VHDN – Hơn 40 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn Việt Hương đã từng bước xây dựng một nền tảng nội lực vững chắc, gặt hái được nhiều thành tựu trên nhiều lĩnh vực khác nhau, góp phần tích cực vào sự phát triển qua từng thời kỳ của đất nước. Từ một cơ sở cá thể trở thành một tập đoàn lớn mạnh với hướng phát triển đa ngành nghề, Việt Hương tự hào khẳng định thương hiệu và vị trí của mình trên thị trường trong và ngoài nước. Doanh nhân Hàng Vay Chi – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Việt Hương khẳng định: Việt Hương đã “trở thành một bầy én góp phần náo nhiệt cho không khí mùa xuân”.
Chân dung doanh nhân Hàng Chi Vay
Bắt đầu với lĩnh vực sản xuất mì ăn liền và bột canh từ những năm 80 của thế kỷ XX, trải qua hơn bốn thập kỷ, Tập đoàn Việt Hương đã liên tục mở rộng và đa dạng các lĩnh vực đầu tư như đầu tư vào các khu công nghiệp, bất động sản, xây dựng, trung tâm thương mại và khách sạn, và thương mại quốc tế trong lĩnh vực thực phẩm, sản phẩm nông nghiệp và các sản phẩm khác. Việt Hương đã không ngừng phát triển và trở thành doanh nghiệp tiềm năng lớn vươn rộng và xa hơn góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế xã hội và công nghiệp của địa phương nói riêng và cả nước nói chung.
Thành công nhờ nắm bắt đúng thời cơ
Khởi nghiệp với số vốn trong tay chỉ vẻn vẹn 200 USD và 7 nhân viên (bao gồm cả vợ chồng ông), doanh nhân Hàng Chi Vay đã sản xuất sản phẩm đầu tiên là bột canh, tiếp sau đó là đến mì ăn liền mang tên Việt Hương. Cái tên Việt Hương mang một ý nghĩa đơn giản là đem lại cho khách hàng hương vị món ăn của người Việt.
Với việc khởi nghiệp bằng số vốn ít ỏi và nhân sự mỏng. để tiết kiệm tối đa mọi chi phí, ông chủ cơ sở kinh doanh đã phải kiêm rất nhiều vai trò từ việc đích thân đi mua nguyên liệu, lái xe, bán hàng cho tới đi tiếp thị sản phẩm. Cách tiếp thị của ông cũng vô cùng đơn giản nhưng lại đem lại hiệu quả cao. Ông đi từng nơi, không chỉ thuyết phục họ bằng lời nói mà ông còn tự tay nấu những tô mì thơm ngon bốc khói nóng hổi mời họ thưởng thức. Ông thuyết phục họ không chỉ bởi lý thuyết, mà còn thuyết phục họ ngay cả ở chất lượng thực tế của sản phẩm. Và khách hàng hoàn toàn bị thuyết phục bằng chất lượng mà còn lan tỏa tới những khách hàng khác. Cứ như vậy, sản phẩm mì ăn liền của ông dần chiếm được độ tin dùng của khách hàng.
Trụ sở Tập đoàn
Kinh doanh lợi nhuận là điều cơ bản để tồn tại và quyết định quy mô sản xuất. Tuy nhiên, doanh nhân Hàng Vay Chi không chỉ quan tâm đến lợi nhuận mà còn đặt uy tín khách hàng lên làm tiêu chí hàng đầu. Sản phẩm chất lượng là điều kiện tiên quyết để chiếm được sự tin cậy trong lòng người tiêu dùng, mặt khác cũng giúp nâng cao uy tín cho doanh nghiệp. Vào giai đoạn này, khi có rất nhiều thương hiệu đã chiếm lĩnh được thị trường tiêu dùng trong nước. Việt Hương ra đời sau nên việc cạnh tranh sẽ có phần khó khăn hơn, trong khi đó nguyên liệu bột mì để sản xuất mì ăn liền cũng rất khan hiếm. Nhưng tất cả điều đó cũng không làm khó được doanh nhân Hàng Vay Chi. Ông đã tìm ra được hướng đi của mình mà vẫn đảm bảo được chất lượng sản phẩm và ổn định được nguồn nguyên liệu phục vụ cho sản xuất. Bột mì thành phẩm tuy hiếm nhưng hạt bo bo (sorghum), tức lúa miến, được nhập từ Liên Xô thì rất sẵn. Ông đã sử dụng hạt bo bo để chế biến thành bột. Chất lượng của bột bo bo không kém bột mì là mấy. Ngoài ra, phần vỏ hạt còn tận dụng để bán cho mấy cơ sở nghiền cám làm thức ăn gia cầm. Như vậy, khâu nguyên liệu đã có giải pháp, việc của cơ sở chỉ là sản xuất đúng tiến độ và mở rộng quy mô thị phần sản phẩm.
