VHDN.VN Hơn 3 năm tuổi nhưng Sbooks đã cho ra đời xấp sỉ 150 đầu sách với số lượng gần 250.000 bản. Đây là một lượng khá đồ sộ cho thấy tốc độ phát triển nhanh chóng của Sbooks so với các đơn vị phát hành sách khác. Nhưng anh Nguyễn Anh Dũng – nhà sáng lập Sbooks vẫn cho rằng “chưa đủ” bởi Sbooks đang có mong muốn to lớn hơn về việc khôi phục, xây dựng và phát triển nền văn hóa đọc Việt Nam.
Văn hóa đọc trước nguy cơ mai một
Việt Nam đang hội nhập cùng thế giới, cơ hội nhiều, thách thức nhiều và cạnh tranh nhiều hơn. Trong đó, kênh quan trọng để tiếp thu thông tin cập nhật, tinh hoa thế giới, văn hóa các nước, để kinh doanh và tiếp thị, tiếp cận khách hàng, nhân viên sở tại thành công đó chính là… sách. Tuy nhiên thực tế về đọc sách lại có phần trái ngược. Trước sự phát triển như vũ bão của các phương tiện truyền thông đại chúng và các tiện ích xã hội như báo điện tử, truyền hình, facebook, youtube… tưởng chừng như không còn chỗ cho việc đọc sách, người đọc không còn hứng thú với sự đọc. Sách in không “cạnh tranh” được với sách điện tử tiện ích, cập nhật thông tin. Mặt khác, trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, nhiều vấn đề cấp bách như kinh tế, môi trường, chính trị, văn hóa đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác, giao lưu giữa nhiều quốc gia. Đây là cơ hội thuận lợi để phát triển văn hóa nhưng cũng là khó khăn thách thức cho văn hóa đọc.
Nhưng trong bối cảnh này vẫn có rất nhiều người yêu sách, vấn đề là việc đọc đang bị co cụm lại trong quy mô nhỏ. Như những người yêu sách và đang hoạt động trong ngành sách khác, Nguyễn Anh Dũng và Sbooks hy vọng có thể mở rộng số lượng những người yêu thích sách. Những giá trị mà sách đem lại là vô giá, nâng cao văn hóa đọc là một cách hữu hiệu để nâng cao dân trí. Dù phương tiện nghe nhìn hiện đại đến đâu cũng khó có thể thay thế cho việc đọc sách. Đọc để thay đổi tư duy và động lực thay đổi cuộc đời.
Làm sách chất lượng để phát triển văn hóa đọc
Trao đổi với DĐDN/VHDN trong một buổi phỏng vấn ngắn Giáo Sư Nguyễn Quang Vịnh đã chia sẻ những thông tin giá trị trong việc hợp tác phát hành sách với Sbooks. Đồng thời cũng đưa ra những đánh giá tích cực về những việc mà Sbooks đang làm để thúc đẩy văn hóa đọc trong thời đại mới. Giáo sư cho biết: “Tôi gặp CEO Nguyễn Anh Dũng tình cờ tại một buổi hội thảo về lãnh đạo trong kinh doanh. Anh Dũng và tôi đã trao đổi về sách viết về lãnh đạo và chúng tôi có những quan điểm đồng thuận. Với ý định viết và xuất bản sách, tôi đã gặp được người có thể giúp mình đạt được mục đích này, và anh Dũng cùng với Sbooks đã không làm tôi thất vọng! Bằng sự tâm huyết, chuyên nghiệp, và hiệu quả, Sbooks đã giúp tôi xuất bản hai cuốn sách với chất lượng tốt nhất.
Giáo sư Nguyễn Quang Vịnh đầy tâm đắc nói: “Xây dựng văn hóa đọc”, “phát triển văn hóa đọc” là tôn chỉ của Sbooks khi làm việc trong ngành sách. Là một tác giả có hợp tác với Sbooks để phát hành sách tôi cảm thấy Sbooks đang đi rất nhanh và rất ổn trên con đường này.
