Xinh đẹp, tài năng và tràn đầy năng lượng, đó là cảm nhận của những người đối diện khi tiếp xúc với Đoan Nguyễn – cô gái người dân tộc Tày sống tại Hà Nội – một trong những doanh nhân thành đạt đã và đang truyền cảm hứng cho hàng ngàn bạn trẻ đam mê kinh doanh và khởi nghiệp hôm nay.
Năm 19 tuổi, cô sơn nữ Nguyễn Thị Đoan quê ở Văn Bàn, Lào Cai xuống Hà Nội theo học tại khoa sư phạm âm nhạc, trường Đại học Sư phạm nghệ thuật TW theo nguyện vọng của gia đình. Thế nhưng kinh tế khó khăn, ngay trong năm đầu theo học, Đoan đã phải làm thêm để trang trải chi phí học hành, ăn ở.
Chân dung cô “sơn nữ” người Tày Nguyễn Thị Đoan
Năm 20 tuổi, Đoan đã khởi nghiệp bằng nhiều ngành nghề khác nhau. Từ bán quần áo, giày dép, hoa tươi, mở xưởng giặt là… Có chút vốn trong tay, Đoan lại chuyển đổi ngành nghề kinh doanh sang nhiều lĩnh vực khác với quy mô lớn hơn. Thế nhưng thương trường là chiến trường, thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm, Đoan đã liên tiếp gặp thất bại, có lúc đã trắng tay và thiếu nợ nhiều nơi.
Đoan tâm sự: “Ai rồi cũng sẽ có lúc thất bại. Nhưng sau khi thất bại thì bản thân ra rút ra được gì, làm như thế nào để vươn lên khẳng định bản thân, đó mới là điều quan trọng”. Sau những thất bại ấy, Đoan đã có khoảng thời gian về với gia đình nơi rẻo cao Văn Bàn, Lào Cai để tìm lại sự cân bằng cho chính mình. Một ngày, vô tình thấy ông bà ngoại sử dụng những bài thuốc cổ truyền từ những dược liệu thiên nhiên để chăm sóc sức khỏe, đam mê kinh doanh lại một lần nữa trỗi dậy trong cô.
Nguyễn Thị Đoan (giữa) cùng ông bà nội của mình – những người đã “truyền lửa” cho cô từ những bài thuốc cổ truyền của dân tộc Tày – Nùng
Có một vị giáo sư đã từng nói: “Người Việt Nam sống trên đất thuốc mà lại chết trên đất thuốc” để nói về sự phí hoài những bài thuốc cổ truyền, những dược liệu thiên nhiên có sẵn ở mọi miền đất nước. Vốn là một người con sinh ra và lớn lên từ mảnh đất quanh năm sương phủ Văn Bàn, với vô vàn dược liệu, bài thuốc quý, Đoan đã quyết tâm phải lan tỏa những giá trị nhân văn ấy tới cho cộng đồng.
Sau đó gần hai năm, những bước chân của cô sơn nữ Nguyễn Thị Đoan đã in dấu trên vạn nẻo đường, từ những nơi đồng bằng, trung du cho tới rẻo cao biên giới, cứ ở đâu có bài thuốc hay, dược liệu quý là cô lại tìm đến học hỏi, mày mò nghiên cứu. Cùng với sự giúp đỡ, hợp tác của các chuyên gia, kỹ thuật viên của nhà máy sản xuất Đông y, và nhất là sự động viên, ủng hộ của chồng, tháng 6/2020, thương hiệu Đông y Sơn Cước đã được khai sinh.
Doanh nhân Đoan Nguyễn (giữa) cùng các thành viên trong Công ty TNHH Dược phẩm Sơn Cước
Với các bài thuốc cổ truyền được lưu giữ, sưu tầm từ các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là từ chính những thảo dược sẵn có tại các tỉnh miền núi phía Bắc, Đông y Sơn Cước đã cho ra đời những sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp cho cộng đồng như Đệ nhất Khớp, Đệ nhất Xoang, Đệ nhất Gout, Đệ nhất Dạ dày…và các sản phẩm bổ trợ khác như Mộc Sơn trà, Ngâm chân Sơn Cước, Son Sơn cước. Mỗi sản phẩm mang một đặc tính riêng nhưng đều làm từ thảo dược, lành tính, an toàn và đặc biệt là mang lại những hiệu quả như mong muốn cho người sử dụng.
Doanh nhân người dân tộc Tày Đoan Nguyễn – Giám đốc Công ty TNHH Dược phẩm Sơn Cước với các sản phẩm mang thương hiệu Đông y Sơn Cước
Với tất cả sự nỗ lực và quyết tâm lan tỏa những bài thuốc cổ truyền của dân tộc Tày nói riêng và những giá trị văn hóa dân tộc nói chung, Đông y Sơn Cước đã nhanh chóng trở thành thương hiệu uy tín, địa chỉ tin cậy cung cấp các sản phẩm y học cổ truyền tới người tiêu dùng cả nước với trên 1.500 đại lý, nhà phân phối trên toàn quốc.
Hiện tại Đông y Sơn Cước đã có trên 1.500 đại lý, nhà phân phối trên toàn quốc
Đặc biệt, với phương châm lan tỏa yêu thương, trao đi giá trị cho cộng đồng, trong 1 năm vừa qua, Đông y Sơn Cước đã quyên góp, ủng hộ, hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Điển hình là các hoạt động ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại các tỉnh miền Trung; trao quà, trao học bổng cho trẻ em vùng cao nhân dịp Tết… Và gần đây nhất, Đông y Sơn Cước đã trao nhiều phần quà thiết thực trị giá trên 50 triệu đồng, chung tay cùng cả nước giúp tỉnh Bắc Giang phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả.
Doanh nhân Nguyễn Thị Đoan trong một hoạt động từ thiện tại Hà Giang (12/2020)
Đặc biệt, vào dịp đầu năm 2021 vừa qua, doanh nhân Đoan Nguyễn và thương hiệu Đông y Sơn Cước cùng Ban Tổ chức Hội Tày – Nùng Việt Nam đã tổ chức thành công chương trình giao lưu “Kết nối yêu thương” với sự tham gia của các khách mời là những người uy tín, những người nổi tiếng, ca sĩ, nghệ sĩ, doanh nhân thành đạt trong cộng đồng Tày, Nùng. Tại đây, lại một lần nữa những nét đẹp văn hóa các dân tộc nói chung, dân tộc Tày – Nùng nói riêng đã được lan tỏa, gắn kết và trao đến những giá trị hết sức tốt đẹp, trở thành nguồn cảm hứng giúp các bạn trẻ vững tin hơn vào con đường khởi nghiệp đầy chông gai trước mắt.
Doanh nhân Đoan Nguyễn cùng thành viên BTC và các vị đại biểu, khách mời trong chương trình Kết nối yêu thương do Hội Tày Nùng Việt Nam tổ chức (01/2021)
Bước sang một tuổi mới, đối với một thương hiệu còn non trẻ như Đông y Sơn Cước thì chắc chắn sẽ còn vô vàn những khó khăn trước mắt. Thế nhưng với bản lĩnh doanh nhân, nhiệt huyết của tuổi trẻ cùng những kinh nghiệm đã tích lũy của mình, nữ doanh nhân người Tày Đoan Nguyễn sẽ chân cứng đá mềm, khéo léo chèo lái con thuyền mang tên “Đông y Sơn Cước” vượt qua sóng gió để đến với bến bờ thành công./.
LÊ HOÀNG