Theo quy định tại khoản 6 Điều 22 Luật BHYT: “Từ ngày 01/01/2021, quỹ bảo hiểm y tế chi trả chi phí điều trị nội trú theo mức hưởng quy định tại khoản 1 Điều này cho người tham gia bảo hiểm y tế khi tự đi khám, chữa bệnh không đúng tuyến tại các cơ sở khám, chữa bệnh tuyến tỉnh trong phạm vi cả nước”. Đây là một thông tin làm nức lòng người khám, chữa bệnh trên toàn quốc đón nhận, trong đó có người khám, chữa bệnh sản phụ khoa của thành phố Hải Phòng. Cũng chính là thách thức của các bệnh viện lớn cấp tỉnh, thành phố trước lưu lượng bệnh nhân tăng cao. Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng đã và đang ở tư thế sẵn sàng cho sự đổi mới này, với tư cách là Bệnh viện công lập chuyên khoa tuyến thành phố thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh.
Khu khám bệnh – Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng
Với quy mô 450 giường bệnh, thực tế vào lúc cao điểm là 570 giường bệnh, công suất năm 2020 là phục vụ khám cho trên 171.000 lượt người, điều trị cho trên 80.000 bệnh nhân ngoại trú, tổng số bệnh nhân đẻ khoảng 15.000 người, trong đó phẫu thuật sản khoa trên 8.000 ca… Tức là, công suất nhận các ca đẻ khoảng 40 – 60 ca/ngày; phẫu thuật sản khoa đón từ 20 – 30 ca/ngày; số em bé được thụ tinh trong ống nghiệm trung bình mỗi tuần là 10 bé…
Từ tháng 4/2020 tại Bệnh viện đã đưa vào khai thác Trung tâm Sơ sinh gồm tòa nhà mới 9 tầng, nâng cấp toàn bộ số giường nằm tiện nghi, hiện đại. Song song với đó là một cuộc ”cách mạng” toàn diện trên mọi lĩnh vực như: đổi mới bộ phận đón tiếp bệnh nhân với các hướng dẫn viên thường trực; nâng cấp phòng chờ tiện nghi cho người khám: phòng điều hòa, ghế chờ sạch đẹp, trà và nước mát miễn phí; rút ngắn thời gian chờ khám quản lý thai nghén định kỳ: tổng thời gian còn dưới 2 tiếng, các kết quả xét nghiệm được tự động chuyển về phòng khám cuối cùng để bác sĩ tư vấn cho thai phụ; mở rộng thời gian khám linh hoạt từ 7 giờ sáng đến 7 giờ tối hàng ngày, kể cả cuối tuần; nhận đặt lịch hẹn khám qua điện thoại, zalo để tránh thời gian chờ của khách hàng; thay đổi thái độ và phong cách dịch vụ, bác sĩ và các điều dưỡng viên coi sản phụ, thai phụ, bệnh nhân là khách hàng; nói không với vấn nạn ”ám ơn” bằng phong bì; tự động làm dịch vụ thanh toán viện phí BHYT cho sản phụ, khi ra viện trao ngay hóa đơn quyết toán – bệnh nhân không cần phải quay lại lần nữa để làm thủ tục này; bắt đầu nâng cấp wifi miễn phí và ứng dụng nhận kết quả khám cho bệnh nhân; xây dựng bộ phận chăm sóc khách hàng bằng Phiếu lấy ý kiến người bệnh và người nhà; hàng tháng tổng kết và đánh giá hiệu quả, rút kinh nghiệm và tiếp tục cải thiện dịch vụ…
Tòa nhà Trung tâm sơ sinh được đưa vào vận hành và khai thác từ tháng 4 năm 2020
Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng không chỉ đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ nhân dân trong thành phố mà còn đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân các tỉnh miền Duyên hải Bắc bộ trong một số lĩnh vực chuyên sâu như phẫu thuật nội soi phụ khoa, thụ tinh trong ống nghiệm, điều trị ung thư, điều trị u xơ tử cung bằng phương pháp nút mạch – không qua mổ xẻ – nhanh gọn và không đau, một số kỹ thuật cao phục vụ công tác khám chữa bệnh như sàng lọc chẩn đoán sớm bệnh lý trước sinh, giải phẫu bệnh lý tức thì phát hiện sớm ung thư, chăm sóc sức khoẻ phụ nữ mãn kinh, chăm sóc sức khoẻ vị thành niên.
Thay đổi phong cách phục vụ bệnh nhân theo phương châm: “Nhanh chóng – Tận tình – Chu đáo – Chất lượng”
Tổng số lượng bệnh nhân nội trú khoảng 38.000 bệnh nhân/năm. Số lượng bệnh nhân ngoại tỉnh theo thống kê năm 2019 tăng 160%, cho thấy “tiếng lành” của bệnh viện được loan xa trong mối quan tâm về dịch vụ sản khoa của người bệnh.
Chất lượng điều trị cũng tăng đáng kể qua con số thống kê về giảm số ngày điều trị trung bình những năm trước từ 4,5 xuống còn 3,5 ngày, do áp dụng quy trình khám chữa bệnh khoa học, đưa mức chính xác, hiệu quả lên cao nhất, giúp tiết kiệm đáng kể cho người bệnh về thời gian và chi phí nằm viện….
SONG CƯỜNG