Tuy ra đời sau so với các thương hiệu mì ăn liền khác nhưng Việt Hương lại là thương hiệu nhanh chóng chiếm được sự tin dùng của người tiêu dùng Việt. Nhưng vào đúng lúc mì ăn liền Hương Việt đang phát triển ở thời điểm đỉnh cao thì doanh nhân Hàng Chi Vay lại có một quyết định “không giống ai” đó là ngừng sản xuất sản phẩm.
Không phải vì mì ăn liền đem lại ít lợi nhuận cho doanh nghiệp hay do sự giảm sút sức mua từ người tiêu dùng ông chủ Hàng Chi Vay ngưng sản xuất mà xuất phát từ độ nhạy bén, biết nhìn xa trông rộng, biết “đi trước đón đầu” xu hướng của ông. Vào thời điểm này, ông nhận thấy cơ chế, chính sách của Nhà nước đã có nhiều thay đổi, đất nước bước vào giai đoạn đổi mới, mở rộng các quan hệ giao thương. Chính vì vậy, các doanh nghiệp lớn từ các nước phát triển sẵn sàng “rót vốn” đầu tư vào thị trường Việt Nam để xây dựng những nhà máy, cơ sở sản xuất sử dụng nhiều công nghệ tiên tiến và cạnh tranh với họ thì ông sẽ không làm được điều đó. Vì vậy ông đã nhanh chóng đi trước để đón đầu cơ hội mới, dừng sản xuất mì gói chuyển sang lĩnh vực đầu tư xây dựng khu công nghiệp với đầy đủ hệ thống kiểm soát, xử lý nước thải, chất thải.. đảm bảo cho việc vận hành quy trình sản xuất và thân thiện với môi trường.
Có thể nói, doanh nghiệp của ông Hàng Vay Chi là doanh nghiệp tư nhân đầu tiên dẫn đầu cho xu hướng trong lĩnh vực xây dựng khu công nghiệp. Ông đã cẩn trọng, phân tích nhu cầu của thị trường, đặt ra các tình huống có thể xảy ra và cách giải quyết vấn đề nhằm hạn chế tối đa những rủi ro. Cứ như vậy, ông bước đi từng bước vững chắc lần lượt vào các lĩnh vực khác nhau và đều gặt hái không ít thành công.
“Trong kinh doanh phải biết người biết ta thì mới lâu bền”
Đi lên từ một cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, doanh nhân Hàng Vay Chi đã xây dựng nên một tập đoàn mang thương hiệu Việt Hương. Chia sẻ về những kinh nghiệm để tới thành công, ông cho biết: Kinh doanh không phải chỉ có thuận lượi mà còn có cả những khó khăn và thách thức. Vì vậy người kinh doanh phải tìm hiểu kỹ về mặt hàng mình mốn sản xuất, tìm hiểu nhu cầu thị trường sau đó mới đầu tư có chiều sâu, không dàn trải. Và điều quan trọng nữa là phải cho ra đời những sản phẩm, dịch vụ tốt thì mới chinh phục được thị trường.
