Từ ngày 08/9/2021, thành phố Hồ Chí Minh cho phép đội ngũ giao nhận hàng hoá hoạt động trở lại từ 06h-21h hàng ngày, cùng dự kiến “3 giai đoạn” mở cửa các hoạt động trong thành phố. Qua đó, các doanh nghiệp đang đứng trước cơ hội để phục hồi các hoạt động kinh doanh, sẵn sàng cho mùa Lễ Tết cuối năm.
Cơ hội để “khởi động lại” với số vốn nhỏ
Sau 4 tháng thực hiện chỉ thị 16 tại nhiều tỉnh miền Nam và một số tỉnh phía Bắc, những tín hiệu tích cực đã bắt đầu xuất hiện cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đó là sự trở lại của đội ngũ shipper, danh mục hàng hoá thiết yếu được nối dài hơn và quan trọng nhất, đó là thói quen mua sắm trên nhiều nền tảng trực tuyến đã trở nên quen thuộc và thiết yếu đối với đại bộ phận người dân tại các thành phố lớn.
Thói quen của người tiêu dùng đã thay đổi rất nhiều từ sau mùa dịch. Từ xu hướng mua hàng tại cửa hàng, người tiêu dùng dần chuyển sang thói quen đặt hàng và thanh toán hoàn toàn online, chỉ cần nhận hàng thông qua các shipper, hạn chế tối đa các tiếp xúc trực tiếp. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp nhỏ, vốn đã chịu ảnh hưởng nặng nề từ đợt dịch, có thể khởi động kinh doanh lại từ số vốn nhỏ, tiết kiệm được phần lớn những chi phí liên quan đến mặt bằng.
Retail University – Thúc đẩy kinh doanh trực tuyến cho doanh nghiệp bán lẻ trong 03 ngày
Đứng trước nhu cầu lớn về hoạt động tái sản xuất kinh doanh cho những dịp lễ lớn trong quý IV/2021, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom) phối hợp cùng Google, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), IM Group, Ladipage, Lazada Việt Nam, Visa, VNPost tổ chức chương trình Retail University – Thúc đẩy kinh doanh trực tuyến cho doanh nghiệp bán lẻ trong 03 ngày 13 – 14 – 15/10/2021. Đây là chương trình hoàn toàn miễn phí nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp bán lẻ với các nội dung:
Ngày 1: Xây dựng Website chuyên nghiệp và Đo lường các chỉ số quan trọng với Google Tag Manager: Các chuyên gia của Google hướng dẫn xây dựng website bán hàng hiệu quả và quản lý tác vụ dễ dàng mà không cần nhiều kỹ năng về lập trình.
Ngày 2: Tối ưu Website để lên top Google và Tăng cường hiệu quả quảng cáo trên Google Smart Shopping: Giúp nhà bán lẻ tạo và tối ưu SEO cho nội dung trên Website để tăng thứ hạng trên danh sách kết quả tìm kiếm của Google. Cách tạo chiến dịch Google Ads và Google Smart Shopping.
Ngày 3: Tối đa hiệu quả bán lẻ trên sàn TMĐT, ứng dụng tiếp thị tự động, giải pháp thúc đẩy thanh toán và quy trình xử lý đơn hàng đa kênh: Giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và nguồn nhân lực với automation marketing (tiếp thị tự động), làm quen với mô hình bán hàng trên sàn thương mại điện tử Lazada. Cách xây dựng quy trình xử lý đơn hàng, giao nhận và thanh toán trong thương mại điện tử.
Nhận định về chương trình, ông Đoàn Quốc Tâm – Trưởng Ban hợp tác, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom) phát biểu: “Chương trình Retail University đã được Vecom và Google bắt đầu triển khai từ cuối năm 2020, với mục tiêu giới thiệu và trang bị các kỹ năng giúp doanh nghiệp bán lẻ kinh doanh hiệu quả hơn trên nền tảng trực tuyến. Trong năm 2021, trước sự tác động nặng nề của đại dịch Covid 19, đặc biệt sau làn sóng lần thứ 4, với một loạt các biện pháp giãn cách tại nhiều địa phương trên cả nước, thói quen mua sắm online của người tiêu dùng thay đổi lớn, buộc các doanh nghiệp phải thích ứng nhanh hơn. Chúng tôi tin tưởng chương trình sẽ giúp doanh nghiệp bán lẻ nắm bắt những thay đổi của thị trường và kịp phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch”.
