(VHDN) – Mạnh mẽ, quyết đoán, vượt qua biến cố đời tư, doanh nhân Lê Hoàng Diệp Thảo đã gặt hái nhiều thành công trong những năm đại dịch vừa qua, truyền cảm hứng cho những người trẻ đang khởi nghiệp, nhất là giới nữ. Nhân ngày đầu xuân mới, Nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc công ty TNHH TNI King Coffee đã dành cho chúng tôi một cuộc trò chuyện về những dự định trong tương lai và những mong muốn của bà trong công việc và cuộc sống.
Bà Lê Hoàng Diệp Thảo tại buổi ra mắt sách Soft Launch The Queen of King Coffee -3
-Lời đầu tiên xin kính chúc bà một năm mới an khang thịnh vượng, thành công trong sự nghiệp. Tạp chí Văn hóa doanh nhân rất hân hạnh được trò chuyện cùng bà trong số báo đặc biệt nhân dịp đầu xuân năm mới và kỷ niệm ngày lễ 8/3 đang đến gần. Công việc của một doanh nhân thì lúc nào trong năm cũng bận rộn, nhưng trong những ngày đặc biệt đầu xuân năm mới bà thường dành thời gian để làm những công việc gì?
+Đầu năm là lúc tôi rà soát lại các công việc trong năm vừa qua và chuẩn bị triển khai kế hoạch sắp tới. Tôi họp với các cấp quản lý để thúc đẩy tinh thần làm việc của công ty sau kỳ nghỉ Tết. Năm 2022 sẽ là năm thương hiệu King Coffee đi xa và nhanh hơn, vì vậy chúng tôi có rất nhiều việc để làm trong thị trường nội địa và quốc tế.
-Trong 3 năm đại dịch đã qua, kinh tế thế giới đã trải qua nhiều biến động tiêu cực, tuy nhiên, với vai trò là thuyền trưởng bà đã chèo lái doanh nghiệp của mình phát triển và đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đưa thương hiệu cà phê King Coffee ra thế giới và ngày càng được thực khách ưa chuộng. Bên dưới những thành công mọi người nhìn thấy luôn là những khó khăn, vậy bà có thể chia sẻ về những khó khăn mà doanh nghiệp phải vượt qua trong suốt thời kỳ dịch bệnh vừa qua?
+Quả thực đây là hai năm khó khăn nhất mà chúng ta từng đối mặt. King Coffee cũng bị tác động như các doanh nghiệp khác, thị trường trong nước và quốc tế đều bị ảnh hưởng. Nhưng, tôi có những kế hoạch từ trước, được nghiên cứu kỹ lưỡng nên khi gặp khó khăn cũng dễ dàng thích nghi hơn.
Nhiều sáng kiến được đưa ra như Global Agent Network, chuyển đổi toàn diện nội dung số, thúc đẩy mạnh hơn e-commerce…Theo khía cạnh tích cực, đại dịch đã giúp chúng tôi đoàn kết hơn, vững mạnh hơn, biến nguy thành cơ để hoàn thành tốt kế hoạch kinh doanh của năm. Doanh thu của chúng tôi vẫn được đảm bảo và các nhân viên đều yên tâm làm việc, cống hiến.
Bà Lê Hoàng Diệp Thảo trao Cúp Kỷ lục Thế giới cà phê Robusta của Việt Nam cho đại diện Vietnam Pavilion tại EXPO 2020 Dubai
-King Coffee là thương hiệu được Bộ văn hóa Thông tin và Du lịch chọn để để quảng bá thương hiệu cà phê Việt với thế giới trong suốt 6 tháng (từ Tháng 10/2021 đến Tháng 3/2022) nhất là cho các sự kiện Ngày Quốc gia Việt Nam (30/12/2021) và Tuần lễ cà phê Việt Nam (Tháng 1/2022). Là một thương hiệu lớn, uy tín của cà phê Việt, King Coffee muốn chuyển tài thông điệp gì về văn hóa cà phê với thế giới, thưa bà?
+ King Coffee vinh dự là thương hiệu Việt đại diện cho ngành cà phê và ngành nông nghiệp Việt Nam tại Expo. Chúng tôi tham gia tất cả các hoạt động liên quan đến cà phê tại triển lãm này với tư cách là một thương hiệu cà phê lớn ở đó. Chúng tôi muốn thế giới thấy rằng Việt Nam là cường quốc cà phê lớn hàng đầu thế giới, có một nền văn hóa cà phê đặc sắc và cà phê của Việt Nam rất ngon, rất tuyệt vời.
