VHDN – “Đừng phí hoài tuổi trẻ. Mùa xuân chớp mắt một cái đã sang đông, tuổi trẻ cũng vậy, chớp mắt một cái đã đi đến tuổi già. Cho nên chúng ta phải sống làm sao cho thật sự hữu ích, khi còn tồn tại có thể người khác sẽ không biết bạn là ai nhưng khi chết đi hãy để mọi người biết đến bạn, để nhận thấy rằng sự tồn tại của bạn trên cõi đời này không còn là vô ích. Như một lời cảnh tỉnh cho các bạn trẻ, hãy mạnh mẽ vượt qua giới hạn bản thân, thực hiện những giấc mơ của mình, vì tuổi trẻ chỉ đến với chúng ta một lần, phải sống sao cho đáng sống, đừng để phải hối tiếc vì những năm tháng đã trải qua. Đó chính là lời tựa cho cuốn sách “Đừng phí hoài tuổi trẻ” của tác giả, Doanh nhân Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch SBOOKS.
Doanh nhân Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch SBOOKS
Những trăn trở khi xây tường thành văn hóa
Bắt nguồn từ ý tưởng “Một dân tộc không đọc sách là một dân tộc không có hy vọng”, SBOOKS được hoài thai và ra mắt độc giả, chính thức ghi tên trên bảng xuất bản của thị trường Việt Nam.
6 năm trôi qua, với một niềm tin mãnh liệt vào sứ mệnh “Thức tỉnh mục đích sống”, Nhà sáng lập – Chủ tịch SBOOKS – Doanh nhân trẻ Nguyễn Anh Dũng đã từng bước dẫn dắt doanh nghiệp của mình kiên định theo đuổi mục tiêu đã đề ra từ ngày đầu thành lập.
Thế nhưng, “chặng đường nào trải bước trên hoa hồng, bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai”. Không có con đường khởi nghiệp nào là êm ái, không có con đường phát triển nào là thuận lợi băng băng. Trong hành trình 6 năm, SBOOKS và Doanh nhân Nguyễn Anh Dũng đã không ngừng trăn trở, không ngừng day dứt vì những góc khuất của văn hóa, những nét tiêu cực trong công tác xuất bản.
Khó khăn thứ nhất phải kể đến là dẹp nạn sách giả sách lậu, vi phạm bản quyền của SBOOKS. Trong nửa đầu năm 2024, SBOOKS đã phát hành trên toàn quốc những tựa sách hay, được nhiều người đón đọc như: Đắc nhân tâm, Tư duy ngược, Làm chủ số phận, Biến mọi thứ thành tiền, Chiến thắng con quỷ trong bạn,… Đồng thời đã nhanh chóng theo kịp định hướng mới trên các sàn thương mại điện tử, điển hình như Tiktok, Shopee, tiên phong trong việc quảng bá sách thông qua hình thức video ngắn.
Tuy nhiên, chính những thành tựu này đã bị các đối tượng xấu lợi dụng, gây thiệt hại hàng tỷ đồng cho SBOOKS. Điển hình như tựa sách Tư duy ngược do chính ông Nguyễn Anh Dũng chắp bút, nhờ nỗ lực của SBOOKS và các cộng sự, tựa sách này được đông đảo độc giả đón nhận và tìm kiếm. Dựa vào cơ hội ấy, các nhóm đối tượng xấu đã nhanh chóng tạo ra hàng loạt sản phẩm giả mạo với chất lượng giấy, chất lượng in vô cùng tệ. Chúng đã phá giá xuống chỉ còn bằng một nửa giá bán hiện tại của SBOOKS, có chỗ còn để giá 17.000 đồng cho một cuốn sách. Đỉnh điểm, sau khi SBOOKS phối hợp với các sàn thương mại tuyên truyền về cách nhận biết sách giả, chúng dựa trên các thông tin đó để nhái cho thật giống, chèn ép sách thật, gây thiệt hại nặng nề cho SBOOKS nói riêng và toàn ngành xuất bản nói chung.
Doanh nhân Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch SBOOKS chia sẻ với độc giả
Chia sẻ với chúng tôi, Chủ tịch SBOOKS – Ông Nguyễn Anh Dũng tâm sự: “Trong quá trình làm việc với các sàn thương mại điện tử, đội kiểm duyệt của SBOOKS đã rất gắt gao tố cáo, đề nghị xử lý mạnh tay để ngăn chặn các hành vi của nhóm đối tượng xấu. Tuy nhiên, quá trình truy quét vẫn còn nhiều trắc trở, ngoài TikTok, hiện hai sàn Shopee và Lazada vẫn chưa có sự hỗ trợ chúng tôi về vấn đề này. Là người đứng đầu một doanh nghiệp, và cũng là người làm sách chân chính, tôi cảm thấy rất đau lòng và bất lực trước các hành vi xấu hủy hoại môi trường xuất bản văn minh”.
