VHDN – Được thành lập từ năm 2005 đến nay bởi nữ thuyền trưởng Trần Thị Kim Thuỷ, Công ty TNHH sản xuất thương mại, dịch vụ Midori đã từng bước lớn mạnh và là một trong những công ty hàng đầu về ngành dệt dây cung cấp chuyên mặt hàng dây đan nội thất Việt Nam. Với việc đầu tư các loại máy móc chuyên nghiệp được sản xuất và nhập khẩu trực tiếp từ Hàn Quốc do các chuyên gia đầu ngành lắp đặt và đào tạo theo quy trình sản xuất khép kín toàn diện ( máy phun sợi, máy dệt dây, máy cán vv…). Cùng đội ngũ nhân viên quản lý trực tiếp từng tu nghiệp và làm việc tại Nhật Bản, Midori ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường và trở thành đối tác chuyên nghiệp, tin cậy đối với nhiều khách hàng trong và ngoài nước.
Nữ doanh nhân Trần Thị Kim Thuỷ khởi nghiệp với các lĩnh vực thiết kế thời trang, ngành vàng bạc đá quý… Sau nhiều năm kinh doanh thành công với nhiều trải nghiệm, chị Kim Thủy đã cho mở rộng thêm thêm lĩnh vực kinh doanh, trong đó phải kể đến công ty Midori chuyên sản xuất cung cấp dây dệt trong chuỗi cung ứng cho ngành balo, túi xách, funiture vv…
Kỳ Văn hoá Doanh nhân số tháng này xin được phỏng vấn chị Kim Thuỷ xung quanh câu chuyện khởi nghiệp thành công, văn hoá thương hiệu và nguồn lực nội sinh của doanh nghiệp.
PV: Chào chị Kim Thuỷ! Được biết chị sinh ra và lớn lên tại thành phố ngàn hoa Đà Lạt, nhưng chị lại chọn khởi nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh. Xin chị cho biết cơ duyên nào chị gắn bó với nơi này và công việc đầu tiên chị chọn khởi nghiệp là gì?
Doanh nhân Trần Thị Kim Thuỷ: Chắc cũng giống như nhiều người khác, ba mẹ Thủy cũng đã đánh đổi và lựa chọn đến thành phố Hồ Chí Minh để lập nghiệp và xây dựng cuộc sống gia đình. Dù ở thành phố Hồ Chí Minh đã hơn 40 năm rồi, nhưng Kim Thủy thấy mình vẫn mang phong thái Đà Lạt lắm (cười). Mình yêu Đà Lạt mà, yêu cái thời tiết, yêu cái đẹp của Đà Lạt. Chắc vì yêu cái đẹp, nên công việc đầu tiên Thủy chọn để khởi nghiệp là lĩnh vực thời trang, vàng bạc, đá quý.
PV: Bước vào thương trường đã lâu và thử sức kinh doanh ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Nhưng từ 2005 chị chuyển hướng sang ngành dệt dây? Chị có thể chia sẻ cho mọi người được biết sự lựa chọn chị kinh doanh ở lĩnh vực này? Và những định hướng trong lĩnh vực này của chị như thế nào?
Doanh nhân Trần Thị Kim Thuỷ: Sau nhiều năm kinh doanh và trải nghiệm, đến 2005 mình nhận thấy cơ hội phát triển trong ngành dệt dây. Đối với Thủy lúc đó, đây là một ngành mới, nhưng nhờ có sự trợ giúp và hướng dẫn từ các chuyên gia hàng đầu Hàn Quốc, mình đã không ngần ngại học hỏi, mở rộng thị trường, đầu tư máy móc chất lượng cao cùng đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản để thực sự dấn thân vào lĩnh vực này.
Khi quyết định làm dệt dây, mình luôn tâm niệm sẽ đưa ra thị trường những sản phẩm thật tốt, thật chất lượng. Đây cũng là tâm thế hoạt động của đội ngũ nhân viên Midori.
PV: Chị đánh giá như thế nào về văn hoá của doanh nghiệp? Chính văn hóa của doanh nghiệp sẽ là nguồn lực nội sinh cho phát triển bền vững cho doanh nghiệp đó?. Văn hoá doanh nghiệp tại Midori gồm những gì?
Doanh nhân Trần Thị Kim Thuỷ: Đối với mình, văn hóa doanh nghiệp là cốt lõi trong các hoạt động của Midori. Chiến lược, sản phẩm, hệ thống hay quy trình đều có thể sao chép, nhưng văn hóa doanh nghiệp lại là độc nhất của từng doanh nghiệp. Tại Midori, văn hóa doanh nghiệp chính là thước đo, là cơ sở để đánh giá nhân viên, đồng thời cũng là kim chỉ nam trong hoạt động của công ty.
Ở Midori, quan trọng nhất chính là một môi trường làm việc minh bạch, theo quy trình, và cởi mở. Minh bạch là sự công khai, tuân thủ pháp luật. Quy trình là các hoạt động đều có quy trình và đối ứng cụ thể. Cởi mở là tạo ra một môi trường làm việc mà ở đó nhân viên ở mọi cấp độ đều có điều kiện được trình bày, đóng góp ý kiến trực tiếp.
PV: Trải qua những thăng trầm trong cuộc sống cũng như trên thương trường, chị thấy mình được gì và mất gì? Triết lý cùng quan niệm sống của chị là gì?
Doanh nhân Trần Thị Kim Thuỷ: Nếu hỏi được gì và mất gì thì chắc là kể không hết mất (cười)
Triết lý sống và kinh doanh của Thủy là “Lợi mình, lợi người, lợi chúng sinh”. Nghe có vẻ mơ hồ nhỉ! Mỗi ngày mình đều tự hỏi: “Hôm nay, mình sẽ làm gì để giúp đỡ người khác thông qua sản phẩm của mình?”, nghe có vẻ đơn giản nhưng lại chứa đựng sức mạnh lớn, sức mạnh để thay đổi cuộc sống. Câu hỏi này tạo nên sự thôi thúc Thủy phải phát triển và đi lên mỗi ngày. Đó có thể là phát triển mẫu mã mới, đưa ra hoạt động mới, hay chỉ đơn giản là chia sẻ ý tưởng, hướng dẫn những người xung quanh mình. Được truyền cảm hứng cho người khác cũng là cái lợi cho chính mình, cũng như cho những người quanh mình.
PV: Năm nay đánh một dấu mốc quan trọng là Midori tròn 20 năm, chị cùng công ty có những dự định cũng như hoạt động nào đặc biệt diễn ra không?
Doanh nhân Trần Thị Kim Thuỷ: 2024 là một năm đặc biệt với Thủy khi mà Midori bước vào năm thứ 20 có mặt tại Việt Nam. 20 năm là một chặng đường không quá dài nhưng cũng không quá ngắn, nhưng đó cũng là quãng thời gian đánh dấu nhiều bước chuyển ngoặt. Thủy rất trân trọng đội ngũ của mình, có các anh, chị đã gắn bó với mình từ những ngày đầu tiên. Trong năm nay, Midori có nhiều dự án tiến tới sản xuất xanh và mở rộng để nâng cao năng lực sản xuất, chú trọng nâng cao chất lượng cao hơn nữa để đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và quốc tế.
PV: Chân thành cảm ơn chị Kim Thuỷ vì những chia sẻ thú vị! Chúc cho chị luôn hạnh phúc và thành công!
Thực hiện: Thuỳ Minh – Thi Huyền