VHDN – Xu hướng chuyển đổi số đã trở thành ưu tiên hàng đầu các nhà bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh, do sự gia tăng đáng kể của thương mại điện tử và nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng. Nhiều nhà bán lẻ đang thay đổi cách thức vận hành, đồng thời gia tăng trải nghiệm mua sắm trên website thương mại điện tử. Điều này nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu mua hàng trực tuyến lớn hơn sau đại dịch. Tại TP. Hồ Chí Minh, nhiều doanh nghiệp bán lẻ, doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng như các startup đã và đang tìm đến các dịch vụ tư vấn marketing. Qua đó, giúp doanh nghiệp khoanh vùng chính xác thị trường tiềm năng để đầu tư nguồn lực. Điều này, còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể thời gian vì chỉ cần tập trung vào kinh doanh, còn việc lên chiến lược marketing online đã có chuyên gia tư vấn lo, thiết kế, xây dựng các chiến dịch quảng cáo phù hợp nhất với sản phẩm dịch vụ và tiềm lực của mỗi doanh nghiệp.
Có thể thấy chuyển đổi số đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp, nhất là trong lĩnh vực marketing online. Việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động marketing sẽ hỗ trợ doanh nghiệp nhận diện đối tượng, theo dõi hành vi người dùng tại mỗi trang thương mại điện tử và xác định vị trí của họ trong từng giai đoạn của chiến dịch. Các đơn vị tư vấn marketing cũng sẽ giúp doanh nghiệp định hướng hoạt động kinh doanh cũng như các chiến dịch marketing online, nhằm thúc đẩy doanh thu bán hàng một cách hiệu quả nhất.
Ảnh minh họa
Để tìm hiểu đâu là giải pháp chuyển đổi số marketing online hiệu quả cho các nhà bán lẻ, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Kỳ Văn hóa Doanh nhân đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Công Trứ – TGĐ Công ty CP Giải pháp công nghệ số Sài Gòn, một chuyên gia trong lĩnh vực này.
PV: Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã đem đến hàng loạt những chuyển biến trong hoạt động kinh doanh và trong đó marketing là một lĩnh vực nhận được sự thúc đẩy rất mạnh mẽ từ cuộc cách mạng số. Vậy chuyển đổi số hoạt động marketing là gì? Và việc chuyển đổi số trong marketing tập trung vào những khía cạnh nào thưa ông?
Ông Đặng Công Trứ: Câu chuyện chuyển đổi số marketing có nghĩa là chúng ta phải thay đổi hoàn toàn các trải nghiệm mua hàng. Trước đây, chúng ta phải gặp nhau, phải bắt tay, nói chuyện phải cầm hoặc sử dụng mới cảm thấy tin tưởng vào sản phẩm. Bây giờ, phải làm thế nào để khách hàng không cần đến cửa hàng mua hàng trực tiếp mà vẫn tin tưởng vào sản phẩm và doanh nghiệp. Đấy là sự tương tác của khách hàng với sản phẩm và nhãn hàng. Quá trình chuyển đổi số chính là quá trình thay đổi trải nghiệm mua hàng, bán hàng và cả cách tương tác của khách hàng với mỗi sản phẩm của doanh nghiệp trên thị trường. Nói thì đơn giản, nhưng đó là cả một quy trình. Từ lúc khách hàng tìm kiếm sản phẩm cho đến lúc quyết định mua hàng và sau đó là bán hàng. Toàn bộ quá trình đó sẽ diễn ra trên môi trường số. Đấy là việc đầu tiên chúng ta phải xác nhận, chuyển đổi số marketing là chuyển đổi những gì? Chuyển đổi từ lúc bắt đầu tìm ra khách hàng, thấu hiểu nhu cầu, chuyển giao sản phẩm cho đến việc chăm sóc khách hàng, tương tác với khách hàng như thế nào thì quá trình đấy gọi là quá trình thay đổi và chuyển đổi số. Vậy làm thế nào để hoạt động hiệu quả, hay là chuyển đổi số marketing dựa trên những khía cạnh nào? Việc đầu tiên để thay đổi được điều đó, người ta bắt đầu bằng chiến lược quan trọng trong marketing. Đó là việc hiểu mình, hiểu người. Tức là hiểu doanh nghiệp có thể cung cấp được những sản phẩm, dịch vụ như thế nào và hiểu khách hàng ra sao? Để hiểu được khách hàng là điều quan trọng nhất trong việc chuyển đổi số và cách thức thu thập dữ liệu. Đây là khâu quan trọng đầu tiên chúng ta gọi là chương trình số hóa. Trước đây, để theo dõi được một khách hàng là mua bao nhiêu lần … phải mất rất nhiều công để tìm ra được thông tin đấy. Nhưng bây giờ, với nền tảng của công nghệ sẽ đáp ứng được tất cả. Chỉ trong vòng 3 giây là chúng ta có thể biết chính xác khách hàng đó là ai, mua bao nhiêu lần, mua bao nhiêu tiền, lặp lại như thế nào, thời gian họ thường mua vào ngày nào, giờ nào … Tất cả những thông tin cần thiết sẽ có thể nhanh chóng được đáp ứng bằng hệ thống số.
