Ngày 11/7/1983, Xí nghiệp Thi công Cơ giới Thủy lợi chính thức sáp nhập với Công ty Xây dựng Thủy lợi thành Xí nghiệp Xây dựng Thủy lợi Tiền Giang – tiền thân của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Tiền Giang (TICCO) ngày nay. Từ cột mốc quan trọng này, qua 36 năm dựng xây và trưởng thành, TICCO không ngừng khẳng định vị thế thương hiệu trên thị trường và trong lòng cộng đồng, trở thành hạt nhân tích cực của tỉnh nhà trên bước đường CNH – HĐH. Xoay quanh thành công này, phóng viên đã có nội dung trao đổi ngắn với Chủ tịch HĐQT – ông Vũ Huy Giáp.
Ngày nay nhắc đến TICCO là nhắc đến những công trình mang hiệu quả KT – XH sâu rộng, qua việc thi công nhiều công trình, dự án trọng điểm về thủy lợi – yếu tố hàng đầu thúc đẩy phát triển nông nghiệp và hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển KT – XH bền vững trên nhiều lĩnh vực. Theo ông đâu là những nhân tố quan trọng góp phần làm nên thành công của TICCO?
Hiện TICCO có 6 đơn vị thành viên, kinh doanh chính trên 3 lĩnh vực: Xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi và hạ tầng kỹ thuật; Kinh doanh bất động sản; Sản xuất và cung cấp các sản phẩm bê tông tươi, bê tông đúc sẵn. Các lĩnh vực này đều có liên quan và hỗ trợ mật thiết cho nhau.
Hoạt động đa ngành song ở lĩnh vực nào TICCO cũng luôn dồn hết tâm huyết và nỗ lực phát triển với tinh thần trách nhiệm cao nhất để từ đó cho ra thị trường các sản phẩm có chất lượng tốt nhất phục vụ đời sống dân sinh. Đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng và phát triển bất động sản, TICCO luôn đi tiên phong trong ứng dụng công nghệ tiên tiến, hướng đến các công trình xây dựng xanh và bền vững, thân thiện với môi trường; được các đối tác, khách hàng tin tưởng đánh giá cao.
Riêng trong lĩnh vực sản xuất và cung cấp các sản phẩm bê tông, đến nay Bê tông TICCO đã trở thành thương hiệu tin cậy và quen thuộc trên thị trường xây dựng, trở thành sản phẩm tin dùng của nhiều đối tượng khách hàng từ người dân có nhu cầu xây nhà đến các nhà thầu chuyên nghiệp. Thương hiệu Bê tông TICCO còn lan tỏa sang các tỉnh bạn: Bến Tre, Vĩnh Long, Long An…Thông qua hệ thống Nhà máy Bê tông TICCO Mỹ Tho, Nhà máy Bê tông TICCO Tân Phước, Trạm Bê tông Gò Công, Trạm Bê tông Bến Tre, TICCO đảm bảo cung cấp cho thị trường các sản phẩm bê tông chất lượng và đạt chuẩn mỹ thuật công nghiệp, góp phần gia tăng tuổi thọ cho các công trình.
Trong thành công của TICCO ngày hôm nay không thể không kể đến sự ủng hộ của Đảng và Nhà nước; sự hỗ trợ tận tâm của chính quyền tỉnh Tiền Giang; sự đồng hành đầy tin cậy của các đối tác, khách hàng; sự linh hoạt, sáng tạo của Ban lãnh đạo và trên hết là tinh thần đoàn kết gắn bó, phấn đấu hết mình của tập thể CBCNV Công ty. Lợi thế cạnh tranh, đồng thời cũng là yếu tố quyết định hàng đầu đến thành công của TICCO nằm ở đội ngũ nhân sự, nhất là đội ngũ lãnh đạo Công ty qua các thời kỳ cùng tinh thần lao động hăng say, nhiệt tình, đầy tinh thần trách nhiệm của tập thể người lao động.
Đặc biệt trong mỗi giai đoạn khác nhau, chúng tôi lại linh hoạt đổi mới ngành nghề kinh doanh cho phù hợp với xu thế và cơ chế thị trường. Cụ thể từ vị thế hàng đầu là xây dựng giao thông, thủy lợi và hạ tầng kỹ thuật, TICCO đã chuyển sang kinh doanh bất động sản và cung cấp các sản phẩm bê tông.
Bản quy hoạch phân lô CCN Gia Thuận 1
Là một doanh nghiệp hoạt động trong ngành xây dựng và có độ “phủ sóng” rộng khắp địa bàn tỉnh, chắc hẳn TICCO cũng phải chịu một áp lực rất lớn?
Hiện TICCO chủ yếu thi công xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi và hạ tầng kỹ thuật tại địa bàn các tỉnh Tây Nam bộ và Đông Nam bộ. Bên cạnh áp lực cạnh tranh từ phía các doanh nghiệp cùng ngành, TICCO còn chịu áp lực về hiệu quả kinh doanh buộc chúng tôi phải luôn có những điều chỉnh phù hợp.
Trong 36 năm dựng xây và phát triển, hoạt động của TICCO phải đối mặt với những khó khăn gì cũng như cách đơn vị vượt qua khủng hoảng?
Từ khi đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh đến nay, TICCO đã trải qua không ít khó khăn. Khó khăn nhất là giai đoạn hiệu quả thấp của các đơn vị xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi và hạ tầng kỹ thuật. Trong bối cảnh đó, lãnh đạo Công ty đã có những giải pháp nhằm tái cấu trúc liên tục các đơn vị này.
Bước vào giai đoạn phát triển mới, TICCO cần tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm nào để không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo thế và lực cho những bước đi bền vững, hiệu quả của đơn vị về sau này?
Nhiệm vụ hàng đầu của TICCO là tăng cường năng lực tài chính, phấn đấu đưa Công ty phát triển có lợi nhuận, ổn định và bền vững. Song song đó chúng tôi cũng ưu tiên đầu tư mạnh vào các lĩnh vực đem lại hiệu quả cao như: bất động sản, sản xuất kinh doanh bê tông….; đồng thời tăng cường công tác đào tạo quản trị nguồn nhân lực, hướng đến xây dựng một đội ngũ tinh nhuệ, luôn tâm huyết và cống hiến hết mình cho sự phát triển đi lên của Công ty.
Bên cạnh hoạt động kinh doanh hiệu quả, với định hướng phát triển bền vững gắn với bảo vệ môi trường và đề cao trách nhiệm đối với cộng đồng, nhiều năm qua TICCO luôn đi tiên phong thực hiện trách nhiệm xã hội của mình. Ông không ngại chia sẻ về nét đẹp trong Văn hóa TICCO?
Trong quá trình hoạt động, TICCO luôn quan tâm tạo dựng môi trường sống, làm việc an toàn cho người lao động và cộng đồng dân cư xung quanh khu vực trụ sở Công ty cũng như tại các công trình xây dựng. Thực hiện tiêu thụ nước, tiêu thụ năng lượng tiết kiệm, tuân thủ chặt chẽ các định chế của pháp luật về bảo vệ môi trường.
Ngoài ra TICCO còn tích cực ủng hộ và luôn đi tiên phong trong thực hiện các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn như: phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; đóng góp gây Quỹ bảo trợ bệnh nhân nghèo, Quỹ trẻ em nghèo hiếu học, Quỹ chất độc màu da cam; tổ chức thăm hỏi, phát quà người dân có hoàn cảnh khó khăn trong dịp lễ tết; xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương…
Chúng tôi luôn lấy công tác xã hội làm cầu nối; bền bỉ gắn kết, sẻ chia với cộng đồng để cùng phát triển. Với sự chung tay của toàn thể CBCNV, TICCO thường xuyên tổ chức các hoạt động an sinh xã hội thiết thực nhằm hỗ trợ cộng đồng bằng tinh thần tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách”. Điều quan trọng là thông qua các hoạt động thiện nguyện giàu ý nghĩa này, TICCO đã tạo dựng được hình ảnh thương hiệu tốt đẹp trong lòng cộng đồng.
Xin cảm ơn ông!