VHDN – Quyết đoán trên thương trường, mềm mỏng khi quản trị và xông pha trên mặt trận thiện nguyện là những tố chất sáng ngời của Chủ tịch HĐQT PNJ, Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân TP Hồ Chí Minh Cao Thị Ngọc Dung – Người vừa vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương lao động hạng Ba sau những cống hiến quên mình không biết mệt mỏi của bà và doanh nghiệp trước đại dịch Covid-19.
Chân dung doanh nhân Cao Thị Ngọc Dung – Chủ tịch HĐQT PNJ
Trong thời gian cả nước và thành phố Hồ Chí Minh trải qua giai đoạn lịch sử đối phó với dịch bệnh Covid -19 hoành hành. Dưới sự chỉ đạo của bà, chuỗi Siêu thị mini 0 đồng ở cả hai hình thức online và offline đã được PNJ gấp rút thực hiện và tạo được hiệu ứng mạnh mẽ, thu hút sự tham gia đồng hành, tài trợ của hơn 500 doanh nghiệp, tổ chức, mạnh thường quân. Với nguồn lực có được, mô hình không chỉ được triển khai tại 21 quận, huyện trên địa bàn TP.HCM mà còn nhanh chóng được nhân rộng tại nhiều tỉnh, thành trên toàn quốc. Đồng thời, trong dịp Tết vừa qua, phiên bản Siêu thị mini tết 0 đồng cũng đã được PNJ phối hợp cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM và Hội Nữ doanh nhân TP.HCM Hawee thực hiện nhằm tạo điều kiện giúp các hộ gia đình khó khăn có cơ hội mua sắm Tết, vui xuân, với các mặt hàng nhu yếu phẩm và sản phẩm Tết. Cuộc hành trình kéo dài 150 ngày đêm, đã cứu trợ kịp thời gần 172.000 hộ gia đình, người lao động mất việc, sinh viên mắc kẹt vùng tâm dịch và tiếp thêm sức mạnh cho lực lượng y, bác sĩ tuyến đầu, góp phần cùng toàn dân vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. Riêng chương trình “Đồng hành vượt cạn” đã hỗ trợ gần 2.000 phụ nữ sắp sinh có hoàn cảnh khó khăn và nhiều hoạt động ý nghĩa khác như: đóng góp Quỹ mua vaccine phòng Covid-19; Trao học bổng Khuyến học; Chương trình Lễ cưới tập thể của các công nhân khó khăn…
Bà Cao Ngọc Dung – Chủ tịch Tập đoàn PNJ kiểm tra hàng hóa tại siêu thị Mini Tết 0 đồng ủng hộ người dân
Biến điều không thể thành có thể
Khi cả nước gồng mình chống dịch, PNJ là một trong số ít doanh nghiệp vượt bão thành công khi đạt gần như toàn bộ kế hoạch đã đặt ra, chạm mức tăng trưởng 10% và gia tăng thêm thị phần. Thành quả ấy có được, từ sự nỗ lực không mệt mỏi, sức sáng tạo vô giới hạn, biết tận dụng “cơ trong nguy” của cả hệ thống.
Chia sẻ với phóng viên của Diễn đàn doanh nghiệp, bà Cao Thị Ngọc Dung – Chủ tịch của PNJ cho biết: “Trong năm 2020, 2021 khi dịch bệnh vừa ập đến, cả đội ngũ PNJ luôn đánh giá những cơ hội từ trong khó khăn này và cùng nhìn về tương lai khi nền kinh tế hồi phục, xu thế tiêu dùng tăng để cố gắng nhiều hơn. Tâm lý của người tiêu dùng, đặc biệt đối với người Việt Nam khi thời thế càng khó khăn họ càng muốn có thứ gì đó để tích lũy, phòng thân. Mua trang sức thì vừa có thể làm đẹp, vừa có thể làm của để dành” – Bà Dung phân tích về cơ hội kinh doanh.
