(VHDN) – Nhờ sự phục hồi đà tăng trưởng của sản lượng hàng hóa và nhu cầu logistics khu vực Hải Phòng. Năm 2021, doanh thu thuần của Công ty CP Tập đoàn Container Việt Nam – Viconship (VSC) đạt 1.892 tỷ đồng tăng 12,0%, LNST năm tăng trưởng 39,6% đạt 414 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, doanh thu dịch vụ logistics ngoài cảng (depot, vận tải, lưu kho) ghi nhận mức tăng trưởng mạnh 55,1% khi doanh nghiệp liên tục gia tăng năng lực và vị thế trong việc cung cấp hoàn thiện chuỗi dịch vụ logistics.
Năm 2022, VSC đặt kế hoạch doanh thu đạt 1.900 tỷ đồng, tăng nhẹ 0,4% so với năm 2021. Kế hoạch lợi nhuận trước thuế là 500 tỷ đồng, vượt 3,5% so với cùng kỳ năm trước. Sản lượng xếp dỡ cảng biển là 1,1 triệu TEU, tăng 10%. Cổ tức 20%. Giai đoạn 2022-2024, VSC kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trưởng của kết quả kinh doanh cùng với xu hướng tích cực của sản lượng hàng hoá thông qua cảng và nhu cầu dịch vụ logistic tại khu vực Hải Phòng cùng các khoản đầu tư mới sẽ đóng góp vào lợi nhuận.
Kỳ vọng tăng trưởng tích cực tại cảng VIP Green
Cơ sở hạ tầng đầy đủ kết nối trên toàn quốc các đơn vị thành viên, cảng, bãi, phương tiện vận tải và con người tạo nên lợi thế cạnh tranh của VICONSHIP
Với vị trí đắc địa nằm tại khu vực trung nguồn sông Cấm (Hải Phòng) và công suất thiết kế lên đến 600.000 TEU/ năm, cảng VIP Green là cảng có quy mô lớn nhất và là nguồn đóng góp quan trọng đến kết quả kinh doanh của VSC. Trong giai đoạn 2018-2020, cảng VIP Green cùng với các cảng trung nguồn sông Cấm (Cảng Đình Vũ, Tân Vũ, Nam Hải Đình Vũ) chịu áp lực không nhỏ đến nguồn hàng và hiệu quả kinh doanh đến từ xu hướng dịch chuyển của các hãng tàu xuống các cảng sâu về hạ nguồn và khu vực Lạch Huyện. Kỳ vọng trong năm 2022-2023 sản lượng hàng hóa lưu thông qua hệ thống cảng biển khu vực Hải Phòng sẽ tăng trở lại sau giai đoạn dịch bệnh. Nhờ chủ động, đón đầu xu thế, sản lượng qua cảng VIP Green sẽ duy trì đà tăng trưởng tích cực trong giai đoạn vài năm tới nhờ. Cùng với xu hướng thúc đẩy đầu tư công, UBND Thành phố Hải Phòng đã đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các cảng nội địa để phục vụ các dự án giao thông. Qua đó, các cảng trung nguồn sông Cấm trong đó có VIP Green sẽ hưởng lợi từ nguồn hàng container dịch chuyển từ khu vực thượng nguồn khi các cảng container chuyển sang phục vụ hàng rời thay thế cho các cảng trong nội thành hiện nay.
Ngoài ra, VIP Green còn có lợi thế về nguồn hàng rất lớn từ cổ đông chiến lược Evergreen – hãng tàu có lưu lượng hàng hóa lớn trên thế giới và tại khu vực Hải Phòng.
Cảng VIMC Đình Vũ đóng góp lợi nhuận từ năm 2023
Khai thác cảng là một trong những lĩnh vực kinh doanh chính của VICONSHIP – Ảnh Phạm Quang Thanh
Trong năm 2021, VSC cũng đã hoàn tất mua lại 36% cổ phần tại cảng VIMC Đình Vũ (Vinalines Đình Vũ) và chính thức trở thành cổ đông lớn thứ 2 tại cảng này chỉ sau Vinalines.
Với công suất thiết kế khoảng 500.000 TEU/ năm và dự kiến bắt đầu đi vào hoạt động từ quý 3 năm 2022, cảng VMIC Đình Vũ kỳ vọng có thể bắt đầu đóng góp vào lợi nhuận của VSC từ năm 2023 và gia tăng đáng kể hiệu quả vận hành hệ thống cảng của VSC trong các năm tới. Là một cảng container nằm về hạ nguồn sông Cấm, sát cửa biển với độ sâu luồng nước lớn, cảng VIMC Đình Vũ có nhiều lợi thế trong việc thu hút nguồn hàng khi phần lớn hãng tàu có xu hướng gia tăng dần trọng tải đội tàu. Việc sở hữu cổ phần liên kết tại một cảng hạ nguồn mang đến cho VSC khả năng chuyển tải khi các cảng chính không thể tiếp nhận tàu, qua đó gia tăng lợi thế cạnh tranh của nhóm cảng trong việc điều động tàu.
Vận tải container đường bộ là một mắt xích quan trọng trong hệ thống vận tải đa phương thức của VICONSHIP với hệ thống nhân sự chuyên nghiệp
Ngoài ra, trong năm 2022, VSC có kế hoạch tăng góp vốn tại công ty con GLC (TNHH MTV Trung tâm Logistics Xanh) nhằm thực hiện mua lại cảng cạn Quảng Bình – Đình Vũ (Hải Phòng). Công ty dự kiến có thể hoàn tất mua lại và bắt đầu hợp nhất kết quả kinh doanh ngay từ quý 3. Việc sở hữu thêm một bãi depot sẽ cải thiện đáng kể hiệu quả luân chuyển hàng hóa giữa các đơn vị thành viên của VSC và giải tỏa bớt một phần công suất khi cảng GreenPort và VIP Green đang tiến tới giới hạn công suất thiết kế.
Sau khi hoàn thành kế hoạch đầu tư, VSC về cơ bản sẽ hoàn thành hệ thống logistics hàng hải có quy mô hàng đầu cả nước bên cạnh Gemadept, Tân Cảng Sài Gòn và Vinalines. Chiến lược tập trung đầu tư trên địa bàn Hải Phòng giúp VSC: khai thác tốt hiệu quả dịch vụ bổ trợ từ các đơn vị thành viên và đối tác chiến lược; gia tăng lợi thế địa phương. Qua đó, nâng cao vị thế đàm phán, khả năng giành quyền phát triển dự án mới và mua lại các doanh nghiệp trên địa bàn. Việc liên tục thực hiện các thương vụ M&A và dần nâng tầm doanh nghiệp thành một trong những holdings ngành logistics hàng hải có quy mô lớn nhất cả nước, qua đó mở ra tiềm năng tăng trưởng dồi dào trong giai đoạn tới.
Song Toàn