Ngày 30-12, tỉnh Quảng Ninh chính thức khánh thành Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn, Cảng Tàu khách Quốc tế Hạ Long và thông xe cao tốc Hạ Long – Vân Đồn. Quảng Ninh vinh dự đón Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới dự và ấn nút khai trương.
Sự kiện cũng đón nhiều đại biểu là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo một số tỉnh, thành phố trong cả nước.
Đại biểu tỉnh Quảng Ninh tham dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí trong Đoàn ĐBQH tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh.
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là sân bay tư nhân đầu tiên trong cả nước, đầu tư theo hình thức BOT với số vốn khoảng gần 7.500 tỷ đồng. Sau tròn 1.000 ngày thi công xây dựng với quy mô sân bay cấp 4E (theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế – ICAO), sân bay quân sự cấp II, đường cất hạ cánh dài 3,6km, rộng 45m, 2 sân quay đầu, đường lăn nối với sân đỗ và đường lăn thoát nhanh được trang bị đồng bộ bằng công nghệ, thiết bị tiên tiến nhất hiện nay, có thể đón được tất cả các loại máy bay trong mọi điều kiện thời tiết.
Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt đầu tiên ở Việt Nam được đầu tư xây dựng tại Bãi Cháy, TP Hạ Long. Cảng được triển khai theo hình thức đối tác công – tư, có tổng mức đầu tư gần 1.100 tỷ đồng. Công trình đạt tiêu chuẩn quốc tế, đón tàu có tải trọng lớn nhất lên đến 225.000 GRT, với tổng số lên đến 8.460 người (gồm cả hành khách và thủy thủ đoàn), đón được 2 tàu cùng lúc. Bến cảng khách dài 406m gồm 6 trụ neo; sảnh đón khách dài 130m, rộng 30m, bến du thuyền được thiết kế hiện đại, đẳng cấp. Riêng nhà ga cảng hành khách rộng 4.500m2 gồm 3 tầng với tổng diện tích 13.500m2.
Nhằm kết nối sân bay, cảng biển, tuyến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn cũng thông xe cùng ngày. Dự án cao tốc Hạ Long – Vân Đồn có chiều dài gần 60km, tổng mức đầu tư khoảng 14.000 tỷ đồng, được thiết kế với quy mô 4 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ tối đa là 100km/h. Đây là một trong những tuyến cao tốc trọng điểm, có vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển KT-XH của Quảng Ninh. Cao tốc đi vào hoạt động sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Hạ Long đến Vân Đồn xuống còn khoảng 50 phút. Cùng với cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đã thông xe đầu tháng 9-2018, cao tốc Hạ Long – Vân Đồn sẽ tạo mạch giao thông thông suốt từ Hà Nội đến Vân Đồn, tăng cường tính kết nối trong tam giác tăng trưởng Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.
Tuyên bố khánh thành Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn, Cảng khách Quốc tế Hạ Long và thông xe kỹ thuật cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Đây là sự kiện đánh dấu bước phát triển mới mang tính đột phá, đồng bộ hệ thống giao thông cho tỉnh Quảng Ninh và khu vực. Với việc triển khai thành công 3 dự án này của tỉnh Quảng Ninh đã khẳng định chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng, nhà nước trong việc xã hội hóa đầu tư các công trình hạ tầng, huy động, phát huy hiệu quả các nguồn lực cho phát triển, đặc biệt là nguồn lực từ khu vực tư nhân – giải quyết bài toán huy động nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh Quảng Ninh nói riêng và cả nước nói chung.
“Trong bối cảnh nguồn lực Nhà nước còn nhiều khó khăn, Quảng Ninh có số lượng và chất lượng công trình, mỹ thuật công trình, giá thành xây dựng đáp ứng đạt tiêu chuẩn, mang lại hiệu quả kinh tế lớn, góp phần phát triển ngành kinh tế mũi nhọn như ngành dịch vụ du lịch” – Thủ tướng Chính phủ khẳng định.
Đồng chí Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao những đóng góp, tinh thần dám nghĩ, dám làm của tỉnh Quảng Ninh trong xã hội hóa đầu tư của tỉnh được; đồng thời, biểu dương tinh thần, trách nhiệm cao của Tập đoàn Sungroup đối với đất nước, không chỉ tại tỉnh Quảng Ninh mà ở các địa phương khác trong cả nước. Thủ tướng Chính phủ cảm ơn nhân dân nhường đất đai, nhà cửa, quy hoạch lại mồ mả để tạo điều kiện cho phát triển kinh tế hạ tầng trên địa bàn, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.
Với kết quả đạt được, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tỉnh Quảng Ninh phải phát triển các loại hình dịch vụ đi kèm, đồng bộ, kết nối với hạ tầng đang có; tạo môi trường tốt cho các doanh nghiệp khi đến đầu tư tại khu kinh tế Vân Đồn. Tỉnh Quảng Ninh và nhà đầu tư phối hợp với Bộ GTVT vận hành các công trình giao thông đảm bảo an toàn, nhất là sân bay. Thủ tướng cũng mong muốn Quảng Ninh tiếp tục hoàn thiện công trình phụ trợ kết nối công trình giao thông để phát huy hiệu quả hệ thống đường cao tốc, đường hàng không, đường biển.
