(VHDN) – Năm 2021 là một năm nhiều khó khăn, thách thức khi dịch bệnh Covid-19 lan rộng tại Việt Nam và trên toàn thế giới gây đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu. Vượt lên những khó khăn đó, Công ty CP Cảng Hải Phòng đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp linh hoạt đẩy mạnh chuyển đổi số để nâng cao năng lực cạnh tranh và chủ động thích ứng với tình hình mới, phát triển và hội nhập sâu rộng với thế giới.
Tấp nập cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng – Ảnh Nguyễn Văn Thanh
Chuyển đổi số để vươn ra biển lớn
Thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ, vừa phòng chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế xã hội, Công ty CP Cảng Hải Phòng đã biến những khó khăn thách thức trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, trở thành cơ hội phát triển, một trong những giải pháp quan trọng đó là đẩy nhanh tốc độ triển khai dịch vụ cảng điện tử Eport, chuyển đổi số nhằm hiện thực hóa khát vọng, vươn ra biển lớn, trở thành cảng biển uy tín, chất lượng, quy mô hàng đầu khu vực.
Cảng Hải Phòng đã chính thức triển khai dịch vụ cảng điện tử Eport tại chi nhánh cảng Tân Vũ hơn một năm trước. Qua đó cung cấp dịch vụ đăng ký giao nhận thanh toán trực tuyến cho các container qua cảng Tân Vũ trên trang website:eport.haiphongport.com.vn. Các dịch vụ đăng ký lệnh trên Eport bao gồm đầy đủ các quy trình. Các phương thức thanh toán trực tuyến được hỗ trợ như ví điện tử vnpay, thẻ ATM nội địa. Cảng Hải Phòng
Hệ thống cho phép cấp lệnh đối với cả 2 hình thức hợp đồng thanh toán tiền ngay và tiền sau. Dịch vụ cảng điện tử Eport của cảng Hải Phòng hướng tới hai nhóm gồm khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân. Khách hàng doanh nghiệp bao gồm các công ty giao nhận logistic, các đơn vị vận tải và hãng tàu, đại lý hãng tàu. Khách hàng cá nhân là những người làm dịch vụ đơn lẻ, thay mặt doanh nghiệp để đăng ký thủ tục giao nhận hàng hóa tại cảng. Hệ thống Eport của cảng gồm hai nhóm dịch vụ chính là cung cấp dịch vụ đăng ký giao nhận hàng hóa và cung cấp môi trường trao đổi dữ liệu lệnh giao nhận điện tử Edo tra cứu container giữa hãng tàu và cảng. Khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân sau khi sử dụng dịch vụ cảng điện tử Eport đều nhận định triển khai dịch vụ này đã góp phần hiện đại hóa cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.
Siêu tàu cập cảng Hải Phòng – Ảnh Đỗ Trọng Luân
Chị Cao Thị Hài – Công ty TNHH TMDV và Giao nhận Vận tải Tuấn Khôi: “Trước đây ở cảng Hải Phòng thường lệnh hạ vẫn là lệnh giấy. Thì lúc đấy đối với bản thân và đặc biệt là phụ nữ, làm thủ tục lệnh giấy đi lại rất bất tiện, nhiều lúc lái xe về đêm hay gì bất tiện lắm. Nhưng gần đây cảng Hải Phòng đã triển khai thủ tục Eport thì đặc biệt, có ứng dụng số mới, đó là mở số tài khoản cá nhân nên việc hạ lệnh rất thuận tiện. Trong quá trình thực hiện Eport ở Tân Vũ, các nhân viên của cảng đã hỗ trợ rất nhiệt tình. Đặc biệt còn tạo điều kiện, giúp chúng tôi mở tài khoản đăng ký trước qua zalo nên mọi việc rất là dễ dàng thuận tiện”.
Anh Nguyễn Nam Dương – Công ty TNHH tiếp vận Thăng Long, chi nhánh Hải Phòng chia sẻ: “Bên tôi chủ yếu làm là về giao hàng nguyên cũng như là hạ hàng xuất tàu, cũng như là kiểm hóa, hệ thống Eport đem lại cho công ty tôi rất nhiều những lợi ích, nhất là giảm thiểu về thời gian cũng như chi phí đi lại từ công ty xuống dưới cảng và cũng như là thanh toán tiện lợi, phần mềm thì thân thiện với người dùng. Trước kia, khi có tờ khai thông quan phải xuống cảng Tân Vũ để thực hiện ký giám sát cũng như là thực hiện đổi lệnh tại quầy thương vụ, nhưng từ khi có Eport đến nay, tôi đã đăng ký tài khoản và làm thủ tục rất là tiện lợi, giảm thiểu thời gian cho logistic”.