Retail University là chương trình đào tạo chuyên môn miễn phí cho các nhà kinh doanh bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam. Chuỗi lớp học được Google tổ chức trực tuyến, phát sóng trên kênh Gather, bao gồm nội dung giảng dạy kiến thức và phần hỏi đáp trực tiếp cùng chuyên gia. Chương trình đã triển khai nhiều đợt giảng dạy từ tháng 11/2020 tại Việt Nam, đào tạo kỹ năng cho hơn 5,600 nhà bán lẻ. Chỉ tính riêng trong đợt giảng dạy gần nhất vào tháng 6/2021 vừa qua, chương trình đã thu hút hơn 2200 lượt đăng ký tham dự từ các doanh nghiệp trên cả nước, đạt 3200 lượt xem trực tiếp trên kênh phát sóng. Trong mỗi giai đoạn chương trình, ngoài những nội dung chính do các chuyên gia Google giảng dạy, sẽ có sự hợp tác cung cấp nội dung đào tạo từ các đối tác hội viên Vecom và trong đợt này có sự tham gia của hai đôi tác mới là IMGroup cùng Ladipage.
Đại diện IM Group, ông Nguyễn Minh Đức – CEO Học Viện Kinh Doanh Số IM GROUP cho biết: “Trong nhiều tháng giãn cách xã hội, người dân đã rất quen thuộc việc mua sắm trên TMĐT. Và chắc chắn sắp tới dù giãn cách có nới lỏng hơn thì việc mua sắm và bán lẻ trên TMĐT vẫn là chủ yếu. Doanh nghiệp phải ngay lập tức triển khai bài bản hệ thống vận hành TMĐT nội bộ để phát triển kinh doanh và vượt qua giai đoạn khó khăn vì dịch bệnh này. Qua chuỗi chương trình chúng tôi sẽ cùng nhau hướng dẫn doanh nghiệp xây dựng hạ tầng, quảng bá và vận hành bán lẻ TMĐT bài bản chuyên nghiệp…”.
Từ phía Ladipage, ông Tình Nguyễn – Đồng sáng lập Ladipage nhận xét: “Khách hàng ngày càng tìm kiếm những trải nghiệm mua hàng đáng nhớ, dễ dàng và giúp họ tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Khách hàng cũng đánh giá cao tính minh bạch và việc có thể theo dõi đơn đặt hàng của họ và nhận thông tin cập nhật liên quan. Tự động hóa quy trình bán hàng Thương mại điện tử của doanh nghiệp cho phép tối ưu hóa việc nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng, hợp lý hóa kênh bán hàng và chốt nhiều giao dịch hơn một cách đáng tin cậy.”
Chương trình đào tạo ba ngày gồm: 13 – 14 – 15/10/2021 là lần thứ tư triển khai chuỗi hoạt động của Retail University tại Việt Nam. Thông qua các buổi đào tạo chuyên môn online, chương trình mong muốn mang đến những kiến thức hữu ích trong hành trình phục hồi kinh doanh của doanh nghiệp hoặc khởi nghiệp của những người trẻ. Dù bạn đang sở hữu doanh nghiệp riêng của mình hay chỉ mới nhen nhóm bước vào con đường bán hàng online, chương trình đào tạo vì cộng đồng này chắc chắn là một sự kiện không nên bỏ qua trong năm 2021. Đăng ký tham gia hoàn toàn miễn phí tại https://bit.ly/KDBANLE.
Thông tin liên hệ:
Ông Đoàn Quốc Tâm | Trưởng ban Hợp tác Quốc tế, VECOM
Email: tamdq@vecom.vn
Mobile: +84 904368658