VHDN.VN Nhân dịp đầu Xuân Nhâm Dần 2022, Trung tâm Văn hóa Doanh nhân đưa ra chủ đề: “Xây dựng nền tảng văn hóa Doanh nhân đất Việt”. Khi được hỏi, Nhà văn Đặng Chương Ngạn có quan điểm riêng của mình đối với chủ đề trên. DĐDN/VHDN xin trân trọng giới thiệu tới độc giả!
Theo Nhà văn Đặng Chương Ngạn thì kinh doanh tạo nên nền kinh tế của một quốc gia, nền kinh tế ấy có phồn thịnh hay không phụ thuộc vào sự đóng góp của các doanh nghiệp. Một đất nước muốn phát triển phải có nhiều doanh nghiệp lớn, nhiều doanh nghiệp hàng đầu, tiêu biểu.
Trong các trường đại học, cũng như ở các khoá học đào tạo chủ doanh nghiệp hiện nay, thường có môn học về văn hoá doanh nhân, văn hoá kinh doanh, văn hoá doanh nghiệp. Có rất nhiều cách nói khác nhau về vấn đề rất rộng này, nhưng theo nhà văn Đặng Chương Ngạn tất cả đều khởi phát, lan toả từ chính Văn hoá doanh nhân. Một người chủ doanh nghiệp có văn hoá sẽ xây dựng nên một công ty có văn hoá và việc kinh doanh của công ty ấy sẽ vận hành theo những quy luật của văn hoá kinh doanh.
Yếu tố văn hoá hết sức quan trọng đối với kinh doanh, đối với doanh nghiệp. Doanh nghiệp đó có đóng góp tích cực cho xã hội, có phát triển lâu dài hay không phụ thuộc vào chính lượng văn hoá có trong nó. Rất nhiều doanh nghiệp đã phát triển rất nhanh, kinh doanh thu được nhiều lợi nhuận, mở rộng quy mô…nhưng không có đóng góp gì nhiều cho sự phồn thịnh của xã hội, thậm chí còn kìm hãm, phá hoại nền kinh tế chung. Sự phá sản của một số công ty bất động sản trong thời gian qua đã minh chứng điều đó, sự phát triển của một số công ty khai thác lâm sản, khoáng sản đã chứng minh điều đó, khi họ chỉ dựa vào lợi thế đất đai, tài nguyên có sẵn để tìm kiếm lợi nhuận, tìm mọi cách trốn thuế, khai gian thuế, quảng cáo sai về sản phẩm để móc túi người dùng…
Theo nhà văn Đặng Chương Ngạn người chủ doanh nghiệp là người sẽ quyết định, chi phối văn hoá kinh doanh và văn hoá doanh nghiệp nên văn hoá doanh nhân cần được đặt lên hàng đầu. Hãy tin rằng: một doanh nghiệp được thành lập, xây dựng, quản lý bởi một doanh nhân có văn hoá sẽ là một doanh nghiệp văn hoá, có văn hoá kinh doanh. Nên việc tạo nên một tầng lớp doanh nhân có văn hoá là hết sức cần thiết. Đội ngũ doanh nhân này sẽ tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế của một quốc gia.
Cũng theo Nhà văn Đặng Chương Ngạn: Có thể hiểu Văn hoá doanh nhân là chuẩn mực của hệ thống giá trị hội đủ bốn yếu tố: Tâm, Tài, Trí, Đức. Một hệ thống các giá trị, các chuẩn mực, các quan niệm và hành vi của doanh nhân trong quá trình lãnh đạo và quản lý doanh nghiệp.