Diễn đàn VIPC Summit 2025 với chủ đề “Kinh doanh có trách nhiệm” đã góp phần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của đạo đức, văn hóa kinh doanh trong sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công khẳng định vai trò then chốt của khu vực kinh tế tư nhân, đặc biệt là các doanh nhân và doanh nghiệp trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
“Trong hành trình xây dựng và phát triển đất nước, đội ngũ doanh nhân Việt Nam đã và đang không ngừng lớn mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng. Tuy nhiên, điều làm nên bản sắc và sức mạnh nội lực thực sự của một doanh nghiệp không chỉ nằm ở quy mô tài sản hay doanh thu, mà còn nằm ở chính văn hóa của doanh nghiệp, đó là những giá trị mà doanh nghiệp lựa chọn, nuôi dưỡng và lan tỏa.”
Nội dung trên được Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công nhấn mạnh tại diễn đàn Văn hóa doanh nhân năm 2025 với chủ đề “Kinh doanh có trách nhiệm,” do VCCI tổ chức, ngày 15/4.
Sáu quy tắc đạo đức kinh doanh
Trong bối cảnh Việt Nam hướng tới kỷ nguyên phát triển mới, vai trò của doanh nhân và doanh nghiệp ngày càng được khẳng định. Theo đó, sự kiện đã thu hút gần 200 đại biểu tham dự, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của cộng đồng doanh nghiệp đối với vấn đề này.
Tại diễn đàn, Lãnh đạo VCCI đã chia sẻ những thành tựu kinh tế ấn tượng mà Việt Nam đã đạt được trong năm 2024 với mức tăng trưởng ước đạt hơn 7%, thuộc nhóm các quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao trong khu vực và trên thế giới. Theo đó, năm 2025 phấn đấu tăng trưởng cao hơn và ở mức 8%, đây tiền đề cho các năm tiếp theo tăng trưởng hai con số để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển của đất nước đến năm 2030 và 2045.
Trước mục tiêu đặt ra của đất nước, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công khẳng định vai trò then chốt của khu vực kinh tế tư nhân, đặc biệt là các doanh nhân và doanh nghiệp trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Ông chia sẻ niềm tin và cảm hứng mới của giới doanh nhân được truyền từ lời hiệu triệu của Tổng Bí thư Tô Lâm về đưa đất nước bước vào “Kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình, phát triển giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc,” đưa nước ta “đuổi kịp, tiến cùng, sánh vai với các cường quốc năm châu.” Theo đó, ông nhấn mạnh chủ trương xuyên suốt của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế đi đôi với phát triển văn hóa, bảo đảm công bằng xã hội và tôn trọng con người. Do đó, văn hóa phải được đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị và xã hội.
Nhấn mạnh Nghị quyết 41-NQ/TW đã đưa ra nhiệm vụ xây dựng văn hóa kinh doanh gắn với bản sắc dân tộc và tiếp cận tinh hoa văn hóa kinh doanh thế giới, Chủ tịch VCCI khẳng định những giá trị, chuẩn mực của văn hóa kinh doanh quốc gia chính là yếu tố cốt lõi để thành công – “Văn hóa soi đường doanh nhân đi.”
Để xây dựng đạo đức, văn hóa kinh doanh phải bắt đầu từ doanh nhân và doanh nghiệp, ông Phạm Tấn Công nhắc lại 6 quy tắc đạo đức kinh doanh mà VCCI đã công bố và phát động thực hiện từ năm 2022, đó là tạo ra giá trị kinh tế cho xã hội; tuân thủ pháp luật; minh bạch, công bằng, liêm chính; sáng tạo, hợp tác, cùng phát triển; tôn trọng thiên nhiên, bảo vệ môi trường; yêu nước, có trách nhiệm với xã hội và gia đình. Ông cho biết sáu quy tắc này đã được đưa vào sách giáo khoa Giáo dục Kinh tế và Pháp luật lớp 11 để giáo dục thế hệ trẻ. Hiện, VCCI cũng đang tích cực triển khai đề án “Thúc đẩy xây dựng đạo đức doanh nhân, văn hóa hóa kinh doanh trong cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam giai đoạn 2024-2030,” trong đó diễn đàn này là một hoạt động quan trọng.
Trên cơ sở đó, Chủ tịch Phạm Tấn Công đã cam kết VCCI đã xác định việc xây dựng và phát huy văn hóa kinh doanh, đạo đức, văn hóa doanh nhân là một trong ba nhiệm vụ đột phá trong nhiệm kỳ này.
“Chúng tôi cam kết tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong việc xây dựng chuẩn mực đạo đức kinh doanh, thúc đẩy tinh thần trách nhiệm xã hội, nâng cao năng lực quản trị, và gìn giữ những giá trị tốt đẹp của dân tộc trong môi trường kinh doanh hiện đại,” Chủ tịch VCCI nói.
Đạo đức là thương hiệu
Chia sẻ tại diễn đàn, ông Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, đánh giá cao vai trò tiên phong của VCCI trong việc thúc đẩy văn hóa kinh doanh Việt Nam, hướng tới mục tiêu “Lợi ích hài hòa-Phát triển bền vững,” vì mục tiêu “Doanh nghiệp vững mạnh-Quốc gia thịnh vượng.” Ông khẳng định điều này hoàn toàn phù hợp với đường lối của Đảng về xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, lấy con người làm trung tâm.
