VHDN Bằng cái tâm và tình yêu, cơ duyên bất ngờ với Trà hoa vàng cùng sự nỗ lực, kiên trì bền bỉ chị Bùi Thị Thu Hương – CEO Công ty CP Trà hoa vàng Quảng Ninh đã bước đầu đưa thương hiệu Trà hoa vàng Quảng Ninh tìm được hướng đi và chỗ đứng trên thị trường trong nước và quốc tế.
CEO Bùi Thị Thu Hương Tại lễ trao giải thưởng Khởi nghiệp quốc gia – Năm 2021
Cơ duyên với Trà hoa vàng
Xuất phát từ chuyên ngành kế toán nhưng vô cùng đam mê với kinh doanh, nữ Doanh nhân Bùi Thị Hương dám thử thách bản thân ở nhiều lĩnh vực và gặt hái nhiều thành công. Chị hiện là chủ Nhà sách Hương Huyền, là cổ đông của công ty CP Kidscode Hạ Long, chuyên tổ chức các chương trình trải nghiệm cho học sinh. Đặc biệt, với năng lực và bản lĩnh của mình, chị còn được nhiều tổ chức, Câu lạc bộ tin tưởng giao phó nhiều trọng trách quan trọng như: Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Đầu tư và Khởi nghiệp Quảng Ninh; Chủ tịch Câu lạc bộ Đầu tư và Khởi nghiệp Hạ Long. Nhân dịp Kỷ niệm 36 năm ngày Quốc tế tình nguyện, chị đã được vinh dự là một trong 50 cá nhân nổi bật đã có thành tích xuất sắc trong phong trào Thanh niên tình nguyện năm 2021 toàn quốc. Chưa dừng lại ở những thành quả mà mình đang có, chị tiếp tục chọn cho mình hướng đi mới là tìm hiểu, nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm liên quan đến trà hoa vàng.
Nói tới cơ duyên với trà hoa vàng, CEO Bùi Thị Thu Hương chia sẻ: “Trong một chuyến đi công tác hỗ trợ Câu lạc bộ Khởi nghiệp Tiên Yên với vai trò Phó Chủ tịch của Câu lạc bộ Đầu tư khởi nghiệp Quảng Ninh, được tiếp xúc với bà con Tiên Yên, lắng nghe những khó khăn của bà con đang thu hái, trồng trà hoa vàng. Nhận thấy sự lúng túng, bế tắc không có lối đi của bà con trong việc bán sản phẩm ra thị trường, được mùa nhưng không tiêu thụ được vì lái thương ép giá rẻ… cả ngày hôm ấy, nhìn những bông trà hoa vàng óng xinh đẹp đã khiến mình trăn trở mãi”.
Chị Bùi Thị Thu Hương tại buổi lễ vinh danh Thanh niên tình nguyện – Năm 2021
Từ những trăn trở ấy, chị Hương đã quyết định phải tìm được hướng đi, giải quyết khó khăn cho bà con khi tìm hiểu về trà hoa vàng, nhận thấy tiềm năng lợi thế, giá trị kinh tế rất lớn, chị đã cùng bạn bè thành lập Công ty Cổ phần Trà hoa vàng Quảng Ninh.
Tìm hướng đi cho thương hiệu Trà hoa vàng Quảng Ninh
Quyết định kinh doanh lĩnh vực trà khi đã có khá nhiều thương hiệu trà nổi tiếng khác nhưng CEO Bùi Thị Thu Hương và các cộng sự luôn tin tưởng vào chiến lược phát triển của công ty và giá trị rất lớn của cây trà hoa vàng mang lại các lợi ích cả về sức khỏe và kinh tế.
Trà hoa vàng hay còn gọi là Kim hoa trà là thực vật chứa thành phần dinh dưỡng phong phú nhất trong tự nhiên, bao hàm hơn 400 hoạt chất và nguyên tố vi lượng rất có lợi cho sức khỏe. Theo “Camellia International Journal” – tạp chí chuyên nghiên cứu về Trà hoa vàng của thế giới, các hợp chất của trà hoa vàng có khả năng kiềm chế sự sinh trưởng của các khối u đến 33,8% trong khi chỉ cần đạt đến ngưỡng 30% đã có thể xem là thành công trong điều trị ung thư, giúp làm giảm đến 35% hàm lượng cholesterol trong máu, trong khi dùng các loại thuốc khác thì mức độ giảm chỉ là 33,2%… Loại trà này còn có khả năng làm giảm triệu chứng xơ vữa động mạch do máu nhiễm mỡ, điều hòa huyết áp và chữa các bệnh về tim mạch, tiểu đường, u bướu… hỗ trợ quá trình xạ trị trong điều trị ung thư. Ngoài hoa, lá cây cũng có tác dụng tốt trong điều chỉnh các chất béo trong cơ thể, lượng đường trong máu, giải độc gan và thận, chống viêm, chống dị ứng và duy trì trạng thái bình thường của tuyến giáp…
Các sản phẩm mang thương hiệu Trà hoa vàng Quảng Ninh
Năm 2017, CEO Bùi Thị Thu Hương đã cùng nhóm của mình tiến hành nghiên cứu và khảo sát thị trường ở Quảng Châu (Trung Quốc), Thái Lan, Nhật Bản… nhận thấy việc sản xuất theo quy trình khép kín, quy mô sản xuất, đầu ra cho thị trường tiêu thụ hiện tại ở Quảng Ninh còn thiếu. Đó là lý do thôi thúc chị Hương nghiên cứu, chế biến sâu hơn và đa dạng hơn các sản phẩm ứng dụng từ trà hoa vàng nhằm mang lại giá trị gia tăng cho cây dược liệu quý giá này.