Khi chúng tôi giới thiệu về cà phê Việt Nam trong Tuần lễ Cà phê Việt Nam, du khách rất ngạc nhiên với cà phê trứng, cà phê Ede, cà phê sữa đá….Họ thích thú khi được tập pha với phin cà phê và hiểu được cách pha cà phê của Việt Nam có những triết lý, sự diu dàng, nhẹ nhàng, tinh tế nhưng đem lại ly cà phê ngon hơn so với sự nén chặt của máy Espresso.
Đến đây đã hơn 1 nửa đường của triển lãm, chúng tôi đã để lại những dấu ấn và thành quả như mình đã dự định.
-Hiện King Coffee đã có độ phủ đến bao nhiêu quốc gia trên thế giới và tham vọng của bà trong thời gian tới là như thế nào?
+Độ phủ rộng của King Coffee đến giờ là 120 nước và vẫn trong lộ trình mở rộng hơn nữa trên bản đồ của thế giới.
Khát vọng của tôi là đưa thương hiệu cà phê Việt Nam vươn tầm toàn cầu, để cà phê Việt Nam ghi dấu ấn sâu rộng trên thị trường quốc tế.
Bà LHDT ký tặng sách cho độc giả nhỏ tuổi tại Dubai
-Trong năm 2021, bà công bố dự án Happy Farmers nhằm đưa nông sản Việt Nam ra thế giới trong vai trò là cầu nối liên kết và hợp tác lâu dài với các nhà cung ứng tiềm năng trong nước, sử dụng công nghệ tiên tiến Blockchain để truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Ý tưởng của bà về dự án này bắt đầu từ đâu và theo đánh giá của bà, dự án sẽ làm thay đổi đời sống của người nông dân như thế nào?
+Tôi ấp ủ dự án này khi còn rất trẻ, khi mới ngoài 20 tuổi, với mong muốn người nông dân Việt Nam có cuộc sống tốt hơn. Trong đó quan trọng nhất là việc nâng cao đời sống của các nông hộ, ổn định thu nhập và tạo nhiều việc làm của nông hộ.
Tầm nhìn của dự án Happy Farmers là trở thành nhà cung ứng “1 cửa” (Biggest trading gate in Vietnam to the world) cho các đối tác quốc tế những mặt hàng thực phẩm tươi sống tốt nhất từ vùng đất và biển cả của Việt Nam.
Dự án sử dụng Công nghệ Blockchain để truy xuất nguồn gốc, giúp người nông dân nỗ lực phát triển trang trại và chất lượng để đạt được giá bán cao hơn và cao nhất.
Chúng tôi chiêu thị các nhà cung ứng tại vùng nguyên liệu thông qua các hình thức như hổ trợ bao tiêu thu mua, kết nối các dự án về chứng nhận (RA, UTZ, 4C) cho vùng canh tác và sản phẩm nông sản phát triển bền vững, được thực thi qua việc xây dựng, tạo chuỗi liên kết giữa sản xuất với chế biến và tiêu thụ tại vùng nguyên liệu trọng điểm của từng ngành hàng.
Về ý nghĩa của dự án, Happy Farmers sẽ giúp nâng cao được giá trị và vị thế các sản phẩm nông sản của Việt Nam trên thị trường thế giới, trong đó có các ngành thế mạnh như cà phê Robusta, hạt điều, chè, hồ tiêu.
– Sau câu chuyện buồn về đời tư thu hút sự quan tâm của truyền thông, bà đã lấy lại nguồn năng lượng tích cực và tập trung vào công việc kinh doanh. Có thể thấy một hình ảnh nữ doanh nhân Lê Hoàng Diệp Thảo “hậu ly hôn” rất kiên cường, mạnh mẽ, quyết đoán, tham vọng, là một hình ảnh đẹp truyền cảm hứng cho rất nhiều nữ doanh nhân trẻ. Từ kinh nghiệm của mình, bà có thể nói gì với các chị em, những người đang nỗ lực tự vượt lên những tổn thương để bước đi vững vàng với những dự định hoài bão của riêng mình?
+Một công thức chung có thể áp dụng cho tất cả mọi người, đó là hãy luôn có tư duy và suy nghĩ tích cực. Gian nan, thử thách chỉ là để rèn luyện con người. Gian nan, thử thách không thể buộc chúng ta dừng lại, không cho chúng ta bất kỳ cơ hội nào nữa.
Tôi sẽ sớm phát hành cuốn sách The Queen of King Coffee phiên bản tiếng Việt để chia sẻ với các chị em những bài học là sự cân bằng cuộc sống và công việc kinh doanh, người phụ nữ lãnh đạo và những trách nhiệm với quốc gia, khát vọng với đất nước của mình. Tôi hy vọng đây là món quà giúp chị em vượt qua những khó khăn để vững vàng thực hiện những hoài bão của mình.