Bên cạnh đó, ông Thủy nhận định VCCI trong thời gian vừa qua đã tích cực và quyết liệt trong việc khởi xướng, lan tỏa và tổ chức các hoạt động thúc đẩy xây dựng và thực hành đạo đức doanh nhân, văn hóa kinh doanh. Theo ông, đạo đức doanh nhân và văn hóa kinh doanh chính là những yếu tố nền tảng góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ và hội nhập bền vững.
Để hiện thực hóa mục tiêu “kinh doanh có trách nhiệm,” ông Phan Xuân Thủy đề nghị cộng đồng doanh nhân cần coi đạo đức là “thương hiệu” cốt lõi, tuân thủ pháp luật, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, chung tay giải quyết các vấn đề xã hội. Theo đó, VCCI và các hiệp hội doanh nghiệp cần tiếp tục lan tỏa 6 Quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam, kết nối doanh nghiệp với các giá trị văn hóa dân tộc. Mặt khác, ông cũng kiến nghị cơ quan quản lý cần hoàn thiện thể chế, tạo môi trường kinh doanh minh bạch, khuyến khích doanh nghiệp phát triển bền vững.
Ông Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương
Mặt khác, ông Phan Xuân Thủy cũng cho biết Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương đã phối hợp với VCCI, các Hiệp hội triển khai nhiều chương trình để nâng cao vị thế và vai trò của đội ngũ doanh nhân, trong đó có việc phối hợp tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai Nghị quyết 41/NQ-TW với quy mô lớn, thể hiện quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong thúc đẩy phát triển đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp trong thời kỳ mới.
Bên cạnh đó, tiến sỹ Lương Minh Huân (Viện Phát triển doanh nghiệp) đã chia sẻ những đánh giá về những giá trị căn bản của văn hóa kinh doanh Việt Nam. Dựa trên nghiên cứu tổng quan về khung nghiên cứu văn hóa kinh doanh và kết quả khảo sát 400 doanh nghiệp của VCCI năm 2023, ông Huân phân tích những giá trị nổi bật như định hướng nhân đạo, tinh thần cộng đồng trong xã hội.
Kết quả khảo sát của VCCI có thể cảm nhận của các lãnh đạo doanh nghiệp là văn hóa kinh doanh của Việt Nam về nhìn tổng thể hài hòa (có giá trị trung bình từ 4,2 – 5,6 điểm trên thang 7) và không có giá trị vượt trội (trên 6 điểm). Ông Huân giải thích điều này có thể là do quá trình phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam mới diễn ra hơn 30 năm, nên các giá trị căn bản chưa định hình rõ nét. Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra một số khía cạnh nổi lên như định hướng nhân đạo, định hướng kết quả và định hướng tương lai.
“Cùng với quá trình phát triển của cộng đồng doanh nghiệp sau gần 40 năm đổi mới, văn hóa kinh doanh của Việt Nam cũng dần hình thành, nhìn tổng thể khá hài hòa và có nhiều điểm tương đồng với các nước khu vực châu Á. Một số khía cạnh trong văn hóa kinh doanh đang nổi lên, như định hướng nhân đạo, tinh thần cộng đồng trong xã hội. Người Việt Nam dù cũng đề cao định hướng kết quả nhưng vẫn chưa bằng trung bình của thế giới nên cần tiếp tục phát huy,” ông Huân nhấn mạnh.
Tiến sĩ Lương Minh Huân, Viện Trưởng Viên phát triển doanh nghiệp VCCI
Dựa trên những phát hiện chính, tiến sỹ Huân đưa ra một số khuyến nghị Nhà nước cần tiếp tục có những giải pháp để phát huy các thế mạnh, giá trị hiện có và phẩm chất phù hợp với tương lai và phát triển bền vững của con người Việt Nam. Cùng với đó, các doanh nghiệp và hiệp hội doanh nghiệp cần thúc đẩy xây dựng văn hoá doanh nghiệp, tinh thần doanh nhân theo hướng đề cao và theo đuổi các giá trị căn bản, như nhân đạo, định hướng kết quả, định hướng tương lai và tinh thần tập thể.
Về phía doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Xinh, Phó Giám đốc Công Ty thương mại và dịch vụ An Vui chia sẻ những cảm nhận sâu sắc về diễn đàn và đặc biệt nhấn mạnh vai trò của đạo đức doanh nhân đối với hoạt động kinh doanh, phát triển doanh nghiệp. Bà cho rằng đạo đức của người lãnh đạo thể hiện ở việc xây dựng niềm tin với khách hàng bằng sự chân thật, tạo dựng môi trường làm việc công bằng và gắn kết nhân viên, cũng như kinh doanh có trách nhiệm với xã hội và môi trường.
“Đối với doanh nghiệp, đạo đức của người lãnh đạo là yếu tố quyết định giúp doanh nghiệp phát triển thịnh vượng đi lên. Tôi cho rằng một người có đức thì sẽ được bồi hoàn thiện quả, gặt hái được thành công,” bà Xinh khẳng định./.
Nguồn: (Vietnam+)