VHDN – Marketing Online không hiệu quả vì thiếu CHIẾN LƯỢC MARKETING. Đây là nguyên nhân chính dẫn tới thất bại của rất nhiều doanh nghiệp SME (viết tắt của doanh nghiệp vừa và nhỏ).
Natafu là tên viết tắt của Công Ty TNHH Natafu được sáng lập bởi CEO Trần Văn Hải. Là một doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ marketing online tại Bình Dương.
Hải là một doanh nhân trẻ được sinh ra trong một gia đình có truyền thống học tập tại tỉnh Quảng Bình. Được thừa hưởng năng lực chịu khó, kiên trì trong học tập, làm việc của Ba Mẹ nên Hải cũng đã vượt qua được nhiều khó khăn để đạt đến bước tiến như hiện tại.
Nhớ lại quá trình học tập, khởi nghiệp Hải cũng không nghĩ mình lại đạt được những bước tiến như hiện tại. Mọi cuộc hành trình đều bắt đầu từ những bước chân với một niềm khát khao lớn.
Đặt cái “Tâm” vào mọi việc
Con đường học tập tại TP. HCM với số tiền tiết kiệm từ anh Trai chu cấp và số tiền từ các công việc làm thêm (dạy thêm, phục vụ quán cơm, bưng bê ở nhà hàng, quán nhậu, phòng trà) cũng đã giúp Hải vượt qua được 5 năm Đại Học.
Tôi luôn quan niệm dù học tập, làm bất cứ việc gì hãy làm với tâm thế làm hết mình, nhiệt tình cống hiến hết khả năng mà mình có dù đó là những công việc với mức lương thấp. Một khi đã chấp nhận làm công việc gì thì tôi luôn sẵn sàng tìm hiểu, suy nghĩ làm sao để làm thật tốt để thể hiện giá trị mà bản thân mình mang lại.
Một ví dụ điển hình đó là lúc tôi làm thêm bưng bê ở nhà hàng Trầu Cau ở Biên Hòa, Đồng Nai. Ban đầu tôi đi theo các anh sinh viên khóa trên để làm thêm. Và trong quá trình làm việc tôi luôn tự nhũ rằng phải làm hăng say, nhiệt tình, hêt sức khi đã tới nhà hàng làm việc. Tâm thế còn sức thì còn năng nỗ làm hết giờ. Thành quả là sau 3 tháng làm việc thì tôi cũng đc chủ nhà hàng đề xuất lên làm trưởng nhóm để gọi các bạn sinh viên tới làm thêm tại đây.
Một trong số những tầm hình lúc đi làm nhà hàng tại Đồng Nai (Hải bên tay phải)
Thành quả sẻ xuất hiện khi ta luôn đặt cái “Tâm” vào trong mọi việc mà mình tham gia vào. Đó luôn là quan điểm của tôi ngay từ lúc đặt chân vào học ở TP. HCM.
Sống trọn vẹn từng ngày, học tập phải song hành với việc tạo ra kết quả trong đời sống
Việc học sẻ rất tốt khi chúng ta đưa những kiến thức được học để tạo ra kết quả có giá trị trong đời sống. Còn nếu học quá nhiều nhưng không tạo ra được giá trị gì ở đời sống thì tôi cho rằng việc học đó là vô nghĩa. Chúng ta học tập cần phải có đủ 3 yếu tố như trong phật giáo có giảng dạy là “VĂN-TƯ-TU”.
“Văn” tức là khi chúng ta học từ ai đó, từ Thầy, từ sách vở, báo chí về một lý thuyết về vấn đề cụ thể nào đó.
“Tư” tức là tư duy, suy nghĩ lý thuyết đó xem chúng ta sẻ dùng nó ở đâu trong thực tế của mình. Áp dụng nó ở đâu, khi nào áp dụng, áp dụng như thế nào?
“Tu” tức là thực hành, hành động vào thực tế sau khi đã có “Văn” và “Tư”. Chính việc “Tu” này mới mang lại kết quả cho đời sống. Chưa cần đánh giá tới kết quả đó là thành công hay thất bại nhưng bắt buộc chúng ta phải hành động trong thực tế của cuộc sống. Có rất nhiều người nói tới vấn đề gì họ cũng biết nhưng mãi chẳng có thành tích gì là vậy. Vì họ thiếu đi yếu tố “Tư” và “Tu”.
Nỗ lực sống trọn vẹn mỗi ngày, và việc ứng dụng những lý thuyết học được vào thực tế luôn được tôi xem trọng. Đây là kim chỉ nam cho con đường khởi nghiệp hình thành nên Natafu hiện tại.
