(VHDN) – Hải Phòng không chỉ biết đến là một thành phố rực hoa phượng đỏ, mà còn nổi tiếng với các giá trị văn hóa truyền thống, các di tích lịch sử, các công trình khảo cổ… Ngoài ra Hải phòng còn là điểm đến thu hút khách du lịch trong và ngoài nước bởi các thắng cảnh mang màu sắc của biển. Du lịch còn được xác định là một trong ba trụ cột trọng điểm trong chiến lược, mục tiêu phát triển kinh tế của thành phố Hải Phòng.
Lễ hội tại Khu di tích lịch sử Bạch Đằng Giang – Ảnh Đỗ Trọng Luân
Nỗ lực thích ứng trong tình hình mới
Đại dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế, trong đó nặng nề nhất là các ngành dịch vụ, du lịch. Du lịch Hải Phòng là một trong ba ngành mũi nhọn của thành phố, vì vậy sự sụt giảm là điều thấy rõ. Tính đến tháng 9/2021, 412 cơ sở lưu trú trên tổng số 541 cơ sở lưu trú của thành phố Hải Phòng phải đóng cửa trong khi số cơ sở lưu trú còn lại chỉ đạt công suất trung bình là 30%. Rất nhiều doanh nghiệp đã bị “đóng băng” do ảnh hưởng bởi dịch.
Phong cảnh hùng vĩ của Huyện đảo Cát Bà nhìn từ trên cao
Đã có rất nhiều ý kiến, phương án đưa ra nhằm vực dậy ngành du lịch của thành phố cảng. Trong đó, cần nâng cao vai trò và tầm quan trọng của các doanh nghiệp hoạt động trong ngành du lịch, các doanh nghiệp cần phải có những giải pháp nhằm thích ứng với tình hình có dịch, biến khó khăn thách thức thành cơ hội mới, tiếp cận và tìm hiểu nhu cầu của khách hàng ở phương diện khác.
Sau hai năm hoạt động cầm chừng, du lịch Hải Phòng đã bắt đầu bước vào công cuộc khởi động, nắm bắt thời cơ và tăng tốc bứt phá. Dịch đã bước đầu ổn định, mọi hoạt động đi vào bình thường trở lại. Tuy nhiên vẫn phải đảm bảo an toàn phòng tránh dịch, đặc biệt là đối với ngành du lịch.
Để phát huy được tiềm năng và sức bật của ngành du lịch, cần phải có một chiến lược tổng thể, đồng thời sự kết hợp nhiều thế mạnh của các doanh nghiệp là vô cùng cần thiết. Nếu chỉ “đèn nhà nào, nhà đấy rạng” thì du lịch Hải Phòng sẽ không tạo nên kỳ tích.
Lễ hội truyền thống Núi Voi, nét đẹp của văn hóa cần giữ gìn
Đơn cử như Cát Bà là địa điểm thu hút khách bởi sự hoang sơ, kết hợp giữa rừng và biển, có những chứng tích lịch sử như Di chỉ Cái Bèo (di chỉ khảo cổ học có giá trị quan trọng nhất hiện nay ở vùng ven biển và hải đảo Đông Bắc Việt Nam). Tuy nhiên, để du khách trong và ngoài nước biết đến nơi lý tưởng như này thì cần phải kết hợp với nhiều đơn vị khác cùng quảng bá, giới thiệu và tổ chức các tour dịch vụ chất lượng cao phục vụ du khách.
Cần phải có sự vào cuộc của chính quyền các cấp, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho hệ thống các đơn vị trực tiếp tham gia hoạt động. Chính quyền thành phố cũng nắm bắt được điểm này nên “trong thời gian tới sẽ ưu tiên phát triển thị trường du lịch nội địa, các doanh nghiệp cần chủ động, linh hoạt hơn trong nắm bắt nhu cầu của khách hàng”, là đánh giá của ông Vũ Huy Thưởng, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng.
Giải pháp để tạo đà cho du lịch bứt phá
Trong tình hình hiện nay, dịch bệnh mới bước đầu đi vào ổn định, tức là vẫn còn có nguy cơ bùng phát lại và diễn biến khôn lường. Chính vì vậy, yếu tố đảm bảo an toàn cho sức khỏe khách du lịch được đặt lên hàng đầu. Vui chơi, khám phá, thưởng ngoạn nhưng phải đảm bảo an toàn. Ngành du lịch Hải Phòng đã đề nghị thành phố ưu tiên thúc đẩy nhanh, hiệu quả chiến dịch tiêm vaccine phòng, chống dịch COVID-19 cho người dân, người lao động tại các trung tâm du lịch, hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch tham gia các hoạt động xúc tiến du lịch trong nước và quốc tế không phải đóng bất kỳ khoản chi phí nào.
