VHDN – Xu thế livestream bán hàng đã lan rộng trong cộng đồng vài năm trở lại đây. Ngành kinh tế livestream được có giá trị hàng tỉ đôla đang diễn ra sôi động tại Việt Nam. Đặc biệt là những người có tầm ảnh hưởng trong giới trẻ (Kols) hoạt động rất hiệu quả, mang lại nguồn thu nhập cao.
Ngành kinh tế livestream là một trong những hoạt động thuộc nền kinh tế số, không còn quá mới mẻ trên thế giới song lại mới chỉ thịnh hành tại Việt Nam vài năm trở lại đây. Khi dịch Covid 19 hoành hành, nền kinh tế này được dịp kích hoạt và phát triển mạnh mẽ. Theo thống kê, thị trường Việt Nam có khoảng 2,5 triệu phiên livestream bán hàng mỗi tháng, với sự tham gia của khoảng 50.000 nhà cung ứng sản phẩm; tính ra mỗi ngày có khoảng từ 70.000-80.000 phiên. Hiện nay, các ứng dụng livestream hầu hết là của nước ngoài, được cung cấp qua nền tảng trực tuyến xuyên biên giới, như Facebook, Youtube, Instagram, Tiktok… Ưu điểm của phương thức bán hàng này là người bán có thể linh hoạt về thời gian, tương tác trực tiếp được với khách hàng ở xa. Không ít người trong số đó có thể đạt lợi nhuận vài trăm triệu đồng mỗi tháng.
Và cái tên nổi đình đám trong làng streamer Việt Nam, hiện nay phải kể đến Tăng Thùy Nhật Minh, sinh năm 1993, một cô nàng hotgirl, thông minh, xinh đẹp. Dù mới xuất hiện gần đây nhưng cô đã có một lượng fan và follow khủng trên các nền tảng số. Mỗi lần livestream trên Tiktok có cả chục ngàn người tham gia, Instagram có tới 40 triệu lượt view, Facebok có 300 ngàn người theo dõi…
Streamer Tăng Thùy Nhật Minh có buổi chia sẻ rất cởi mởi với phóng viên Văn hóa doanh nhân (VCCI) về nghề kinh tế số mới mẻ này và những trải nghiệm thú vị trong quá trình kinh doanh.
PV: Xuất thân từ một CEO tại công ty dệt Midori chuyên sản xuất và cung cấp các loại dây dệt, dây đan nội thất ở Việt Nam có doanh thu mỗi năm hơn 100 tỷ đồng, với hàng trăm công nhân. Tại sao bạn lại rẽ ngang sang nghề streamer? Cơ duyên nào dẫn bạn đến với nghề này?
Tăng Thùy Nhật Minh: Em rẽ ngang sang nghề streamer đó là vì trong đợt dịch Covid19 vừa qua, khi thành phố Hồ Chí Minh chịu rất nhiều tổn thất, bị lockdow nhiều ngày. Sau những nguy nan của dịch bệnh, em thấy có nhiều tỉ phú mới nổi lên từ việc kinh doanh bán hàng online, đa phần trong số đó là các bạn trẻ. Trên thế giới, trong năm 2021 chứng kiến sự bùng nổ của nền kinh tế số, việc bán hàng online trên các nền tảng công nghệ số không còn là mới mẻ, doanh số của thị trường này mỗi năm hàng ngàn tỷ đô la, hoạt động vô cùng sôi động trên các sàn thương mại điện tử toàn cầu như: Amazon, Alibaba, Shoppe, Taobao..
Ở Việt Nam, để nắm bắt và phát triển xu hướng này, Chính Phủ đã có nhiều chính sách, chủ động tham gia cuộc cách mạng 4.0. Tạo động lực thúc đẩy quá trình chuyển đổi số và bùng nổ kinh tế số, mở ra rất nhiều cơ hội kinh doanh cho những người trẻ như chúng em. Với khát vọng và đam mê của tuổi trẻ, muốn tìm cho mình một hướng đi mới, kinh doanh hiệu quả hơn. Từng bước hiện thực hóa khát vọng doanh nghiệp vững mạnh, quốc gia hùng cường. Đứng trước vận hội và thời cơ đó, em quyết tâm thử sức mình ở một nghề mới đó là bán hàng trực tiếp trên các nền tảng công nghệ số. Em nghĩ tại sao lại không thử sức? Nếu thành công thì mình sẽ có một vị trí nhất định nào đó, còn nếu lỡ không được như mong đợi thì vẫn có thêm những trải nghiệm và kinh nghiệm quý trong kinh doanh. Ngoài ra, em vẫn còn sở hữu một nhãn hiệu thời trang JINXIU, với hy vọng và mong muốn những người trẻ tuổi như em sẽ được dùng những sản phẩm đẹp, có chất lượng và giá trị.