Ông cũng phân tích, trước khi ông quyết định đầu tư lĩnh vực xây dựng cho khu công nghiệp. Đây là lĩnh vực hoàn toàn mới mà chưa có doanh nghiệp tư nhân nào làm. Ông không vội vàng, không đốt cháy giai đoạn mà thăm dò từng bước bằng các coogn trình xoay quanh “vệ tinh” như: mở nhà hàng, xây khách sạn đón nhà đầu tư đến lưu trú, cho thuê đất trong khu công nghiệp với ưu đãi… Đó là những bước đi thăm dò vừa giảm rủi ro, vừa tạo niềm tin cho các nhà đầu tư nước ngoài có thể yên tâm “rót vốn” vào xây dựng các nhà máy sản xuất. “Trong kinh doanh phả biết mình biết ta thì mới lâu bền” – Ông Chi chia sẻ.
Việt Hương đã trải qua một bề dày kinh nghiệm trong đầu tư và kinh doanh. Nhờ có đường lối phát triển và định hướng phù hợp với chính sách mở cửa của nhà nước vào năm 1989, Việt Hương đã không ngừng phát triển và trở thành doanh nghiệp tiềm năng lớn vươn rộng và xa hơn. Việt Hương chủ yếu đầu tư vào các khu công nghiệp, bất động sản, xây dựng, trung tâm thương mại và khách sạn, và thương mại quốc tế trong lĩnh vực thực phẩm, sản phẩm nông nghiệp và các sản phẩm khác.
Hiện tại Tập đoàn Việt Hương đang hoạt động chủ mạnh mẽ với thế “kiềng ba chân” với Khu công nghiệp Việt Hương 1, 2 và Công ty dệt nhuộm Việt Hồng.
Khu Công nghiệp Việt Hương 1 có tổng diện tích 36ha, là một trong số những khu công nghiệp tư nhân đầu tiên tại Việt Nam. KCN Việt Hương 1 được thành lập ngày 25/11/1995, tọa lạc trên Quốc lộ 13 cửa ngỏ kết nối TP Hồ Chí Minh với các tỉnh Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Với kinh nghiệm gần 30 năm trong lĩnh vực vận hành Khu Công nghiệp, KCN Việt Hương 1 không ngừng nổ lực để mang lại môi trường đầu tư đáng tin cậy cho nhà đầu tư.
Khu Công nghiệp Việt Hương 2
Khu Công nghiệp Việt Hương 2 có tổng điện tích 250 ha bao gồm hai giai đoạn đã được đầu tư cơ sở hạ tầng hoàn thiện và đi vào hoạt động từ năm 2003. KCN Việt Hương 2 tiếp tục duy trì thế mạnh phục vụ nhà đầu tư toàn diện. Với vị trí đắt địa kết nối với các cảng sông và giao thông đường bộ, KCN Việt Hương 2 đem đến lợi thế cạnh tranh cho nhà đầu tư. Tổng diện tích: 250ha
Công Ty Liên Doanh Dệt Nhuộm Việt Hồng được thành lập năm 2005 thuộc quyền sở hữu của Tập đoàn Việt Hương, có tổng diện tích nhà máy 60,000 m2, được biết đến như là “một sự lựa chọn hàng đầu tại Việt Nam’’.
Với tầm nhìn “Trở thành nhà phát triển khu công nghiệp kết hợp đô thị, cung ứng sản phẩm và dịch vụ trọn gói được lựa chọn hàng đầu tại Việt Nam” gắn liền với Sứ mệnh “Không ngừng nâng cao chất lượng” – Đồng hành – An Tâm – Phát triển.
Giá trị cốt lõi mà Việt Hương tạo ra cho cộng đồng gói gọn trong 4 chữ: TÂM là Tâm huyết, nỗ lực vì sự phát triển của Công ty, phục vụ tốt nhất cho khách hàng Vươn lên; TÍN: Chính trực, công bằng, tôn trọng và có trách nhiệm với khách hàng, đối tác; TINH: Sáng tạo, cải tiến liên tục hướng đến sự hiệu quả và mang lại giá trị cho khách hàng; NHÂN: Đoàn kết, Xây dựng văn hoá doanh nghiệp bằng sự dĩ hoà vi quý và đậm chất nhân văn.
