Tin nổi bật

Kinh doanh có trách nhiệm trong kỷ nguyên mới

10:52 sáng | 16/04/2025

 Đạo đức doanh nhân và văn hóa kinh doanh là những yếu tố nền tảng góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ và hội nhập bền vững.

Quang cảnh Diễn đàn

Ngày 15/4 tại Hà Nội,Trung tâm Văn hóa Doanh nhân (Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam) tổ chức diễn đàn Văn hoá Doanh nhân năm 2025 với chủ đề “Kinh doanh có trách nhiệm”. Sự kiện thu hút gần 200 đại biểu gồm các nhà quản lý, chuyên gia, lãnh đạo các hiệp hội doanh nghiệp, doanh nhân… cùng nhau trao đổi, thảo luận về văn hóa doanh nhân, đạo đức doanh nhân, văn hóa kinh doanh gắn với kinh doanh có trách nhiệm vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và vì sự phồn vinh, hạnh phúc của đất nước.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, đồng chí Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, năm 2024 qua đi, Việt Nam đã tiến sát đến cột mốc 40 năm đổi mới. Nhiều thành tựu mới cũng đã được ghi nhận như kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng kinh tế cao hơn mục tiêu đề ra, các cân đối lớn được bảo đảm. Tăng trưởng cả năm ước đạt hơn 7%, thuộc nhóm nước có tốc độ tăng trưởng cao trong khu vực và thế giới, được nhiều tổ chức quốc tế lớn, có uy tín đánh giá cao. Năm 2025, cả nước phấn đấu tăng trưởng cao hơn, ở mức 8%, làm tiền đề cho các năm tiếp theo tăng trưởng hai con số để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển của đất nước đến năm 2030 và 2045.  

Để thực hiện các mục tiêu này, khu vực kinh tế tư nhân; trong đó, trọng tâm là các doanh nhân, doanh nghiệp sẽ đóng vai trò nòng cốt quan trọng nhất trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Niềm tin và niềm cảm hứng mới của giới doanh nhân được truyền từ lời hiệu triệu của Tổng Bí thư Tô Lâm về đưa đất nước bước vào “Kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình, phát triển giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc”, đưa nước ta “đuổi kịp, tiến cùng, sánh vai với các cường quốc năm châu”.

 

Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI

Chủ trương xuyên suốt của Đảng, Nhà nước là phát triển kinh tế luôn đi đôi với phát triển văn hóa, bảo đảm công bằng xã hội, thương yêu, tôn trọng con người, lấy người dân làm chủ thể và là mục tiêu phát triển bền vững. Văn hóa phải được đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội.

Trong hành trình xây dựng và phát triển đất nước, đội ngũ doanh nhân Việt Nam đã và đang không ngừng lớn mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng. Tuy nhiên, điều làm nên bản sắc và sức mạnh nội lực thực sự của một doanh nghiệp không chỉ nằm ở quy mô tài sản hay doanh thu, mà còn nằm ở chính văn hóa của doanh nghiệp đó – những giá trị mà doanh nghiệp lựa chọn, nuôi dưỡng và lan tỏa.

Nghị quyết 41-NQ/TW đã đưa ra nhiệm vụ: Xây dựng văn hóa kinh doanh gắn với bản sắc dân tộc và tiếp cận được tinh hoa văn hóa kinh doanh thế giới. Xây dựng những giá trị, các chuẩn mực của văn hóa kinh doanh quốc gia chính là yếu tố cốt lõi để thành công, “văn hóa soi đường doanh nhân đi”, Chủ tịch Phạm Tấn Công nhấn mạnh. 

Để xây dựng đạo đức, văn hóa kinh doanh, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công khẳng định, phải bắt đầu từ doanh nhân và doanh nghiệp. Đối với doanh nhân, năm 2022, VCCI đã công bố và phát động thực hiện 6 quy tắc đạo đức kinh doanh gồm:  Tạo ra giá trị kinh tế cho xã hội; Tuân thủ pháp luật; Minh bạch, công bằng, liêm chính; Sáng tạo, hợp tác, cùng phát triển; Tôn trọng thiên nhiên, bảo vệ môi trường; Yêu nước, có trách nhiệm với xã hội và gia đình. Sáu quy tắc này cũng đã được đưa vào sách giáo khoa Giáo dục Kinh tế và pháp luật 11 để dạy học sinh. 

