Tin nổi bật

Họp báo Khám phá Ẩm thực châu Âu

9:42 chiều | 14/11/2025

VHDN – Ngày 14/11, tại Khách sạn Sofitel Saigon Plaza đã diễn buổi họp báo khám phá ẩm thực châu Âu. Buổi họp báo nằm trong chuỗi hoạt động của Chiến dịch quảng bá các sản phẩm, thực phẩm chất

Chương trình được thực hiện bởi Hiệp hội các nhà chế biến thịt và thịt Cộng hòa Ba Lan và Liên minh Quốc gia các nhóm sản xuất rau quả – Hợp tác xã các pháp nhân, với sự hỗ trợ của Liên minh Châu Âu. Sự kiện đánh dấu sự tiếp nối năm thứ hai của chiến dịch, với các hoạt động quảng bá thành công tại Việt Nam, Nhật Bản và Singapore.

Chiến dịch này nhằm mục đích nâng cao nhận thức của người tiêu dùng và các đối tác trong ngành về chất lượng, an toàn và tính xác thực của các sản phẩm có nguồn gốc từ Liên minh Châu Âu. Chiến dịch nhấn mạnh tầm quan trọng của hệ thống kiểm soát và chứng nhận thực phẩm Châu Âu, bao gồm mọi giai đoạn sản xuất – từ canh tác, chế biến đến phân phối. Phương pháp tiếp cận “Từ Nông trại đến Bàn ăn” phản ánh tầm nhìn toàn diện của EU về nông nghiệp, dựa trên sự minh bạch, bền vững và quan tâm đến sức khỏe người tiêu dùng.

Buổi họp báo bao gồm những đánh giá sâu sắc về vai trò của các tiêu chuẩn châu Âu trong việc đảm bảo thực phẩm kết hợp hương vị đặc biệt và giá trị dinh dưỡng. Sự kiện có buổi nếm thử lấy cảm hứng từ ẩm thực châu Âu, nơi thịt bò, thịt lợn, táo và các sản phẩm chế biến từ chúng sẽ được phục vụ với sự kết hợp hương vị hài hòa, hòa quyện giữa truyền thống và hiện đại. Đây sẽ là một hành trình khám phá ẩm thực đích thực xuyên suốt châu Âu, giới thiệu sự sáng tạo và di sản ẩm thực phong phú của lục địa này.

Bên cạnh buổi họp báo, còn có một buổi gặp gỡ giao lưu giữa các doanh nghiệp, tạo cơ hội tra đổi giữa các nhà sản xuất châu Âu, các nhà nhập khẩu Việt Nam và đại diện ngành công nghiệp thực phẩm. Các cuộc thảo luận sẽ tập trung vào việc phát triển hợp tác thương mại, mở rộng cơ hội xuất khẩu và tăng cường sự hiện diện của các sản phẩm EU tại các thị trường đang phát triển nhanh chóng ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

“Khám phá Ẩm thực Châu Âu” là một trong chuỗi các hoạt động của chiến dịch “Taste Europe – Discover the Flavours of Europe!”. Mục tiêu của chiến dịch chứng minh rằng thực phẩm Châu Âu không chỉ là chất lượng mà còn là cam kết về trách nhiệm môi trường, phúc lợi động vật và hạnh phúc của các thế hệ tương lai.

Chiến dịch cũng bao gồm một loạt các hoạt động thông tin, tiếp thị và xây dựng hình ảnh, tất cả đều nhằm mục đích giới thiệu đến người tiêu dùng Việt Nam sự phong phú của truyền thống ẩm thực và những giá trị đằng sau chất lượng châu Âu.

Theo Cục đầu tư Ba Lan, thương mại giữa Ba Lan và Việt Nam chủ yếu liên quan đến thực phẩm. Trong nửa đầu năm 2025, giá trị xuất khẩu nông sản sang thị trường Việt Nam đã vượt 115,20 triệu euro, bao gồm gần 105,8 triệu euro đối với động vật sống và các sản phẩm động vật (nguồn: Tổng cục Thống kê).

So với EU, Ba Lan là một trong những quốc gia trao đổi thương mại với Việt Nam nhiều nhất. Các sản phẩm nhập khẩu bao gồm gạo, cà phê, mì ống, dừa, hải sản và các sản phẩm cá. Thị trường sữa và thực phẩm chế biến cũng đáng được xem xét, với mức thuế quan sẽ giảm xuống 0% trong vòng 5-7 năm kể từ khi hiệp định thương mại có hiệu lực.

Theo đó, Chính phủ Ba Lan quan tâm đến việc thực hiện các bước để tăng cường thương mại các sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm và thúc đẩy mối quan hệ giữa các doanh nghiệp Ba Lan và Việt Nam.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Thống kê trong sáu tháng đầu năm 2025, Ba Lan đã xuất khẩu khoảng 7.000 tấn thịt lợn sang Việt Nam, trở thành nước xuất khẩu thịt lợn lớn thứ ba sang Việt Nam. Trong cùng kỳ, Ba Lan đã xuất khẩu khoảng 20 tấn gia cầm, trở thành nước xuất khẩu gia cầm lớn thứ tư sang Việt Nam.

Đức Quân