Bà LHDT tại buổi ra mắt sách Soft Launch The Queen of King Coffee
-Cuốn sách tự truyện kinh doanh truyền cảm hứng mang tên “The Queen of King Coffee” được phát hành hồi cuối năm ngoái bằng Tiếng Anh rất được truyền thông quốc tế quan tâm. Bà đã mất bao nhiêu thời gian để viết và bà đã kể những câu chuyện gì trong cuốn sách hấp dẫn đó vậy?
+Tôi bắt đầu thực hiện nội dung sách từ đầu năm 2021 và tận dụng thời gian nghỉ do dịch bệnh để viết.
Cuốn sách chia sẻ các kinh nghiệm quản lý và kinh doanh thực tế của tôi để truyền cảm hứng cho chị em phụ nữ và doanh nhân trẻ mơ ước thành công trong kinh doanh.
Mọi người sẽ nhìn thấy những quyết định quan trọng của tôi để có thương hiệu Trung Nguyên, G7, hành trình đưa thương hiệu Trung Nguyên, G7 thành công không chỉ ở trong nước mà còn vươn ra thế giới.
Tôi cho rằng mỗi sự thử thách đến với con người là một sự sắp đặp, nếu mình biết đối diện với sự thử thách đó để vượt qua và vươn lên trong nghịch cảnh, đó chính là sự thể hiện rõ định vị con người của mình.
Sự thử thách càng lớn thì định vị và sự hướng tới của con người mình càng đặc biệt, tôi nghĩ điều này cũng là sứ mệnh. Tôi đã chia sẻ tất cả trong cuốn sách.
-Thời điểm nào thì “The Queen of King Coffee” có thể được phát hành bằng Tiếng Việt để các doanh nhân và bạn đọc rộng rãi trong nước có cơ hội được thưởng thức những câu chuyện của bà?
+Tôi đang chuẩn bị các bước để sớm ra mắt sách phiên bản tiếng Việt cho các độc giả Việt Nam. Dự kiến tháng 3 tôi sẽ bắt đầu các buổi talkshow và book tour để giới thiệu trước một số nội dung trong sách. Tôi hy vọng sách sẽ đến tay các độc giả trong khoảng tháng 5 tới.
-Trong sự nghiệp của bà cho đến nay có 2 lần khởi nghiệp. Lần khởi nghiệp đầu tiên có người chèo lái gánh vác cùng, còn lần khởi nghiệp thứ 2 thì dường như quá nhiều thách thức khó khăn khi mà vừa phải lo toan công việc mới vừa phải đối diện, xử lý, giải quyết biến cố gia đình. Những ngày tháng khó khăn đó có ý nghĩa như thế nào đối với thành công của bà hôm nay, khi mà chỉ sau 5 năm TNI King Coffee của bà đã có mặt tại các thị trường lớn trên thế giới, trở thành một thương hiệu lớn?
+King Coffee ra đời là cuộc khởi nghiệp lần thứ hai của tôi. Một thương hiệu mới đòi hỏi nhiều nỗ lực và cố gắng, nhưng đây là kết quả của hơn 20 năm trưởng thành để viết tiếp giấc mơ cà phê, với khát khao đưa thương hiệu cà phê Việt vươn tầm thế giới.
-Theo bà khi một người phụ nữ tham gia vào thương trường, họ có những điểm mạnh và điểm yếu nào và đâu là những phẩm chất họ cần nuôi dưỡng để có thể gặt hái thành công?
+Chị em phụ nữ hoàn toàn có thể thành công trên thương trường và tiến lên vị trí lãnh đạo nếu được trang bị nền tảng vượt qua nghịch cảnh và vượt vũ môn. Tôi vẫn thường nói với các nhân viên nữ của mình rằng các bạn hãy nghĩ lớn, nghĩ tích cực, xây dựng lòng dũng cảm để tiến lên phía trước. Đó là những phẩm chất cần nuôi dưỡng để các bạn gặt hái thành công.
-Và một nữ doanh nhân thời 4.0 muốn có thành tựu thì cần phải ưu tiên những vấn đề gì, thưa bà?
+Luôn trao dồi năng lực, trí tuệ là điều cần thiết với các nữ doanh nhân. Trong thời đại 4.0, chúng ta còn cần nền tảng kiến thức công nghệ thông tin tốt, am hiểu digital marketing.
– Năm 2020, bà được tạp chí Global Brands Magazine (UK) trao tặng giải thưởng “Most Admired CEO in Vietnam” (CEO được ngưỡng mộ nhất tại Việt Nam) trong lĩnh vực Food & Beverage. Bà có cảm xúc như thế nào khi nhận giải thưởng đó?
