Việt Nam có nền sản xuất nông nghiệp chủ đạo nên việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) là một trong những biện pháp không thể thiếu đối với sản xuất cây trồng, vật nuôi. Chính vì vậy, thời gian qua, Công ty CP Bảo Nông Việt đã không ngừng phấn đấu, tận dụng tối đa lợi thế là một đơn vị dày dạn kinh nghiệm trong Ngành. Để qua 9 năm đi vào hoạt động, đơn vị đã dần khẳng định được vị thế vững chắc trong thị trường thuốc BVTV, là người bạn đáng tin cậy của nhà nông.
Ông Vũ Mạnh Lân-TGĐ Công ty Cổ phần Bảo Nông Việt
Quyết tâm
Công ty Cổ phần Bảo Nông Việt chuyên về thuốc BVTV. Đơn vị được thành lập bởi các cổ đông dày dặn kinh nghiệm về ngành thuốc BVTV và những nhà khoa học chuyên sâu về lĩnh vực nông nghiệp. Điều đặc biệt hơn hết là Công ty được dẫn dắt bởi ông Vũ Mạnh Lân – Một doanh nhân xuất thân từ Ngành giáo. Chính cái duyên cũng như sự hăng say với nghề, cùng mong muốn đóng góp phần nhỏ vào sự nghiệp phát triển ngành nông nghiệp nước nhà, ông Lân đã quyết định chuyển hướng làm kinh doanh. Trong cuộc trò chuyện, ông Lân chia sẻ: “Ban đầu tôi chỉ nghĩ thử sức xem sao, cho thỏa mãn “máu kinh doanh” trong người. May mắn là tôi đã nhận được sự ủng hộ từ vợ cũng như người thân trong gia đình. Do vậy trong năm 1988, tôi bắt đầu làm đại lý thuốc BVTV cho các công ty. Sau đến năm 1998, trên đà phát triển, tôi đã mở rộng thành Đại lý cấp 1 phân phối sản phẩm cho toàn tỉnh; rồi đến năm 2008, bắt đầu lên TP.HCM để mở rộng quy mô hoạt động. Việc đầu tiên tôi xác định chính là phải tự lập kinh doanh trên cơ sở trực tiếp sản xuất sản phẩm. Để làm được điều đó thì Công ty đã bắt đầu đàm phán bàn giao công nghệ sản xuất thuốc BVTV từ các nước tiên tiến, những doanh nghiệp có thương hiệu. Nhờ vậy đơn vị cũng đã đạt được nhiều thành công đáng kể, trong đó phải kể đến năm 2015, đơn vị đã liên tục nhận Cúp thương hiệu vàng và Bông lúa vàng của Bộ Nông nghiệp”.
Chính vì quyết tâm, cùng chữ “Tín” trong Ngành, hiện nay Công ty đã có hơn 200 Đại lý nằm ở các tỉnh Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ, các tỉnh Tây Nguyên và miền Trung Việt Nam. Đồng thời, đơn vị cũng lần lượt cho ra đời các sản phẩm không chỉ có chất lượng tốt, mà giá thành lại phù hợp. Phải kể đến là sản phẩm phân bón trộn giống chính hiệu – Đây là sản phẩm hóa sinh vi sinh hữu cơ thuộc thế hệ mới đứng đầu thị trường quốc tế xử lý hạt giống, đặc biệt với lúa. Hay sản phầm giải độc hữu cơ ra rễ – Tạo ra bởi công nghệ sinh học tiên tiến thuộc thế hệ mới đứng đầu thị trường quốc tế về cải tạo đất, giải độc hữu cơ, hạ độc phèn trên các loại đất canh tác. Đặc biệt Thuốc Ốc bươu vàng – Một sản phẩm hiệu quả, dựa trên công cuộc học hỏi kinh nghiệm theo thuốc bả mồi, nhưng vẫn bảo đảm an toàn cho thủy sản. Như ông Lân cho biết: “Điểm nhấn của sản phẩm Thuốc Ốc bươu vàng chính là giá thành sản phẩm thấp hơn so với những sản phẩm cùng tính năng của các doanh nghiệp khác. Bởi thấy vì sử dụng bột mì như nước ngoài, Công ty đã nghiên cứu phát triển dưới dạng bả mồi, nên không giảm hiệu lực khi trời mưa. Đặc biệt thuốc còn chứa chất dẫn dụ vì vậy hiệu quả diệt ốc rất cao và hiệu quả”.