Sách là món ăn tinh thần không thể thiếu của tất cả mọi người. Viết và phát hành sách đã, đang, và vẫn sẽ luôn là một công việc đầy ý nghĩa và giá trị. Cũng như khách hàng muốn mua những sản phẩm có giá trị và chất lượng cao, độc giả cũng muốn đọc những cuốn sách hay và ý nghĩa. Viết và xuất bản những cuốn sách mới hợp với thời đại và mang lại giá trị thực sự cho người đọc chính là chìa khóa để phát triển văn hóa đọc và cũng chính là con đường đưa đến thành công cho tác giả và doanh nghiệp sách.
Xây dựng và phát triển văn hóa đọc cần phải luôn luôn đi cùng với việc viết và phát hành sách bởi vì nếu không có người đọc thì cũng sẽ chẳng có xuất bản sách. Độc giả chính là khách hàng và chỉ khi độc giả yêu sách, mê sách, tìm thấy ý nghĩa và giá trị của sách, và sẵn sàng mua sách thì doanh nghiệp phát hành sách mới thành công. Tuy là một doanh nghiệp mới nhưng Sbooks đã và đang làm rất tốt công việc này. Tôi tin Sbooks sẽ thành công và còn tiến rất xa trên hành trình đầy ý nghĩa và giá trị này”. Giáo sư Nguyễn Quang Vịnh có rất nhiều điều muốn nói về sách và văn hóa đọc (PV).
Đại diện NXB Dân trí, bà Bùi Thị Hương – Giám đốc NXB đã chia sẻ với chúng tôi rằng: “Đồng hành với Sbooks kể từ ngày thành lập đến nay, Nhà xuất bản Dân Trí cảm thấy vui mừng với sự phát triển của Sbooks sau 3 năm đi vào hoạt động. Sách của Sbooks đã và đang đáp ứng được nhu cầu bạn đọc, đặc biệt là dòng sách vun đắp giá trị tâm hồn và kinh doanh khởi nghiệp. Đến nay, Nhà xuất bản Dân Trí đã liên kết xuất bản với Sbooks nhiều ấn phẩm có giá trị, hữu ích đến với độc giả, như: Dũng cảm đương đầu phép màu sẽ đến, Dám quả quyết dám tâm huyết, Gian nan đừng vội nản, Tư duy ngược, Làm chủ số phận, Bí mật hành vi – chìa khóa thành công,…
Nhà sáng lập Sbooks, – Nguyễn Anh Dũng là một người trẻ tuổi đầy nhiệt huyết và đam mê. Anh đã có nhiều sáng kiến và tạo được lối đi riêng cho Sbooks với tham vọng đưa Sbooks thành một công ty lớn mạnh đem tri thức đến với mọi người đặc biệt là các bạn đọc trẻ!
Hai năm vừa qua, tình hình dịch bệnh đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến ngành xuất bản, song Sbooks vẫn vững vàng trên thị trường và ngày càng nhận được sự đón nhận của bạn đọc. Hy vọng sự đồng hành của Nhà xuất bản Dân Trí sẽ góp phần vào thành công của Sbooks trong tương lai”.
Phát triển Tủ Sách Gia Đình và Tủ sách cho Học Sinh để tạo nền tảng cho văn hóa đọc trong tương lai
Trong suốt thời gian vừa qua Sbooks đang tích cực phối hợp với Hội Xuất Bản Việt Nam – văn phòng đại diện Phía Nam và Đường Sách Tp.HCM để triển khai hoạt động trưng bày – phát hành Danh Mục Sách Hỗ Trợ Dạy và Học cho Học Sinh (gọi tắt là danh mục sách). Công ty cũng phối hợp với tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn và Đường Sách Tp.HCM để phát hành Top 100 quyển sách đáng có trong tủ sách doanh nghiệp. Ngoài ra Sbooks còn tham gia trưng bày các tác phẩm sách thiếu nhi đạt Giải Thưởng Sách Quốc Gia từ năm 2018 – 2021.
