VHDN – Xây dựng văn hóa doanh nghiệp không chỉ đóng vai trò nền tảng mà còn là yếu tố cốt lõi, xác định vị thế của doanh nghiệp đó trên thị trường, nhất là trong khi chuyển đổi số đang là xu hướng, là điều kiện để một doanh nghiệp tồn tại và phát triển bền vững. Khi chuyển đổi số là “điều kiện cần và đủ” trong kinh doanh thì các đơn vị cung ứng dịch vụ về các giải pháp đóng vai trò then chốt trong công cuộc chuyển đổi này. Do vậy, Trusting Social – Công ty Fintech hàng đầu trong việc ứng dụng công nghệ 4.0 đã đón sóng, trở thành mắt xích quan trọng cung cấp giải pháp tài chính toàn diện cho các doanh nghiệp, đồng thời TrustingSocial cũng xây dựng cho mình một nền tảng văn hóa doanh nghiệp trong chiến lược phát triển của mình.
Tiến sĩ Nguyễn An Nguyên, nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Trusting Social đã chia sẻ với Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp – Kỳ Văn hóa doanh nhân về chủ đề xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong thời kỳ chuyển đổi số mạnh mẽ hiện nay.
Tiến sĩ Nguyễn An Nguyên, nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Trusting Social.
PV: Nhắc đến Chuyển đổi số, Tiến sĩ đánh giá thế nào về vai trò của văn hoá doanh nghiệp trong chiến lược chuyển đổi số của các doanh nghiệp hiên nay? Văn hoá doanh nghiệp có thể coi là thách thức của tiến trình chuyển đổi số không?
Tiến sĩ Nguyễn An Nguyên: Văn hóa doanh nghiệp là vấn đề được đặt lên hàng đầu của các doanh nghiệp, đặc biệt là trong mấy năm gần đây. Văn hóa doanh nghiệp có vai trò vô cùng quan trọng giúp cho các doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh, và hơn hết là tạo nên sự khác biệt so với các doanh nghiệp khác. Mỗi một doanh nghiệp lại xây dựng cho mình một nền tảng văn hóa khác nhau nhằm phù hợp với tôn chỉ, mục đích và đặc thù ngành nghề hoạt động của mình. Có thể thấy, văn hóa hoanh nghiệp phản ánh trực tiếp qua khả năng thích nghi, hội nhập và sức vươn của doanh nghiệp đó.
Văn hóa doanh nghiệp là một trong những yếu tố quan trọng đảm bảo cho sự thành công và duy trì hoạt động lâu dài của doanh nghiệp. Khi công nghệ số hóa ngày càng phát triển, cùng với sự hội nhập kinh tế toàn cầu, việc tạo ra nét văn hóa riêng cho doanh nghiệp là vấn đề cần được quan tâm. Có thể nói văn hóa doanh nghiệp quyết định đến sự tồn vong của một doanh nghiệp.
Chuyển đổi số không còn là sự lựa chọn mà nó đã trở thành xu hướng phát triển tất yếu đối với các doanh nghiệp hiện nay. Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp bứt phá và thích nghi với thời cuộc. Tuy nhiên, việc chuyển đổi số thành công hay không lại liên quan rất nhiều đến văn hóa của doanh nghiệp. Vì thế, có thể thấy văn hóa doanh nghiệp vừa là cơ hội vừa là thách thức trong công cuộc chuyển đổi số. Nếu doanh nghiệp xây dựng và thay đổi được văn hóa truyền thống không còn phù hợp để thích ứng với thời cuộc thì vấn đề chuyển đổi số sẽ trở thành cơ hội để họ bứt phá dẫn đến thành công. Ngược lại, nếu doanh nghiệp nào cứ vẫn khu khư ôm giữ văn hóa xưa cũ, ngại đổi mới thì văn hóa đó sẽ trở thành rào cản cho tiến trình chuyển đổi số.
Chuyển đổi số là chìa khóa cho khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp khi mà thị trường hiện nay đang không ngừng thay đổi và ngày càng khắt khe. Tuy nhiên, để chuyển đổi số thành công thì văn hóa doanh nghiệp là yếu tố quan trọng để thúc đẩy sự đổi mới và sáng tạo trong công ty.
Chân dung Trusting Social – đối tác hiếm hoi lên bục thuyết trình tại ĐHCĐ Masan Nắm giữ công nghệ AI chấm điểm tín dụng 1 tỷ người, nâng tỷ lệ mở mới thành công cho WinMart từ 60% lên 90%
PV: Điểm nổi bật của văn hóa doanh nghiệp Trusting Social là gì thưa Tiến sĩ?
