(VHDN) – Mấy năm trở lại đây, chuyển đổi số luôn là đề tài được Đảng, Chính phủ, các cơ quan, Ban, Ngành ráo riết thực hiện áp dụng vào thực tiễn nhằm thích ứng với tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạo như hiện nay. Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng cũng là một trong những đơn vị đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số đó.
Cảng Hải Phòng, bến cảng giao thương lớn nhất miền Bắc
Để tìm hiểu thêm về lộ trình chuyển đổi số của Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng những năm qua, phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp kỳ Văn hóa Doanh nhân đã có cuộc trao đổi với ông Chu Minh Hoàng – Phó TGĐ Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng. Sau đây là chi tiết cuộc trao đổi với phóng viên:
PV: Với đặc thù là doanh nghiệp thường xuyên giao dịch với các công ty nước ngoài trong ngành vận tải đường biển đòi hỏi các hợp đồng, vận đơn điện tử nên doanh nghiệp đã chủ động triển khai đẩy mạnh công nghệ thông tin trong quá trình quản lý vận hành doanh nghiệp đúng không ạ?
Ông Chu Minh Hoàng: Cảng Hải Phòng từ khi đất nước đổi mới cũng đã có những giao dịch với các bạn hàng nước ngoài và đặc biệt là các hãng tàu lớn nước ngoài. Vì vậy chúng tôi ngay từ những ngày đầu đó chúng tôi đã phải áp dụng công nghệ thông tin để tăng tốc độ trao đổi thông tin giữa cảng Hải Phòng và các bạn hàng. Các phương thức trao đổi điện tử như vậy ngay từ đầu chúng tôi cũng đã được thực hiện với các hãng tàu và các bạn hàng lớn ở nước ngoài.
PV: Hiện nay cảng Hải Phòng đang triển khai áp dụng những phần mềm công nghệ gì để cải tiến quy trình giao nhận hàng tiết kiệm thời gian cũng như thanh toán điện tử và đơn giản cho khách hàng?
Ông Chu Minh Hoàng: Cảng Hải Phòng trong thời gian vừa qua đã đẩy mạnh việc phục vụ khách hàng thông qua những phần mềm như Eport, TOS, MIS để phục vụ khách hàng, đáp ứng tốc độ trao đổi thông tin giữa khách với cảng Hải Phòng. Khi chúng tôi áp dụng những phần mềm ví dụ như Eport thì các lệnh giao nhận đã được thực hiện thông qua Eport. Đến thời điểm hết quý IV/2021, các tỷ trọng đã lên đến hơn 30% số lượng cũng như là doanh thu của cảng. Trong thời gian tới chúng tôi tiếp tục ứng dụng hệ thống TOS vào các cảng còn lại của cảng Hải Phòng.
Chuyển đổi số là chìa khóa thành công trong tình hình mới
PV: Để lưu thông hàng hóa một cách nhanh chóng và tiện lợi, sự phối hợp giữa cảng Hải Phòng với ngành hải quan về việc chia sẻ dữ liệu và thủ tục được thực hiện như thế nào ạ?
Ông Chu Minh Hoàng: Cảng Hải Phòng cũng là một trong những doanh nghiệp đầu tiên tại thành phố Hải Phòng được sự hỗ trợ giúp đỡ của cơ quan hải quan thực hiện việc kết nối điện tử giao nhận cũng như là làm thủ tục hải quan thông qua cảng hiện nay được thực hiện rất nhanh.
PV: Chúng tôi được biết Cảng Hải Phòng đã xây dựng hạ tầng kỹ thuật cũng như công nghệ thông tin cơ bản để đáp ứng lộ trình chuyển đổi số từ nhiều năm trước. Vậy trong thời gian tới để hoàn thiện việc chuyển đổi số Cảng Hải Phòng có hoặc tiếp tục có những giải pháp gì?
Ông Chu Minh Hoàng: Việc chuyển đổi số đương nhiên đầu tiên phải là con người. Và con người đương nhiên người lãnh đạo, người lãnh đạo phải là yếu tố hàng đầu. Nếu người lãnh đạo mà không có tư duy và không có sự hiểu biết về mục tiêu cũng như cách thức chuyển đổi số thì cũng không thể thực hiện thành công chuyển đổi số được. Cho nên theo tôi đánh giá con người vẫn là trung tâm. Đối với cảng Hải Phòng chúng tôi, cũng đã có những kế hoạch để tạo ra con người tương ứng với lại hệ thống và ngược lại cũng con người đó để cải tiến hệ thống. Chúng tôi cũng đã có kế hoạch để đầu tư từ thiết bị công nghệ thông tin cũng như các phần mềm tân tiến nhất đáp ứng được khối lượng hàng hóa lớn và các tàu lớn ra vào cảng. Đã có kế hoạch đầu tư thiết bị công nghệ thông tin cũng như các phần mềm tân tiến nhất. Cảng thông minh ở đây nó gồm những cái gì? Thứ nhất là công nghệ xếp dỡ hiện đại tức là nó được ở mức cao nhất. Thứ hai là các hệ thống giao dịch giữa khách hàng và cảng được thực hiện thông qua các hệ thống công nghệ thông tin. Những hệ thống mới hiện đại hơn và tốc độ xử lý thông tin nhanh hơn đối với cái đang hiện hữu của chúng tôi. Vì với công suất trên một triệu tưu thông qua 2 bến đó đối với thứ nhất tốc độ nhận hàng thứ hai là tốc độ thực hiện thủ tục đối với khách hàng thì phải thông qua các hệ thống công nghệ thông tin tiên tiến nhất để nó thực hiện với khối lượng hàng hóa lớn như vậy.
Xin được cảm ơn ông đã nhận lời tham gia trong cuộc trao đổi của chúng tôi ngày hôm nay!
Phạm Hương