Phương châm của Việt Hương hướng tới là môi trường KCN chính là môi trường sống của chính công nhân viên và các khu dân cư lân cận, càng phát triển công nghiệp thì càng cần nhiều những “lá phổi xanh”, chính vì thế, việc đầu tư vào cây xanh là đầu tư cho phát triển bền vững. Chúng tôi luôn chú trọng vào việc phát triển các mảng xanh tại KCN, nỗ lực để đảm bảo tỷ lệ phủ xanh luôn trên 10%, ưu tiên các loại cây hút được khí độc, hấp thu kim loại nặng, chống suy thoái và xói mòn đất.
Sau hơn 40 năm hình thành và phát triển, Việt Hương đã từng bước xây dựng một nền tảng nội lực vững chắc, đóng góp tịch cực vào sự phát triển của đất nước nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng. Với những thành tích nổi bật đó, chúng tôi đã vinh dự nhận được nhiều Danh hiệu và Giải thưởng cao quý như: Chứng nhận doanh nhân TP.HCM tiêu biểu năm 2016, Bằng khen thành tích năm 2016, Chiến sĩ thi đua TP. Hồ Chí Minh năm 2021, Bằng khen thành tích Công ty CP Việt Hương năm 2015, Chứng nhận doanh nhân toàn quốc tiêu biểu năm 2016.
Công ty Liên doanh Dệt nhuộm Việt Hồng
Tập đoàn Việt Hương hiểu rõ tầm quan trọng về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Chính vì thế, xuyên suốt những năm qua, mọi quyết định của Việt Hương đều dựa trên trách nhiệm với xã hội, nỗ lực để trở thành một mảnh ghép nổi bật trong bức tranh trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp tại Việt Nam. Tiếp tục phát huy truyền thống “Lá lành đùm lá rách” của người Việt Nam, Tập đoàn Việt Hương luôn quan tâm đến các hoạt động hỗ tợ cộng đồng với mong muốn lan tỏa thông điệp “cho đi là còn mãi” đến các nhân viên và khách hàng, tích cực quyên góp cho các tổ chức nhằm chia sẻ yêu thương đến những hoàn cảnh khó khăn thông qua các chương trình thiện nguyện.
Văn hóa doanh nghiệp ở Việt Hương không chỉ thể hiện ở chữ “Tín”, tôn trọng, quan tâm, lắng nghe và thấu hiểu từng đối tác mà còn có một nền tảng văn hóa trong ‘ngôi nhà” chung Việt Hương. Đó là cách coi con người chính là huyết mạch, quyết định mọi sự thành bại của doanh nghiệp. Việt Hương xây dựng văn hóa doanh nghiệp dựa trên sự đa dạng và trân trọng người lao động cùng những đóng góp to lớn của họ trên hành trình lớn mạnh và trong từng thành công của Việt Hương.
Việt Hương luôn theo đuổi việc xây dựng một môi trường làm việc văn hoá, văn minh cho tất cả các thành viên thuộc Tập đoàn. Với hơn 300 lao động thuộc nhiều độ tuổi, lĩnh vực, ngành nghề và môi trường làm việc khác nhau (văn phòng, nhà máy sản xuất…), chúng tôi luôn khuyến khích tất cả mọi người đối xử với nhau trên nguyên tắc tôn trọng, bình đẳng và không phân biệt giới tính, vùng miền, tôn giáo. Ngoài ra Việt Hương còn lập nên một quỹ “đầu tư mạo hiểm” dành cho doanh nghiệp khởi nghiệp. Đây là cơ hội mà doanh nhân Hàng Vay Chi dành cho các bạn trẻ có tiềm năng, dám nghĩ, dám làm. Chỉ cần có ý tưởng khả thi, có mục đích rõ ràng, ông sẵn sàng ủng hộ và hỗ trợ không chỉ bằng nguồn vốn trong quỹ mà còn nhiều sự hỗ trợ bằng vật chất khác.
Việt Hương đã lớn mạnh như ngày hôm nay là nhờ sự góp sức to lớn và quý báu của tập thể qua các thời kỳ và các thế hệ. Với châm ngôn: “Đoàn kết – Sáng tạo – Vươn lên” là hạt nhân tạo nên sức mạnh tập thể như Tổng Giám đốc, CTHĐQT Hàng Chi Vay đã khẳng định “Một con én không làm nên Mùa Xuân – Việt Hương cũng vậy”./.
Đức Quân