VHDN – Vượt qua vị thế của một doanh nghiệp đang ở “đỉnh” để có thể tạo nên sự đột phá, chinh phục những đỉnh cao tiếp theo là một thách thức lớn đòi hỏi sự đổi mới sáng tạo không ngừng ở Gốm sứ Minh Long.
Ba cuộc cách mạng lớn của Gốm sứ Minh Long
Thành lập năm 1970, Công ty TNHH Minh Long I là sự kế thừa truyền thống làm gốm bốn đời của dòng họ Lý (thời ông nội của nhà sáng lập Lý Ngọc Minh) có bề dày hơn 100 năm. Thời điểm đó, Minh Long bắt đầu từ sản xuất gốm mỹ nghệ xuất khẩu ra nước ngoài. Từ 1995, doanh nghiệp này chuyển hướng sang sản xuất sứ gia dụng cao cấp.
Ông Lý Ngọc Minh có niềm đam mê với gốm sứ từ khi còn nhỏ
Chia sẻ về những cột mốc đáng chú ý của Minh Long, ông Minh cho biết có 3 cuộc cách mạng lớn tạo nên sự thay đổi của doanh nghiệp từ khi thành lập. Cuộc cách mạng thứ nhất diễn ra khi ông trở thành người làm chủ công việc kinh doanh lúc mới khoảng 16, 17 tuổi. Đó là thời điểm mà cậu bé Minh còn mơ mộng vùi đầu vào công việc nghiên cứu nhưng vì không đủ nguồn lực nên phải dừng lại.
Cột mốc thứ hai là khi ông Minh nghe được câu chuyện: Một vị lãnh đạo Trung ương – ông Đỗ Mười cho rằng tỉnh Bình Dương hoàn toàn có thể sản xuất ra những bộ ấm chén để tiếp khách, không cần phải nhập khẩu từ nước ngoài. Ông Minh nhớ lại ước mơ thời còn nhỏ, một lần nữa quyết tâm theo đuổi nghề gốm sứ.
Cuối cùng là cuộc cách mạng về việc áp dụng những máy móc hiện đại, dây chuyền tự động hoá cùng công nghệ sản xuất mới nhất thế giới để tạo nên những sản phẩm như đột phá như hiện tại.
Minh Long được cho là doanh nghiệp đầu tiên trên thế giới thực hiện nung một lần ở nhiệt độ 1.380 độ C, giúp sản phẩm có lớp men cứng, chắc, đạt độ bóng cao, ít bám bụi, đồng thời không chứa các chất độc hại. Đây cũng là một điểm độc đáo của sản phẩm gốm sứ cao cấp Minh Long.
Xuyên suốt quá trình thay đổi và phát triển, Minh Long đã chứng kiến rất nhiều biến chuyển, duy chỉ có đam mê và tâm huyết của người “thuyền trưởng” Lý Ngọc Minh là bất biến.
Dù được người đời ưu ái gọi bằng danh xưng “vua” của một ngành nghề truyền thống có lịch sử phát triển lâu đời, ông Lý Ngọc Minh chỉ tự coi mình là một người đam mê gốm sứ, cùng sự yêu thích dành cho gốm sứ ngay từ khi còn nhỏ.
“Tôi tôi nghĩ, cái danh xưng người mê gốm sứ là phù hợp hơn hết. Bởi vì nói tới từ vua thì quá vĩ đại”, ông Minh nói tại chương trình “The Next Power” do S-World và VnExpress phối hợp tổ chức.
Phá vỡ “chướng ngại vật” để đổi mới sáng tạo
Từ một người đam mê với những mơ mộng viển vông khi còn là một đứa trẻ, hiện tại, người đứng đầu Minh Long được các đối tác nước ngoài gọi bằng cái tên “tổng công trình sư”.
Để được người đời gọi bằng danh xưng đó, ông cho biết luôn học hỏi từ những người giỏi nhất trong mọi lĩnh vực. Không học theo cách bài bản và chuyên môn, ông lựa chọn “học tắt” nhưng học rất sâu từ những câu chuyện hàng ngày để giải những “bài toán khó” về đổi mới.
