Bà Vưu Lệ Quyên TGĐ Công ty TNHH Hàng tiêu dùng Bình Tiên (Biti’s) báo cáo trước Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ
“Là một doanh nghiệp được Đảng, Chính phủ, và Quốc hội quan tâm, chúng tôi đã lớn lên như thế, chúng tôi tự hào với những thành quả mà mình đạt được và không quên nhiệm vụ là cùng với các doanh nghiệp khác góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đoàn kết, chung sức chung lòng, cùng nhau phát huy sáng tạo để xây dựng một nước Việt Nam tích cực, thịnh vượng và hạnh phúc”, Bà Vưu Lệ Quyên cho biết.
Tại nhiều quốc gia trên thế giới, doanh nghiệp gia đình (DNGĐ) đã trở thành “xương sống” của nền kinh tế. Không thể phủ nhận rằng khối DNGĐ đã có những đóng góp tích cực vào bức tranh hạnh phúc tổng thể. Các giá trị đặc biệt mà các DNGĐ tạo ra có thể kể đến như sự rộng lượng, khiêm tốn, lòng nhân ái…
Cùng với các giá trị này, đi kèm với tầm nhìn dài hạn và ý thức về di sản tại các DNGĐ, các DNGĐ dường như tạo ra một môi trường làm việc có sự quan tâm đến hạnh phúc và phúc lợi cho người lao động một cách xuyên suốt. Dù có đủ sức mạnh để biến môi trường làm việc trở nên hạnh phúc hơn, nhưng không phải DNGĐ nào cũng nhận ra được sức mạnh của chính mình.
Khi nói đến các công ty gia đình, người tiêu dùng có thể cho rằng các thành viên trong gia đình có xu hướng gần gũi hơn với việc tạo sản phẩm và từ đó họ chuyển tình yêu và sự quan tâm của mình vào sản phẩm. Tình yêu và sự quan tâm này đặc biệt này chắc chắn sẽ tạo ra một sản phẩm chất lượng cao hơn.
Hạnh phúc nhân viên – hạnh phúc doanh nghiệp
Sứ mệnh, giá trị và tầm nhìn luôn tồn tại trong mỗi doanh nghiệp, đặc biệt các DNGĐ luôn trải nghiệm được sự thay đổi thế hệ. Việc bán được một sản phẩm mẫu mã đẹp, bóng loáng…không phải là vấn đề tối quan trọng, chính sự ảnh hưởng của sản phẩm lên hành tinh mới là vấn đề cốt lõi, sự ảnh hưởng này có ý nghĩa quan trọng hơn nữa khi chúng ta liên kết nó với sức khoẻ của hành tinh, hạnh phúc của nhân viên doanh nghiệp nói riêng và con người nói chung.
Phát biểu trước Chủ tịch Quốc hội nhân Hội thảo: “Xây dựng văn hoá doanh nghiệp gia đình” diễn ra hôm 3-11-2023, doanh nhân Vưu Lệ Quyên – TGĐ Công ty TNHH Hàng tiêu dùng Bình Tiên (Biti’s) – cho rằng thế hệ ông cha đã đổ nhiều xương máu đề giành lại Độc lập và Tự do, Biti’s mong muốn đóng góp và nuôi dưỡng giá trị của sự hạnh phúc nhằm đóng góp vào sự thịnh vượng và hạnh phúc của toàn dân. Yếu tố “hạnh phúc” từ lâu đã trở thành một giá trị cốt lõi xuyên suốt trong các hoạt động của Biti’s.
Theo TGĐ Vưu Lệ Quyên, là người Việt, ai cũng mong một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng và hạnh phúc. Hạnh phúc cũng là mưu cầu của toàn thể nhân loại trên thế giới. Biti’s đã đưa ra tầm nhìn đến 2035 “trở thành thương hiệu châu Á, nâng niu hạnh phúc cho mọi người”. Đây được xem là một chiến lược ESG (môi trường-xã hội-quản trị) đặc sắc của Biti’s.
Trong suốt 05 năm qua, Biti’s đã triển khai dự án Happy Biti’s, dự án không nằm ngoài mục tiêu “một nhân viên hạnh phúc, Biti’s sẽ hạnh phúc”. Hạnh phúc để phụng sự khách hàng và đối tác, giúp khách hàng và đối tác cùng hạnh phúc. Tại Biti’s, mỗi cá nhân trong 8.000 nhân viên sẽ lan toả hạnh phúc sang 8.000 gia đình và con cái của họ, cùng Biti’s xây dựng một môi trường sống, làm việc và học tập thuận lợi hơn, tích cực hơn và hiệu quả hơn.