Nhân đây, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết số 10 về phát triển kinh tế tư nhân tại Việt Nam, động lực quan trọng để phát triển kinh tế xã hội cả nước. Trung ương luôn tạo mọi điều kiện, xóa bó mọi rào cản để phát triển nền kinh tế tư nhân lành mạnh trên mọi ngành, nghề lĩnh vực mà pháp luật không cấm.
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Đức Long, Phí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Trong quá trình triển khai ba dự án trên, tỉnh Quảng Ninh luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, sự ủng hộ của nhân dân các địa phương trong vùng thực hiện dự án, từ công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng, thiết kế, triển khai thi công; đồng thời tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, bám sát công trình, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, những vấn đề phát sinh trong quá trình thi công Dự án.
Việc Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đi vào vận hành sẽ phát triển mạnh các hoạt động du lịch, giao thương và đi lại bằng hàng không đến Vân Đồn, Hạ Long với các địa điểm trong nước và quốc tế, tạo thuận lợi cho các hoạt động giao lưu, du lịch, thương mại trong khu vực, thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của KT-XH địa phương cũng như đóng góp vào sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam. Bên cạnh đó, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long khi đi vào khai thác thương mại, sẽ là đòn bẩy thu hút dòng khách quốc tế sang trọng đi bằng đường biển đến với thành phố di sản, tạo đà cho du lịch bứt phá, mở ra bước ngoặt phát triển mới cho ngành du lịch Quảng Ninh, mở thêm những không gian mới cho hợp tác, phát triển du lịch, kinh tế mang tầm quốc tế.
“Việc đưa vào vận hành, khai thác đồng bộ cả 03 dự án sẽ tạo động lực mang tính chiến lược có tính đột phá đối với sự phát triển KT-XH của tỉnh Quảng Ninh cũng như phát triển kinh tế vùng, liên vùng trong thời gian tới. Đây là dấu mốc lịch sử quan trọng khẳng định thành công của tỉnh Quảng Ninh trong việc cụ thể hóa đường lối của Đảng ta trong chiến lược phát triển đất nước nói chung và Quảng Ninh nói riêng trong việc huy động nguồn lực quan trọng của kinh tế tư nhân cho đầu tư kết cấu hạ tầng” – Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long nhấn mạnh.
Nói về các công trình trọng điểm khác sẽ tiếp tục triển khai trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Tới đây, tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái theo hình thức BOT, dài 80 km kết nối Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đến Cửa khẩu quốc tế Móng Cái sẽ được triển khai trong quý I năm 2019. Phấn đấu đến cuối năm 2020, tỉnh Quảng Ninh sẽ hoàn thành đầu tư gần 200km đường bộ cao tốc, đóng góp 1/10 số lượng cao tốc hoàn thành trên toàn quốc theo mục tiêu của Chính phủ. Cùng với việc đầu tư các hạ tầng giao thông khác tới các khu công nghiệp, khu kinh tế, các cửa khẩu, tỉnh Quảng Ninh sẽ hoàn thành quy hoạch đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh, góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển KT-XH của tỉnh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Ngay trong ngày 30-12, Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn chính thức đón chuyến bay thương mại đầu tiên, chở gần 300 hành khách từ Sân bay Tân Sơn Nhất đến Sây bay Vân Đồn.
Việc tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức khai trương, đưa vào sử dụng chuỗi các công trình giao thông trọng điểm do Tập đoàn Sun Group đầu tư nói trên không chỉ tạo một dấu ấn lịch sử, mà còn là bước ngoặt quan trọng trong việc giải bài toán huy động nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn. Đây cũng là động lực quan trọng để Quảng Ninh tiếp tục thu hút, huy động các nguồn lực đầu tư lớn khác, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa sự phát triển nhanh và bền vững của tỉnh.
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn được coi là một trong những công trình tiêu biểu cho thành công của chủ trương xã hội hóa, thu hút nguồn vốn tư nhân đầu tư vào hạ tầng giao thông qua hình thức BOT của tỉnh Quảng Ninh.
“Mô hình này rất cần được khuyến khích. Có như thế mới giảm được nợ công, đầu tư công và khai thác hiệu quả nguồn vốn xã hội, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông tốt hơn”, ông Thể cho hay.
Chia sẻ kinh nghiệm thu hút nguồn lực tư nhân vào phát triển hạ tầng giao thông, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Chúng tôi xác định sẽ chọn các nhà đầu tư có tiềm lực kinh tế. Song tỉnh sẽ lo khâu giải phóng mặt bằng, bàn giao cho nhà đầu tư mặt bằng sạch. Việc triển khai đồng bộ hạ tầng giao thông trên cả ba trọng điểm đường bộ, đường không và đường biển trong vòng khoảng 3 năm trở lại đây đã tạo ra bước đột phá lớn đưa Quảng Ninh bước sang một giai đoạn mới, mở rộng cánh cửa bước ra thế giới.”
Việc đồng loạt khai trương, đưa vào vận hành, khai thác 3 công trình đại diện cho cả 3 thế mạnh trong hạ tầng giao thông của Quảng Ninh là đường bộ, đường thủy và đường hàng không… đã đánh dấu bước chuyển mới không chỉ riêng đối với ngành GT-VT mà điều này còn khẳng định sự đúng đắn trong tư duy, hành động, phát triển tập trung, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, tạo động lực nâng cao chất lượng, hiệu quả tăng trưởng để phát triển nhanh, bền vững.
Ánh Nguyệt