Đối với ông, học hỏi không phải là sự bắt chước, không phải là “con bò ăn cỏ” mà là “con tằm ăn lá dâu nhả ra tơ”, tức phải “tiêu hóa” những điều mình học được. Muốn làm thành công thì phải hiểu sâu nguyên lý vận hành của việc muốn làm.
Với những sản phẩm mang tính sáng tạo, đột phá, Minh Long đều cần khoảng thời gian dài, qua quá trình nghiên cứu, thử nghiệm, cải tiến nhiều năm để mang đến một sản phẩm hoàn thiện. Điều này đặt ra cho người đứng đầu bài toán làm thế nào để tối ưu hóa thời gian trong khi vẫn đạt được hiệu quả cao nhất. Chẳng hạn việc áp dụng công nghệ nung một lần ở nhiệt độ cao cùng nhiều công nghệ tiên tiến, đột phá áp dụng trong sản xuất khác, Minh Long có thể tiết kiệm tối đa chi phí và giúp sản phẩm đạt chất lượng cao nhất.
Tuy vậy, ngay cả khi máy móc, dây chuyền, công nghệ cao được nhập khẩu từ nước ngoài, để tương thích với đặc điểm sản phẩm dự định làm thì cần phải điều chỉnh rất nhiều yếu tố. Người đứng đầu doanh nghiệp sẽ phải mất nhiều thời gian, chất xám để tạo nên sự thay đổi phù hợp.
Giải quyết bài toán này, Gốm sứ Minh Long vừa nghiên cứu nhu cầu thị trường để đáp ứng kịp nhu cầu khách hàng, vừa phải đi trước để đón đầu.
Vượt qua “bẫy” của doanh nghiệp đang ở “đỉnh”
Người “chỉ huy trưởng” của cuộc cách mạng đổi mới chia sẻ doanh nghiệp này có 2 tiêu chí trong kinh doanh.
Thứ nhất, những sản phẩm đã được sản xuất trên thị trường thì luôn bán với chất lượng vượt sự mong đợi của khách hàng. Đó là lý do Gốm sứ Minh Long luôn mang đến những sản phẩm được yêu thích rộng rãi trên thị trường như ly, chai đựng nước có phong cách khác biệt, dòng sản phẩm linh vật của năm…
Thứ hai, đối với những sản phẩm chưa được sản xuất thì luôn cung cấp những thứ khách hàng mơ ước. Chẳng hạn nồi dưỡng sinh là sản phẩm mà ông Minh phải mất hơn 20 năm để hoàn thiện và đưa ra thị trường. Nồi dưỡng sinh có yếu tố khác biệt là chín sâu, luộc không nước, có thể chiên, rang, nướng, hướng đến bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường.
Một trong những “cái bẫy” lớn mà Minh Long phải vượt qua để đi tới tương lai là doanh nghiệp đang là một trong những đơn vị dẫn dắt thị trường, hay nói cách khác là đang ở trên “đỉnh”. Vị thế này đòi hỏi công ty có sự đầu tư mạnh mẽ về máy móc, công nghệ, dẫn đến giá thành cao, khó tiếp cận thị trường.
“Đứng trên một đỉnh cao mà muốn leo nữa thì phải xuống núi để leo một đỉnh thứ hai. Tuy nhiên, phải xuống núi để leo lên lần nữa không phải đơn giản”, ông Minh khẳng định.
Đối mặt với những thách thức này, ông Minh cho rằng đó là động lực cho sự sáng tạo của chính mình, của doanh nghiệp. “Chúng ta phải tìm cách để thích nghi bởi trong cái khó ló cái khôn mà chính không có cái khó thì chúng ta không thể sáng tạo”, ông Minh nói.
Đối với những doanh nghiệp đang trên đường gây dựng sự nghiệp hay đang tiếp tục hoạt động kinh doanh, ông Minh khẳng định “học, hỏi, hành” là 3 yếu tố tiên quyết giúp người đứng đầu đưa doanh nghiệp cất cánh./.
Quang Hiệp