Từ khi đi vào hoạt động đến nay, mặt dù đối mặt với không ít khó khăn, thách thức song với sự nỗ lực không ngừng của Ban Giám đốc và tập thể cán bộ, y bác sỹ đã đưa Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) khu vực 333 từng bước phát triển ổn định, xứng tầm một bệnh viện của khu vực, đáp ứng được sự kỳ vọng của nhân dân khu vực phía Đông tỉnh Đắk Lắk.
Được sự chỉ đạo trực tiếp từ Sở Y tế tỉnh, sự giúp đỡ của chuyên môn tuyến trên, theo thời gian BVĐK khu vực 333 không ngừng phát triển về mọi mặt; cơ sở vật chất, trang thiết bị tương đối đầy đủ, đáp ứng nhu cầu hoạt động của Bệnh viện; trình độ chuyên môn của cán bộ ngày một nâng cao, người bệnh được điều trị, chăm sóc tích cực. Với phương châm “Lấy người bệnh làm trung tâm”, đội ngũ cán bộ, y bác sỹ Bệnh viện đã tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ khám chữa bệnh, không để xảy ra sai sót lớn trong chuyên môn; đồng thời tổ chức hệ thống thường trực 4 cấp, đảm bảo 24/24 giờ trong ngày để nhanh chóng tiếp đón xử lý người bệnh cấp cứu.
Bên cạnh việc duy trì triển khai các kỹ thuật cao, Bệnh viện còn chủ động đưa vào áp dụng có hiệu quả một số kỹ thuật mới góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thu hút ngày càng nhiều bệnh nhân tin tưởng tìm đến. Cụ thể năm 2018, BVĐK khu vực 333 đã thực hiện khám bệnh cho 106.665 lượt bệnh nhân, tăng 13,11% so với năm 2017; tổng số bệnh nhân nội trú là 15.962 lượt, đạt 148,74%KH; công suất sử dụng giường bệnh đạt 98%; tỷ số chuyển tuyến chỉ chiếm 3,5%. Riêng 6 tháng đầu năm 2019, Bệnh viện thực hiện khám bệnh cho 43.038 lượt bệnh nhân, đạt 39,13% KH năm; tổng số bệnh nhân nội trú là 7.496 lượt, đạt 63,67% KH; công suất sử dụng giường bệnh đạt 82,11%; tỷ số chuyển tuyến chiếm 3,32%. Nhờ chính sách thông tuyến khám chữa bệnh BHYT cùng nỗ lực nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của đội ngũ cán bộ, y bác sỹ Bệnh viện nên hầu hết các chỉ tiêu kế hoạch đặt ra trong năm 2019 đều vượt ở mức cao, cá biệt có một số chỉ tiêu đạt rất cao so với kế hoạch như: số bệnh nhân điều trị nội trú đạt 63,67% KH năm, tổng số thủ thuật đạt 91,3%, tổng số ca đẻ đạt 85%…
Bên cạnh nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, BVĐK khu vực 333 cũng đã có nhiều nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh, quan tâm thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Theo đó đội ngũ cán bộ, y bác sỹ Bệnh viện luôn có thái độ ứng xử đúng mực, tận tâm, nhiệt tình, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh; không ngừng nâng cao kỹ năng, giao tiếp ứng xử, kịp thời giải quyết chu đáo mọi thắc mắc, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người bệnh. Hiệu quả tích cực nhất là thông qua triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, BVĐK khu vực 333 đã từng bước xây dựng được phong cách phục vụ văn minh, lịch sự, không có tiêu cực; chất lượng khám chữa bệnh ngày càng được nâng cao, bệnh nhân và thân nhân càng thêm an tâm, tin tưởng khi đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện. Đặc biệt việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hoạt động Bệnh viện đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, cải tiến lề lối làm việc, tạo thuận lợi cho triển khai thực hiện, giám sát, đánh giá mức độ hài lòng của người bệnh; giảm thời gian chờ đợi và giảm phiền hà cho bệnh nhân.
Tuy nhiên bên cạnh những mặt thuận lợi, những kết quả khả quan đạt được, hoạt động của BVĐK khu vực 333 cũng đang đối mặt với không ít khó khăn. Do là cơ sở khám chữa bệnh thuộc vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa nên Bệnh viện có nhiều hạn chế trong việc tiếp cận các điều kiện để phát triển hoạt động cũng như mở rộng các dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao. Đặc biệt Bệnh viện đang trong tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực, nhất là đội ngũ chuyên môn. Phó Giám đốc BVĐK khu vực 333 – ông Trần Văn Vực cho biết so với quy mô 230 giường bệnh và hơn 300 lượt bệnh nhân đến khám mỗi ngày thì con số 28 bác sĩ trong tổng số 157 cán bộ công nhân viên toàn Bệnh viện là quá ít. Nguồn nhân lực thiếu cũng là thách thức lớn đối với Bệnh viện trong việc thực hiện Đề án 1816 tăng cường cán bộ tuyến trên về hỗ trợ tuyến dưới. “Trong bối cảnh đó, bên cạnh việc triển khai các biện pháp nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp cho cán bộ nhân viên, BVĐK khu vực 333 rất mong Sở Y tế, UBND tỉnh Đắk Lắk sớm có chính sách cụ thể khuyến khích, kêu gọi và giữ chân các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao; giúp bổ sung đội ngũ chuyên môn cho Bệnh viện. Đội ngũ nhân lực đông về lượng, tinh về chất sẽ là nhân tố quan trọng giúp BVĐK khu vực 333 ngày càng nâng cao chất lượng công tác chuyên môn, đáp ứng hiệu quả nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân, tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò quan trọng trong hệ thống tổ chức của ngành Y tế Đắk Lắk cũng như trong công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh” – ông Vực nhấn mạnh.
Nguyễn Minh