PV: Trong quá trình bước vào nghề streamer bạn có gặp phải những trở ngại, khó khăn nào?
Tăng Thùy Nhật Minh: Sau khi nhiều người biết đến em hơn, em bắt đầu có lượng anti-fan (những người không thích mình). Lúc đầu đối mặt với những comment khiếm nhã của họ em cũng buồn và chạnh lòng. Nhưng em nghĩ, ai cũng có cuộc sống riêng. Có thể, cuộc sống của họ không được như mình nên sinh ra đố kị và ganh ghét. Họ chỉ thấy được sự nổi tiếng của em bây giờ thôi, chứ đâu có hiểu. Để có được ngày hôm nay, em đã phải đánh đổi bằng rất nhiều mồ hôi, công sức và cả 9 năm thanh xuân của tuổi trẻ.
PV: Bạn có lời khuyên gì chia sẻ với các bạn trẻ mới vào nghề hoặc muốn theo nghề streamer này?
Tăng Thùy Nhật Minh: Em cũng không dám khuyên gì, nhưng em muốn chia sẻ với các bạn là khi mình đã bắt đầu thử sức vào một lĩnh vực mới thì phải cố gắng học hỏi và quan sát, đúc kết ra kinh nghiệm từ những người đi trước. Phải đặt ra cho mình những kế hoạch, mục tiêu cụ thể và luôn nỗ lực để đạt được nó.
Em nghĩ, ai rồi cũng có lúc lần đầu tiên bắt tay làm một việc gì đó mới mẻ. Đôi khi, nhìn phía tɾước mịt mờ, cứ ngỡ chẳng có đường đi. Nhưng mà chỉ cần dám tiến lên thì chắc chắn sẽ tìm được đường ra. Giống như chiếc đèn cảm ứng vậy, trên đường đi đèn luôn ở tɾạng thái tắt, chỉ khi mình bước đến một vị tɾí nhất định, đèn mới sáng. Cuộc sống của chúng ta cũng thế. Nếu ta sợ hãi, rút lui, sẽ không bao giờ vượt qua được bóng tối. Cứ kiên tâm, bền chí bước lên từng bước một, ánh sáng sẽ xuất hiện, dẫn lối và soi đường.
PV: Ở bạn, với tính cách đam mê và máu lửa. Thông minh và xinh đẹp, được đào tạo và giáo dưỡng bài bản, bạn đã rất thành công trên con đường kinh doanh như điều hành công ty Midori và còn lấn sân sang kinh doanh bất động sản. Điều gì đã cho bạn nhiều năng lượng tích cực như vậy?
Tăng Thùy Nhật Minh: Em may mắn được sinh trưởng trong gia đình có nghề sản xuất và kinh doanh từ rất sớm. Năng lượng tích cực của em được thừa hưởng từ mẹ, người có ảnh hưởng lớn nhất tới em. Ở mẹ em, ngoài sự hiểu biết sâu sắc về cuộc sống, tấm lòng nhân hậu, cởi mở, một phong thái giản dị nhưng ẩn chứa bên trong là một nhân cách lớn. Bình dị nhưng không hề tầm thường. Được đồng hành bên mẹ, trong các hoạt động kinh doanh. Trong em, lúc nào cũng khao khát đem đến cho mọi người sự hài lòng khi nhìn vào mình và những sản phẩm em tạo ra phục vụ cho xã hội.
Mẹ cũng là người thương em vô điều kiện, luôn suy nghĩ cho con cái và em cũng chứng kiến sự cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ trong suốt quá trình kinh doanh. Mẹ luôn tìm tòi và sáng tạo để đưa ra những hướng đi mới. Những đột phá có tính quyết định rất cao và đã gặt hái được thành công như ngày hôm nay. Đó cũng là lý do, em đã quyết định đi theo mẹ từ rất sớm với mong muốn được học hỏi kinh nghiệm cũng như được ở bên cạnh làm chỗ dựa, cánh tay phải đắc lực. Hy vọng đỡ đần một phần gánh nặng nào đó cho mẹ. Mẹ cũng luôn tạo cơ hội cho em gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều doanh nhân thành công và những cơ hội đó đã giúp em học hỏi được rất nhiều.