Bên cạnh đó, Biti’s luôn khuyến khích và đồng hạnh cùng toàn thể nhân viên thực hành các kỹ năng dựa trên nền tàng là sự chú tâm và tỉnh thức. Cụ thể, Biti’s đang đồng hành cùng đối tác Eurasia Learning Institute cùng giáo sư, tiến sỹ nổi tiếng Hà Vĩnh Thọ – nguyên giám đốc trung tâm Tổng hạnh phúc quốc gia của Bhutan – để xây dựng chương trình Trường học hạnh phúc. Chương trình hiện đã triển khai lan rộng rãi tại nhiều trường học ở Huế và Hà Nội với niềm tin sâu sắc: Thầy Cô hạnh phúc sẽ thay đổi thế giới. Làm sao để giúp cho từng em học sinh, sinh viên có môi trường học tập thuận lợi nhất để các em có thể phát huy hết tiềm năng của bản thân để từ những thế hệ tương lai đó chúng ta phát huy hết được tiềm năng của dân tộc.
Hạnh phúc mà Biti’s đã và đang nỗ lực đạt được còn được thể hiện qua chữ tín, thúc đẩy và lưu giữ các cam kết với nhân viên, để từ đó họ có sự tin tưởng hoàn toàn vào ban lãnh đạo, cũng như công ty của 8.000 người. Từ đó họ yên tâm, lựa chọn công ty như một “nơi ổn định” mà hết lòng gắn bó, có nhiều nhân sự của Bitis đã có thâm niên làm việc lên đến hơn 30 năm.
Đối với Biti’s, chữ tín thể hiện với chính quyền các cấp trong những dự án mà Biti’s cam kết thực hiện, ví dụ điển hình ngày 29.10, Biti’s đã khai trương khách sạn 5 sao cao cấp nhất tại Sapa LadyHill với 200 phòng, tạo công ăn việc làm cho đồng bào miền núi. Một dự án mà phải 16 năm mới hình thành với muôn vàn khó khăn nhưng doanh nghiệp này chưa bao giờ bỏ cuộc.
Thúc đẩy chiếc “la bàn” hạnh phúc
DNGĐ là một hệ thống, khi nhân viên là một phần của hệ thống, họ trở nên mạnh mẽ hơn, với bất kỳ sự thay đổi tích cực nào xảy ra cũng sẽ có tác động to lớn đến toàn bộ hệ thống. Có một yếu tố quan trọng để cảm nhận được hạnh phúc và phát triển các mối quan hệ tích cực trong hoạt động kinh doanh gia đình là luôn đánh giá cao điểm mạnh của doanh nghiệp và sức mạnh của từng cá nhân, khi điều này xảy ra, nó thúc đẩy thay đổi động lực trong mối quan hệ. Việc này có thể mất thời gian và công sức, nhưng từng thay đổi nhỏ theo thời gian sẽ dẫn đến một chuyển động tích cực, giảm thiểu các động lực tiêu cực, việc này sẽ giúp DNGĐ và nhân viên phát triển.
Một điều rất quan trọng có thể thực sự mang lại hạnh phúc cho các DNGĐ là đảm bảo mỗi cá nhân đều tìm thấy vai trò riêng của mình. Một khi thành viên của DNGĐ ở những vị trí không liên quan đến niềm đam mê và thế mạnh của họ có thể tạo ra cảm giác bực bội và thất vọng vì không thể thể hiện con người thật của họ. Nói một cách rộng hơn, chủ doanh nghiệp có trách nhiệm và hạnh phúc một khi họ tìm được vai trò thực sự khiến họ hạnh phúc, mang lại cảm giác có ý nghĩa và phù hợp với dự án cuộc đời của họ, từng nhân viên cũng phải tìm ra được vai trò thật sự của họ, giúp công việc kinh doanh của công ty tốt hơn và mang lại hạnh phúc cho người khác (gia đình, con em, người thân của họ…).
Nhận thức được vấn đề này, Biti’s gần đây đã triển khai thí điểm dự án “Trạm Hạnh Phúc HappyKids” nhằm tạo không gian để chia sẻ kỹ năng hạnh phúc đến các phụ huynh dựa trên 3 kết nối với bản thân, người khác và thiên nhiên, nhằm giúp bố mẹ hiểu được quá trình phát triển và nhu cầu của trẻ để cùng kiến tạo môi trường phát triển thuận lợi, đầy yêu thương cho các em. Và mục tiêu cao nhất của dự án này là mang hạnh phúc tới 1 triệu gia đình Việt Nam.
Có một câu nói “không ai làm cho ai, chúng ta làm cùng nhau”. Đây cũng là một nét đặc biệt tìm thấy trong các DNGĐ. Nét văn hoá đặc biệt này tại Biti’s được tạo dựng từ thế hệ trước đó, nó bao gồm việc nhấn mạnh vào công tác hỗ trợ nhân viên và cộng đồng xung quanh. Chính nét văn hoá này đã giúp Biti’s luôn vững vàng và duy trì sự khiêm tốn. Một khi thử thách xảy ra, Biti’s luôn lắng nghe và coi trọng ý kiến của từng nhân viên, bởi Biti’s luôn xem mỗi nhân viên như là một thành viên của gia đình. Sự minh bạch trong mọi vấn đề là yếu tố quan trọng khác dẫn đến sự thành công của Biti’s. Tại Biti’s mọi vấn đề đều được đưa ra thảo luận, cả sự thành công và thách thức.
Đức Quân