Sở dĩ tích cực thực hiện các hoạt động liên quan đến sách và đặc biệt là sách thiếu nhi vì Sbooks hy vọng có thể góp sức mình trong việc tạo một bước ngoặt lớn cho văn hóa đọc Việt Nam trong tương lai.
Một trong những căn nguyên gây nên nguy cơ mai một văn hóa đọc là do thói quen đọc, kỹ năng đọc của độc giả chưa được định hướng một cách cụ thể, bài bản. Việc lựa chọn chương trình giáo dục, phương thức đọc còn mang tính tự phát chưa có hệ thống từ các cấp học như: Tiểu học, trung học, đại học… Bởi vì hệ thống giáo dục là nền tảng xây dựng thói quen đọc, giáo dục xây dựng văn hóa đọc lành mạnh.
Danh mục sách được chọn lọc kỹ lưỡng giúp trẻ em phát triển tri thức, hoàn thiện nhân cách theo 5 trụ cột đó là: mở mang kiến thức; tình cảm, ý chí tích cực (có ước mơ, hoài bãi, ý chí vươn lên); có đạo đức tốt; giá trị sống cao đẹp và thói quen tinh thần tốt. Từ đó góp phần gieo trồng niềm say mê của trẻ với sách, dần hình thành thói quen đọc sách cho trẻ từ ngay môi trường gia đình. Tổ chức trưng bày – phát hành sách thiếu nhi để khơi gợi niềm hứng thú của các em đối với sách, đưa đến tay các em những tựa sách chất lượng.
Sbooks cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động phát triển văn hóa đọc với hy vọng có thể “mưa dầm thấm lâu”, tác động dần dần đến người trẻ và các em học sinh – thế hệ tương lai để văn hóa đọc Việt Nam có thể cải thiện và nâng cao từng bước một.
Ông Lê Hoàng – phó chủ tịch Hội Xuất Bản Việt Nam, Giám đốc công ty Đường Sách Tp.HCM cho biết: “Lựa chọn Sbooks đồng hành cùng phát triển tủ sách gia đình, danh mục sách hỗ trợ dạy và học dành cho học sinh và Top 100 quyển sách đáng có trong tủ sách Doanh Nghiệp là quyết định đã được xem xét kỹ càng. Là một đơn vị chuyên nghiệp trong mảng phát hành sách, Sbooks được Hội Xuất Bản, Đường Sách, Ban tổ chức các tủ sách tin tưởng để giao trọng trách. Với kinh nghiệm và khả năng của mình, tin chắc Sbooks sẽ thực hiện tốt công tác phát hành và đưa sách đến từng gia đình để đáp ứng nhu cầu đọc của mọi người”.
Mong muốn đại chúng hóa Sbooks để mọi người đều có thể tham gia vận hành một công ty sách
Ý tưởng mở công ty sách của doanh nhân Nguyễn Anh Dũng đến từ việc anh nhận được những giá trị to lớn thay đổi cuộc đời từ trang sách. Vì thế doanh nhân trẻ xác nhận cho mình tâm thế cho đi rất rõ rệt trong suốt quá trình kinh doanh.
Ngay từ khi mới ấp ủ ý tưởng thành lập Sbooks, Nguyễn Anh Dũng đã xác lập tư tưởng về việc “đại chúng hóa công ty sách”. Anh mong muốn mọi người đều có thể tham gia sở hữu hoặc vận hành một công ty sách. Những người thực sự yêu thích và có niềm đam mê với sách có thể tham gia vào công ty. Để tiếng nói của độc giả cũng trở thành tiếng nói của người phát hành và tạo ra sách. Chỉ có người đọc mới biết mình cần gì, chỉ khi được đọc những thứ mình muốn mới có thể khơi lên hứng thú đọc của mọi người. Vì thế đại chúng hóa Sbooks là con đường mới lạ và rất thiết thực để hoàn thành mong muốn phát triển văn hóa đọc nước nhà như tôn chỉ Sbooks đã đưa ra.