Tiến sĩ Nguyễn An Nguyên: Văn hóa của Trusting Social tạo dựng đó là văn hóa sự tôn trọng những giá trị đó, tạo ra động lực cho mỗi cá nhân bằng sự minh bạch, công bằng, tôn trọng đối với sở hữu trí tuệ của họ. Từ đó tạo dựng niềm tin vững chắc và là nguồn động lực kích thích sự phát triển tư duy sáng tạo cả cá nhân.
Không chỉ dừng lại ở văn hóa doanh nghiệp nội bộ, Văn hóa doanh nghiệp còn được thể hiện ở chiến lược phát triển bằng chất lượng sản phẩm, giá cả cạnh tranh, ưu đãi và chăm sóc khách hàng. Việc lựa chọn đối tác phối hợp với mình để triển khai các dự án, đưa sản phẩm ứng dụng vào thị trường đòi hỏi lựa chọn rất kỹ lưỡng. Chọn đối tác nào có tầm cỡ, uy tín chính là sự tôn trọng và đặt lượi ích của khách hàng lên hàng đầu. Đó cũng là một trong những nền tảng văn hóa mà Trusting Social xây dựng.
Do đòi hỏi ngày càng cao của nền kinh tế số, hàm lượng chất xám trong mỗi đơn vị sản phẩm phải nhiều hơn, nó sẽ không còn mang tính chất sáng tạo của mỗi cá nhân mà phải là một tập thể sáng tạo. Khả năng liên kết theo nhóm nhằm thực hiện hoạt động sáng tạo để phát triển mỗi sản phẩm, đòi hỏi phải hình thành văn hóa làm việc để phát triển cộng đồng đoàn kết, tôn trọng, hỗ trợ cùng phát triển. Trusting Social là công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ nên sự liên kết để tạo nên sức mạnh trong công ty nhằm tạo ra những sản phẩm công nghệ ưu việt, lan tỏa đến cộng đồng người tiêu dùng không còn là văn hóa riêng nữa mà đó còn là trách nhiệm của Trusting Social đối với xã hội, đối với sự phát triển kcuar đất nước.
Văn hóa doanh nghiệp trong Trusting Social luôn hướng đến sự tôn trọng trí tuệ, tôn trọng sở hữu trí tuệ và tạo điều kiện cho trí tuệ phát triển, được xem là yếu tố then chốt giúp Trusting Social phát triển.
Avay là nền tảng cho vay tiền trực tuyến do Công ty Trusting Social xây dựng để kết nối khách hàng vay tiêu dùng với những ngân hàng và công ty tài chính hàng đầu Việt Nam.
PV: “Trong thời đại công nghệ số, chuyển đổi số là điều bắt buộc các doanh nghiệp phải ứng dụng. Tuy nhiên văn hóa doanh nghiệp là yếu tố quyết định dẫn đến thành công cho việc chuyển đổi số”. Tiến sĩ nghĩ sao về nhận định này?
Tiến sĩ Nguyễn An Nguyên: Như tôi đã nói ở trên, văn hóa doanh nghiệp quyết định tới sự phát triển hay tụt hậu của một doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp xây dựng được một nền tảng văn hóa thích ứng với tình hình mới, đó sẽ là bước đệm vô cùng thuận lợi để giải quyết mọi thách thức đặt ra. Như vậy, chuyển đổi số cũng sẽ là một một trong những vấn đề trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp đó mà thôi.
Ở thời điểm hiện tại, chuyển đổi số được xem là vấn đề bức thiết, nhưng 10 năm, 20 năm nữa, hoặc có thể chỉ là 2 hoặc 3 năm nữa thôi, sẽ xuất hiện nhiều vấn đề khác cần đổi mới, thì văn hóa doanh nghiệp vẫn luôn là “chìa khóa” vạn năng để thực hiện thành công những thích ứng đó. Xã hội luôn phát triển, nền kinh tế luôn có những cạnh tranh, các doanh nghiệp luôn phải không ngừng xây dựng cho mình những chiến lược và bước đi riêng. Trong đó, văn hóa doanh nghiệp luôn đóng vai trò then chốt và đồng hành trong sự phát triển của doanh nghiệp.
PV: Đối tác mà Trusting Social lựa chọn để hợp tác có các tiêu chí được coi là “điều kiện cần” là gì thưa Tiến sĩ?