Chữ “Tâm”
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, việc sản xuất thuốc BVTV trong nước vẫn chỉ dừng lại ở mức nhập khẩu, sang chiết và đóng chai, dán nhãn… tức là phụ thuộc hoàn toàn vào sự cung cấp của các nhà cung cấp nước ngoài. Trong khi đó, ngành hóa chất BVTV ngày càng quan trọng, không thể thiếu trong chiến lược phát triển nông nghiệp Việt Nam. Bởi vây, nước ta là “miếng bánh ngon” nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang dòm ngó. Đi liền với quy luật cung – cầu, thì vấn nạn nhập lậu, buôn bán sử dụng thuốc ngoài danh mục, thuốc giả… cũng đang diễn ra nhan nhãn, là điều Công ty cũng như các đơn vị trong Ngành đang lo ngại.
Trước thực trạng trên theo ông Lân cũng hứng khởi hơn khi trong năm 2016 Ngành đã có nhiều tín hiệu vui khi Chính phủ đã ban hành các chương trình, hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo cho các doanh nghiệp. Theo đó, ngành KH&CN – yếu tố quan trọng đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu về xuất khẩu nông, lâm, thủy sản – đang được chú trọng hơn để nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của nền kinh tế. Theo đó, những chính sách, quyết định kích cầu khởi nghiệp được đề ra… chắc chắn sẽ góp phần rất lớn làm thị trường sản xuất thuốc BVTV nói riêng “dễ thở” hơn.
“Kiến thức – Nỗ lực – Chữ Tâm” – Chính là 3 bài học kinh nghiệm đáng giá sau hơn 9 năm hoạt động trong Ngành. Trong đó, chữ “Tâm” chính là đề cao tinh thần trách nhiệm trong việc sản xuất ra những sản phẩm chất lượng. Một nền nông nghiệp lớn, tất yếu nhu cầu thuốc BVTV cũng sẽ rất lớn. Kéo theo đó là vấn đề sử dụng thuốc BVTV, hướng đến những sản phẩm an toàn cho sức khỏe người làm nông nghiệp và người tiêu dùng, thân thiện môi trường sẽ càng là vấn đề nhức nhối cần quan tâm. Điều quan trọng nhất chính là doanh nghiệp, người nông dân nên chọn nơi uy tín, chất lượng. Đừng quan ngại khi thị trường có những thuốc mới, hãy mua và dùng thử để so sánh hiệu quả của chúng. Đặc biệt trong quá trình dùng nên sử dụng một lượng thuốc BVTV vừa phải, đúng quy trình, tránh tình trạng vứt vỏ bao bì ngay tại nơi pha thuốc gây ô nhiễm môi trường” – Ông Lân chia sẻ.
Với phương châm là tất cả các hoạt động kinh doanh phải mang tính hiệu quả cao, không phù phiếm xa hoa, không dư thừa biên chế, tiết kiệm chi phí tối đa, để đưa lại giá thành sản phẩm rẻ nhưng chất lượng cao mang lại lợi ích đích thực cho nông dân và đại lý – Công ty CP Bảo Nông Việt đang từng ngày tạo ra cách nhìn mới cho nông dân nhìn nhận đúng đắn hơn về các sử dụng thuốc BVTV. Tin chắc rằng với những định hướng sáng suốt, cùng tinh thần quyết tâm của Ban lãnh đạo đến toàn thể CBCNV sẽ là “bàn đạp” vững chắc để đơn vị tiếp tục hoàn thành tốt tiêu chí “Hiệu quả nhà nông là trên hết”./.
Tiến Bảo