Vài tháng qua, SBOOKS đã tổ chức riêng một Phòng Kiểm soát bản quyền và thương mại với 05 nhân sự tập trung tìm kiếm, xác minh, báo cáo, phối hợp xử lý các tài khoản, đối tượng bán sách giả sách lậu với các sàn Thương mại điện tử. Không tính đến chi phí chi trả cho bộ phận xử lý sách giả sách lậu ở nền tảng Facebook, chỉ riêng chi phí tổ chức bộ phận này cũng đã lên đến gần 80 triệu đồng mỗi tháng. Tuy vậy, xóa được tài khoản này, tài khoản khác lại lên, thực không biết phải làm sao. Vừa gồng lỗ vừa phải lo trước tính sau như này, SBOOKS cũng vô cùng hoang mang và lo lắng”, Ông Nguyễn Anh Dũng cho biết.
Khó khăn thứ hai, là khó khăn chung của ngành xuất bản, đó là làm sao để lan tỏa văn hóa đọc rộng hơn, mạnh mẽ hơn. Trong suốt hành trình phát triển, doanh nhân Nguyễn Anh Dũng luôn hướng đến việc kiến thức và chi phí đều phải phù hợp với độc giả. Mức thu nhập của mỗi nghề nghiệp là khác nhau, trong khi kiến thức thì ai cũng cần, nên ông luôn cố gắng xây dựng chiến lược giá tốt nhất trên thị trường.
SBOOKS cũng là một trong những điển hình đơn vị xuất bản phát hành tiên tiến, theo kịp nhịp độ công nghệ, đón đầu làn sóng số hóa. Thế nhưng, dù nỗ lực bao nhiêu, xây dựng văn hóa đọc vẫn là một nỗi lo. Khi được hỏi về vấn đề này, trong một buổi chiều Sài Gòn mưa nặng hạt, những lời tâm sự của ông Nguyễn Anh Dũng cũng khiến lòng chúng tôi trĩu nặng: “Văn hóa đọc là niềm day dứt lớn của tôi, và có lẽ là của cả ngành xuất bản. Các bạn có thể thấy SBOOKS đang làm rất tốt ở mảng sách phát triển bản thân, đón bắt thị trường rất nhanh nhẹn, nhưng đó mới là thành công một phần thôi. Tôi có một khao khát lớn hơn, và quan trọng hơn, đó là lan tỏa đến độc giả những cuốn sách mang tầm vóc văn hóa, lịch sử, những tác phẩm văn học xuyên suốt chiều dài lịch sử dân tộc ta cũng như nhiều nước trên thế giới. Mà trước hết phải là nước ta đã”
Nói thêm về ước mơ với văn hóa đọc, ông cho biết: “Tôi muốn được đi nhiều hơn, xa hơn, đến mỗi tỉnh để làm thư viện, làm hội sách. Tôi mong mỗi độc giả ở mọi miền Tổ quốc đều được thấy sách, chọn sách, hiểu được giá trị mà sách mang lại. Để văn hóa đọc phát triển, tôi thiết nghĩ cần phải bắt đầu từ phía nhà trường các cấp, vì các em học sinh, sinh viên là những mầm non tương lai, là những đối tượng có thể truyền tải thông điệp văn hóa đọc một cách nhanh chóng. Rồi sau đó, các em sẽ là những cầu nối, dẫn đến mọi gia đình, dẫn đến mọi không gian nghề nghiệp,…. Để làm được điều này, SBOOKS phải nỗ lực hơn, vững vàng hơn, dám cất bước hơn. Trên hết, chúng tôi luôn sẵn sàng ủng hộ, tham gia những phát động của các cấp, các ban ngành đoàn thể cùng các đơn vị xuất bản, phát hành trong ngành. Tôi tin là chỉ cần chung tay, không điều gì là không thể”.
Chủ tịch SBOOKS Nguyễn Anh Dũng và cộng sự tại Lễ kỳ niệm 6 năm thành lập
Cú xoay mình ở tuổi lên 6: Sự trưởng thành rực rỡ
“Trách nhiệm lớn nhất và quan trọng nhất của chúng tôi là phụng sự tận tâm với độc giả, với những con người luôn mong cầu tri thức và khát khao thay đổi cuộc đời. Những cuốn sách chúng tôi xuất bản và phát hành sẽ là những cuốn sách mang những hạt giống tri thức giúp cho độc giả khai mở trí huệ và sống theo lẽ sống của chính họ”. Đúng với những gì đã chia sẻ trong tuyên ngôn, năm thứ 6 – tuổi thứ 6, SBOOKS đã chứng minh được khả năng – tiềm năng – nguồn lực của mình khi thực sự có một cú xoay mình rực rỡ.