+Giải thưởng này thực sự là niềm tự hào của tôi. Global Brands Magazine đã quan sát tôi rất nhiều năm và họ đã thực hiện các cuộc khảo sát ở nhiều nước, rồi mới lựa chọn ra người phù hợp đưa vào danh sách. Trong danh sách đó, có rất nhiều lãnh đạo nổi danh của thế giới là nam giới như Tim Cook – CEO của Apple, Ernest Wong…, chỉ có mình tôi là phụ nữ và là người Việt Nam nằm trong danh sách.
Tôi luôn đau đáu mình phải làm gì cho ngành cà phê. Tôi nỗ lực tạo ra những thương hiệu Việt có tầm vóc toàn cầu như: Trung Nguyên, G7, tiếp theo là King Coffee. King Coffee cũng nhận được giải thưởng từ tạp chí này, đó là “Thương hiệu phát triển ra toàn cầu nhanh nhất” (Fastest Growing Coffee Brand for Global).
Cà phê Việt Nam phục vụ khách tại buổi lễ
–Bà sẽ có những hoạt động gì trong tương lai gần để khẳng định hơn nữa vị thế của cà phê Việt trên bản đồ cà phê thế giới?
+Về kinh doanh, tôi luôn ưu tiên cho King Coffee. Còn với ngành cà phê, đó như sứ mệnh của tôi vậy. Kỷ lục Thế giới cho cà phê Robusta của Việt Nam là thành quả mà đội ngũ của tôi mang lại cho cà phê Việt Nam, ghi dấu ấn trên bản đồ cà phê thế giới.
Trong những năm qua, tôi cũng đã làm việc với những người đầu ngành cà phê ở những quốc gia trồng cà phê khác như Brazil, Columbia…, hướng tới sự hợp tác để cùng đưa ra những giải pháp mang lại lợi ích cho cả hai bên.
Tại thị trường Việt Nam, chúng ta còn nhiều việc phải làm để thúc đẩy sự tăng trưởng vượt bậc cho ngành cà phê. Cà phê có nhiều lợi ích cho trí tuệ và sức khoẻ, nhưng người tiêu dùng chưa hiểu hết. Tại thị trường Việt Nam, mức độ tiêu thụ trên đầu người chỉ khoảng 1,38kg/người/năm, trong khi Nhật Bản là 9kg/năm, Mỹ và Châu Âu là 11kg. Như vậy, thị trường nội địa là mảnh đất màu mở cho các doanh nghiệp cà phê Việt Nam để nâng mức tiêu thụ này lên.
Vì thế, nếu như chúng ta có những quy chuẩn giúp cho cà phê an toàn hơn, các nhà sản xuất cà phê phải có chứng nhận đạt chuẩn hàng năm, khâu sản xuất được quản lý chặt chẽ hơn thì người dân sẽ tin tưởng sử dụng cà phê nhiều hơn, tiêu thụ nội địa sẽ tăng lên. Thuyền lên nước lên. Tôi tin chắc rằng khi tiêu thụ nội địa gia tăng thì vị thế của các nhà sản xuất Việt Nam cũng sẽ vững mạnh hơn trên thị trường quốc tế.
-Công việc của một nữ doanh nhân thì vô cùng bận rộn, bà dành thời gian như thế nào cho các con của mình?
+Các con là tài sản quý giá nhất của tôi. Hơn 20 năm nay, tôi không thích chuyện đi ra ngoài vào buổi tối vì đó là thời gian tôi dành cho các con mình.
Tôi tận dụng mọi thời gian của mình để gần con và chia sẻ với chúng trong hành trình trưởng thành của mình. Ngược lại, tôi luôn tiếp thu những điều mới mẻ, rất hay qua góc nhìn của con trẻ và từ đó tôi chia sẻ với con những việc đang làm và định làm.
-Những người con nếu nối nghiệp của bà để tiếp tục mang cà phê Việt đi xa, điều tâm đắc nhất mà bà muốn nói với các con là gì?
+ Tôi muốn truyền thừa lại cho các con khát vọng vươn tầm vóc toàn cầu của thương hiệu Việt.
Các con tôi đã học nhiều môi trường khác nhau để học sự thích ứng hòa nhập tốt với xã hội. Tư tưởng, khát vọng và sự dẫn dắt của mẹ vẫn luôn là ánh sáng, nguồn sáng ấm áp cho các con trên đường đời.
“Hướng về mặt trời, bóng tối sẽ lùi xa”, tôi thường dạy các con những bài học về lòng dũng cảm, vượt qua nghịch cảnh, vượt vũ môn. “Chúng ta không thay đổi được hướng gió, nhưng chúng ta có thể thay đổi cánh buồm để cho con tàu tiến lên nhanh hơn.”
Cảm ơn doanh nhân Lê Hoàng Diệp Thảo đã trả lời phỏng vấn!
Bình Nguyên Trang (thực hiện)