Bà Cao Thị Ngọc Dung đón nhận Huân chương lao động hạng ba
Thành công lớn nhất khi đại dịch Covid-19 đi qua là PNJ đã khẳng định được vị thế, uy tín của thương hiệu, giá trị với cộng đồng bằng trách nhiệm xã hội, văn hóa kinh doanh. Đặc biệt là tinh thần làm việc hăng say, sự đoàn kết, nhất trí, đồng lòng tạo thành sức mạnh đặc trưng, cốt lõi trong văn hóa của PNJ. “Trong mùa Covid chúng tôi vẫn kiên định với mục tiêu, quyết không bỏ sót bất cứ kế hoạch nào, xác định phải luôn vươn lên. Có thời điểm nhiều nhân viên các phòng ban khối kinh doanh bị F0 phải nghỉ làm, nhưng công ty vẫn bám sát mục tiêu, kế hoạch; các bộ phận khác vẫn làm việc đều đặn. Ban điều hành cũng quyết không vì khó khăn mà thay đổi mục tiêu, vẫn luôn kiên định với những kế hoạch đã đề ra. Đặc biệt là tính sáng tạo. Tôi nhận ra trong khó khăn, không nản lòng trước nghịch cảnh đã được người PNJ phát huy tối đa, sáng tạo ra nhiều cách thức để làm việc như: đổi mới trong hội họp, làm việc online… đã không làm công việc bị ngưng trệ, không bỏ phí thời gian nào trong đại dịch cả”, bà Dung chia sẻ.
Chủ tịch PNJ Cao Ngọc Dung tại Diễn đàn Nữ doanh nhân Asean
Ở trong tình cảnh có dịch, tinh thần “Tương thân tương ái” được PNJ phát huy cao độ thông qua những việc làm thiết thực như quan tâm tới đời sống, tinh thần, vật chất đến từng CBCNV. Dịch bệnh đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động sản xuất, nhưng PNJ vẫn đảm bảo được công việc và thu nhập cho nhân viên, thậm chí tiền lương và thưởng còn cao hơn các năm trước. Trong năm 2021, PNJ cũng nhanh chóng lập Ủy ban phòng chống Covid 19 để chăm lo, theo sát tình hình của CBCNV và người thân từ viên thuốc, oxy, thực phẩm, động viên tinh thần, hỗ trợ nhập viện…. Qua đó, mỗi thành viên PNJ đều cảm thấy tự hào, hãnh diện vì được là một phần trong hành trình phát triển của doanh nghiệp. Ấn tượng hơn cả là những khoảnh khắc Người PNJ thay phiên nhau túc trực ở các Siêu thị mini 0 đồng với hành trình ròng rã suốt 150 ngày đêm để kịp thời cứu trợ các hộ gia đình khó khăn, người lao động mất việc làm, cùng nhau vượt qua giai đoạn cam go nhất của đại dịch, cũng như mang lại “Tết ấm no” cho bà con đang trong lúc khó khăn, nguy nan do tác động của dịch bệnh.
Siêu thị mini 0 đồng của PNJ với hành trình 150 ngày đêm cứu trợ các hộ gia đình khó khăn, người lao động trong đại dịch Covid 19
Nhà phải xây từ móng
Đối với PNJ, văn hóa doanh nghiệp chính là sợi dây gắn kết, là ngọn đuốc soi đường cho 7.000 con người cùng sống và làm việc dưới mái nhà chung. Và trong biến cố, văn hóa đó lại càng được phát huy, cho thấy sức mạnh của một doanh nghiệp đứng đầu ngành kinh doanh kim hoàn của cả nước là có thể sẵn sàng đương đầu trước mọi sóng gió.
Theo bà Dung, văn hóa doanh nghiệp chính là giá trị nhân văn từ con người, tổ chức bên trong nội tại của doanh nghiệp chứ không tách rời với hoạt động kinh doanh. Hình thái hoạt động của văn hóa là phải kích thích bằng câu chuyện, hành động. Từ những hành động nhỏ nhất như thái độ ứng xử của nhân viên bán hàng, cách thức chào hỏi của nhân viên bảo vệ… những hành động, thói quen nhỏ nhất đó phải được “cày sâu cuốc bẫm” và thấm nhuần hàng ngày.
Văn hóa doanh nghiệp cũng giống như gia phong của một gia đình có nề nếp. Với PNJ, xây dựng văn hóa dựa trên giá trị niềm tin. Từ khi chỉ có mấy chục con người rồi xây nên thành một nền tảng văn hóa cốt lõi trong các hoạt động kinh doanh của cả doanh nghiệp với 7 ngàn lao động. Trong quá trình kinh doanh, các hành động tốt đẹp đem lại giá trị cao cho xã hội, cộng đồng thì được nhân lên. Còn nếu không tốt thì loại bỏ và dần dần tạo nên văn hóa cốt lõi rất riêng của Người PNJ. “Quan trọng là chúng ta có quan tâm văn hóa và chú ý xây dựng hay không mà thôi. Nếu 15, 30 người mà không biết hành động có văn hóa thì sẽ không bao giờ có. Còn 7.000 người mà biết làm, biết ứng xử có văn hóa thì chắc chắn doanh nghiệp sẽ có văn hóa. Nhà phải xây từ móng. Nếu không xây từ móng mà khi lớn rồi mới quay lại làm văn hóa thì không thể bền được”, bà Dung phân tích.