Tiến sĩ Nguyễn An Nguyên: Trong kinh doanh việc hợp tác, liên kết giúp doanh nghiệp tạo ra giá trị gia tăng cao hơn so với việc hoạt động riêng lẻ. Nhất là trong thời kỳ kinh tế hội nhập sâu rộng như hiện nay, hợp tác càng trở nên ý nghĩa hơn. Để lựa chọn được một đối tác phù hợp, đảm bảo triển khai công việc đạt hiệu quả thực sự, đồng thời nâng cao uy tín và tăng lợi nhuận cho cả hai bên thì doanh nghiệp cần phải đáp ứng được các điều kiện: “Hợp tác công việc gì?”, “thời gian nào thì cần sự hợp tác?”, “đối tượng lựa chọn để hợp tác?” và “cách thức hợp tác?”. Sau khi trả lời được các vấn đề trên, thì việc “thẩm định” đối tác cũng rất quan trọng đặt nền móng cho việc thành công hay không?
Qua sự hợp tác với Masan đã thấy được sự phù hợp về mặt chiến lược của cả hai bên. Masan đặt mục tiêu ứng dụng AI và ML phục vụ nhiều nhu cầu khác nhau từ nhu yếu phẩm, giải trí đến dịch vụ tài chính của người tiêu dùng. Đây là những lĩnh vực chiếm 80% chi tiêu tiêu dùng của người Việt. Trusting Social chuyển giao công nghệ AI và ML cho Masan, cả hai cùng chung mục tiêu thúc đẩy quá trình chuyển đổi Masan trở thành hệ sinh thái tiêu dùng – công nghệ. Đó là một minh chứng rõ nhất trong tiêu chí lựa chọn đối tác phù hợp của Trusting Social.
PV: Mục tiêu mà Trusting Social đặt ra trong thời gian tới là gì?
Tiến sĩ Nguyễn An Nguyên: Trusting Social là công ty Fintech (tài chính công nghệ) hàng đầu trong việc ứng dụng công nghệ 4.0 như trí tuệ nhân tạo (AI), máy học (Machine learning) và dữ liệu lớn (Big data) vào mô hình đánh giá mức độ tín nhiệm của người tiêu dùng. Từ khi bắt đầu hoạt động, Trusting Social đã sử dụng các nguồn dữ liệu để đem đến giải pháp công nghệ mang tính vượt trội giúp các tổ chức tài chính và ngân hàng đánh giá mức độ tín nhiệm của khách hàng. Đây là giải pháp giúp cho gần 500 triệu người được phân tích điểm tín dụng. Thành tựu mà Trusting Social đạt được là không hề nhỏ, tuy nhiên khó khăn thách thức vấp phải cũng còn rất nhiều.
Mục tiêu Trusting Social hướng đến chính là cung cấp dịch vụ tài chính cho 1 tỷ người dùng từ bốn thị trường tiềm năng là Việt Nam, Ấn độ, Indonesia và Philippines. Không dừng lại ở đó, công ty cũng hướng đến kế hoạch nhân rộng mô hình chấm điểm tín dụng tới các quốc gia tại Châu Phi và Châu Mỹ trong tương lai. Làm được điều này chắc chắn, Trusting Social sẽ thay đổi cục diện thị trường cho vay nói riêng và ngành tài chính tại Việt Nam.
Mục tiêu Trusting Social hướng đến chính là cung cấp dịch vụ tài chính cho 1 tỷ khách hàng
Để điều hành được hoạt động của công ty một cách đúng hướng và thông suốt, không chỉ cần sự nỗ lực của toàn thể đội ngũ Ban lãnh đạo công ty mà còn là sự nỗ lực, sáng tạo và đoàn kết của toàn công ty. Để tạo ra được sức mạnh tập thể đó, Trusting Social luôn thực hiện nguyên tắc trong văn hóa doanh nghiệp đó là: tôn trọng trí tuệ, tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ cá nhân, tôn trọng khách hàng, có tầm nhìn chiến lược trong việc lựa chọn đối tác phù hợp. Thực hiện và giữ vững nguyên tắc này thì Trusting Social không chỉ lan tỏa được những giá trị trong công ty mà còn làn tỏa được những giá trị tới đối tác, khách hàng và cộng đồng. Điều đó đồng nghĩa với việc nâng cao được vị thế, uy tín cũng như tạo ra những nét đặc trưng riêng của Trusting Social với các doanh nghiệp khác.
Xin cảm ơn ông đã trả lời phỏng vấn!
Phạm Liệu