“Diễn đàn Báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc” và Lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác đã được 4 cơ quan Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); Hội Nhà báo Việt Nam; Bộ Thông tin và Truyền thông; Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức vào ngày 25/7 tại Hà Nội.
Đại diện 4 cơ quan tham gia “Diễn đàn Báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc”. |
Vai trò của báo chí đã được thể hiện rõ trong thực tiễn bằng chặng đường 98 năm hình thành và phát triển. Nền báo chí cách mạng Việt Nam đóng vai trò hết sức quan trọng trên nhiều mặt trận điển hình như kinh tế, văn hóa, chính trị, xã hội…. Báo chí là công cụ, là lực lượng nòng cốt để tuyên truyền quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát hiện và phản ánh tâm tư, nguyện vọng của quần chúng; đối ngoại; những vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội; kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, quan liêu lãng phí và suy thoái đạo đức, lối sống.
Tại “Diễn đàn Báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc” cũng đã nêu bật được mối quan hệ chặt chẽ, tương hỗ lẫn nhau giữa báo chí và doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập như hiện nay. Báo chí góp phần tạo nên thương hiệu và đưa người tiêu dùng lại gần hơn với các sản phẩm của doanh nghiệp, từ đó nâng cao hiệu quả và lợi nhuận kinh doanh cho doanh nghiệp.
Ông Lê Quốc Minh – Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định “mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp chưa bao giờ cần thắt chặt như hiện nay”. Môi trường kinh tế thế giới và môi trường kinh tế Việt Nam đã thay đổi. Vì vậy nhiệm vụ của báo chí phải là kênh thông tin chính xác, xác thực, nêu lên những bất cập của đời sống kinh tế-xã hội…Tuy nhiên vẫn cần có sự chủ động chia sẻ từ hai bên. Doanh nghiệp cần chủ động hợp tác với cơ quan báo chí, chủ động cung cấp thông tin, phối hợp truyền thông, thay vì né tránh cơ quan báo chí. Và ngược lại, Báo chí cần phải thấu hiểu và tìm ra được cách truyền thông hiệu quả nhất.
Ông Lê Quốc Minh cũng cho biết, Hội Nhà báo Việt Nam và VCCI cũng đã phối tổ chức nhiều diễn đàn về chủ đề này. Từ những cuộc trao đổi chia sẻ đó các cơ quan, đơn vị nhận thấy cần nâng lên cấp độ mới, chính vì thế đã cùng Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông có định hướng về chương trình phối hợp để chương trình thực sự đi vào hiệu quả. VCCI và Hội Nhà báo Việt Nam đều đặt vấn đề đạo đức, văn hóa lên trên hết. “Chúng tôi kêu gọi thúc đẩy xây dựng văn hóa trong các cơ quan báo chí. Chúng tôi nhấn mạnh văn hóa chính là điểm tựa giúp chúng ta khác biệt và phát triển bền vững, từ gốc văn hóa chúng ta lấy làm nền để hoạt động kinh doanh và phát triển. VCCI và Hội nhà báo đều có chung quan điểm về hợp tác, nhấn mạnh về vấn đề văn hóa” – ông Minh khẳng định .
Các đại biểu tham dự Diễn đàn. |
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cũng nhận định: Diễn đàn “Báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc” hội tụ 2 lực lượng quan trọng trong sự phát triển của đất nước. Đó là doanh nghiệp – lực lượng tạo công ăn việc làm, tăng trưởng kinh tế, đóng góp an sinh xã hội và báo chí – vũ khí sắc bén, là những chiến sỹ trên mặt trận tuyên truyền văn hoá tư tưởng của Đảng, chủ trương chính sách pháp luật của Nhà nước, tiếng nói của các tầng lớp nhân dân, trong đó có những tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp.
Thứ trưởng cũng đánh giá cao những nỗ lực của VCCI trong việc tổ chức Diễn đàn và chương trình ký kết, phối hợp công tác giữa 4 cơ quan là VCCI, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam.
Báo chí trong mọi xu thế phát triển của xã hội luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp. Tuy nhiên cũng còn tồn tại nhiều mặt hạn chế. Hai bên còn thiếu sự chia sẻ, thấu hiểu nhau, gây nên tình trạng đưa tin mang tính quy chụp, không khách quan, gây ảnh hưởng không nhỏ tới hình ảnh của doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp đều xây dựng có mình một văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp của riêng mình. VCCI cũng đã đề ra bộ 6 Quy tắc về đạo đức doanh nhân và được cộng đồng doanh nghiệp vô cùng hướng ứng. Báo chí cũng hoạt động với những quy tắc đạo đức nghề nghiệp của báo chí. Nếu cả hai đều hoạt động dựa trên tinh thần chia sẻ, xây dựng và thắt chặt mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp thì sẽ đem đến những cơ hội thiết thực cho những lực lượng đại diện cho nguồn lực phát triển của xã hội, đất nước.
Lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa 4 cơ quan: Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam và VCCI. |
Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI cho rằng để thúc đẩy phát triển đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp, Đảng, Nhà nước chủ trương phải thiết lập môi trường kinh doanh thuận lợi. Xét về nội dung, môi trường truyền thông báo chí cũng là một phần của môi trường kinh doanh quốc gia, có vai trò và ảnh hưởng quan trọng đối với sự phát triển của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp, cũng như đối với tinh thần kinh doanh, khởi nghiệp trong nhân dân. Thực tiễn cũng cho thấy quan hệ giữa báo chí, truyền thông và doanh nghiệp luôn là mối quan hệ gắn bó hữu cơ, đồng hành cùng phát triển.
Báo chí là cầu nối giữa doanh nghiệp và nhà nước, là phương tiện truyền tải mọi thông tin, tuyên truyền thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền cộng đồng doanh nghiệp thực hiện quy tắc đạo đức doanh nhân và thúc đẩy môi trường kinh doanh và góp phần tạo dựng thương hiệu cho doanh nghiệp. Báo chí vừa tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước..
Chủ tịch VCCI cũng khẳng định: Sự đồng hành, hợp tác lành mạnh, hiệu quả giữa báo chí và doanh nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của mỗi bên cũng như trong thực hiện các mục tiêu xây dựng, phát triển đất nước. Và để sự hợp tác quan trọng này bền vững, chúng ta cũng cần xây dựng văn hoá hợp tác và thiết lập sự hợp tác trên nền tảng văn hoá.
Lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa 4 cơ quan: Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam và VCCI đã được diễn ra thành công, đánh dấu sự cam kết thực hiện nghiêm túc của 4 bên nhằm thúc đẩy mối quan hệ giữa Báo chí và doanh nghiệp luôn đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.
Cũng tại Diễn đàn, Chương trình bình chọn tác phẩm báo chí viết về doanh nhân, doanh nghiệp và môi trường kinh doanh 2023 đã chính thức được phát động. Chương trình sẽ bình chọn, trao giải cho các tác phẩm xuất sắc, có giá trị thúc đẩy sự phát triển của doanh nhân, doanh nghiệp, khơi dậy tinh thần kinh doanh trong xã hội. Nội dung các tác phẩm có thể viết về doanh nghiệp, doanh nhân, về cơ chế, chính sách, về môi trường kinh doanh và đầu tư, về hoạt động sản xuất kinh doanh, khởi nghiệp, về đạo đức doanh nhân, văn hóa kinh doanh, trách nhiệm xã hội.