Tin nổi bật

Kiến tạo bộ mặt thương hiệu cho giao thông công cộng thành phố Hồ Chí Minh

9:47 chiều | 14/11/2025

VHDN – Vòng chung kết cuộc thi “Biểu tượng đô thị – Dấu ấn kết nối” ghi dấu chặng đường sáng tạo quy tụ 104 tác phẩm từ cộng đồng thiết kế trên toàn quốc – góp phần kiến tạo diện mạo mới cho giao thông công cộng TP.HCM.

TP.HCM, ngày 13/11/2025 – Sau hơn hai tháng phát động, Cuộc thi thiết kế logo “Biểu tượng đô thị – Dấu ấn kết nối” đã chính thức khép lại với Vòng Chung kết đầy cảm xúc, diễn ra tại Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP.HCM.

Trải qua ba vòng thi cùng nhiều hoạt động truyền thông sôi động trên mạng xã hội và báo chí, cuộc thi đã thu hút 104 tác phẩm dự thi đến từ các cá nhân và nhóm thiết kế chuyên lẫn không chuyên trên khắp cả nước. Trong giai đoạn bình chọn trực tuyến, website cuộc thi ghi nhận hơn 30.000 lượt tương tác – phản ánh sự quan tâm sâu sắc của cộng đồng đối với hình ảnh nhận diện của hệ thống giao thông công cộng TP.HCM trong giai đoạn chuyển mình.

Từ đó, 10 thiết kế xuất sắc nhất đã được Hội đồng Giám khảo tuyển chọn vào vòng Chung kết. Giải Nhất cuộc thi đã thuộc về thí sinh Lý Trần Thuận, với thiết kế được Hội đồng Giám khảo đánh giá cao về tính biểu tượng, hiện đại và khả năng ứng dụng. Logo lấy cảm hứng từ các loại hình phương tiện giao thông công cộng như Metro, xe buýt, buýt đường sông và xe đạp công cộng – được kết nối bằng hình ảnh những đường tròn đồng tâm, tượng trưng cho sự vận hành thống nhất và gắn kết.

Các giải còn lại thuộc về các tác giả:Giải Nhì thuộc về các tác giả Võ Trương Yến Linh – Võ Trương Trung Nhân, Cù Hồng Sơn; Giải Ba: Nguyễn Ngọc Huy Mẫn, Lê Văn Giang, Trần Quốc Dũng; Giải Khuyến khích: Nguyễn Văn Bình, Bùi Chân Như, Võ Duy Hiệp, Nguyễn Trọng Khôi – Trần Kim Mai.

Giải Triển vọng trẻ: Nguyễn Trọng Khôi – Trần Kim Mai; Giải Bình chọn: Trần Quốc Dũng

Phát biểu tại sự kiện, ông Phạm Ngọc Dũng – Giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP.HCM – cho biết: Cuộc thi thiết kế logo “Biểu tượng đô thị – Dấu ấn kết nối” đã giúp lan tỏa thông điệp: “Giao thông công cộng không chỉ là phương tiện đi lại – mà là nhịp cầu kết nối con người và thành phố”. Chương trình được phát động dưới sự chỉ đạo của Sở Xây dựng TP.HCM, do Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành chiến lược từ Mastercard và phối hợp tổ chức – truyền thông bởi TAJ Media Việt Nam.

Với kết quả cuộc thi, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP.HCM sẽ đồng hành cùng thí sinh đạt giải Nhất trong quá trình hoàn thiện bộ nhận diện thị giác – từ logo chính thức đến các yếu tố phụ trợ – để triển khai trên toàn bộ hệ thống giao thông công cộng của thành phố trong thời gian tới.

Việc lựa chọn biểu trưng mới không chỉ mang tính hình ảnh, mà còn đánh dấu một bước chuyển mình quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa và thống nhất hệ thống giao thông công cộng TP.HCM – đặc biệt sau khi mở rộng địa giới hành chính và sáp nhập ba tỉnh thành, tạo thành một mạng lưới vận tải công cộng lớn hơn, đa dạng hơn và đòi hỏi nhận diện thương hiệu đồng bộ, nhất quán.

Với biểu trưng mới được lựa chọn từ cộng đồng, cuộc thi “Biểu tượng đô thị – Dấu ấn kết nối” đã đóng góp một phần quan trọng trong việc kiến tạo bộ mặt thương hiệu cho giao thông công cộng TP.HCM – nơi không chỉ đơn thuần là phương tiện di chuyển, mà là nhịp sống gắn kết con người, không gian và đô thị hiện đại.

Đức Quân