Dịp nghỉ Tết nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 vừa qua, cảng Hải Phòng vẫn duy trì hoạt động sản xuất bình thường nhằm đảm bảo tiếp nhận và khai thác hàng hóa an toàn thông suốt. Các lực lượng trong dây chuyền sản xuất được bố trí sẵn sàng thường trực, phương tiện thiết bị và kho bãi đảm bảo đáp ứng lượng hàng hóa tồn bãi dự kiến tăng cao trong dịp Tết. Chỉ tính trong 10 ngày Tết, cảng đã tiếp nhận và xếp dỡ 50 lượt tàu, trong đó có 27 lượt tàu container, 19 lượt tàu nước ngoài và 8 lượt tàu nội địa. 22 lượt tàu chở hàng ngoại container, 2 lượt tàu chuyển tải tại khu vực Hạ Long và 1 tàu Roro. Với lợi thế sở hữu 3 đơn vị xếp dỡ có quy mô lớn tại Hải Phòng, cảng cũng chủ động đề xuất với cơ quan Hải quan cho linh hoạt điều chuyển hàng hóa và tàu giữa các chi nhánh cảng trong trường hợp có nguy cơ tồn đọng hàng hóa. Chính vì vậy, chỉ số hiệu quả cảng biển của cảng Hải Phòng, đặc biệt là cảng Tân Vũ luôn được ghi nhận trong số các cảng biển tốt nhất thế giới. Mới đây ngày 20/02, chi nhánh cảng Tân Vũ đã đón và xếp dỡ thành công 795 xe ô tô thương mại từ con tàu Roro mang tên Procyon Leader, số ô tô này được chở từ Laem Chabang Thái Lan đến chi nhánh cảng Tân Vũ sang 22/02 và đến cuối giờ chiều cùng ngày tàu đã hoàn thành xếp dỡ và rời cảng an toàn. Trong năm vừa qua, cảng cũng đã vinh dự chào đón tew thứ một triệu thông qua cảng Tân Vũ. Thành tích này, không chỉ có ý nghĩa đối với riêng cảng Hải Phòng khi lần đầu tiên một bến cảng đạt được con số một triệu tew thông quan mà còn là niềm vui và tự hào của thành phố Hải Phòng khi chứng kiến sự khởi sắc và tiềm năng phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế thành phố. Đây cũng là lần đầu tiên một bến cảng tại miền Bắc Việt Nam đạt được một triệu tew container trong một năm. Đặc biệt trong bối cảnh tắc nghẽn và gián đoạn chuỗi cung ứng diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới.
Ông Nguyễn Tường Anh – TGĐ Cảng Hải Phòng
Ông Nguyễn Tường Anh – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng cho biết: “Chiến lược phát triển của chúng tôi trong thời gian tới đó là chúng tôi huy động mọi nguồn lực để thực hiện đầu tư nhanh nhất hai bến container số 3 và số 4 tại cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Đây là quyết định đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cho cảng Hải Phòng, là tiền đề cho cảng phát triển tiến ra biển lớn. Chúng tôi tập trung đào tạo và tuyển dụng lao động để có một nguồn nhân lực chất lượng cao và sẵn sàng đáp ứng yêu cầu phát triển của thời kì mới, đó là thời kì công nghiệp 4.0. Việc này có ý nghĩa rất quan trọng với cả vì con người sẽ quyết định các giải pháp phát triển của cả sau này”.
Trong quý I/2022, dự án cảng cửa ngõ quốc tế của cảng Hải Phòng được khởi công hứa hẹn sẽ là điểm đến lý tưởng của các hãng tàu với khả năng tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 100.000 DWT giảm tải. Đây sẽ là nơi mở ra nhiều hơn sự hợp tác và là mục tiêu mà cảng Hải Phòng đang phấn đấu để có thể cung cấp cho các khách hàng dịch vụ chất lượng nhất, góp phần thực hiện mục tiêu vươn ra biển lớn.
Thu Hạnh