Theo ông Phạm Tấn Công, VCCI cũng đang tích cực triển khai thực hiện đề án “Thúc đẩy xây dựng đạo đức doanh nhân, văn hóa hóa kinh doanh trong cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam giai đoạn 2024-2030” mà hoạt động diễn đàn hôm nay là một trong số những hoạt động này. Theo đó, VCCI xác định, việc xây dựng và phát huy văn hóa kinh doanh, đạo đức, văn hóa doanh nhân là một trong ba nhiệm vụ đột phá trong nhiệm kỳ này. VCCI cam kết tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong việc xây dựng chuẩn mực đạo đức kinh doanh, thúc đẩy tinh thần trách nhiệm xã hội, nâng cao năng lực quản trị, và gìn giữ những giá trị tốt đẹp của dân tộc trong môi trường kinh doanh hiện đại. 

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của VCCI. Trong những năm qua VCCI đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ban, ngành tổ chức nhiều hoạt động để vận động, nâng cao hiệu quả trong việc thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại các doanh nghiệp, góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững của doanh nghiệp cũng như của toàn nền kinh tế. 

Tại diễn đàn, Chủ tịch VCCI kỳ vọng, những câu chuyện, những kinh nghiệm quý báu sẽ được lan tỏa rộng rãi hơn nữa, góp phần hình thành nên một cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam không chỉ giỏi làm kinh tế mà còn có bản lĩnh, có đạo đức, có trách nhiệm – một cộng đồng doanh nghiệp thực sự là trụ cột của nền kinh tế và là niềm tự hào của đất nước.

Tại sự kiện ông Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương chia sẻ, VCCI là tổ chức tập hợp sức mạnh của các doanh nghiệp trong cả nước, đã tiên phong thúc đẩy văn hóa kinh doanh Việt Nam để các doanh nhân, doanh nghiệp hướng tới “Lợi ích hài hòa – Phát triển bền vững”, vì mục tiêu “Doanh nghiệp vững mạnh – Quốc gia thịnh vượng”. Điều này hoàn toàn phù hợp với đường lối của Đảng về xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, lấy con người làm trung tâm.

VCCI trong thời gian vừa qua đã tích cực và quyết liệt trong việc khởi xướng, lan tỏa và tổ chức các hoạt động thúc đẩy xây dựng và thực hành đạo đức doanh nhân, văn hóa kinh doanh, và hôm nay là một sự kiện tiếp nối với chủ đề ý nghĩa và cần thiết: “Kinh doanh có trách nhiệm”. Đạo đức doanh nhân và văn hóa kinh doanh là những yếu tố nền tảng góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ và hội nhập bền vững. 

Để hiện thực hóa mục tiêu “kinh doanh có trách nhiệm”, ông Phan Xuân Thủy đề nghị: Đối với doanh nhân thì phải coi đạo đức là “thương hiệu” cốt lõi, tuân thủ pháp luật, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, chung tay giải quyết các vấn đề xã hội. VCCI và các hiệp hội doanh nghiệp cần tiếp tục lan tỏa 6 Quy tắc Đạo đức Doanh nhân Việt Nam, kết nối doanh nghiệp với các giá trị văn hóa dân tộc. Còn cơ quan quản lý cần sớm hoàn thiện thể chế, tạo môi trường kinh doanh minh bạch, khuyến khích doanh nghiệp phát triển bền vững.

Ông Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương

Thời gian qua, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương đã phối hợp với VCCI, các Hiệp hội triển khai nhiều chương trình để nâng cao vị thế và vai trò của đội ngũ doanh nhân như: Ban Tuyên giáo, Ban Kinh tế Trung ương và VCCI đã phối hợp tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai Nghị quyết 41/NQ-TW với trên 206 nghìn đại biểu tham dự trực tiếp và trực tuyến. Đây là lần đầu tiên một Nghị quyết về doanh nhân, doanh nghiệp được triển khai với quy mô lớn như vậy. Đến nay Chính phủ, các Bộ, Ban, ngành và 63/63 tỉnh thành đã ban hành Chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết 41, thể hiện quyết tâm, sự quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong thúc đẩy phát triển đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp trong thời kỳ mới.

Taị diễn đàn, các nhà quản lý, chuyên gia, hiệp hội doanh nghiệp và các doanh nhân tham dự đã chia sẻ về những giá trị căn bản của văn hóa kinh doanh Việt Nam; cũng như những nội hàm của văn hóa kinh doanh, những yếu tố tác động đến văn hóa kinh doanh; kinh doanh có trách nhiệm là gì, làm sao để thực hành kinh doanh có trách nhiệm và vai trò của doanh nhân để thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm; Đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội của Doanh nhân… từ đó thấy rõ, doanh nhân như một lực lượng kiến tạo quốc gia và văn hóa của người lãnh đạo có thể thay đổi xã hội và đạo đức doanh nhân, văn hóa doanh nghiệp là yếu tố quyết định sự sống còn của một doanh nghiệp…

 Ngọc Quỳnh/Bnews/TTXVN