Cho đến 2 năm sau khi đi tìm hiểu thực tế tại vườn trà Quy Hoa, chị đã đề xuất ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Chị cùng bạn bè bắt tay vào đầu tư máy móc, thiết bị, nhà xưởng chế biến; vận động các hộ trồng trà tham gia chuỗi liên kết và cam kết bao tiêu sản phẩm. Vườn trà Quy Hoa đảm bảo thực hiện đúng cam kết về quy trình chăm sóc, thu hái, chế biến, sản xuất, thu hoạch. Đảm bảo các sản phẩm của vườn không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và phân hóa học.
Căn nguyên của vấn đề đã được giải quyết, những thành viên của công ty Cổ phần Trà hoa vàng Quảng Ninh lại tiếp tục tìm đáp án cho bài toán về thị trường. Chị Bùi Thị Thu Hương chia sẻ: “Mình phải cung cấp được sản phẩm thị trường cần, chứ không phải sản phẩm mình có. Trà hoa vàng có giá từ 20-30 triệu/kg, vì vậy chúng tôi đã nghiên cứu sản xuất 5 dòng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của người dân. Như dạng trà túi lọc thích hợp cho dân công sở, dạng hộp 1 bông với giá thành vừa phải đáp ứng nhu cầu của người muốn thưởng hoa, dạng túi 1 bông và 3 lá thích hợp cho những người muốn thưởng thức vị thanh của hoa và vị đậm của lá trà”.
Đặc biệt, sản phẩm trà hoa vàng của Công ty Cổ phần Trà hoa vàng Quảng Ninh còn được áp dụng những công nghệ mới nhất, để cho ra những thành phẩm bắt mắt, giữ được màu sắc, hương thơm và giá trị dinh dưỡng tự nhiên.
Ngay từ những ngày đầu thành lập, chị Hương và cộng sự đã xác định quảng bá sản phẩm Trà hoa vàng tới bạn bè thế giới. Vì thế, công ty lấy tên là: “Trà hoa vàng Quảng Ninh – I’M TEA”, qua đó khẳng định thương hiệu của Quảng Ninh. Thời gian tới, chị và công ty còn nghiên cứu phát triển các sản phẩm Trà hoa vàng rộng rãi trong cả nước và từng bước xuất khẩu ra thị trường các nước Đông Nam Á và thế giới.
Vượt qua khó khăn nhờ tinh thần khởi nghiệp
Mặc dù bước đi trong giai đoạn ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng nhờ giữ vững tinh thần khởi nghiệp, không ngại khó khăn và biết nắm bắt cơ hội, am hiểu thị trường đã giúp Trà hoa vàng Quảng Ninh có được những thành công nhất định. Ý tưởng khởi nghiệp sản xuất Trà hoa vàng của chị Bùi Thị Thu Hương đạt giải 3 cuộc thi: “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo” tỉnh Quảng Ninh lần thứ III, năm 2020.
Doanh thu đầu tiên đến từ 2 tháng cuối năm 2020 là 1,2 tỷ đồng với 2 nhà phân phối (NPP) và 15 đại lý toàn tỉnh. Doanh thu năm 2021 là 3,5 tỷ đồng với 8 NPP khu vực phía Bắc và 30 đại lý toàn tỉnh Quảng Ninh. Năm 2022, công ty đặt mục mở rộng 10 NPP với 50 đại lý tại Quảng Ninh và các tỉnh lân cận với mục tiêu doanh thu là 5 tỷ đồng. Hiện sản phẩm Trà hoa vàng của công ty được mở bán ở nhiều tỉnh, thành trong nước, thị trường các nước Lào, Campuchia sắp tới sẽ là Nhật Bản.
Đặc biệt, nhờ đổi mới sáng tạo trong mô hình hoạt động và cải tiến sản phẩm, mẫu mã sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.., công ty đã áp dụng những công nghệ mới nhất để cho ra những thành phẩm bắt mắt, đa dạng chủng loại, giữ được màu sắc, hương thơm, giá trị dinh dưỡng tự nhiên và tăng tính ứng dụng của trà hoa vàng. Công ty đã nghiên cứu và đưa ra thị trường 6 sản phẩm chính và 3 sản phẩm theo xu hướng khách hàng như bánh trung thu, bánh hạt Trà Hoa Vàng, bánh quy Trà Hoa Vàng. Dịp Tết Nguyên đán 2022, sản phẩm quà tặng từ Trà hoa vàng được thiết kế bao bì bắt mắt và sang trọng, được khách hàng tin tưởng lựa chọn để biếu tặng người thân, đối tác.
Có thể nói, đây là thời điểm khó khăn nhưng cũng chính là cơ hội. Với sự nỗ lực và kiên trì không ngừng nghỉ trong kinh doanh, chị đã bước đầu khẳng định được giá trị của bản thân mình và đưa một sản phẩm của tỉnh Quảng Ninh vươn xa hơn nhờ vào sự tin yêu mà chị Bùi Thị Thu Hương đã dành cho Trà hoa vàng Quảng Ninh như lời chị chia sẻ: “Tình yêu với Trà hoa vàng Quảng Ninh là một “tình yêu sét đánh” nhưng đậm sâu và tha thiết”.
Thảo Vy