Bán hàng online là xu hướng tất yếu trong nền kinh tế số
PV: Có thể thấy chuyển đổi số trong hoạt động marketing là một trong những vấn đề được các doanh nghiệp bán lẻ hết sức quan tâm, và có thể nói là một trong những lựa chọn hàng đầu trong giai đoạn hiện nay. Vậy chuyển đổi trong marketing sẽ mang lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp?
Ông Đặng Công Trứ: Một trong những giá trị lớn nhất mà chúng ta sẽ làm được đó là hiểu khách hàng của mình. Để hiểu được khách hàng là một vấn đề rất khó và doanh nghiệp nào cũng mong muốn. Khi hiểu rõ khách hàng, doanh nghiệp sẽ có nhiều cách để bán hàng thêm cho họ. Phục vụ tốt hơn, gia tăng chất lượng, dịch vụ. Thứ hai, chúng ta có thể dự đoán được doanh số, số lượng đơn hàng, tần suất mua hàng của khách hàng ở những giai đoạn tiếp theo để doanh nghiệp chuẩn bị được sẵn nguồn sản phẩm cung cấp. Và sâu xa hơn cả, những cách làm đó là chúng ta tìm ra được cách để gắn kết và giữ chân được khách hàng. Bởi vì, không có gì quan trọng bằng việc giữ chân được khách hàng. Trong xu thế bây giờ, khách hàng ngày càng dễ bị lôi kéo bởi các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại của những đối thủ cạnh tranh. Khi mà đã hiểu được khách hàng sâu sắc rồi thì doanh nghiệp sẽ giữ chân được khách hàng. Ví dụ như khi bạn đã mua một sản phẩm từ cửa hàng mà bạn thường xuyên mua. Chúng tôi đã theo dõi được rằng bạn rất thích sản phẩm này. Lúc đấy, chúng tôi sẽ thông báo cho bạn là hôm nay là lần thứ 10 bạn đặt mua trong tháng này. Chúng tôi sẽ có một món quà tặng cho bạn, không biết bạn có thấy thích hay không? Lập tức bạn sẽ cảm thấy “Ồ! bên này họ hiểu mình quá đi và họ có chính sách rất đặc biệt cho mình”. Đó là khi doanh nghiệp đã áp dụng thành công được việc chuyển đổi số vào bán hàng. Điều quan trọng, quá trình chuyển đổi số là dữ liệu về khách hàng được thu thập đầy đủ. Và khi đó, việc tạo ra doanh số, áp dụng chiến lược “thâm canh” thay vì bán một sản phẩm cho rất nhiều người thì bây giờ chúng ta sẽ nghĩ cách bán rất nhiều sản phẩm cho một người.
Mua hàng trên mạng là xu hướng tiêu dùng của giới trẻ hiện nay
PV: Như vậy, tại thời điểm hiện nay có rất nhiều những doanh nghiệp cũng đã chuyển sang hình thức chuyển đổi số nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc tư vấn. Vậy ekip cũng như đội ngũ tư vấn về chuyển đổi số marketing sẽ phải làm việc như thế nào thưa ông?
Ông Đặng Công Trứ: Thay vì việc đưa ra giải pháp thì chúng tôi sẽ giúp cho doanh nghiệp thấu hiểu được vấn đề của chính mình. Sau đó, chính doanh nghiệp lại tìm ra được những hạn chế và trong quá trình đấy, chúng tôi cũng sẽ đưa ra những ý tưởng, chiến lược, hành động cụ thể cho doanh nghiệp. Vấn đề lớn nhất chính là vấn đề nhận thức, việc nhận thức đúng những việc cần thay đổi trong chính nội tại của doanh nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp khắc phục những hạn chế để phát triển.
Chuyển đổi số marketing gồm 3 phần: Thứ nhất là tìm ra nhu cầu của xã hội. Thứ hai là tạo ra sản phẩm để đáp ứng nhu cầu và vấn đề thứ ba mới là câu chuyện chuyển giao. Hầu hết, mọi người chỉ nói đến phần thứ ba. Thật ra, khi thành lập, doanh nghiệp đã hiểu rằng thị trường cần nhu cầu gì rồi, đấy là quá trình đầu tiên. Quá trình thứ hai, chính là khi doanh nghiệp tạo ra các sản phẩm hay dịch vụ cung cấp cho khách hàng. Khâu cuối cùng chính là quảng cáo thôi. Như vậy, ở 2 nội dung phần đầu, quan trọng nhất thì doanh nghiệp đã làm rồi, vậy bây giờ tôi chỉ cần giúp doanh nghiệp chuẩn hóa, quy trình làm việc rõ ràng và phù hợp với chuyển đổi số. Chúng tôi đưa những mô hình mới phù hợp với doanh nghiệp, và từ đó sẽ tạo ra được quy trình marketing cho mỗi doanh nghiệp.
PV: Xin cảm ơn ông đã trả lời phỏng vấn của chúng tôi.
Thu Hạnh