Doanh nghiệp văn hóa

Chuyển đổi số là xu thế toàn cầu của ngành bán lẻ

5:55 sáng | 01/08/2022

VHDN – Đại dịch Covid-19 có lẽ là minh chứng rõ nhất cho quan điểm doanh nghiệp bán lẻ nếu không chuyển đổi số tự khắc sẽ thụt lùi. Thực tế cho thấy trong năm qua, khi nhiều cửa hàng bán lẻ phải ngừng hoạt động vì doanh thu sụt giảm thì các sàn thương mại điện tử lại ghi nhận số đơn hàng tăng gấp nhiều lần. Qua đó câu chuyện chuyển đổi số ngành bán lẻ đã không còn là vấn đền nên hay không nên mà làm sao để chuyển mình thành công mới là bài toán cần tìm lời giải.

Năm 2022 dự báo là năm mà ngành kinh doanh tên miền tại Việt Nam cán mốc lịch sử. Theo đó tên miền quốc gia Vietnam.vn thuộc nhóm 10 tên miền mã quốc gia có số lượng đăng ký sử dụng lớn nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương, thứ 44 toàn cầu với yếu tố định danh tin cậy về người Việt Nam, sản phẩm Việt Nam trên môi trường mạng.

Dấu ấn đậm nét năm 2021 của ngành Internet Việt Nam là đã đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp, nông dân chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống lên kinh doanh trên môi trường số. Trung tâm Internet Việt Nam đã phối hợp với các nhà đăng ký tên miền Sở thông tin và truyền thông các địa phương để hỗ trợ cá nhân doanh nghiệp xây dựng thương hiệu quảng bá các mặt hàng nông sản trên website tên miền quốc gia .vn. Tên thương hiệu hiện diện trên internet với tên miền quốc gia và các dịch vụ số là chìa khóa giúp các doanh nghiệp kinh doanh xây dựng thương hiệu và phát triển kinh doanh trực tuyến.

Mua sắm trên mạng giúp người mua hàng tiết kiệm và chủ động về thời gian

Các Bistech Trung Quốc đều đang đẩy mạnh đầu tư vào vũ trụ ảo, thị trường được định giá 8.000 tỷ đô la Mỹ trong tương lai. Các nhà phân tích cho rằng vũ trụ ảo sẽ được ứng dụng ban đầu trong các lĩnh vực như thực tế ảo, game và mạng xã hội. Điều này có thể bao gồm mua vật phẩm ảo trong trò chơi hoặc tạo hình đại diện kỹ thuật số để tham gia các cuộc phòng ảo. Nhiều chuyên gia cho biết vũ trụ ảo là tương lai của mạng xã hội, vì vậy tất cả những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc đều muốn nắm lấy cơ hội này để tìm ra những cách thức mới nhằm thu hút người dùng trẻ, điều này càng quan trọng hơn khi các hãng này đang hoàn thiện mô hình kinh doanh trên smartphone và mạng di động.

Sau một ngày dài bận rộn liệu bạn có muốn vào bếp chịu ám mùi thức ăn dầu mỡ, nóng bức ngột ngạt hay phải đứng chùn chân xào nấu để cho ra một bữa ăn trong mệt mỏi. Đau đầu hơn nữa là câu hỏi lặp đi lặp lại hôm nay ăn gì và câu trả lời chắc chắn là không.

Tiên phong chuyển đổi số trong căn bếp robot nấu ăn được kết nối với hệ sinh thái toàn cầu với hàng chục ngàn công thức tương tự như các nền tảng giải trí hàng đầu thế giới. Giờ đây bạn có thể dễ dàng lên khẩu phần ăn đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng đã được tính sẵn lên thực đơn theo tuần, làm danh sách mua sắm nguyên liệu hoàn toàn chủ động chọn và lưu trữ công thức có sẵn trong bộ sưu tập cá nhân theo khẩu vị hay xu hướng ẩm thực của riêng mình cũng như hòa sức thử nghiệm những món ăn mới đảm bảo thành công ngay trong lần đầu tiên.

