Sáng 15/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu dự Lễ thông xe kỹ thuật cầu Hoàng Văn Thụ – công trình trọng điểm của thành phố Hải Phòng.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu thành phố Hải Phòng cắt băng lễ cắt băng thông xe kỹ thuật cầu Hoàng Văn Thụ
UBND Thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật công trình cầu Hoàng Văn Thụ. Sự kiện này có ý nghĩa quan trọng trong triển khai Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc sông Cấm nhằm góp phần từng bước hoàn thiện hệ thống trung tâm thành phố mới theo định hướng phát triển không gian đô thị và theo điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố Hải Phòng đến năm 2025.
Buổi lễ vinh dự được đón Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng; cùng các đồng chí trong Ban thường vụ thành ủy, các Phó Chủ tịch HĐND, UBND thành phố, lãnh đạo các Sở, ban ngành, địa phương thành phố.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng Hải Phòng có cây cầu đẹp, mang tính biểu tượng, đặc trưng của thành phố Cảng.
Thủ tướng đánh giá cao công tác phối hợp, chỉ đạo của các cơ quan đơn vị thành phố và nhà thầu, từ khâu giải phóng mặt bằng đến thi công xây dựng công trình, bảo đảm an toàn, chất lượng và tiến độ. Đồng thời, Thủ tướng ghi nhận sự phát triển tổng thể về kinh tế, xã hội của thành phố Hải Phòng trong thời gian qua.
Công trình xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ là một hạng mục quan trọng của Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới Bắc sông Cấm. Dự án trên có quy mô hơn 1.445 ha, được xây dựng trên địa bàn 3 xã Dương Quan, Tân Dương, Hoa Động (huyện Thủy Nguyên), phường Minh Khai (quận Hồng Bàng) và phường Máy Tơ (quận Ngô Quyền). Dự án do Ban quản lý công trình xây dựng phát triển đô thị – UBND thành phố Hải Phòng làm chủ đầu tư với kinh phí khoảng 9.899 tỷ đồng. Dự án gồm các hạng mục chính: Xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ; xây dựng hệ thống đê tả sông Cấm, hệ thống kè sông Cấm; xây dựng hệ thống giao thông chính và hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho toàn bộ khu vực Bắc sông Cấm.
Trong đó, cầu Hoàng Văn Thụ khởi công ngày 6/1/2017, tổng mức đầu tư 2.173 tỷ đồng, được xây dựng bắc qua sông Cấm, nối phường Minh Khai (quận Hồng Bàng) với xã Tân Dương (huyện Thủy Nguyên), có tổng chiều dài hơn 1,5km, do Ban quản lý dự án phát triển đô thị và đầu tư xây dựng công trình dân dụng thành phố Hải Phòng làm chủ đầu tư.
Cầu Hoàng Văn Thụ gồm cầu chính có chiều dài 290m, được thiết kế dạng vòm chạy giữa ống thép nhồi bê tông, nhịp chính 200m là nhịp lớn nhất ở Việt Nam hiện nay. Phần cầu chính kết cấu thép nặng hơn 5.000 tấn (đốt vòm hợp long nặng 527 tấn). Bề rộng mặt cắt ngang cầu là 33.5m đảm bảo 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp và lề đi bộ hai bên. Tốc độ thiết kế đạt 80km/h theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị (QCVN 07-4:2016).
Cây cầu mái vòm có nhịp dài nhất Việt Nam
Cầu nhánh phía Nam (bên nội thành) có tốc độ thiết kế 40 km/h. Cầu nhánh phía Bắc (bên Thuỷ Nguyên) có tốc độ thiết kế 50 km/h. Các đường nhánh cầu ở phía Bắc giao với đường đê bắc sông Cấm (nhánh 3, nhánh 4) có tốc độ thiết kế 30 km/h. Đường song hành hai bên cầu phía bờ Bắc có tốc độ thiết kế 50 km/h.
Các nhánh cầu dẫn phía Nam có kết cấu gồm hai cầu nhánh đối xứng dạng vòng xoay hai tầng, kết nối xuống đường ven sông Cấm; sử dụng kết cấu dầm bản rỗng bê tông cốt thép dự ứng lực đổ tại chỗ, chiều cao dầm là 1,45m, chiều dài mỗi nhánh là 479,06m, bề rộng cầu là 12,8m.
Cầu dẫn phía Bắc có kết cấu sử dụng dầm Super T cho phần chính tuyến và dầm bản rỗng đúc tại chỗ trên đà giáo cho các nhánh rẽ. Chiều dài nhánh 1 là 212,9m, nhánh 2 là 247,9m, bề rộng cầu từ 8,9 đến 9,5m.
Để thuận tiện cho người đi bộ, ngoài cầu thang bộ, cầu được thiết kế lắp đặt 2 thang máy tại vị trí 2 bên đầu cầu phía nội thành. Toàn bộ công trình cầu Hoàng Văn Thụ có kết cấu phức tạp, lần đầu tiên áp dụng công nghệ thiết kế tiên tiến, hiện đại.
Hải Sơn