Làm thuê với tinh thần làm chủ
Từ lúc tốt nghiệp Đại Học rồi chính thức bước vào làm việc tại Doanh Nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Khởi đầu với công việc của nhân viên thiết kế với mức lương thấp hơn nhiều so với kỳ vọng ban đầu mà tôi nghĩ. Nhưng đó cũng là động lực thúc đẩy tôi phải nỗ lực hơn, cố gắng hơn để cải thiện thu nhập của mình.
Theo quan điểm của tôi thì công việc nào cũng có khó khăn, vất vả. Và khi chúng ta có tư duy làm thuê với tâm thế làm chủ thì hiệu quả công việc sẻ đạt kết quả cao. Đây cũng là yếu tố đã giúp tôi hoàn thành tốt các công việc được giao tại các Doanh Nghiệp mà tôi đã làm việc. Các công việc khi tiếp nhận tôi luôn có góc nhìn mang tính tổng thể, vì đại cuộc để xem nên làm sao thì tốt nhất, hiệu quả nhất. Và đây cũng là lý do mà tôi được thăng tiến lên vị trí quản lý trong quá trình làm việc.
Tham gia học ở Group Phát Triển Doanh Nghiệp Việt về nâng cao hiệu quả làm việc
Khởi nghiệp thất bại – âm thầm tiếp tục nỗ lực ngày đêm
Khát khao cải thiện thu nhập, tạo ra nhiều nguồn thu nhập cho bản thân, thích có dự án khởi nghiệp kinh doanh riêng nên tôi đã thử sức mình để khởi nghiệp cùng một vài người bạn. Nhưng kết quả là tôi đã thất bại trong 2 lần khởi nghiệp đầu tiên. Có thể nói nguyên nhân chính cho sự thất bại của tôi đó là thiếu kiến thức, thiếu chiến lược kinh doanh và đặc biệt là việc lựa chọn những con người, những cộng sự đi cùng chưa đúng. Vì sao tôi lại nhấn mạnh về việc lựa chọn con người, cộng sự khi khởi nghiệp? Theo quan điểm của tôi thì việc này rất quan trọng, đây có thể nói là điều tiên quyết để Doanh Nghiệp đi đến thành công về sau.
Với tôi việc lựa chọn con người phải cùng hệ tư tưởng, cùng hệ giá trị cốt lõi thì doanh nghiệp mới có thể phát triển. Cần phải biết được những con người đó kiếm tiền để làm gì? Họ coi trọng điều gì? Cùng nhau giải quyết bài toán gì khi khởi nghiệp? Nếu những con người ngay từ đầu không cùng hệ giá trị thì kiểu gì rồi cũng sẻ chia tay nhau.
Sau những lần thất bại khi khởi nghiệp tôi đã điều chỉnh lại bằng cách học và rèn luyện tư duy chiến lước trong kinh doanh. Và tôi đã quyết định khởi nghiệp lần 3, đó chính là cung cấp giải pháp marketing online hiệu quả cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Cũng qua những lần thất bại tôi thấy mình cần phải nghiên cứu tìm hiểu nhiều hơn về marketing, về chiến lược marketing trong kinh doanh. Qua quá trình nghiên cứu thì thực sự tôi nhận thấy mình rất đam mê về marketing. Có thể nói ngày đêm tôi ăn ngủ cũng chỉ nghiên cứu về marketing, nó như là món ăn hàng ngày của tôi vậy.
Tham gia học chốt Sales tại Group Phát Triển Doanh Nghiệp Việt
Vì sao chọn khởi nghiệp về dịch vụ marketing online?
Mọi việc kinh doanh nên bắt đầu bằng marketing. Chính khi đào sâu nghiên cứu về nó thì tôi nhận thấy marketing chính là chìa khóa bắt đầu cho sự thành công của một doanh nghiệp. Ban đầu tôi học và thực hiện những dự án marketing cho những bạn bè, người thân với một chi phí dịch vụ rất thấp (chỉ bằng 1 / 4 của các đơn vị cung cấp dịch vụ về marketing).
Cứ như vậy, từng bước từng bước tôi thực thi mỗi dự án nhỏ thành công trong việc mang lại nhiều khách hàng cho các doanh nghiệp người quen mà tôi hỗ trợ. Vì có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tìm kiếm mua hàng hóa, vật tư cho doanh nghiệp nên tôi đã phân tích hành vi tìm kiếm, hành trình của hàng của khách hàng nên tôi đã áp dụng chúng vào chiến lược marketing mà tôi xây dựng.
Qua nhiều dự án nhỏ, dần dần tôi nhận thấy mình có niềm đam mề về marketing cộng thêm mong muốn giúp cho nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ xây dựng hệ thống marketing online hiệu quả hơn nên tôi đã quyết định khởi nghiệp trong ngành dịch vụ về marketing online.
Sứ mệnh của Natafu là “GIÚP KHÁCH HÀNG CÓ KHÁCH HÀNG”. Khi khách hàng lựa chọn Natafu làm đơn vị cung cấp dịch vụ marketing online thì chúng tôi ý thức được rằng họ đang gửi gắm tương lai doanh nghiệp của họ vào Natafu. Vì vậy việc chúng tôi cần làm là giúp khách hàng của mình có thêm nhiều khách hàng hơn với chi phí tối ưu nhất.
Tham gia hội thảo về xây dựng thương hiệu sản phẩm – thương hiệu công ty
Marketing hiệu quả là giúp khách hàng có khách hàng, tăng doanh số, tăng lợi nhuận thông qua các hoạt động marketing. Natafu cung cấp các giải pháp về thiết kế website, tối ưu từ khóa có thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm của google, tối ưu các chiến dịch quảng cáo hiệu quả dành cho doanh nghiệp. Đặc biệt chúng tôi có đội ngũ để cung cấp giải pháp dịch vụ phòng marketing thuê ngoài dành cho các doanh nghiệp. Thay vì các doanh nghiệp tuyển nhân viên và chi trả một khoản lương tốn kém nhưng nhân sự đó khó có thể bao quát hết về các kênh marketing online hiện nay. Vì vậy việc lựa chọn thuê phòng marketing ở Natafu là giải pháp tối ưu giúp doanh nghiệp phát triển kinh doanh online hiệu quả.
Natafu phân tích tổng thể về chiến lược marketing, xây dựng kế hoạch phát triển các kênh online, tối ưu chi phí quảng cáo, xây dựng thương hiệu trên môi trường online. Từ đó giúp sản phẩm, dịch vụ của khách hàng có thể tiếp cận được rất nhiều khách hàng tiềm năng.
Hiểu được khó khăn của nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ nên tôi đã xây dựng những giải pháp phù hợp cho mỗi doanh nghiệp khi làm việc với Natafu giúp họ tăng trưởng một cách hiệu quả.
Triết lý kinh doanh của Natafu
“Một doanh nghiệp chỉ phát triển bền vững khi làm ăn chân chính, coi trọng đạo đức kinh doanh. Sự thành công của doanh nghiệp là kết quả của quá trình tận tụy phục vụ khách hàng, tạo niềm tin với đối tác, quan tâm đến người lao động, và đóng góp thiết thực cho cộng đồng. Lợi nhuận là quan trọng, nhưng không phải là mục tiêu duy nhất, phải đạt bằng mọi cách, mọi giá. Doanh nghiệp chỉ bền vững khi biết hy sinh những lợi ích ngắn hạn để xây dựng và giữ gìn uy tín, hình ảnh của mình”
Natafu vẫn đang tiếp tục phát triển và cung cấp nhiều giải pháp marketing online tới hơn nhiều doanh nghiệp hơn tại Bình Dương, Bình Phước, Hồ Chí Minh, Long An, … Với đội ngũ nhân viên kết hợp giữa các bạn khuyết tật và các bạn khác tạo thành một đội ngũ marketing online hiệu quả dành cho doanh nghiệp SME (doanh nghiệp vừa và nhỏ). Xem thêm về đội ngũ Natafu tại đây https://natafu.vn/ve-chung-toi
Hải cũng tâm niệm rằng việc tạo giá trị cho xã hội cũng không cần thiết phải đợi tới lúc mình có đủ hoặc dư mới có thể thực hiện. Thông qua công việc mỗi ngày chúng ta cũng có thể tạo ra các giá trị trong khả năng của mình đối với xã hội. Sống có trách nhiệm, chia sẻ, đào tạo hướng dẫn đội ngủ cộng sự của mình cũng là đã góp phần vào việc giúp cho phát triển cộng đồng của Việt Nam chúng ta ngày một lớn mạnh hơn.
Dù ở giai đoạn nào của khởi nghiệp thì tôi cũng sẻ tiếp tục học hỏi, nâng cao kiến thức, tư duy của bản thân và đội ngũ mỗi ngày để đạt được các mục tiêu trong tương lai của Natafu. Tạo ra một dịch vụ marketing online hiệu quả giúp khách hàng của Natafu phát triển tốt hơn.