Với tâm lý vừa bước ra khỏi sự khủng hoảng của đại dịch, nên xu hướng của khách du lịch là tìm nơi du ngoạn gần nơi sinh sống, tránh lượng người quá đông và được nghỉ dưỡng ở nơi có thể hòa mình với thiên nhiên nhiều hơn là nơi có các sự can thiệp của nhân tạo. Việc chú trọng phục vụ khách du lịch nội địa là bước đi ban đầu đúng đắn của chính quyền thành phố.
Vịnh Lan Hạ, Hải Phòng điểm du lịch thu hút nhiều khách du lịch
Xác định đối tượng là du khách nội địa, do đó các chuỗi liên kết được giữa các đơn vị được kết nối với nhau như: đơn vị vận tải vận tải cung cấp các tour theo nhu cầu khách, đơn vị lữ hành, lưu trú, và các dịch vụ cần thiết khác ăn theo. Bên cạnh đó liên kết, phối hợp với các địa phương quảng bá các sản phẩm và điểm đến nổi bật, thế mạnh của từng vùng như: Tràng An của Ninh Bình, vịnh Hạ Long của Quảng Ninh….
Để khôi phục lại ngành du lịch, các doanh nghiệp đã chủ động đề xuất được giảm giá vé tham quan, vé tàu, phà, bến bãi… đây là giải pháp mang tính kích cầu tạm thời vì có thể nhiều doanh nghiệp sẽ phải bù lỗ. Không chỉ khôi phục hoạt động lại những địa danh du lịch có sẵn, Hải Phòng còn triển khai mở rộng với nhiều địa điểm du lịch mới, ưu tiên phát triển những sản phẩm đặc thù, tạo điểm nhấn riêng cho du lịch. Các biện pháp này được áp dụng và triển khai một cách đồng bộ, rộng khắp trong các địa phương có thế mạnh về du lịch.
“Du lịch Việt Nam an toàn” là chiến dịch truyền thông mà ngành du lịch Hải Phòng kết hợp cùng các đơn vị, địa phương liên quan cùng thực hiện. Đồng thời, triển khai các chuương trình kích cầu nhằm đưa du lịch Hải Phòng phát triển sau thời gian dài dậm chân tại chỗ. Đẩy mạnh thu hút đầu tư du lịch, với sự có mặt của hàng loạt các tập đoàn lớn như Vingroup, Sungroup, Him Lam, FLC, Xuân Trường, Flamingo…
Lễ hội Hoa phượng đỏ Hải Phòng – Ảnh Vũ Dũng
Mục tiêu đến năm 2025, thành phố Hải Phòng cơ bản hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; trở thành thành phố công nghiệp theo hướng hiện đại; là trọng điểm phát triển kinh tế biển, trung tâm du lịch quốc tế. Cụ thể, phấn đấu xây dựng phát triển khu du lịch Cát Bà, Đồ Sơn, Vũ Yên trở thành trung tâm du lịch quốc tế, Hải Phòng trở thành trung tâm du lịch lớn của cả nước, đón và phục vụ 20 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 2,7 triệu lượt khách quốc tế… Đến năm 2030, phấn đấu đón và phục vụ 35 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 5,8 triệu lượt khách quốc tế, tạo 23-25 nghìn việc làm trực tiếp trong lĩnh vực du lịch. Quyết tâm xây dựng du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển bền vững và từng bước đưa Hải Phòng trở thành một trong những trọng điểm du lịch quốc gia, quốc tế.
Ngành du lịch đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền du lịch với thông điệp “Hải Phòng – điểm đến an toàn”; tiếp tục đề xuất ban hành chương trình kích cầu du lịch; hỗ trợ doanh nghiệp kết nối lại thị trường cả trực tuyến và trực tiếp.
Để bổ sung lực lượng lao động, Sở Du lịch Hải Phòng sẽ tăng cường mở các khóa đào tạo ngắn hạn trong thời gian tới.
Phạm Anh