vì vậy mục tiêu hàng đầu của doanh nghiệp sau khi hoàn thiện, khép kín chuỗi công nghệ thiết bị máy móc tự động hóa chính là nâng cao chất lượng sản phẩm, kiểm soát tốt vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, giúp sản phẩm bột mì Định Khuê đủ sức cạnh tranh tại những thị trường nổi tiếng khắt khe như: châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ.