Tin nổi bật

QNS thay đổi từ tư duy đến hành động

2:13 chiều | 18/02/2025

VHDN – Hiện tại, Công ty Cổ phần mía đường Quảng Ngãi (QNS) đang là nhà máy sản xuất đường lớn nhất Việt Nam với diện tích vùng nguyên liệu mía hiện nay >30.000 ha, dự kiến đạt 40.000 ha vào niên vụ 2027-2028. QNS đã xác định một khi văn hoá số được lan rộng, tư duy và ý thức của cán bộ nhân viên (CBNV) sẽ biến thành hành động.

Bắt nhịp dòng chảy chuyển đổi số, tiến tới văn hoá số

Có thể khẳng định, chuyển đổi số đã và đang trở thành một chiến lược phát triển ưu tiên của rất nhiều doanh nghiệp. Và để hướng tới sự chuyển đổi thành công, việc xây dựng văn hoá số đã trở thành kim chỉ nam và quyết định đến sự thành công của quá trình chuyển đổi số. Đối với QNS, văn hoá số sẽ dần được hình thành trên lộ trình chuyển đổi số.

QNS hiện là một trong những nhà máy sản xuất đường lớn nhất Việt Nam, trong những năm qua, QNS đã tập trung chuyển đổi số mạnh mẽ trong quản trị điều hành cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh, giúp tăng hiệu quả, giảm kinh phí, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm…

Theo ông Võ Thành Đàng, Tổng Giám đốc QNS, chuyển đổi số là yếu tố tất yếu đối với sự tồn tại và phát triển của QNS. Vì thế, QNS không chỉ tập trung đầu tư hạ tầng, công nghệ mà còn đầu tư vào con người, từ hoạt động quản lý, sản xuất đển cả dịch vụ khách hàng nhằm nâng cao hiệu quả cũng như tạo ra giá trị mới.

Việc đầu tư công nghệ vào quá trình vận hành sẽ tác động và thay đổi cách thức liên kết giữa các bộ phận, niềm tin và thái độ của từng nhân viên trong một tổ chức. Hiểu rõ điều này, QNS đã tổ chức nhiều lớp đào tạo và kỷ năng số, giúp nâng cao vai trò cán bộ công nhân viên trong chuyển đổi số, đáp ứng nhu cầu phát triển của QNS.

QNS cũng đặt mục tiêu nâng cao khả năng tư duy, hành động và hợp tác của cán bộ công nhân viên trong môi trường công nghệ, tiến tới tạo nên các giá trị văn hoá doanh nghiệp mới.

Chuyển đổi số là một quá trình lâu dài và không có điểm kết thúc, với QNS, quá trình này cũng không hề diễn ra một cách suông sẻ bởi nhiều rào cản khác nhau như thiếu lao động thành thạo các giải pháp công nghệ, thiếu nhân lực quản lý và triển khai công nghệ mới hay nỗi lo về bảo mật và an ninh mạng… Theo Ông Võ Thành Đàng, để quá trình chuyển đối số thành công và tiến tới xây dựng văn hoá số, QNS sẽ tập trung xây dựng chiến lược rõ ràng và dài hạn, ưu tiên các lĩnh vực quan trọng; nâng cao nhận thức của toàn thể nhân viên; tăng cường đào tạo nguồn lực kỹ năng số, đề ra chính sách thu hút và phát triển nhân tài; đầu tư hạ tầng kỹ thuật, tăng cường bảo mật và quản lý dữ liệu; hợp tác với các đối tác công nghệ; cải tiến và đánh giá liên tục quy trình.

QNS xác định rằng một khi chuyển đổi số thành công sẽ tạo nên một nền văn hoá số. Và với văn hoá số, QNS có thể tạo ra nguồn nhân lực với nhiều giá trị vượt bậc như tuy duy đột phá, khả năng tự thích ứng với các thay đổi, biến các thách thức thành cơ hội mới, tăng khả năng tương tác và hợp tác trong nội bộ QNS và cả với khách hàng. Điều này giúp QNS tạo lợi thế cạnh tranh trong dài hạn trên thị trường.

Với quy mô nhà máy và diện tích vùng nguyên liệu như vậy, cho nên đầu năm 2023, lãnh đạo công ty đã chỉ đạo phòng công nghệ thông tin chuẩn hóa các quy trình và xây dựng giải pháp quản lý vùng nguyên liệu, tiếp nhận, thanh toán tiền mía một cách khoa học và chặt chẽ và được triển khai vào vụ ép 2023-2024.