Chuyển đổi số trong Marketing khác biệt hoàn toàn với chuyển đổi số trong các lĩnh vực khác, bởi đối tượng chịu sự ảnh hưởng chính là khách hàng, những người luôn mong muốn nhận được sự phục vụ tốt nhất từ doanh nghiệp. Điều chỉnh để thích nghi với môi trường hoàn cảnh mới là thách thức sống còn của nhiều doanh nghiệp trong thời điểm hiện nay, mà chuyển đổi số Marketing chính là bước đầu tiên.

Chuyển đổi số ngành bán lẻ nói chung ngoài việc giúp doanh nghiệp bán lẻ tối ưu hóa quy trình bán hàng thanh toán giao hàng và quản lý bán lẻ còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí thuê nhân viên, chi phí cho hoạt động quảng cáo, chi phí vận hành quy trình sản xuất kinh doanh phức tạp. Chính chuyển đổi số là chìa khóa đáp ứng đúng xu hướng nhu cầu và tăng trải nghiệm khách hàng hiệu quả. Từ đó doanh số bán hàng và doanh thu mang lại sẽ tăng như kỳ vọng. Với sự hỗ trợ của công nghệ số, người tiêu dùng có thể kết nối với cửa hàng dễ dàng hơn thông qua các phương tiện giao tiếp như mạng xã hội, website, ứng dụng trên thiết bị di động. Điều này vừa giúp khách hàng tiếp cận với sản phẩm tốt hơn vừa giúp doanh nghiệp thu thập ý kiến phản hồi khách hàng từ người tiêu dùng. Chuyển đổi số là một quá trình nhưng làm quá trình nhanh và an toàn nhất đối với những nhà bán lẻ.

Ứng dụng chuyển đổi số thành công trong quản trị doanh nghiệp

Bà Cao Ngọc Dung – Chủ tịch HĐQT, TGĐ công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận cho biết: “Quan trọng nhất là tư duy số trong toàn hệ thống, vì tư duy được thì khi chuyển đổi số thực thi rất đơn giản. Nhớ lại năm APEC năm 2018, chúng ta bắt đầu nghe về chuyển đổi số, blockchain. Và PNJ đã lên chiến lược cấp bách phải thực hiện  nhanh  chuyển đổi số và đến nay sau 3 năm triển khai, PNJ đã rất thành công”.

Bên cạnh giá trị văn hoá cùng hệ thống quản trị chặt chẽ, một yếu tố cần thiết hiện nay theo PNJ để có thể phát triển bền vững còn phải nói đến chuyển đổi số. Thực tế, chuyển đổi số hiện nay được đánh giá là công cụ quyết định tính sống còn của doanh nghiệp trong giai đoạn “bình thường” mới.

Tập đoàn PNJ áp dụng thành công chuyển đổi số marketing lĩnh vực bán lẻ

Với PNJ, quan trọng nhất về chuyển đổi số không phải là công nghệ, mà là ý thức. CBCNV Công ty nhờ đó đã sớm được tiếp cận với chiến lược truyền thông nội bộ về chuyển đổi số. Không như nhiều đơn vị hiện nay, PNJ giai đoạn 2018-2019 lựa chọn phương thức “bẻ gãy” hệ thống của mình, và điều này khó hơn gấp nhiều lần so với việc xây dựng hệ thống mới. Nhưng, đến hôm nay, người đứng đầu tự tin khẳng định các “app” hàng triệu USD hiện nay chưa chắc hiệu quả bằng hệ thống của PNJ.

Mặt khác, tại PNJ, chuyển đổi số không chỉ là công việc của phòng IT mà là của cả công ty, đến cả 7.000 nhân viên bán hàng ở trên 400 cửa hàng trên toàn quốc  cũng phải chuyển đổi số. Với sự chuẩn bị như vậy nên trong thời gian rất ngắn PNJ đã sớm thích ứng và có những chiến dịch hiệu quả trong đợt Covid-19 vừa qua. Mùa Tết thần tài, PNJ đã có ngay “app” bán hàng nhanh và ghi nhận thắng lợi trong dịp này cũng như cả lễ tình nhân năm 2021. Hoặc như Siêu thị 0 đồng chỉ cần 48h để hoàn thành việc “set up”.

Có thể thấy chuyển đổi số marketing thực sự là vấn đề sống còn trong quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, góp phần trụ vững trên thị trường và hướng đến phát triển bền vững.

                                                                                                 Thu Hạnh