Từ một doanh nghiệp (DN) nhỏ, với tài sản ban đầu chỉ có vài chục triệu đồng, đến hôm nay Tổng Công ty (TCT) Tín Nghĩa là một doanh nghiệp lớn ở Đồng Nai, gồm 06 đơn vị trực thuộc, 11 Công ty con và 10 Công ty liên kết, với tổng tài sản lên hàng nghìn tỷ đồng. Có thể nói thành công này được tạo dựng từ sự giúp sức, hỗ trợ nhiệt tình của chính quyền địa phương, sự dẫn dắt tài tình của Ban lãnh đạo, và lòng nhiệt huyết của từng CBCNV tại đây. Để hiểu thêm những hành trình, cũng như hướng đi của DN trong thời gian tới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện cùng Đại diện Ban Giám đốc Tổng Công ty Tín Nghĩa.
Được biết đến là một trong Top 200 DN lớn nhất Việt Nam, cũng là một DN đa ngành. Vậy đâu là những bước đột phá để Tín Nghĩa đạt được thành công?
Thành lập vào năm 1989, qua 28 năm hình thành và phát triển, Tín Nghĩa nay đã trở thành một trong các TCT lớn của tỉnh Đồng Nai. Trong nhiều năm liền, DN đã được tổ chức VNR bình chọn là một trong top 200 thuộc 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam. Năm 2016 vừa qua, Tín Nghĩa đã hoàn tất thành công cổ phần hóa DN nhà nước, mở ra thời kỳ phát triển mới cho doanh nghiệp. Thành quả ngày nay được tạo dựng từ một quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ của cả một tập thể. Tín Nghĩa đã và đang từng ngày góp phần trong sự nghiệp xây dựng phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Đồng Nai cũng như công cuộc CNH-HĐH của nước nhà.
Trong quá trình hoạt động Tín Nghĩa đã xác định mô hình kinh doanh đa ngành. Song, có thể nói đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN, bất động sản là lĩnh vực đơn vị được cộng đồng DN Việt Nam và nước ngoài đánh giá cao. Năm 2002, Tín Nghĩa khởi đầu chỉ có 1 KCN, đến nay đã và đang đầu tư, khai thác 8 KCN trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu (với tổng diện tích 3.500 ha). Hiện, các KCN Tín Nghĩa thu hút hơn 250 DN với tổng vốn đầu tư hơn 5,5 tỷ USD. Đối với lĩnh vực xăng dầu, TCT là đơn vị dẫn đầu về hệ thống bán lẻ xăng dầu trên địa bàn Đồng Nai với mạng lưới xăng dầu gồm 45 trạm (năm 1999, chỉ có 1 Trạm xăng dầu). Với phương châm bán hàng đảm bảo đúng chất lượng, đủ số lượng và cung cách phục vụ nên uy tín thương hiệu xăng dầu của Tín Nghĩa ngày càng được người tiêu dùng đánh giá cao. Đặc biệt, trong lĩnh vực kinh doanh xuất nhập khẩu nhiều năm liền Tín Nghĩa đạt Top 3/10 DN xuất khẩu cà phê hàng đầu cả nước. Liên tục từ năm 2003 đến nay, đơn vị đã được Bộ Công thương công nhận là DN xuất khẩu uy tín hàng đầu Việt Nam.
Với những thành công đạt được, đâu là yếu tố cơ bản, cùng giá trị cốt lõi nào giúp Tín Nghĩa có được thành công như ngày hôm nay?
Giá trị cốt lõi Tín Nghĩa luôn quan tâm, chính là sự kết hợp hài hòa 3 mối quan hệ “quan hệ với đối tác khách hàng – quan hệ nội bộ – quan hệ xã hội”; trên nền tảng của chữ “Tín” và chữ “Nghĩa”. Chữ “Tín” được thể hiện qua phong cách làm việc chuyên nghiệp, qua sự tôn trọng, thực hiện các giá trị và cam kết; “Nghĩa” là tận tâm, nghĩa tình, hướng tới những giá trị nhân văn và quan tâm đến cộng đồng. Mỗi sản phẩm, dịch vụ của Tín Nghĩa đều mang giá trị cốt lõi đến với khách hàng, đối tác.
Bên cạnh đó, yếu tố tạo nên sự thành công của Tín Nghĩa ngày hôm nay có thể nói đó chính là Ban lãnh đạo của TCT có tầm nhìn, có năng lực quản trị và điều hành tốt; có chiến lược phát triển đúng đắn cùng với sự đoàn kết quyết tâm của tập thể CBCNV Tín Nghĩa. Đó chính là “vũ khí” lớn lao để TCT vượt qua thử thách, khó khăn để có được như ngày hôm nay.
Thế giới đã bắt đầu bước vào thời kỳ Công nghiệp 4.0. Bên cạnh những cơ hội nhưng cũng không ít những thách thức giúp DN Việt Nam vươn ra biển lớn. Dưới góc độ DN, Ông nghĩ sao về điều này?