Tính từ đầu năm 2024 đến nay, SBOOKS đã phát hành trên thị trường 2 triệu bản in, gấp đôi con số phát hành của cả năm 2023 cộng lại. Những cuốn sách liên tục dẫn đầu trên các bảng quan tâm của sàn thương mại điện tử như: Cổ học tinh hoa, Hiểu người để dùng người, Chiến thắng con quỷ trong bạn, Khéo ăn nói được thiên hạ, Tư duy ngược,… Đặc biệt, phải kể đến những cuốn danh tác văn học của SBOOKS được người đọc đón nhận nồng nhiệt như: Tiêu Sơn tráng sĩ, Hoàng Lê nhất thống chí, Thép đã tôi thế đấy, Túp lều bác Tom,... Riêng mảng sách thiếu nhi, SBOOKS đã độc quyền sở hữu 150 tựa sách, tham gia tích cực vào các hoạt động kết nối cùng các trường tiểu học, trưng bày tủ sách khuyến nghị cho học sinh tiểu học.
Chia sẻ về những thành tựu ấy, ông Nguyễn Anh Dũng – Chủ tịch SBOOKS bày tỏ: “Đó là một cuộc thử nghiệm của SBOOKS đối với thị trường. Lâu nay, sách văn học nói chung và các danh tác kinh điển nói riêng thường được nghĩ là khó bán. Thế nhưng, sau khi tìm hiểu, nghiên cứu, phân tích số liệu, SBOOKS nhận thấy dòng sách này vẫn vô cùng tiềm năng và có khả năng tiếp cận độc giả nếu có kế hoạch phù hợp. Đôi khi, người ta chưa mua cuốn sách ấy, là vì chưa biết đến, chưa được hiểu hết cái hay của nó hoặc mức giá chưa phù hợp với khả năng chi trả. Tôi vẫn hay chia sẻ rằng, làm sách không đơn thuần là làm kinh tế, mà còn là để phụng sự xã hội. Thế nên phải thấu hiểu tinh tường cảm xúc, nhu cầu của người đọc sách”.
Chúng tôi cũng hỏi đùa rằng, SBOOKS bán nhiều như thế, thì chắc giàu lắm. Ông Nguyễn Anh Dũng thì cười và nói: “Để mà nói làm sách có giàu không, thì tôi dám khẳng định là giàu – nhưng là sự giàu có của tri thức trí tuệ, sự giàu có của những kết nối bởi vì SBOOKS giúp cho tôi được quen biết thêm nhiều cô chú, anh chị, những người có tâm và có tầm đã chỉ dẫn, hỗ trợ tôi trong suốt hành trình định hướng SBOOKS.”
Mang theo khát vọng, SBOOKS đã tham gia tích cực vào các hoạt động xây dựng không gian văn hóa đọc, tích cực phát triển mô hình cafe sách, xây dựng các thư viện theo các điểm trường. Phòng Kinh doanh và Phát hành của SBOOKS luôn có mặt tại các hội sách, với một niềm tin mãnh liệt rằng: Cứ nỗ lực, nhất định văn hóa đọc sẽ ngày càng phát triển.
Nói về định hướng trong hành trình tiếp theo, ông Nguyễn Anh Dũng cho rằng, việc phát hiện, loại bỏ các nhóm sách giả sách lậu là vô cùng cần thiết. Đây chính là một trong những hoạt động chiến lược của SBOOKS, nằm trong chiến lược phát triển văn hóa đọc giai đoạn 10/2024-10/2025.
“Năm tới đây, chúng tôi sẽ tập trung phát triển ở dự án: Danh tác kinh điển – một dự án quan trọng được SBOOKS nghiên cứu trong các cuộc họp chiến lược. Sách kỹ năng có thể giúp chúng tôi phát triển như hiện tại, thậm chí là phát triển hơn nữa trong tương lai. Nhưng để thực hiện được khát vọng đóng góp cho văn hóa, văn học nước nhà, cho ngành xuất bản thì chúng tôi hiểu rằng, nhất định phải làm những cuốn sách có giá trị và trường tồn cùng thời gian, và phải làm dày dặn thêm cho tường thành