Dưới góc độ là người đứng đầu của PNJ, để xây dựng văn hóa một doanh nghiệp phải bắt đầu xây dựng từ mỗi hành động nhỏ nhất của từng nhân viên:“Con người chính là văn hoá, và văn hoá lại chính là nền tảng để phát triển bền vững, bao gồm nhiều yếu tố khác như thể chế, quy định… Gần đây chúng ta còn nghe nói rất nhiều về thuật ngữ ESG (Environmental, Social and Governance Criteria, bộ Tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị trong quản trị doanh nghiệp lấy con người làm trung tâm). Và không phải ngẫu nhiên, PNJ đã có sẵn giá trị đó ngay từ ngày đầu, đồng thời liên tục nâng tầm và phát triển”, bà Dung tự hào cho hay.
Người PNJ đồng hành cùng Nhân dân TP. Hồ Chí Minh trong đại dịch Covid 19
Tại PNJ, con người là yếu tố được quan tâm và quyết định đến sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Khi giữa cao điểm dịch bệnh, PNJ đã mở lớp đào tạo nâng cao tay nghề cho thợ nữ trang, còn với đội ngũ nhân viên bán hàng thì huy động tham gia chương trình Siêu thị mini 0 đồng. Người PNJ luôn biết đặt lợi ích của bản thân hoà cùng với lợi ích của doanh nghiệp. Từ đó gia tăng thêm lợi ích của khách hàng và xã hội. “Hoà quyện vào nhau, điều này được hình thành từ rất lâu trong PNJ. Tôi có thể tự tin khẳng định, mỗi thành viên PNJ đều giữ vững triết lý như vậy. Và cũng chính triết lý đó khiến mỗi người đều ý thức luôn tự trau dồi, hoàn thiện chính mình”, bà Dung nói.
Năm 2021, PNJ gặt hái được nhiều kết quả kinh doanh vượt trội, không chỉ lọt Top 10 doanh nghiệp phát triển bền vững, PNJ còn được Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (HoSE) đánh giá là một trong những công ty có Báo cáo quản trị tốt nhất, song hành với hệ thống quản trị minh bạch, phân quyền rõ ràng. PNJ còn được Forbes Việt Nam Vinh danh Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam. Đặc biệt được giải thưởng ngành kim hoàn thế giới JWA vinh danh là nhà sản xuất chế tác trang sức xuất sắc nhất 2021.
Năm 2022, Lũy kế 5 tháng đầu năm, doanh thu thuần đạt 15.583 tỷ đồng, tăng 47%; lãi sau thuế 1.066 tỷ đồng, tăng 47%. Công ty thực hiện được 60,3% kế hoạch doanh thu và 76,5% kế hoạch lợi nhuận năm. Doanh thu kênh bán lẻ tăng 51,3% nhờ vào các đơn vị kinh doanh tốt, tăng trưởng cao so cùng kỳ và vượt kế hoạch. Kênh bán sỉ cũng có mức tăng 17,5% so với cùng kỳ năm trước và vàng miếng tăng 59,4% nhờ vào bối cảnh bất ổn địa chính trị toàn cầu và áp lực lạm phát. Biên lợi nhuận gộp trung bình tháng 5 đạt 18,2%, tương đương cùng kỳ năm trước; lũy kế 5 tháng giảm từ mức 18,4% xuống 17,8% do tăng trưởng trong doanh thu vàng miếng và thay đổi cơ cấu hàng hóa của kênh bán lẻ với 346 của hàng trên toàn quốc.
Dưới sự dẫn dắt của người thuyền trưởng đầy bản lĩnh, 7 ngàn chiến binh của PNJ đã không ngại gian khó, luôn xem công việc thiện nguyện chính là lẽ sống, là bổn phận, trách nhiệm của mỗi người với xã hội. Kế thừa và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp ấy, được gìn giữ và rèn giũa qua năm tháng. Để khi có biến cố khó khăn ập đến, Người PNJ đã có sẵn một nền tảng và cứ thế kết thành sức mạnh không gì lay chuyển. Đưa con tàu PNJ vững mạnh vượt qua mọi khó khăn và nghịch cảnh, vươn ra biển lớn hội nhập sâu rộng với thế giới.
Thu Hạnh