Cách mạng Công nghiệp 4.0 là cụm từ mới mẻ được đề cập đến khá nhiều hiện nay, một cách khái quát, có thể hiểu đó là cuộc Cách mạng Công nghệ dựa trên 3 lĩnh vực chính là kỹ thuật số – Công nghệ sinh học – lĩnh vực vật lý, Tín Nghĩa nhận thức được tầm quan trọng của CMCN 4.0 và sự tác động của nó đến các lĩnh vực đời sống kinh tế và xã hội, nhất là đến hoạt động của DN. Hiểu CMCN 4.0 là vấn đề khó, khó hơn nữa là phải biết thay đổi để thích nghi và khai thác cơ hội để có chiến lược kinh doanh đúng đắn, tăng năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững. Bởi vậy, vừa qua, TCT đã mời PGS. TS Trần Đình Thiên đến truyền đạt, cập nhật kiến thức về CMCN 4.0 cho đội ngũ cán bộ quản lý. Chúng tôi luôn xem “Nguồn nhân lực chất lượng” là yếu tố quan trọng, là tài sản quý giá nhất của Tín Nghĩa. Nguồn nhân lực vẫn là yếu tố quan trọng trong việc thích ứng kịp thời với sự thay đổi, đáp ứng yêu cầu ứng dụng công nghệ mới trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
Với riêng Tín Nghĩa, thì đã có những kế hoạch định hướng như thế nào để đón đầu hội nhập kinh tế quốc tế theo xu hướng mới này, thưa Ông?
Chúng tôi đã xây dựng những chiến lược kinh doanh bền vững của TCT giai đoạn 2017 – 2021, hướng tới 2030 cho tất cả các ngành hàng. Cụ thể, trong lĩnh vực xăng dầu, dự kiến đến năm 2020 sẽ phát triển lên 100 trạm bán lẻ, đồng thời hoàn thành việc đầu tư và đưa vào khai thác Tổng kho xăng dầu Phú Hữu – Nhơn Trạch, thực hiện mục tiêu xây dựng hệ thống kinh doanh xăng dầu từ nhập khẩu trực tiếp đến phân phối cho người tiêu dùng. Về Khu công nghiệp, tiếp tục hoàn thiện hạ tầng các KCN Ông Kèo, KCN Đất Đỏ, KCN An Phước, đồng thời mở rộng các KCN đã lấp đầy giúp khai thác lợi thế về quy mô và giảm chi phí, nâng cao hiệu quả quản lý; kết hợp phát triển KCN với Khu dân cư gần kề và xây dựng các công viên cây xanh có quy mô thích hợp; cùng với Khu dân cư, phát triển Chợ phục vụ KCN. Ngoài ra, phát triển sản phẩm dịch vụ mới như nhà xưởng cho thuê trong KCN, khu phố chợ, văn phòng cho thuê trong khu thương mại, dịch vụ KCN, các dịch vụ khác cho các nhà đầu tư. Về Logistics, TCT sẽ xây dựng cảng Tổng hợp Tín Nghĩa, có khả năng tiếp nhận được các tàu biển có trọng tải lên đến 30,000DWT nhằm khai thác tốt nhất các lợi thế về điều kiện tự nhiên, đáp ứng nhu cầu bốc xếp hàng hoá phục vụ cho quá trình xây dựng và hoạt động của các KCN trên địa bàn huyện Nhơn Trạch nói riêng và trong khu vực Đông Nam Bộ nói chung.
Nhằm tạo thêm giá trị gia tăng và hướng đến sự phát triển bền vững trong kinh doanh cà phê, Tín Nghĩa đang đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất cà phê hòa tan theo công nghệ tiên tiến, thiết bị hiện đại nhất, đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn trong sản xuất, thân thiện với môi trường (Giai đoạn 1, nhà máy có công suất 3.200 tấn thành phẩm/năm).
Bên cạnh nhiệm vụ phát triển kinh tế, trong suốt chiều dài hoạt động của mình, Tín Nghĩa cũng không quên trách nhiệm đối với xã hội và cộng đồng?
Trên “hành trình” đi đến thành công, TCT Tín Nghĩa luôn đặc biệt quan tâm đến trách nhiệm đối với cộng đồng và xã hội. Với những hành động cụ thể như xây dựng nhà tình thương, tình nghĩa; xây dựng Trường mẫu giáo Nhơn Nghĩa, Thành Nghĩa; tặng xe cứu thương cho bệnh viện các Huyện trong Tỉnh; góp đá xây dựng Trường Sa, Biển đảo quê hương; thăm, tặng quà các gia đình chính sách, trung tâm nuôi dưỡng cha mẹ liệt sỹ; ủng hộ Quỹ nạn nhân chất độc da cam, Quỹ xóa đói giảm nghèo, Quỹ học bổng Tỉnh Đồng Nai, Quỹ “học giỏi sống tốt”, Quỹ bảo trợ trẻ em nghèo, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa. Bên cạnh đó, chúng tôi còn phối hợp với Đài PTTH Đồng Nai thực hiện liên tục trong 8 năm qua chương trình “Chung tay vì thế hệ tương lai” và chương trình “Chung lòng chung sức” với cộng đồng. Tổng số tiền đơn vị đã ủng hộ từ thiện năm 2017 trên 4 tỷ đồng, tổng kết từ năm 2010 đến nay trên 110 tỷ đồng. Thời gian tới Tín Nghĩa sẽ tiếp tục thực hiện những hoạt động ý nghĩa đầy giá trị nhân văn này, để truyền thống “lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam luôn được giữ gìn và phát huy./.
Xin cảm ơn ông!