PV: Vậy bí quyết và quan điểm trong kinh doanh của bạn? Theo bạn, những người trẻ mới lập nghiệp trong nền kinh tế số phát triển như vũ bão hiện nay, cần trau dồi, tu dưỡng thêm những phẩm chất gì để xây dựng và phát triển doanh nghiệp một cách nhanh và bền vững?
Tăng Thùy Nhật Minh: Quan điểm trong kinh doanh của em đầu tiên phải là sự trung thực, trung thành, sự thấu hiểu và tử tế. Nỗ lực hết mình trong công việc, dù thành quả cuối cùng có xứng đáng hay không thì mình cũng nhận được sự trải nghiệm hoặc những bài học có giá trị cho cuộc sống sau này.
Trong quá trình quản lý doanh nghiệp tại công ty Dệt dây Midori em nhận thấy, trong tất cả các nghề, nghề quản lý con người là khó nhất. Nên ở công ty, dây chuyền sản xuất được đầu tư máy móc hiện đại nhất, áp dụng công nghệ số, quản lý chuyên nghiệp nhằm tối đa hóa lợi nhuận và giảm thiểu sử dụng lao động trong quá trình sản xuất và vận hành.
Qua 9 năm làm công việc quản lý, theo em những bạn trẻ mới lập nghiệp ngoài những tố chất như năng lực, thái độ với công việc, trung thực, thì nhân phẩm là yếu tố quan trọng nhất. Nên muốn thành công và thành công rực rỡ trên con đường kinh doanh. Ngoài việc thường xuyên bổ sung tri thức, học hỏi kinh nghiệm của người đi trước thì giới doanh nhân trẻ trong nền kinh tế số hiện nay phải luôn rèn luyện và trau dồi, bồi dưỡng nhân phẩm. Nhân phẩm tạo nên văn hóa của người lãnh đạo. Đó chính là một thứ tài sản vô hình, là yếu tố tiên quyết để đưa doanh nghiệp phát triển nhanh và bền vững.
PV: Được biết quá trình làm quản lý tại công ty dệt Midori, là một người trẻ mới vào nghề, gặp phải không ít khó khăn, gây tổn thất lớn. Bạn có thể chia sẻ để giúp các bạn trẻ muốn theo đuổi nghề kinh doanh có thêm kinh nghiệm?
Tăng Thùy Nhật Minh: Vì là một người trẻ mới vào nghề, những năm trước em đã gặp không ít những khó khăn và gây tổn thất lớn. Sau những việc đó, em rút ra được khá nhiều bài học cho mình như phải tin tưởng vào bản thân mình đầu tiên và khi cần những kiến thức hoặc hiểu biết để phục vụ cho việc kinh doanh thì tất cả những kiến thức đó đều có sẵn trong sách vở. Chúng ta cần phải tự đầu tư thời gian đi tìm hiểu những điều mình cần quan tâm chứ không được lười biếng và giao hết cho người khác. Phải là người trực tiếp đứng ra học hỏi, tìm hiểu cặn kẽ để khi điều hành công việc sẽ quản trị được rủi ro.
Khi tham gia vào các hiệp hội như Hội doanh nhân trẻ, Hội nữ doanh nhân thành phố, được gặp gỡ và tiếp xúc rất nhiều nữ doanh nhân tài giỏi và có tên tuổi ở Việt Nam thì tinh thần kinh doanh trong em lúc nào cũng sôi sục. Thúc đẩy em luôn phải nỗ lực, cố gắng, sáng tạo và đổi mới không ngừng. Em biết mình chỉ là một hạt cát giữa một sa mạc những người tài giỏi. Nên trong cuộc sống. Nếu mình không đam mê theo đuổi mục tiêu đã đề ra. Không mạnh mẽ vượt bão bằng con thuyền mình đã đóng. Không mạnh dạn đi trên con đường mình đã chọn thì sẽ bị bỏ lại rất xa.
Cảm ơn bạn đã tham gia phỏng vấn!
Thu Hạnh