Việc triển khai các ứng dụng nhằm tự động hóa từ khâu cấp phiếu đốn mía, quản lý bến bãi, cấp số thứ tự, tiếp nhận, cân, kiểm tra chất lượng sản phẩm, thanh toán,… vào niên vụ ép 2023-2024 đã đem lại hiệu quả cao, giảm được nhiều chi phí, thời gian, nhân sự cũng như mang lại độ chính xác cao. Ví dụ, nhờ ứng dụng hệ thống trực tuyến quản lý vùng nguyên liệu, tiếp nhận, thanh toán tiền mía, các chủ mía hay lái xe không cần phải mất hàng giờ tại cổng nhà máy để chờ đến lượt vào tiếp nhận như trước, giờ đây họ chỉ cần ở nhà và mở ứng dụng lên xem là biết hiện tại đang tiếp nhận xe nào, khoản bao lâu nữa đến lượt xe mình…

Tiến vào kỷ nguyên xanh

Nhận thức rằng mọi hoạt động sản xuất đều gây ảnh hưởng đến môi trường. QNS đã xây dựng chiến lược phát triển sản xuất – kinh doanh gắn liền với các cam kết và chính sách bảo vệ môi trường. Đây là một trong những yếu tố quan trọng đối với sự phát triển bền vững của QNS.

Trong suốt quá trình hoạt động, QNS luôn tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, giảm thiểu tác động xấu đến môi trường, khắc phục kịp thời các sự cố ô nhiễm để cải thiện môi trường.

Hiện tại, QNS đã hoàn tất lắp đặt hệ thống trạm quan trắc khí thải và nước thải trực tuyến với mức đầu tư hàng chục tỉ đồng, trung tâm môi trường và nước sạch của QNS hiện đang cung cấp nước sạch và xử lý nước thải với công suất suất 3.000m3/ngày, đêm, hệ thống xử lý khói của phân xưởng sản xuất hơi đảm bảo các tiêu chuẩn về môi trường theo quy định. Tất cả dữ liệu được truyền về Sở Tài nguyên và Môi trường Gia Lai để kiểm soát chặt chẽ chất lượng nguồn khí thải và nước thải của nhà máy trước khi xả thải ra môi trường. Động thái này tạo thuận lợi cho cả cơ quan quản lý và người dân giám sát việc bảo vệ môi trường của công ty.

Bên cạnh đó, QNS thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho CBNV về bảo vệ môi trường, hướng đến phát triển xanh và bền vững; tiến hành đầu tư, đổi mới cong nghệ theo hướng sản xuất xanh, sạch, tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu phát sinh khi thải nhà kính, góp phần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. Tất cả các kế hoạch sản xuất – kinh doanh của QNS luôn gắn liền với bảo vệ môi trường thông qua các hành động cụ thể nhằm đảm bảo tốt nhất trách nhiệm với môi trường, xã hội và cộng đồng.

Vào tháng 9/2024, những nỗ lực của QNS cuối cùng cũng được ghi nhận với 4 sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia:  đường QNS, nước khoáng Thạch Bích, bánh kẹo Biscafun và sữa đậu nành Vinasoy. Đây cũng là lần thứ 5 liên tiếp QNS được xướng tên tại lễ vinh danh thương hiệu quốc gia.

Đặc biệt, tỉnh Quảng Ngãi có 4 sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia năm 2024 và cả 4 sản phẩm này đều thuộc sở hữa của QNS. Đây là một vinh dự lớn lao ghi nhận những nỗ lực không ngừng của QNS trong quá trình phát triển, đặc biệt trong công tác bảo vệ môi trường.

ĐỨC QUÂN

Trong suốt quá trình phát triển, QNS đã đạt nhiều giải thưởng và danh hiệu uy tín như: “Top 500 DN lớn nhất Việt Nam”, “Top 500 DN tư nhân lớn nhất Việt Nam”, “Top 500 DN tăng trưởng nhất Việt Nam”… Đặc biệt, các sản phẩm của QNS hàng chục năm nay đều được công nhận là “Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn”; là sản phẩm mang “Thương hiệu quốc gia” liên tục nhiều năm nay. Các giải thưởng đạt được không chỉ phản ánh việc QNS đáp ứng được các tiêu chí của ban tổ chức, mà còn thể hiện một hành trình dài với chiến lược mạnh mẽ hướng tới văn hoá số và văn hoá xanh của QNS. Các danh hiệu này mở ra một cột móc quan trọng trong hành trình hướng tới tương lai bền vững mà QNS đã và đang từng bước thực hiện.